Top 10 Công trình kiến trúc đẹp ở Việt Nam

Nguyễn Cao Bảo Trân 1898 1 Báo lỗi

Trường mầm non ở Đồng Nai, nhà 5 khối phủ cây xanh ở Sài Gòn, công trình nhà hội nghị Đại Lải, trường học ở Bình Dương là những công trình xuất sắc ở Việt Nam ... xem thêm...

  1. Công trình trường mầm non ở Biên Hòa, Đồng Nai đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ để lọt vào top 30 công trình đẹp nhất thế giới do Viện kiến trúc Hoàng gia Anh (RIBA) tổ chức. Trường rộng 3.430 mét vuông, tất cả các phòng học và phòng chức năng đều nằm ở dưới. Với thiết kế sáng tạo, trường không chỉ thoáng đãng, mát mẻ mà còn giúp tiết kiệm năng lượng vì không cần sử dụng điều hòa, giúp các em nhỏ có không gian vui chơi trong lành và tự nhiên nhất. Các thiết bị như pin mặt trời, máy lọc nước, cửa thông gió được tận dụng triệt để để mang tính bền vững cao nhất cho công trình.

    Trường do kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa, Takasi Nawa, Masaaki Iwamoto và các kiến trúc sư Trần Thị Hằng, Kuniko Onishi sáng tạo nên
    Trường do kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa, Takasi Nawa, Masaaki Iwamoto và các kiến trúc sư Trần Thị Hằng, Kuniko Onishi sáng tạo nên

  2. Vượt qua hàng trăm công trình kiến trúc, công trình "house for trees - Nhà 5 khối phủ cây xanh" (nhà cho cây) của công ty Võ Trọng Nghĩa đã giành chiến thắng ở hạng mục nhà tại Festival kiến trúc thế giới 2014- một trong những chương trình uy tin nhất trong lĩnh vực kiến trúc. Với diện tích 350 mét vuông, khu nhà được chia làm 5 lăng trụ có thể trồng được cây xanh trên mái. "House for trees" là công trình đầu tiên ở Việt Nam được xây dựng bằng bê tông cốp pha tre. Toàn bộ phần mái của ngôi nhà được phủ bằng cây xanh mang lại cảm giác mát mẻ đồng thời giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường và thiếu hụt cây xanh ở Sài Gòn chật chội.

    Công trình
    Công trình "house for trees" còn dành chiến thắng vang dội ở giải AR House Award
  3. Nhà hội nghị Đại Lải từng đoạt giải quốc tế International Architecture Award năm 2013 - là giải thưởng danh giá của giới kiến trúc sư trên khắp thế giới. Ấn tượng thị giác đầu tiên của công trình là đá, bức tường đá cao 8m dựng đứng, cắm trên ba gò đất cảnh quan đắp cỏ.


    Không gian bên trong có thể nghe thấy tiếng râm ran trực thoại của đá, tre luồng và cảnh quan. Bên ngoài là đá rối, trong nhà là đá phiến cắt khối chữ nhật xếp chừa lỗ, vừa thu âm vừa tạo biểu chất bề mặt. Các bề mặt li ti của đá nối giọng tự nhiên với 26 khung tre, mỗi khung được bó bởi 42 đến 46 cây. Các khung tre một đầu được gác trên bức tường ngoài hình cong, đầu kia gác trên bức tường thẳng bên trong.


    Mặt chính của công trình thì ở phía Nam, nổi bật với ba gò cỏ nhung và bức tường đá. Hai lối ra vào được nhấn bởi hai hàng cây lim ba thẳng, tán phân đều. Hàng cây lim ba thẳng như những vệt ảo thẳng đứng làm dịu bớt cái nặng nề của gò đất và tường đá. Đá, đất và cảnh quan cây lim ba, cây cau vua giao thoại ở mặt chính.

    Bằng việc sử dụng các vật liệu gần gũi, quý khách có thể trải nghiệm các không gian khác nhau đồng thời nhiều loại hình sự kiện có thể được tổ chức trong các không gian đa dạng của công trình này
    Bằng việc sử dụng các vật liệu gần gũi, quý khách có thể trải nghiệm các không gian khác nhau đồng thời nhiều loại hình sự kiện có thể được tổ chức trong các không gian đa dạng của công trình này
  4. Trường học ở Bình Dương với tổng diện tích sàn là 6.560 mét vuông công trình của kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa được thiết kế vô cùng độc đáo với chiều cao tối đa 5 tầng để không vượt quá chiều cao của cây cối xung quanh trường. Trường học được thiết kế hệ thống lam với mục đích tạo ra gió mát tự nhiên cho ngôi trường.

    Hệ thống lam tạo hệ thống gió mát tự nhiên cho ngôi trường
    Hệ thống lam tạo hệ thống gió mát tự nhiên cho ngôi trường
  5. Nhà thờ Đức Bà là công trình do kiến trúc sư người Pháp Jules Bourard thiết kế và được ra mắt năm 1880 . Nhà thờ được xây dựng theo phong cách kiến trúc Roman pha trộn với phong cách kiến trúc Gothic, nhà thờ có thánh đường dài 133m tính từ cửa đến ngăn cuối trong phòng đọc kinh, chiều ngang 35 mét và cao 21 mét.


    Nhà thờ Đức Bà bao gồm thánh đường, tháp chuông và công viên bên ngoài. Điểm nhấn của nhà thờ là bức tường được xây bằng gạch xuất xứ từ Marseille , phía trước mái vòm của nhà thờ là chiếc đồng hồ Thụy Sĩ trải qua hơn 140 năm vẫn hoạt động. Tháp chuông được xem là linh hồn của nhà thờ. Vào năm 1895, có tất cả 6 chuông theo 6 âm. Trong đó, chuông Son nặng gần 8,8 tấn là một trong những quả chuông lớn nhất thế giới.

    Nhà thờ nằm ở trung tâm HCM
    Nhà thờ nằm ở trung tâm HCM
  6. Với lối kiến trúc đơn giản, công trình Chùa Đá ở thành phố biển Nha Trang của nhóm kiến trúc sư A21 Studio đã lọt trong danh sách Top 7 công trình tôn giáo ấn tượng nhất. Chùa Đá là một công trình đơn sơ nằm bên cạnh dòng sông Cái của thành phố Nha Trang. Công trình nằm giữa khu vườn cây, sàn và mái đều làm từ phiến đá lớn, nặng 4 tấn, đặt trên hệ thống dầm thép. Theo như chia sẻ của tác giả thì Chùa Đá lấy ý tương từ hình ảnh Thái Tử Tất Đạt Đa ngồi dưới cội bồ đề rồi thành đạo cách đây 2600 năm. So với 6 công trình trong Top 7, Chùa Đá có mức chi phí thấp hơn rất nhiều.

    Chùa nằm giữa vườn cây thoáng đãng và thanh tịnh.
    Chùa nằm giữa vườn cây thoáng đãng và thanh tịnh.
  7. Toà nhà Bitexco là một tòa nhà chọc trời được xây dựng tại trung tâm Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Tòa nhà được xây dựng trên diện tích gần 6.100 m². Tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 400 triệu đô la Mỹ. Tòa nhà cao 262m, gồm có 68 tầng là biểu tượng kiến trúc của Thành phố Hồ Chí Minh, thể hiện sự phát triển nhanh chóng của Việt Nam hiện đại, hội nhập quốc tế và thế hệ trẻ năng động. Tòa tháp được thiết kế và trang bị như điểm đến đẳng cấp ấn tượng nhất dành cho các doanh nghiệp và là khởi nguồn của những cảm hứng bất tận. Tòa tháp được lấy cảm hứng thiết kế từ hình ảnh búp sen, thể hiện văn hóa truyền thống của Việt Nam, khát vọng vươn lên của dân tộc.

    Toà nhà Bitexco
    Toà nhà Bitexco
  8. Cây Cầu Vàng ở Đà Nẵng tọa lạc trên đỉnh Bà Nà Hill, là cầu nhưng Cầu Vàng lại không bắc qua dòng sông nào. Cầu Vàng có mặt cầu rộng 12,8 m, dài gần 150 m, gồm 8 nhịp, nhịp dài nhất là 21,2 m. Cầu có thiết kế vô cùng ấn tượng, hai bàn tay rêu phong to lớn vươn ra từ thân núi nắm lấy tấm lụa vàng lơ lửng giữa trời, tuyệt tác này còn được mọi người nhắc đến với cái tên Cầu Bàn Tay – một trong những địa điểm đẹp sống ảo không thể bỏ qua khi đi du lịch Đà Nẵng.


    Với độ dài 150 mét và nằm ở độ cao 1414 mét so với mực nước biển, Cây Cầu Vàng đã tạo nên một lối đi giữa không trung, giữa khung ảnh mờ sương như chốn bồng lai tiên cảnh của núi Bà Nà. Đứng ở vị trí đôi bàn tay rêu phong, du khách có thể ngắm nhìn những cánh rừng nguyên sinh trải dài tít tắp, xa xa là toàn cảnh thành phố Đà Nẵng xinh đẹp.

    Cầu Vàng - Đà Nẵng
    Cầu Vàng - Đà Nẵng
  9. Biệt Thự Hằng Nga là công trình này do Kiến trúc sư Đặng Việt Nga thiết kế và đã từng chịu nhiều sự chỉ trích của dư luận bởi sự phá cách trong kiến trúc. Biệt thự Hằng Nga bao gồm nhiều tòa nhà và nhà khách, quán cà phê và phòng trưng bày nghệ thuật với phong cách đặc biệt. Các nội thất của tòa nhà bao gồm hang động, hành lang quanh co, cầu thang quanh co, đồ nội thất kỳ quặc và những bức tượng động vật với kích cỡ lớn. Không có những đường thẳng và góc thẳng, không "ngang hàng thẳng lối". Tất cả mọi thứ có vẻ như thể đã bị nấu tan chảy ở nhiệt độ cao và sau đó đóng băng trong hình dạng kỳ cục. Giữa các tòa nhà là những mấu cây, rể cây xương xẩu làm bằng bê tông và mạng nhện khổng lồ làm bằng dây kẽm. Có một phòng trà nhỏ bên trong một tượng Hươu cao cổ to.


    Chính sự độc và lạ này khiến nó trở thành công trình nổi tiếng được thế giới biết đến. Được lấy cảm hứng từ thiên nhiên và cách xây dựng giống những hình dáng của một thân cây cổ thụ, tác giả muốn tạo ra một cái nhìn khác về kiến trúc, vừa độc đáo vừa khoa học. Và Biệt Thự Hằng Nga lọt top những ngôi nhà kỳ dị nhất thế giới do Archdaily công bố.


    Biệt Thự Hằng Nga
    Biệt Thự Hằng Nga
  10. Pullman Vũng Tàu tọa lạc tại số 15 Thi Sách, phường Thắng Tam, thành phố Vũng Tàu là công trình kiến trúc tiếp theo được xem là một trong những công trình kiến trúc tạo Việt Nam. Theo thiết kế, hình khối chủ đạo của công trình Pullman Vũng Tàu được mô phỏng và cách điệu từ các đợt sóng để làm nổi bật hình ảnh một công trình hiện đại của thành phố biển.


    Pullman Vũng Tàu được thiết kế bao gồm Khối Trung tâm hội nghị triển lãm - Hình khối cầu, cao 2 tầng với chức năng chính là trung tâm triển lãm và hội nghị quốc tế; Khối Khách sạn 5 sao - Hình elip, cao 13 tầng, tổng diện tích 33.679m²;

    Khối căn hộ du lịch cao cấp - thiết kế hình vành khăn, cao 10 tầng, bố trí khoảng 166 căn hộ du lịch; Khối dịch vụ - Cao 6 tầng, diện tích sử dụng 7.640m² đáp ứng được cho công năng của một điểm phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí.

    Pullman Vũng Tàu
    Pullman Vũng Tàu




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy