Top 10 Cuốn sách hay nhất viết về Hà Nội

Vô Vi 8079 0 Báo lỗi

Hà Nội là mảnh đất mà các ngòi bút luôn tìm được điều gì đó để tạo nên các con chữ. Nơi này một góc phố cổ, một cơn gió lạnh đầu mùa, một mùi cốm, một gánh ... xem thêm...

  1. Một trong những cuốn sách mà khi tìm hiểu về Hà Nội bạn không thể bỏ qua. Hà Nội 36 phố phường chỉ gói gọn trong 70 trang nhưng không vì thế mà không đủ lột tả vẻ đẹp của nơi mảnh đất này. Cuốn sách thể hiện sự tinh hoa, tinh tế vẻ đẹp của Hà Nội mà ít tác phẩm nào làm được. Chất văn thơ mộng, trong sáng sẽ khơi gợi những rung động thầm kín nhất trong lòng độc giả, Thạch Lam đã rất thành công khi in dấu vào Hà Nội băm sáu phố phường và cho đến giờ khi nhắc tới những cuốn sách viết về Hà Nội thì nó vẫn chiếm vị trí đặc biệt dù nửa thế kỉ trôi qua.

    Hà Nội có một sức quyến rũ đối với các người ở nơi khác... Ở những hang cùng ngõ hẻm của làng xa, hay ở những nương mật thẳm trong rừng núi, ban chiều vẫn có nhiều người ngóng về một phương trời để cố trông cái ánh sáng của Hà Nội chiếu lên nền mây. Để cho những người mong ước kinh kỳ ấy, và để cho những người ở Hà Nội, chúng ta khuyến khích yêu mến Hà Nội hơn, chúng ta nói đến tất cả những vẻ riêng của Hà Nội, khiến mọi sự đổi thay trong ba mươi sáu phố phường đều có tiếng vang ra khắp mọi nơi.


    Link mua: shopee.vn/Sách-Hà-Nội-36-Phố-Phường-(Thạch-Lam)-(TB)-i.78562968.4818095602?

    Hà Nội 36 phố phường - Thạch Lam
    Hà Nội 36 phố phường - Thạch Lam
    Hà Nội 36 phố phường - Thạch Lam
    Hà Nội 36 phố phường - Thạch Lam

  2. Hẳn ai trong chúng ta cũng đều mang những kỷ niệm, tình cảm về hai thành phố Hà Nội hay Sài Gòn, dẫu đó có phải là quê cha, đất mẹ hay không. Mảnh đất đó không chỉ là huyết mạch, cội nguồn văn hóa của đất nước, mà còn là nơi dang tay đón nhận biết bao lớp người, nuôi dưỡng biết bao hoài bão, giấc mơ, bao dung hết thảy vui buồn rất đỗi con người.


    Nhớ Hà Nội, thương Sài Gòn là tập tản văn gồm hai phần chính, viết về những nỗi nhớ Hà Nội, niềm thương Sài Gòn, nhằm lưu lại những câu chuyện rung cảm với hai thành phố. Đó là một Hà Nội nghìn năm văn hiến, luôn cố gắng gìn giữ những điều son sắt, nhưng vẫn không từ chối thu nạp cách sống mới, thời đại mới. Đó là một Sài Gòn hiện đại, cởi mở, dẫu có qua bao nốt lặng vẫn luôn lấy thương đổi thương. Song song đó, tuyển tập còn mang hơi thở, khí chất, nhịp sống của những người trẻ đi tìm ước mơ, tìm tình yêu, tìm lẽ sống và tìm chính mình trong lòng mỗi thành phố.


    Link mua: shopee.vn/-Mã-LIFEMC17M1-10-đơn-150k-Sách-Nhớ-Hà-Nội-Thương-Sài-Gòn-i.45194730.15439805201?

    Nhớ Hà Nội, thương Sài Gòn
    Nhớ Hà Nội, thương Sài Gòn
    Nhớ Hà Nội, thương Sài Gòn
    Nhớ Hà Nội, thương Sài Gòn
  3. Người ta thường nghe tên rồi đoán rằng cuốn sách này được nhà văn Vũ Bằng viết về ẩm thực Hà Nội, nhưng nếu chỉ có vậy thì bạn nhầm rồi. Cuốn sách được viết vào hoàn cảnh nhà văn đang phía trong vĩ tuyến 17 khi đất nước bị chia cắt hai miền Nam - Bắc, nhớ về những món ngon, đặc trưng nhất của đất Hà thành để rồi huyên thuyên về tình vợ chồng, về món ăn do vợ ông làm ra, về những dịp thường thức chúng, về những mùa rất riêng Hà Nội.


    Đọc hết cuốn sách là một trải nghiệm vừa thú vị vừa cay đăng khi mà dịch vị cứ tiết ra qua tường câu chữ những hình ảnh Miếng ngon Hà Nội hiện ra trước mắt bạn. Hẳn là ít có khi nào bạn được đọc cuốn sách giàu hình ảnh và mùi vị đến thế.


    Link mua: https://tiki.vn/mieng-ngon-ha-noi-viet-nam-danh-tac-p77225336.html?

    Bìa sách Miếng Ngon Hà Nội - Vũ Bằng
    Bìa sách Miếng Ngon Hà Nội - Vũ Bằng
    Miếng Ngon Hà Nội (Việt Nam Danh Tác)
    Miếng Ngon Hà Nội (Việt Nam Danh Tác)
  4. “Người Hà Nội vốn lãng mạn nhưng cũng đầy bản lĩnh, khí phách. Một người lính sinh viên tài hoa với cây đàn vi-ô-lông, một nhạc cụ loại “quý tộc”, đi vào cuộc chiến sinh tử của đất nước, cùng con tim yêu tha thiết mà đầy lý tưởng. Một người nhạc sĩ nổi tiếng vẫn giữ chất “người Hà Nội” trong thú “cầm kỳ thi họa”, lại gắn mình với dân tộc bằng những ca khúc trong sáng hào hùng, làm nức lòng quân dân trong cuộc chiến bảo vệ chủ quyền, độc lập và tự do của đất nước.”


    Chuyện người Hà Nội là những mảnh ghép của ký ức muôn màu sắc, là những hoài niệm về một Hà Thành tráng lệ, hào hùng thời chiến đã qua, là ngọn lửa tình yêu không bao giờ nguội lạnh của những người con xa xứ, là niềm hy vọng vào tương lai tươi sáng của những người còn gắn mình nơi đây. Tất cả đến từ tình yêu giản dị, chân thành dành cho Hà Nội, một tình yêu vĩnh hằng…


    Link mua: shopee.vn/Sách-Chuyện-người-Hà-Nội-(*)-i.73650629.9111935582?

    Chuyện người Hà Nội
    Chuyện người Hà Nội
    Chuyện người Hà Nội
    Chuyện người Hà Nội
  5. Top 5

    Phố - Chu Lai

    Hẳn là cái tên Chu Lai không còn xa lạ gì với những bạn yêu thích văn chương. Ông có một cách viết rất riêng, rất Chu Lai. Đọc Phố - Chu Lai cuốn tiểu thuyết được viết năm 1992 cho thấy rõ nét văn của ông - khốc liệt, sắc sảo, nhiều dư vị. Phố viết về cuộc sống con người Hà Nội trong giai đoạn đầu của đổi mới trong bối cảnh con Phố nhà binh (phố Lý Nam Đế). Câu chuyện xoay quanh vợ chồng Nam, Thảo và đứa con gái tên Niên Thảo. Nam là một quan công binh có trình độ chiến đấu ngoài mặt trận, tính tình vừa hiền lành vừa cần cù. Cô vợ Thảo là con một vị tướng cấp trên với nét đẹp dịu dàng và cổ điển. Giữa họ đã có một cuộc tình đậm chất lính nơi chiến trận và dường như đã quá viên mãn với một đám cưới, một gia đình đàm ấm cùng cô con gái nhỏ. Nhưng miếng cơm, manh áo là nỗi lo âu thường trực đối với những gia đình trẻ như họ lúc bấy giờ. “Đổi mới” chưa đem đến những điều “mới” cho cuộc sống người dân Thủ đô và Thảo chọn “xuất khẩu lao động” là lối thoát cho cả nhà. Nhưng xa mặt cách lòng, những biến cố lớn xảy ra cùng những điều mới mẻ, hiện đại nơi xứ người đã kéo Thảo ra khỏi thứ tình yêu chân thành nhưng thiếu tinh tế của Nam.


    Cái kết buồn và day dứt, đặc trưng cho lối viết của Chu Lai đã khắc họa được hình ảnh những con người lúc bấy giờ qua câu chuyện nhỏ của gia đình Nam và Thảo làm điển hình. Có thể thấy một Thủ đô đã phải oằn mình trước khúc chuyển của thời đại. Ở đó có những con người bảo thủ, cố chấp khăng khăng giữ lại cái cũ, có người bỏ mặc cho dòng đời trôi chảy,...


    Chu Lai đã rất thành công khi vẽ nên bức tranh sống động có chiều sâu tâm lý của những con người Hà Nội trong bối cảnh giao chuyển thời đại, có những giằng co tranh chấp giữa tình và tiền, cũ và mới.


    Link mua: shopee.vn/Sách-văn-học-Phố-(Chu-Lai)-i.16279140.7434873546?

    Bìa sách Phố - Chu Lai
    Bìa sách Phố - Chu Lai
    Phố - Chu Lai
    Phố - Chu Lai
  6. Ở Hà Nội, quán nước chè và quán bia hơi giống như một sự nối dài các không gian cộng đồng. Các địa điểm này tập trung tinh thần những giai thoại “người Bắc có lý luận”, khi người uống bia hơi và nhấp chén trà không say cồn mà say giành phần thắng trong tranh cãi. Cái dồn nén của những khát vọng không thành, những “Chí lớn chưa về bàn tay không”, tìm thấy chỗ xả ra, nhưng không đến độ nặng đô như rượu quốc lủi hay brandy. Chúng nhè nhẹ thôi, những tâm sự vặt đồng điệu với những thức quà vặt ấy.


    Nguyễn Trương Quý từ lâu đã xác lập mình là nhà văn của Hà Nội, người say mê ghi lại những trầm tích quá vãng cả trong đời sống vật chất lẫn thế giới tinh thần. Những ghi chép đi vào các ngách hẹp quanh co nhỏ tưởng như mất hút nhưng sau cùng lại dẫn tới một bức tranh Hà Nội rộng lớn không chỉ theo chiều không gian mà cả chiều thời gian. Hà Nội bảo thế là thường cùng với nhiều cuốn sách khác của Nguyễn Trương Quý góp phần làm nên một định nghĩa về Hà Nội, cố định những giá trị, để Hà Nội dù trở nên hiện đại vẫn là một đô thị có hồn cốt riêng.


    Link mua: shopee.vn/Sách-Hà-Nội-bảo-thế-là-thường-(Bìa-mềm)-(Nhã-Nam)-i.404602141.7384938478?

    Hà Nội bảo thế là thường
    Hà Nội bảo thế là thường
    Hà Nội bảo thế là thường
    Hà Nội bảo thế là thường
  7. Cuốn sách là tập hợp các bài viết về Những điều bình dị ở Hà Nội. Là các bài viết về con phố, dấu xưa, tích cũ ở Hà Nội. Từng con đường, góc phố, địa điểm ở Hà Nội, đều mang trong mình những câu chuyện lịch sử, những tích truyện dân gian. Uông Triều đã dày công tìm hiểu để đưa vào cuốn sách. Nhằm mang đến cho người đọc trẻ không gian Hà Nội sau mỗi cái tên. Phần 2 sau cuốn Hà Nội – Quán Xá, Phố Phường đã phát hành 2018.


    Uông Triều không phải “người con ruột thịt” của Hà Nội, hai mươi tuổi anh mới đến Hà Nội lần đầu, ở Thủ đô năm năm đại học, dời đi mười năm xa cách rồi quay trở lại. Dẫu vậy, điều đó càng khiến Uông Triều dành cho Hà Nội một “tình yêu của dân tỉnh ngoài” như chính anh tự nhận. Hà Nội với anh là đôi chút ngỡ ngàng, lạ lẫm, lúc thì thích thú, khi thì bực tức nóng giận vì cái sự ồn ào, ngột ngạt của nó.


    “Với lý do chính đáng như vậy, độc giả xin đừng đòi hỏi quá nhiều ở tôi, tôi không phải là nhà viết sử Hà Nội, không phải nhà địa chí hay ẩm thực… tôi biết nhiều người làm việc đó giỏi hơn mình. Tôi nhìn Hà Nội vừa xa, vừa gần. Xa bởi vì kiểu quan sát của tôi, gần là vì tôi đã sống với Hà Nội, hít thở, ăn uống, chơi bời với nó. Hà Nội đến giờ vẫn cho tôi sức hấp dẫn dù tôi thoả thuê trong phố hàng ngày. Những trang viết của tôi vừa gợi dư vị thương nhớ, một chút cảm thông, một vùng dĩ vãng, một dải liên giao với đời sống hiện đại”.


    Link mua: shopee.vn/Sách-Hà-Nội-dấu-xưa-phố-cũ-i.44665496.7537658013?

    Hà Nội – Dấu xưa, phố cũ
    Hà Nội – Dấu xưa, phố cũ
    Hà Nội – Dấu xưa, phố cũ
    Hà Nội – Dấu xưa, phố cũ
  8. Yêu Hà Nội thích Sài Gòn là một tựa đề cảm xúc, và toàn bộ cuốn sách là những cảm nhận tinh tế của một nữ nhà báo có cái nhìn sâu sắc, nhân văn và nhiều trăn trở về cuộc sống, giá trị, văn hóa, xã hội và kinh tế ở Hà Nội và Sài Gòn. Những kỷ niệm và suy tư về hai thành phố này được chắt lọc từ cái nhìn vừa khách quan vừa cởi mở, tạo thành một bức khảm sinh động về hình ảnh hai thành phố này. Xuyên suốt cuốn sách còn là một hình ảnh về đất nước qua hai thành phố. Cuốn sách là bản bút ký về cuộc sống, từ những nét đẹp văn hóa, từ những ứng xử tử tế, từ tâm tư nguyện vọng của người dân cho đến những vấn đề vĩ mô về văn hóa, kinh tế. Trên tất cả và trong tất cả là một tâm hồn nhạy cảm, một trí tuệ sắc sảo, rất truyền thống nhưng cũng rất hiện đại.


    Đây là một cuốn sách được viết nên bởi "một người di cư", sống tuổi trẻ ở Hà Nội và trưởng thành ở Sài Gòn. Di chuyển giữa hai không gian đô thị đối lập ấy lại là một tâm hồn sâu sắc, tinh tế. Nói cách khác, đây là cuốn sách của một linh hồn đô thị nhạy cảm. Cuốn sách vừa là cảm nhận cá nhân, nhưng lại là nhận thức xã hội. Đánh giá của tác giả rất xác đáng và là cảm nhận chung cho rất nhiều "tâm hồn đô thị" khác, rất nhiều người Sài Gòn, người Hà Nội, người đến Sài Gòn, người đến Hà Nội. Với những người nghiên cứu đô thị hoặc viết về đô thị, đây là một cuốn sách nên đọc và phải có.


    Link mua: shopee.vn/Sách-Yêu-Hà-Nội-thích-Sài-Gòn-(Tái-bản-2019)-i.44665496.2489705977?

    Yêu Hà Nội Thích Sài Gòn
    Yêu Hà Nội Thích Sài Gòn
    Yêu Hà Nội Thích Sài Gòn
    Yêu Hà Nội Thích Sài Gòn
  9. Những vụn vặt phố phường Hà Nội được thể hiện qua những tạp văn ngắn nhiều ngẫm ngợi với một giọng văn khi hồ hởi, lúc chua chát, hài hước để lại trong lòng người đọc nhiều suy tư về quá khứ và hiện tại. Những câu chuyện có liên tưởng về những thời kì khác nhau của một thành phố có nhiều biến động về cơ cấu dân số, về tác phong sinh hoạt, về truyền thống và hiện tại đan xen làm nên một cái nhìn khái quát về một Hà Nội mà ta đang sống.

    Người đọc không khó để nhận ra một chút nuối tiếc về một Hà Nội thời quá vãng với những hàng cây, những con đường, những mái nhà êm ả nay đã không còn nữa. Thay vào đó là một xô bồ áo cơm, một cuộc sống đầy đủ hơn về vật chất nhưng lại nghèo nàn đi khá nhiều về tâm hồn. Dễ dàng tìm thấy trong cuốn sách những sinh hoạt, món ăn và vật dụng của Hà Nội một thời thanh lịch chưa xa.


    Link mua: shopee.vn/Sách-Ngồi-Lê-Đôi-Mách-Với-Hà-Nội-(Đỗ-Phấn)-i.81869227.12396832649?

    Ngồi lê đôi mách với Hà Nội
    Ngồi lê đôi mách với Hà Nội
    Ngồi lê đôi mách với Hà Nội
    Ngồi lê đôi mách với Hà Nội
  10. Tuyển tập tản văn mới nhất của Đỗ Phấn vẫn là đề tài miên viễn Hà Nội .Cùng tác giả họa sĩ - nhà văn Đỗ Phấn: Đi chơi bờ hồ, Bâng quơ một thời Hà Nội, Ngẫm ngợi phố phường, Ngồi lê đôi mách với Hà Nội.


    Tản văn Đỗ Phấn là một cuộc khảo cứu ký ức của chính mình. Chính xác, tỉ mỉ nhưng không vì thế mà nặng gánh theo một cứu cánh. Lấy cái giọng kể vừa phải chậm rãi đặc trưng làm nhịp, tác bình thản gửi gắm chút nhớ thương cho ngày cũ. Ký ức ở đây luôn hòa lẫn với những ám ảnh, suy tư thường ngày chất đầy Hà Nội. Như chút bụi phố còn vương trên vai áo người, đó là một thứ ký ức nhẹ tênh giữa những nặng nề tiện nghi của đổi thay, một thứ ký ức lịch lãm của-hiện-tại và cho-hiện-tại. Không vui. Cũng chẳng buồn. Chỉ miên man là nhớ.


    Link mua: shopee.vn/Sách-Hà-Nội-Chút-bụi-trên-vai-người-NXB-Trẻ-i.171969282.13921892294?

    Hà Nội - Chút bụi trên vai người
    Hà Nội - Chút bụi trên vai người
    Hà Nội - Chút bụi trên vai người
    Hà Nội - Chút bụi trên vai người



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy