Top 3 Công thần khai phá vũ trụ hàng đầu của NASA

Khoa học vũ trụ đang là một trong những ngành nghiên cứu khoa học khó nhằn nhất và cực kì mạo hiểm. Nói đến nghiên cứu khoa học vũ trụ thì không thể nào không ... xem thêm...

  1. Hubble là một tên gọi được đặt tên theo một nhà thiên văn học nổi tiếng Edwin Hubble. Đây là một thiết bị được ví như một tượng đài quan sát rộng lớn dưới dạng con tàu vũ trụ. Nó được phóng ra khỏi Trái Đất trên con tàu Discovery. Hubble đã giữ vững vị trí cường tráng của mình đó chính là kính viễn vọng mạnh nhất thế giới trong 31 năm qua cho đến khi James Webb xuất hiện.


    Hubble đã thực hiện nhiệm vụ bay của mình từ vị trí phía trên bầu khí quyển từ đó làm biến dạng ánh sáng. Với lăng kính siêu sịn của mình mà Hubble đã cung cấp cho các nhà khoa học những góc nhìn rõ nét nhất và cụ thể nhất về các hành tinh mà chưa thiết bị nào có thể làm được ở giai đoạn này. Trong quá trình bay của mình Hubble đã cho ra hơn 1,5 triệu quan sát và đem về dữ liệu cho hơn 19.000 nghiên cứu khoa học khác nhau. Bên cạnh đó, nó còn lập nên một biểu đồ về sự tiến hóa của các thiên hà, các ngoại hành tinh khác, các sao chổi, tinh vân và đặc biệt là mặt trăng.


    Chính những thành tích mà Hubble mang lại thì vào năm 2011 Hubble cũng chính là công thần đứng đằng sau thành công của giải Nobel Vật lý. Nasa rất quý trọng thiết bị mà do chính họ điều hành và khẳng định rằng Hubble sẽ khám phá ra sự tồn tại của các lỗ đen trong lõi thiên hà một cách nhanh nhất và chuẩn xác nhất. Với những đóng góp của Hubble đã góp phần làm dày hơn những quyển sách về thiên văn vũ trụ và cho nhân loại hiểu rõ hơn về nó.

    Hubble - Hơn 3 thập kỷ
    Hubble - Hơn 3 thập kỷ "đế vương"
    Hubble - Hơn 3 thập kỷ
    Hubble - Hơn 3 thập kỷ "đế vương"

  2. James Webb với tên thường gọi là Webb đây là tên gọi được đặt theo tên của cựu quản trị viên Nasa James Webb. Được điều hành trực tiếp bởi Nasa trong đó có sự hợp tác của cơ quan vũ trụ Châu Âu và Canada đó chính là ESA và CSA. Đây được xem là sự hợp tác hiếm có và vô cùng hữu ích cho sự hoạt động của Webb và cho cả nhân loại. Webb là kính viễn vọng không gian mạnh nhất thế giới cho đến thời điểm hiện nay.


    Thiết bị đã rời khỏi Trái Đất vào tháng 12 năm 2021 trên hệ thống tên lửa Ariane 5 thuộc nước Pháp. Webb được cấu tạo với rất nhiều công nghệ tiên tiến đã được nghiên cứu và phát triển lâu năm tại Nasa. Bên trong Webb là một gương chính được làm bằng chất liệu beryli siêu nhẹ. Gương chính được tạo thành từ 18 phân đoạn riêng biệt có thể mở ra tháo rời và điều chỉnh được hình dạng sau khi phóng lên vũ trụ. Webb được cấu tạo thêm một tấm chắn nắng năm lớp giúp cân băng được nhiệt độ khi tiếp xúc với Mặt Trời. Thiết bị quan trọng nhất đó chính là bốn thiết bị tạo nên kính viễn vọng, máy ảnh, máy quang phổ để có thể cho ra những hình ảnh dữ liệu gửi về trụ điều hành chính xác nhất. Với các trang thiết bị tối tân mà Webb đã vượt ngoài mong đợi của mọi người khi tìm ra được hàng loạt thiên hà từ "bình minh vũ trụ". Với những gì mà Webb đã mang lại thì nó được kì vọng sẽ xuyên thủng biển mây của các hành tinh có dấu hiệu của sự sống để giúp ích cho nhân loại.

    James Webb -
    James Webb - "Xuyên không" vào bình minh vũ trụ
    James Webb -
    James Webb - "Xuyên không" vào bình minh vũ trụ
  3. TESS là tên thường gọi cho Vệ tinh Khảo sát ngoại hành tinh quá cảnh của NASA. Đây được ví như một cổ máy mang theo cả những giấc mơ vĩ đại của loài người đó chính là tìm được ra những người bạn láng giềng của Trái Đất trên vũ trụ bao la rộng lớn này. TESS không phải là một thiết bị có tầm nhìn không gian xa như các loại khác nhưng vô cùng đặc biệt với thiết kế lăng kính sắt nét, chuẩn ảnh.


    Với sứ mệnh tìm ra được hàng ngàn ứng cử viên hành tinh ngoài hệ Mặt Trời của mình thì TESS đã được bay lên bầu trời để thực hiện nhiệm vụ vào năm 2018 trên một tên lửa SpaceX Falcon 9. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ xuyên không bay vòng quanh vũ trụ thì Tess đã tìm ra được hơn 5.000 ngoại hành tinh theo như tiêu chí được đề ra. Trong số đó có hơn 300 hành tinh được các nhà khoa học nghiên cứu dựa vào hình ảnh mà Tess phản chiếu có thể xác định giống Trái Đất đến 90%. Tess cũng đã tìm ra được nhiều hành tinh xung quanh các ngôi sao ở gần Trái Đất nhất trong đó bao gồm những hành tinh nằm trong vùng sự sống. Có nghĩa là những hành tinh này cách sao mẹ không quá xa và có nhiệt độ ôn hòa cùng với nước ở dạng thể lỏng.

    TESS - Khai phá những
    TESS - Khai phá những "Trái Đất khác"
    TESS - Khai phá những
    TESS - Khai phá những "Trái Đất khác"



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy