Top 10 Công trình có kiến trúc đẹp nhất thế giới

Nguyễn Mai 1866 1 Báo lỗi

Khái niệm về văn hoá không là điều gì đó quá xa xôi, nó có mặt trên khắp mọi ngõ ngách của đất nước, như ẩm thực, trang phục, ngôn ngữ, và tất nhiên, không thể ... xem thêm...

  1. Bảo tàng Guggenheim Bilbao, Tây Ban Nha là một trong những tòa nhà có kiến trúc tuyệt vời nhất trên thế giới. Không chỉ thú vị và duyên dáng tòa bảo tàng này còn hấp dẫn bởi nó được thiết kế theo phong cách Deconstructivism (kiến trúc giải tỏa kết cấu). Tức là kiến trúc sư sẽ sử dụng trí tưởng tượng ở mức cao nhất để kiến tạo hình hài của công trình thật bất cân đối, lộn xộn phá vỡ những quy chuẩn vốn có trong kiến trúc. Bảo tàng Guggenheim nằm khu vực kinh doanh và công nghiệp cũ, công trình có vai trò khởi đầu trong việc tái sinh lại thành phố. Khu vực này có sự liên kết tốt với những quận trung tâm và có vai trò lịch sử vô cùng to lớn của đất nước Tây Ban Nha. Bảo tàng Guggenheim cùng với những tòa nhà văn hóa và hành chính như tòa thị chính, đại học và bảo tàng nghệ thuật đã làm thay đổi hoàn toàn diện mạo của thành phố này.


    Bảo tàng Guggenheim là công trình của sự chồng xếp các khối cong đa hình theo nhiều lớp và có độ cao, thể hiện sự ngẫu hứng và cảm giác ấn tượng về thị giác khiến người xem có rất nhiều cảm nhận khác nhau. Bảo tàng Guggenheim có kết cấu chắc chắn từ những bức tường kính khổng lồ, bên ngoài được bọc titanium tạo nên các khối hình học diện rộng. Quan sát từ bên ngoài công trình sẽ nhìn thấy sự phản chiếu của ánh sáng mặt trời từ các góc nhìn khác nhau tạo nên các chuyển động không ngừng, vô cùng thú vị và đẹp mắt. Ngoài ra, sự kết hợp độc đáo của những mảng khối và chất liệu khiến tòa nhà như chuyển động với những đường cong bên quanh trục của nó. Kiến trúc sư đã khéo léo bố trí các hình khối bên ngoài là cơ sở tạo ra không gian trưng bày tiếp nối, liên hoàn, phá bỏ cách bố trí cứng nhắc của các bảo tàng truyền thống.

    Bảo tàng Guggenheim, Tây Ban Nha
    Bảo tàng Guggenheim, Tây Ban Nha
    Bảo tàng Guggenheim, Tây Ban Nha
    Bảo tàng Guggenheim, Tây Ban Nha

  2. Thư viện Hoàng gia Alexandria ở TP. Alexandria (Ai Cập) là thư viện công cộng nổi tiếng nhất thời cổ đại, được thành lập ngay bên bờ Địa Trung Hải từ thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên dưới thời Hoàng đế Ptolemy II. Thư viện này nằm trong một quần thể kiến trúc rộng lớn, bao gồm bảo tàng, đài quan sát thiên văn, thảo cầm viên và các phòng họp. Dù đã bị thiêu huỷ trong chiến tranh nhưng thư viện Alexandria vẫn được coi là một trong bảy kỳ quan của thế giới cổ đại với hàng trăm ngàn bản sách quý hiếm lúc bấy giờ. Không để chìm vào quên lãng, chính quyền đã cho xây dựng một thư viện mới mang tên Alexandrina, cách thư viện lừng danh ngày trước 200m. Có thể nói khi liên hợp thư viện và trung tâm văn hoá Alexandrina chính là sự hồi sinh và phát triển của thư viện Alexandria - nơi tất cả mọi người có thể thoả mãn lòng ham học hỏi của mình thông qua việc tìm hiểu và trân trọng các giá trị của văn hoá đọc.


    Thư viện Hoàng gia Alexandria, vừa là thư viện lớn vừa là trung tâm văn hóa được xây dựng bên bờ biển Địa Trung Hải, thành phố Alexandria, Ai Cập. Công trình nằm trong top 42 tòa nhà có kiến trúc đặc biệt nhất hành tinh và cũng từng được vinh danh là thư viện lớn nhất thế giới với không gian rộng lớn cùng phòng đọc chính 70.000 m2 có sức chứa lên đến 2.000 người và khoảng 8.000.000 đầu sách. Không những thế nó bao gồm 4 bảo tàng, 4 phòng trưng bày nghệ thuật tạm thời, 15 phòng trưng bày vĩnh viễn, 200 phòng học dành cho các nhà học giả và nghiên cứu, 1 khối cầu và phòng thí nghiệm khôi phục lại bản thảo, thư viện chuyên biệt dành cho bản đồ, truyền thông, người mù và người khiếm thị, thanh niên và trẻ con... Mang nhiều ý nghĩa về văn hoá, thư viện Alexandrina luôn thu hút khoảng 800 ngàn du khách mỗi năm, trở thành điểm đến không thể thiếu của du khách khi tới thăm đất nước Ai Cập huyền bí.

    Thư viện Bibliotheca Alexandrina, Ai Cập
    Thư viện Bibliotheca Alexandrina, Ai Cập
    Thư viện Bibliotheca Alexandrina, Ai Cập
    Thư viện Bibliotheca Alexandrina, Ai Cập
  3. Taj Mahal là một trong bảy kỳ quan của thế giới và một số sử gia phương Tây còn cho rằng vẻ đẹp của kiến trúc này là thứ mà không công trình nào khác vượt qua được. Taj Mahal được xây dựng hoàn toàn bằng đá cẩm thạch trắng. Cảnh quan tuyệt đẹp đặc biệt là lúc bình minh và hoàng hôn. Taj Mahal dường như phát sáng rực rỡ nhất dưới ánh trăng. Vào một buổi sáng sương mù, du khách trải nghiệm Taj Mahal như thể bị chìm đắm bởi vẻ đẹp của nơi đây khi nhìn từ bên kia sông Yamuna.


    Đền Taj Mahal được xây dựng như một món quà của vua Shah Jahan tặng cho người vợ quá cố của mình và nó được ví như giọt nước mắt đọng trên má thời gian, minh chứng cho tình yêu bất diệt mà nhà vua dành cho người vợ thân yêu. Công trình được xây dựng bởi 20.000 người làm việc suốt ngày đêm trong 22 năm với tổng chi phí xây dựng Taj Mahal lên tới 320 triệu rupee (tương đương 1 tỷ USD thời đó). Tường của đền được lát đá cẩm thạch của Tây Tạng và được khảm lên tất cả 28 loại đá quý và bán quý vô cùng quý giá đã tạo lên một cung điện nguy nga tráng lệ nhất Ấn Độ lúc bấy giờ. Và cho tới ngày nay công trình vẫn được nhiều người say mê, yêu thích giống như một biểu tượng vĩnh hằng cho tình yêu lứa đôi.

    Bên trong đền Taj Mahal, Ấn Độ
    Bên trong đền Taj Mahal, Ấn Độ
    Đền Taj Mahal, Ấn Độ
    Đền Taj Mahal, Ấn Độ
  4. Cung điện mùa đông là một công trình kiến trúc bề thế, nằm bên bờ sông Neva ở cố đô Saint Petersburg, Nga. Hiện nay, cung điện Mùa đông là một phần của bảo tàng Hermitage, một trong ba bảo tàng nghệ thuật lớn nhất thế giới, nơi trưng bày 3 triệu tác phẩm giá trị. Cung điện mang phong cách nghệ thuật Baroque, được thiết kế bởi kiến trúc sư người Ý Francesco Bartolomeo Rastrelli. Cung điện nằm trên một khuôn viên rộng 90.000 m2 với hơn 700 phòng được trang hoàng vô cùng xa hoa, lộng lẫy.


    Cung điện mùa đông nằm bên bờ sông có 3 mặt tiền bên ngoài hướng ra các khoảng không gian chung rộng lớn. Một mặt cung điện trải dọc bờ sông với chiều dài hơn 200m. Mặt tiền quảng trường cung điện thiết kế 3 vòm lối vào sân chính rất nổi bật. Mặt tiền còn lại nhìn xuống Bộ hải quân - nơi còn bảo tồn các yếu tố tinh tế trong thiết kế và trang trí mang phong cách riêng ban đầu của Rastrelli. Mặc dù có sự cân đối chặt chẽ trong kết cấu mặt tiền, mỗi kết cấu đều có công thức riêng trong thiết kế trang trí trên cửa tường và khoảng cách của các cột đi kèm, sự phân bố cột tạo ra một nhịp điệu nhất quán với sự dàn trải theo phương nằm ngang, 250 cột phân đoạn khoảng 700 cửa sổ, các cột bao quanh trang trí bằng 20 mẫu khác nhau phản ánh nhiều motif trang trí, kể cả mặt nạ sư tử và hình dáng kỳ lạ do Rastrelli gom góp trong thời gian hơn 3 thập niên.


    Nội thất của cung điện mùa đông đã qua nhiều lần sửa đổi. Thiết kế ban đầu của Rastrelli sử dụng công cụ trang trí tương tự như công cụ ông sử dụng trong các cung điện trước: Trang trí bằng gỗ và thạch cao mạ vàng, trụ áp tường cầu kỳ để phân đoạn các khoảng không gian rộng lớn chẳng hạn như Phòng Ngai vàng. Với hàng triệu tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng của toàn nhân loại, cung điện mùa đông đã làm say lòng biết bao thế hệ du khách từ xưa tới nay mỗi khi đặt chân tới nơi này.

    Cung điện mùa đông, Nga
    Cung điện mùa đông, Nga
    Cung điện mùa đông, Nga
    Cung điện mùa đông, Nga
  5. Bảo tàng Oscar Niemeyer là viện bảo tàng mỹ thuật đương đại hàng đầu Mỹ Latinh. Bảo tàng nằm tại thành phố Curitiba, Brazil. Là không gian trưng bày cao cấp các hiện vật ảnh nghệ thuật, thiết kế kiến trúc đương đại, bảo tàng là thiết kế của kiến trúc sư nổi tiếng người Brazil Oscar Niemeyer, được khánh thành vào năm 2002 với sự tham dự của cựu Tổng thống Cộng hòa liên bang Brazil Fernando Henrique Cardoso và Oscar Niemeyer. Khi mới khai trương, bảo tàng được gọi với tên “Novo Museu” - Bảo tàng Tương Lai. Năm 2003, sau quá trình tu sửa và xây dựng thêm phân khu mới, bảo tàng được đổi tên thành bảo tàng Oscar Niemeyer để vinh danh vị kiến trúc sư vĩ đại.


    Bảo tàng Oscar Niemeyer là một tổ hợp gồm hai công trình là tòa nhà có mặt bằng hình khối hộp - công trình giáo dục, được cải tạo thành bảo tàng với 3 tầng không gian trưng bày và tòa tháp bê tông hình mắt dành cho triển lãm ảnh.Tòa nhà chính của quần thể gồm ba tầng không gian triển lãm. Công trình này được Oscar Niemeyer thiết kế năm 1967. Tầng ngầm là không gian cho các triển lãm cố định, phòng hội thảo, thí nghiệm, phòng kỹ thuật và phòng hành chính. Triển lãm cố định tôn vinh Oscar Niemeyer được tổ chức ở tầng hầm. Triển lãm này trưng bày những bức ảnh và mô hình dự án kiến trúc của ông. “Hiên Điêu khắc” ở tầng hầm giới thiệu tác phẩm của những nghệ sĩ nổi tiếng.


    Tầng 1 là không gian tổ chức các sự kiện, tiệc chiêu đãi. Tầng 2 gồm 9 phòng triển lãm, tiếp cận thông qua các đường dốc, cầu thang thường và thang máy. Phòng triển lãm là nơi diễn ra các triển lãm ngắn dành cho nghệ thuật thị giác, kiến trúc và thiết kế. Phần lớn các tác phẩm quan trọng nhất của bảo tàng nằm ở 9 gian phòng của tầng này. Các họa sĩ Frida Kahlo và Andy Warhol là hai trong số những tên tuổi nổi tiếng từng có tác phẩm được trưng bày ở đây.

    Bảo tàng Oscar Niemeyer, Brazil
    Bảo tàng Oscar Niemeyer, Brazil
    Bảo tàng Oscar Niemeyer, Brazil
    Bảo tàng Oscar Niemeyer, Brazil
  6. Bảo tàng Aya Sofya là một trong những công trình kiến trúc mang tính biểu tượng nhất ở Istanbul. Đây là địa danh nổi tiếng, luôn xuất hiện trên các trang bìa tạp chí quảng cáo du lịch và trong trò chơi điện tử Assassin’s Creed. Bảo tàng Aya Sofya 1500 tuổi này được coi là cấu trúc quan trọng nhất của thời đại Byzantine và là một trong những di tích vĩ đại của thế giới. Được hoàn thành vào năm 537 sau Công nguyên, Aya Sofya là nhà thờ lớn nhất thế giới trong gần một nghìn năm, cho đến khi Nhà thờ Seville được hoàn thành vào năm 1520. Bảo tàng Aya Sofya nổi bật với mái vòm trung tâm có đường kính khoảng 32 mét (105ft). Đây là điểm đến tuyệt vời mà bạn nhất định phải ghé thăm khi đi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ.


    Bảo tàng Aya Sofya có nghĩa là nhà thờ của vị thần thông thái, là công trình kỉ niệm nổi tiếng bậc nhất ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Bảo tàng được xây dựng bởi người La Mã từ năm 360, là bảo tàng lớn nhất thế giới trong vòng 1000 năm (537 - 1453). Bảo tàng có kiến trúc vô cùng ấn tượng bởi 4 ngọn tháp được liên tưởng tới 4 ngọn giáo giương lên sẵn sàng chiến đấu với mọi kẻ thù xâm lược. Không chỉ có sự hùng dũng uy nghiêm, vẽ đẹp mĩ miều diễm lệ của bảo tàng khiến bạn không khỏi lưu luyến và ngưỡng mộ trước hình ảnh Đức mẹ đang ôm Chúa Jesu trên mái vòm và ngay bên dưới là Mihrab trong bảo tàng.

    Bảo tàng Aya Sofya, Thổ Nhĩ Kỳ
    Bảo tàng Aya Sofya, Thổ Nhĩ Kỳ
    Bên trong bảo tàng Aya Sofya, Thổ Nhĩ Kỳ
    Bên trong bảo tàng Aya Sofya, Thổ Nhĩ Kỳ
  7. Pháo đài Crac des Chevaliers - Pháo đài của các Hiệp sĩ tại Syria là một trong những pháo đài được xây dựng từ thời trung cổ bởi người Kurd với mục đích vừa làm nơi ở vừa là nơi phòng thủ. Vật liệu xây dựng chính cho Crac des Chevaliers là đá vôi và đá ốp lát với những bức tường đá dày từ 3 đến 30m. Crac des Chevaliers là lâu đài được bảo quản tốt nhất và đáng ngưỡng mộ nhất trên thế giới, là chứng nhân của hầu hết các cuộc thập tự chinh của Syria trong lịch sử. Lâu đài được thiết kế rất khoa học, như là một cỗ máy chiến tranh chắc chắn, mạnh mẽ và bất khả xâm phạm.


    Pháo đài Thập tự chinh thời Trung cổ Crac des Chevaliers ở Syria đã bị hư hại trong cuộc nội chiến suốt 5 năm qua tại tỉnh Homs. Pháo đài được xây dựng từ thế kỷ 11 này sẽ được khôi phục cùng các di tích lịch sử khác. Pháo đài nằm ở vị trí chiến lược, trông ra con đường duy nhất dẫn từ thành phố Antioch bên sông Orontes tới Beirut và biển Địa Trung Hải. Pháo đài này được biết đến là một thành trì bất khả xâm phạm.

    Pháo đài Crac des Chevaliers, Syria
    Pháo đài Crac des Chevaliers, Syria
    Pháo đài Crac des Chevaliers, Syria
    Pháo đài Crac des Chevaliers, Syria
  8. Nhà thờ Hồi giáo Imam được xây dựng bởi người cai trị Ba Tư, vua Shah Abbas (1571 - 1629) là niềm tự hào của người Hồi giáo và là công trình kiến trúc kinh điển của thế giới. Nhà thờ Imam là một kỳ quan được xây dựng bằng những viên gạch gốm khảm bảy màu, bao quanh với bốn cổng và các đường đi có mái vòm. Cổng chính cao 30m có hình dạng như một vòng tay chào đón, mời gọi và hướng dẫn đám đông bên ngoài vào nơi trú ẩn an toàn và tái sinh. Sau 400 năm, nhà thờ này vẫn xứng đáng với mục đích xây dựng của nó và trở thành một viên ngọc quý tột đỉnh của thủ đô mới ở Isfahan.


    Công trình kiến trúc tuyệt đẹp này được in trên tờ tiền mệnh giá 20.000 rial của Iran, đây được xem là niềm tự hào của người Hồi giáo và là công trình kiến trúc kinh điển của thế giới. Nhà thờ Imam là một kỳ quan được xây dựng bằng những viên gạch gốm khảm bảy màu (xanh đậm, xanh nhạt, trắng, đen, vàng, xanh lá cây và vàng). Bên cạnh đó, các nét khắc thư pháp trang trí cũng là nét đặc biệt trong kiến trúc của nhà thờ. Nhà thờ được bao quanh với bốn cổng (iwan) và các đường đi có mái vòm. Cổng chính cao 30m có hình dạng như một vòng tay chào đón, mời gọi và hướng dẫn đám đông bên ngoài vào nơi trú ẩn an toàn và tái sinh. Mái vòm được lợp bằng gạch nhiều màu sắc, cả bên trong và bên ngoài, phản chiếu ánh sáng mặt trời, trông như một viên đá quý màu ngọc lam và có thể nhìn thấy từ rất xa.

    Nhà thời Hồi giáo Imam, Iran
    Nhà thời Hồi giáo Imam, Iran
    Nhà thời Hồi giáo Imam, Iran
    Nhà thời Hồi giáo Imam, Iran
  9. Nhà thờ Sagrada Família - Cung thánh vĩ đại của Kitô giáo được thiết kế bởi Catalan Antoni Gaudi cho đến nay vẫn chưa xây xong. Đây là công trình vô cùng đặc sắc với 18 ngọn tháp hình con suốt quay tơ, các biểu tượng từ thấp đến cao tượng trưng cho 12 tông đồ của chúa, 4 thánh sử chép Phúc âm, Đức Mẹ và ngọn tháp cao nhất là Chúa Giêsu. Vẻ đẹp mĩ miều của nhà thờ mặc dù chưa hoàn thành đã thu hút hàng triệu lượt khách tới chiêm ngưỡng mỗi năm và được coi là biểu tượng của xứ sở bò tót - Tây Ban Nha. Năm 2010, nhà thờ đã được UNESCO công nhận là một di sản thế giới.


    Sagrada Familia là nhà thờ công giáo lớn nhất vùng Catalan, Barcelona, là biểu tượng nổi tiếng của Tây Ban Nha với lối kiến trúc Hậu hiện đại độc đáo. Nhà thờ này đã là điểm nhấn cho những chuyến du lịch của các du khách khi đặt chân đến thành phố Barcelona. Cảm giác đầu tiên của tất cả các du khách du lịch khi đến thăm nhà thờ Sagrada Familia đó là sự choáng ngợp trước vẻ đẹp độc đáo của một công trình kiến trúc đồ sộ với nghệ thuật tinh xảo và tỉ mỉ. Có thể nói Sagrada Familia xứng đáng được coi là một trong những biểu tượng điển hình vang danh của xứ sở bò tót.

    Nhà thờ Sagrada Familia, Tây Ban Nha
    Nhà thờ Sagrada Familia, Tây Ban Nha
    Nhà thờ Sagrada Familia, Tây Ban Nha
    Nhà thờ Sagrada Familia, Tây Ban Nha
  10. Cung điện Potala - trái tim Lhasa, Tây Tạng được khởi công xây dựng từ thời vua Songtsen Gampo còn có tên gọi là Cung điện mùa đông của các đời Lạt Ma. Potala nằm trên đỉnh Hồng Đồi cao 300m so với mặt bằng thành phố - ngọn đồi được tin là tượng trưng cho Quan Thế Âm Bồ Tát và là 1 trong 3 ngọn đồi thiêng của thủ đô Lhasa với hơn 1000 phòng của các Đạt Lai Lạt Ma. Hiện nay Potala sừng sững như một kỳ quan kiến trúc của thế giới, một địa điểm nổi tiếng thu hút khách du lịch và được UNESCO công nhận là một di sản thế giới.


    Là một quần thể kiến trúc tiêu biểu cho Phật giáo Tây Tạng, Potala là một trong những cung điện ấn tượng nhất thế giới khi được xây dựng ở độ cao 3.600 m. Cung điện Potala nằm ở thành phố Lhasa, thủ phủ của Tây Tạng. Đến thăm quần thể cung điện này, du khách sẽ lần lượt tham quan 3 công trình kiến trúc tiêu biểu là cung điện mùa đông Potala, đền Jokhan và cung điện mùa hè Norbulingka. Các tòa nhà được xây dựng bằng gỗ và đá là lối kiến trúc nổi bật cho phong cách Phật giáo Tây Tạng, mang đậm nét ảnh hưởng từ Trung Quốc, Ấn Độ và Nepal.

    Cung điện Potala Palace, Tây Tạng
    Cung điện Potala Palace, Tây Tạng
    Cung điện Potala Palace, Tây Tạng
    Cung điện Potala Palace, Tây Tạng



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy