Top 12 Công dụng tuyệt vời của quả chanh với sức khỏe

Hằng Hoàng 5133 1 Báo lỗi

Chanh thực sự là một loại trái cây đa năng. Nó chứa lượng lớn vitamin C. Ngoài canxi và kali, nó cũng rất giàu khoáng chất và nguyên tố vi lượng như đồng, sắt, ... xem thêm...

  1. Để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể mỗi sáng thức dậy, bạn hãy uống một cốc chanh tươi pha với nước ấm và mật ong. Vì trong chanh tươi rất giàu kali sẽ kích thích não bộ hoạt động hiệu quả, điều hòa huyết áp, làm sạch đường tiêu hóa, thanh lọc cơ thể giúp thận bài tiết tốt và đẩy hết các tạp chất ra khỏi cơ thể. Nguồn vitamin C có trong chanh tươi chính là hợp chất chống oxy hóa hiệu quả, đẩy lùi quá trình lão hóa và nâng cao khả năng đề kháng của cơ thể.


    Vitamin C là chất dinh dưỡng tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể bởi dưỡng chất này giúp làm tăng khả năng sản sinh của bạch cầu trong máu. Tuy nhiên, cơ thể con người lại không thể tự sản sinh hoặc tổng hợp vitamin C mà cần phải được cung cấp thông qua các loại thực phẩm để duy trì sức khỏe. Các loại trái cây họ cam quýt như bưởi, cam, chanh... là những nguồn rất giàu vitamin C. Uống thêm các loại nước ép khác cũng giúp bạn tăng cường sức đề kháng đặc biệt trong mùa dịch.

    Vitamin C trong quả chanh chính là chất chống oxy hóa hữu hiệu
    Vitamin C trong quả chanh chính là chất chống oxy hóa hữu hiệu
    Chanh có tác dụng tăng cường sức đề kháng
    Chanh có tác dụng tăng cường sức đề kháng

  2. Buồn nôn là một cảm giác khó chịu trong dạ dày thường dẫn đến nôn ói. Có nhiều nguyên nhân gây buồn nôn, bao gồm hồi hộp, stress, say sóng, khó chịu vào buổi sáng (ở phụ nữ mang thai). Buồn nôn cũng có thể là triệu chứng của những bệnh nghiêm trọng hơn như ngộ độc thực phẩm hay bệnh cúm dạ dày, vì vậy nếu cảm giác buồn nôn không thuyên giảm sau 48 tiếng, bạn hãy đến bác sĩ.


    Bạn bị buồn nôn do ăn phải thức ăn lạ, thức ăn thiu hay đơn giản là nôn khan do người mệt mỏi, chớ vội lo lắng, chỉ cần một ly nước ấm pha chanh tươi và muối là có thể vượt qua khổ ải này. Chanh tươi sẽ làm dịu vấn đề kích thích đang xảy ra ở dạ dày, giúp thần kinh bạn tỉnh táo hơn từ đó cơn buồn nôn cũng dần biến mất.

    Chanh tươi pha với nước ấm và muối sẽ đẩy lùi cơn buồn nôn
    Chanh tươi pha với nước ấm và muối sẽ đẩy lùi cơn buồn nôn
    Chanh có tác dụng làm dịu cơn buồn nôn
    Chanh có tác dụng làm dịu cơn buồn nôn
  3. Các cụ vẫn có câu "cái răng cái tóc là góc con người" do đó bạn không thể lơ là việc chăm sóc răng miệng. Hoạt chất chống oxy hóa có trong quả chanh chính là thần dược đối với sức khỏe răng miệng. Bạn có thể trộn nước chanh tươi với kem đánh răng hoặc pha chanh với nước ấm và muối để súc miệng hàng ngày sẽ loại bỏ được mảng bám, tránh hôi miệng và giữ hàm răng luôn trắng sáng. Vitamin C trong nước chanh có thể giúp bạn giảm nhiễm trùng và giảm đau răng nhanh chóng.


    Hôi miệng có thể do nhiều nguyên nhân như ăn các thực phẩm có mùi khó chịu như hành, tỏi, khô miệng, nhiễm trùng nướu răng… Chanh có tính acid mạnh có khả năng giết chết vi khuẩn đường miệng, ngăn ngừa các vấn đề viêm nhiễm, nhờ đó giúp bạn không bị hôi miệng. Ngoài ra, sử dụng chanh còn giúp ngăn ngừa tình trạng khô miệng. Sử dụng chanh cũng có thể giúp tăng cường sức khỏe của lợi và nướu răng. Hàm lượng vitamin C cao trong chanh còn có tác dụng làm lành vết thương và ngăn ngừa viêm.

    Chanh tươi giúp làm trắng răng tự nhiên
    Chanh tươi giúp làm trắng răng tự nhiên
    Chanh có tác dụng chăm sóc răng miệng
    Chanh có tác dụng chăm sóc răng miệng
  4. Công dụng trị viêm họng của quả chanh tươi không ai là không biết. Chanh tươi được mệnh danh là loại thuốc kháng sinh tự nhiên kì diệu và không có tác dụng phụ. Nếu bạn đang bị viêm họng, đừng quá lo lắng, bạn hãy cắt chanh tươi thành từng lát mỏng rồi dầm với mật ong và ngậm đến khi nào chứng viêm họng dứt hẳn hoặc pha nước cốt chanh với muối hạt và ít nước ấm rồi dùng hàng ngày. Trong chanh có chứa một nguồn vitamin C dồi dào, không chỉ được dùng là nguyên liệu chế biến đồ uống tuyệt vời mà loại quả này còn có nhiều công dụng trong việc giảm cân, chữa bệnh đau họng, viêm họng, tăng cường sức đề kháng tốt nhất cho cơ thể.


    Bên cạnh đó, muối có tính kháng khuẩn khá cao, là một nguyên liệu tốt để kết hợp cùng chanh chữa đau họng. Hãy cắt một vài lát chanh chấm cùng chút muối hạt, sau đó ngậm trong miệng và nuốt từ từ, mỗi ngày thự hiện từ 5 - 6 lần. Hoặc bạn cũng có thể pha nước chanh rồi thêm vài hạt muối vào để uống nếu không có điều kiện ngậm chanh tươi cùng muối hạt. Hoặc dùng chanh muối có sẵn cũng rất tốt cho việc chữa đau họng, bạn có thể tự làm chanh muối hoặc mua ở siêu thị. Dùng chanh muối ăn dần, ngậm trực tiếp hoặc có thể pha nước uống sẽ cho tác dụng trị đau họng cực hiệu quả.

    Chanh tươi là thần dược trị viêm họng
    Chanh tươi là thần dược trị viêm họng
    Chanh có tác dụng trị viêm họng
    Chanh có tác dụng trị viêm họng
  5. Thật không quá lời khi nói chanh tươi là người bạn thân thiết của những ai bị cao huyết áp. Uống nước chanh ấm mỗi ngày sẽ giúp bạn có huyết áp luôn điều hòa, riêng với người cao huyết áp có thể uống nước chanh tươi pha muối để khống chế chứng cao huyết áp ngay tức thời, đảm bảo an toàn tính mạng, tránh bị đột quỵ. Một nghiên cứu từ Đại học Khoa học Y khoa Isfahan (MUI) cho thấy rằng kết hợp tỏi sống và nước chanh có thể làm giảm cholesterol và huyết áp ở những người bị tăng lipid máu - một tình trạng liên quan đến nồng độ triglyceride, cholesterol và các lipid khác trong máu.


    Phương thuốc tự nhiên này cung cấp một giải pháp thay thế cho các loại thuốc như statin nhằm làm giảm mức cholesterol nhưng không có thêm lợi ích giảm huyết áp. Huyết áp cao và cholesterol cao là hai trong số các yếu tố nguy cơ quan trọng nhất để phát triển bệnh tim mạch. Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (Hoa Kỳ), khoảng 37 - 48 triệu người trưởng thành bị huyết áp cao và cholesterol cao không kiểm soát được tình trạng của họ.

    Nước chanh tươi pha muối là bài thuốc kì diệu cho những ai bị cao huyết áp
    Nước chanh tươi pha muối là bài thuốc kì diệu cho những ai bị cao huyết áp
    Chanh có tác dụng điều hòa huyết áp
    Chanh có tác dụng điều hòa huyết áp
  6. Đối với những người bị sốt cao, bên cạnh thuốc hạ sốt các bác sĩ thường cho bệnh nhân uống thêm một cốc nước chanh tươi pha với đường hoặc muối để nhanh chóng làm dịu cơn sốt nóng bừng, tránh vấn đề rối loạn điện giải và bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể vì khi sốt sẽ bị mất nước. Ai cũng biết chanh tươi có tác dụng hạ nhiệt. Hạ sốt bằng chanh tươi phương pháp này thường được áp dụng cho những trẻ bị sốt cao từ 39,5 - 40 độ, cần hạ sốt nhanh. Bạn chỉ cần cắt quả chanh làm nhiều lát mỏng rồi chà nhẹ lên trán, khủy tay, khủy chân và dọc sống lưng.


    Các mẹ nên lưu ý rằng, khi con sốt đến khoảng 37,5 - 38 độ thì mẹ có thể áp dụng luôn cách này, nếu để sốt cao hơn thì thời gian hạ sốt lâu hơn và thỉnh thoảng phải thay lát chanh mới. Sau khi bé đỡ sốt thì mẹ bóc chanh dưới chân và cổ tay ra cho con đỡ khó chịu. Tuy cách này khá hiệu quả nhưng các mẹ nên cẩn thận khi dùng cho con vì một số bé có da nhạy cảm sẽ không ưa chanh, dễ bị mẩn đỏ, rát da vì axit trong chanh khá mạnh. Không nên chà xát hoặc đắp chanh trên da bé quá lâu nha mẹ! Nếu bé sốt bình thường thì áp dụng cách này tầm 20 - 30 phút là hạ được sốt. Còn nếu lâu hơn mà bé chưa hạ sốt cần đưa bé đến cơ sở y tế.

    Hãy uống nước chanh pha đường để hạ sốt
    Hãy uống nước chanh pha đường để hạ sốt
    Chanh có tác dụng hạ sốt thần kì
    Chanh có tác dụng hạ sốt thần kì
  7. Táo bón là một trong những triệu chứng phổ biến và ai cũng có thể mắc chứng bệnh này ít nhất 1 lần. Một trong những nguyên nhân chính xảy ra do bạn không ăn đủ chất xơ hoặc bị mất nước nhiều. Thay đổi thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp cơ thể bạn ngăn ngừa được chứng táo bón này. Trong quả chanh tươi có nhiều chất xơ và vitamin C nên rất hiệu quả với những ai bị táo bón. Cách tốt nhất để đẩy lùi chứng táo bón là pha nước cốt chanh tươi với nước ấm chia ra làm 2 - 3 lần uống trong ngày để đạt được hiệu quả. Bên cạnh đó bạn có thể vắt vài giọt chanh tươi vào sữa uống hàng ngày cũng hỗ trợ tiêu hóa rất tốt đặc biệt là với trẻ nhỏ.


    Bạn có thể pha trà bằng cách thêm mật ong và chanh vào nước. Mật ong là một loại thuốc nhuận tràng và giúp làm giảm độ chua của trà do chanh gây ra. Chanh hoạt động như một chất kích thích tự nhiên cho hệ thống tiêu hóa và giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Thực phẩm chứa chất xơ hoạt động như một chất nhuận tràng tự nhiên, giúp việc đào thải phân trở nên dễ dàng hơn. Một số loại hạt như bí ngô, vừng, hướng dương và hạt lanh cũng là một trong những nguồn chất xơ tốt. Tuy nhiên, bạn cũng nên chú ý không ăn hạt lanh nếu bạn bị rối loạn chảy máu, tắc nghẽn đường ruột hoặc huyết áp cao. Phụ nữ mang thai và cho con bú cũng nên tránh loại thực phẩm này.

    Chanh tươi giúp đẩy lùi triệu chứng táo bón
    Chanh tươi giúp đẩy lùi triệu chứng táo bón
    Chanh có tác dụng đẩy lùi chứng táo bón
    Chanh có tác dụng đẩy lùi chứng táo bón
  8. Giảm cân bằng chanh được các Eva truyền tai nhau với công dụng vô cùng hiệu quả và tiết kiệm. Nhiều người cho rằng, áp dụng ăn quả chanh hoặc uống nước chanh đều đặn có thể giảm được 5kg chỉ trong 1 - 2 tuần. Trong trái chanh có nhiều acid citric - loại acid hữu cơ có tác dụng hỗ trợ trao đổi chất, thúc đẩy tiêu hóa cũng như đốt cháy mỡ thừa. đặc biệt, thành phần Polymer pectin trong chanh còn làm ức chế cảm giác thèm ăn, hỗ trợ giảm cân. Các thành phần trong chanh sẽ nở ra khi gặp nước chứa trong dạ dày, do đó nó có tác dụng cắt cơn đói. Não bộ sẽ nhận được tín hiệu no, vì vậy bạn sẽ không còn cảm thấy muốn ăn nữa. Hơn nữa, lượng lớn vitamin C trong chanh sẽ làm các cơ quan trong cơ thể bạn luôn ở tình trạng làm việc và đốt cháy calo.


    Theo các nghiên cứu, trong 1 cốc nước chanh chỉ chứa 11kcal, do đó đây sẽ là loại nguyên liệu không thể thiếu trong thực đơn giảm cân của các chị em. Trong 1 cốc nước chanh chứa trên 20% vitamin C cơ thể cần mỗi ngày. Cũng theo công bố của tạp chí Nutrition & Metabolism tại Mỹ, nếu không cấp đủ vitamin C sẽ khiến quá trình giảm béo khó khăn hơn. Bởi thực tế, vitamin C có vai trò phân hủy chất béo khi tập luyện. Việc uống 1 cốc nước chanh trong bữa ăn có thể giúp chị em tránh ăn quá nhiều đồ ăn. Đồng thời chanh cũng sẽ giúp tiêu hóa tốt hơn, loại bỏ calo cũng như năng lượng gây tích tụ chất béo.

    Chanh giúp giảm cân
    Chanh giúp giảm cân
    Chanh có tác dụng giảm cân
    Chanh có tác dụng giảm cân
  9. Cơ thể chúng ta cần nước, do đó cần phải cung cấp nước một cách đầy đủ. Nếu bạn không thích uống nước lọc, bạn có thể thêm vào một ít nước cốt chanh để tạo hương vị thơm ngon. Bạn cần biết rằng chanh chứa 80% nước. Khi bạn uống nước chanh mỗi ngày, bạn đã thêm nước vào thói quen chăm sóc da của bạn. Da được tiếp nước trông mịn màng và căng hơn, làm giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn. Khi bạn được cung cấp đủ nước, cơ thể bạn cũng có nhiều cơ hội để thải độc tố qua mồ hôi.


    Việc thêm chanh vào nước giúp tăng lượng vitamin C - chất dinh dưỡng có tác dụng mạnh mẽ trong việc sản xuất collagen và elastin, vốn là những yếu tố giúp da khỏe mạnh mà vẫn linh hoạt. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều vitamin C cũng sẽ làm giảm nếp nhăn, điều mà mọi người đều muốn. Bên cạnh đó, chanh còn giúp bạn nạp thêm vitamin C. Vitamin C là một chất chống ô xy hóa thiết yếu, có thể vô hiệu hóa các gốc tự do có hại trước khi chúng làm tổn thương tế bào.

    Chanh tươi cung cấp nước cho cơ thể
    Chanh tươi cung cấp nước cho cơ thể
    Chanh tươi cung cấp nước cho cơ thể
    Chanh tươi cung cấp nước cho cơ thể
  10. Chanh ngoài được sử dụng trong lĩnh vực ẩm thực còn được ứng dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp làm đẹp nhờ các công dụng “thần kỳ” của chúng. Điều này được thể hiện rõ trong việc hầu như bất kỳ nhà sản xuất mỹ phẩm nào cũng đều có ít nhất từ 1 đến 2 sản phẩm có chiết xuất từ chanh. Như chúng ta đã biết, chanh có chứa hàm lượng vitamin C cao cũng như có khả năng sát khuẩn rất hiệu quả. Bên cạnh đó, lượng acid tự nhiên trong chanh còn có khả năng tẩy tế bào chết khô ráp và sần sùi trên bề mặt da, từ đó nuôi dưỡng và tái tạo làn da trắng sáng không tỳ vết, tạm biệt vết thâm do mụn, thâm quần mắt do thức đêm.


    Vitamin C được tìm thấy trong chanh không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn rất tốt cho làn da của bạn nữa. Vitamin C là một thành phần quan trọng có trong nhiều sản phẩm chăm sóc da vì nó vô hiệu hoá các gốc tự do và kích thích tái tạo tế bào bằng cách tẩy tế bào chết trên da. Hãy thử cắt một nửa quả chanh và chà lên mặt ít nhất 1 lần/tuần. Điều này sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn cứng đầu và tế bào da chết tích tụ trên bề mặt da, để lộ một lớp da mới bên dưới. Vì vậy, khuôn mặt của bạn trông khỏe mạnh và tươi trẻ hơn, tốt nhất hãy sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên.

    Vitamin C từ quả chnah giúp tẩy tế bào chết, làm da sáng mịn hơn
    Vitamin C từ quả chnah giúp tẩy tế bào chết, làm da sáng mịn hơn
    Vitamin C được tìm thấy trong chanh không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn rất tốt cho làn da của bạn nữa
    Vitamin C được tìm thấy trong chanh không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn rất tốt cho làn da của bạn nữa
  11. Chanh là một nguyên liệu tự nhiên rất dễ tìm và có rất nhiều công dụng hữu ích như dùng trong nấu ăn, trị mụn, giảm cân, vệ sinh nhà cửa. Trong đó, chữa nứt gót chân là công dụng ít ai biết về loại quả này. Các tinh chất từ quả chanh giúp gót chân trở lên mềm mại, mịn màng hơn. Nứt gót chân là chứng bệnh khá phổ biến, thường bị vào mùa đông. Những vết chai, nứt nẻ nơi gót chân không chỉ khiến việc đi lại khó khăn, mà còn làm bạn mất tự tin hơn trước mặt mọi người.


    Nguyên nhân chính của tình trạng trên là do thời tiết mùa đông quá lạnh, khiến da khô hơn. Việc đi lại khiến gót chân chịu nhiều áp lực, dẫn tới hiện tượng nứt nẻ. Vì vậy, cần phải cung cấp đầy đủ độ ẩm cho vùng da đó. Trị nứt gót chân bằng chanh là phương pháp cực kỳ hữu hiệu đã được kiểm chứng. Trong nước cốt chanh có chứa rất nhiều axit tự nhiên giúp làm sạch bụi bẩn, kháng khuẩn, làm mềm gót chân. Không chỉ nước cốt chanh mà phần vỏ chanh mà mọi người hay vứt đi cũng có tác dụng trị nứt nẻ chân hiệu quả.

    Chánh giúp gót chân mềm mịn hơn
    Chánh giúp gót chân mềm mịn hơn
    Bàn chân mềm mại nếu được chăm sóc thường xuyên và sử dụng chanh hàng ngày
    Bàn chân mềm mại nếu được chăm sóc thường xuyên và sử dụng chanh hàng ngày
  12. Trong quả chanh có một thứ chữa đau nhức xương khớp cực hay, rất thích hợp dùng vào tiết trời lạnh này không phải ai cũng biết. Tinh dầu chanh tạo ra một hương thơm làm thư giãn các mạch máu và giảm viêm, đó là một trong những yếu tố quan trọng giúp giảm đau. Nếu đang bị đau do viêm khớp, thấp khớp hoặc các bệnh viêm khác, hãy uống một ly nước chanh mỗi ngày để có thể làm giảm bớt các cơn đau. Nghiên cứu của y học hiện đại từ trước đến nay đã nói đến vô vàn tác dụng của vỏ chanh. Hầu hết, các nghiên cứu đều phát hiện ra rằng vỏ chanh sở hữu lượng hợp chất flavonoid cao nhất được gọi là flavones polymethoxylated so với những phần ăn được của loại quả này.

    Theo lương y Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), chanh cũng là một loại quả có nhiều tác dụng chữa bệnh trong Đông y. Trong đó, vỏ chanh có tinh dầu với các thành phần như limonaen, apimen, phenandmen, camphen. Y học cổ truyền công nhận, vỏ chanh có thể làm thuốc chữa bệnh. Trong đó, đáng kể nhất là khả năng chữa bệnh xương khớp vào mùa lạnh mà mọi người nên tận dụng. Trong quả chanh, thứ tốt nhất chính là vỏ chanh. Nhiều người ăn chanh chỉ sử dụng nước cốt quả thật rất phí, không tốt bằng việc ăn cả vỏ, chất xơ của chanh. Vỏ chanh chứa nhiều tinh dầu, chất chống oxy hóa, vitamin... Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng trong vỏ chanh có khoảng 22 chất chống ung thư như: limonene, citrus pectin, glycosides flavonnol, vitamin C…

    Chanh có tác dụn giảm đau
    Chanh có tác dụn giảm đau
    chanh cũng là một loại quả có nhiều tác dụng chữa bệnh trong Đông y
    chanh cũng là một loại quả có nhiều tác dụng chữa bệnh trong Đông y




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy