Top 10 dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo Thỏ và Rùa chi tiết nhất
Trong chương trình Tiểu học, câu chuyện Thỏ và Rùa luôn mang đến nhiều bài học ý nghĩa về sự kiên trì và khiêm tốn. Với yêu cầu kể chuyện sáng tạo, học sinh ... xem thêm...không chỉ tường thuật lại nội dung quen thuộc mà còn có thể mở rộng, thêm tình tiết mới. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp các dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo Thỏ và Rùa chi tiết nhất, giúp các em viết văn mạch lạc và hấp dẫn.
-
dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo Thỏ và Rùa - mẫu 1
a) Mở bài
– Giới thiệu câu chuyện mình định kể là câu chuyện gì? Em được chứng kiến, được nghe hay được đọc ở đâu? Trong hoàn cảnh nào?
Ví dụ:
Cách 1: Câu chuyện mà em kể có tên là Thỏ và Rùa câu chuyện này em đã được đọc từ rất lâu rồi nhưng nội dung của nó rất thú vị nên em nhớ mãi. Câu chuyện chứa đựng một bài học rất sâu sác: Kẻ kiêu ngạo sẻ chuốc lấy thất bại chua cay.
Cách 2: Thỏ và Rùa là câu chuyện ngụ ngôn nổi tiếng kể về sự kiêu căng, ngạo mạn của Thỏ và đức tính cần mẫn, kiên trì của Rùa. Đó là câu chuyện em vô cùng yêu thích vì nó đã chứng tỏ một điều rằng: Kẻ kiêu ngạo sẽ chuốc lấy thất bại chua cay.
b) Thân bài
Kể lại câu chuyện theo đúng diễn biến của nó.
– Trời mùa thu mát mẻ, trên bờ sông, một con Rùa đang cố gắng tập chạy.
– Thỏ nhìn thấy vậy, cất giọng mỉa mai Rùa.
– Rùa nghe thấy liền thách Thỏ cùng thi đấu xem ai chạy nhanh hơn.
– Thỏ nhận lời nhưng vì thói kiêu căng ngạo mạn, Thỏ vừa coi thường Rùa lại sẵn tính ham chơi dọc đường nên đỡ thua Rùa một cách chua cay.
– Rùa chiến thắng nhờ sự kiên trì và quyết tâm.
c) Kết bài
Câu chuyện đã cho em bài học gì về sự kiêu căng, ngạo mạn?
Ví dụ: Chính thói kiêu căng, ngạo mạn của Thỏ đã khiến nó phải chuốc lấy thất bại cay đắng, còn chiến thắng của Rùa là phần thưởng cho sự nhẫn nại, kiên trì. Chúng ta đừng như Thỏ, hãy rèn luyện, học tập những đức tính tốt của bạn Rùa

-
dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo Thỏ và Rùa - mẫu 2
Dàn ý: Kể theo ngôi thứ nhất – vai Thỏ
a) Mở bài
– Giới thiệu câu chuyện: Tôi là Thỏ, từng rất kiêu ngạo về đôi chân nhanh nhẹn.
– Kể lại hoàn cảnh: Một lần tình cờ bắt gặp Rùa tập chạy, tôi đã buông lời chế giễu rồi nhận lời thách thức thi đấu.b) Thân bài
– Cuộc thi diễn ra dưới sự chứng kiến của muông thú.
– Ngay khi xuất phát, tôi lao vun vút, bỏ xa Rùa phía sau.
– Thấy mình quá vượt trội, tôi chủ quan nằm ngủ dưới bóng cây.
– Khi tỉnh dậy, tôi hốt hoảng nhận ra Rùa đã gần về đích.
– Tôi cố gắng đuổi theo nhưng Rùa vẫn kiên trì bước từng bước và về đích trước.c) Kết bài
– Tôi xấu hổ, nhận ra sự tự mãn đã khiến mình thất bại cay đắng.
– Bài học: Không nên coi thường người khác, phải nỗ lực đến cùng mới có thể thành công.
-
dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo Thỏ và Rùa - mẫu 3
Dàn ý: Kể theo ngôi thứ nhất – vai Rùa
a) Mở bài
– Giới thiệu câu chuyện: Tôi là Rùa, chậm chạp nhưng luôn tin vào sự kiên trì.
– Hoàn cảnh: Một ngày nọ, bị Thỏ chế nhạo, tôi quyết định thách cậu ta thi chạy để chứng minh giá trị của mình.b) Thân bài
– Thỏ xuất phát rất nhanh, bỏ tôi lại phía sau.
– Tôi chậm rãi, bền bỉ bước từng bước, không nản chí.
– Giữa đường, tôi thấy Thỏ ngủ say dưới gốc cây.
– Tôi lặng lẽ đi qua, tiếp tục hành trình.
– Khi vạch đích hiện ra, tôi dồn hết sức lực và cán đích trước sự hò reo của bạn bè.c) Kết bài
– Tôi vui mừng không phải vì vượt qua Thỏ, mà vì chứng minh được sự bền bỉ mang lại chiến thắng.
– Bài học: Kiên trì, không bỏ cuộc chính là chìa khóa để thành công.
-
dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo Thỏ và Rùa - mẫu 4
Dàn ý: Muông thú kể lại cuộc thi
a) Mở bài
– Giới thiệu câu chuyện: Tôi là một khán giả trong rừng, hôm ấy tận mắt chứng kiến cuộc thi giữa Thỏ và Rùa.
– Không khí: Ai cũng háo hức, chờ đợi kết quả.b) Thân bài
– Khi xuất phát, Thỏ nhanh nhẹn như gió, bỏ xa Rùa.
– Rùa vẫn kiên nhẫn tiến từng bước nhỏ.
– Thấy mình quá vượt trội, Thỏ mải chơi, rồi nằm ngủ dưới bóng cây.
– Trong khi đó, Rùa cứ lặng lẽ tiến về phía trước.
– Cảnh tượng bất ngờ: Rùa cán đích trong tiếng reo hò, còn Thỏ hốt hoảng chạy đến nhưng đã muộn.c) Kết bài
– Tôi và muông thú vô cùng ngạc nhiên.
– Bài học: Thành công không chỉ dựa vào tài năng mà còn cần sự nỗ lực, bền bỉ.
-
dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo Thỏ và Rùa - mẫu 5
Dàn ý: Phiên bản hiện đại – trong lớp học
a) Mở bài
– Giới thiệu câu chuyện: Trong một ngôi trường của muông thú, thầy giáo tổ chức cuộc thi chạy.
– Hai học sinh tham gia là Thỏ nhanh nhẹn và Rùa chăm chỉ.b) Thân bài
– Thỏ luôn khoe khoang, tự tin rằng mình sẽ chiến thắng.
– Rùa im lặng, chỉ chăm chỉ luyện tập.
– Khi thi, Thỏ phóng rất nhanh, rồi dừng lại chơi điện tử ven đường.
– Rùa vẫn đều đặn bước tới, dần tiến về đích.
– Đến khi Thỏ nhận ra thì đã quá muộn, Rùa đã chiến thắng.c) Kết bài
– Cả lớp rút ra bài học quý giá: Kiêu căng sẽ dẫn đến thất bại.
– Bài học: Thành công không phải lúc nào cũng thuộc về người tài giỏi, mà thuộc về người biết kiên trì.
-
dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo Thỏ và Rùa - mẫu 6
Dàn ý: Thay đổi kết thúc – Thỏ tỉnh dậy nhưng vẫn thua
a) Mở bài
– Giới thiệu câu chuyện: Đó là cuộc thi chạy đặc biệt giữa Thỏ và Rùa.
– Tất cả muông thú đều hồi hộp chờ đợi.b) Thân bài
– Thỏ nhanh nhẹn xuất phát, bỏ xa Rùa.
– Thấy đối thủ quá chậm, Thỏ nằm nghỉ dưới bóng cây.
– Khi tỉnh dậy, Thỏ hoảng hốt lao đi thật nhanh.
– Nhưng Rùa đã ở rất gần vạch đích, chỉ còn vài bước nữa.
– Dù Thỏ nỗ lực hết sức, Rùa vẫn chậm rãi bước qua vạch đích trước.c) Kết bài
– Thỏ tiếc nuối nhưng đành chấp nhận thất bại.
– Bài học: Không nên chủ quan, vì chiến thắng chỉ đến với những ai kiên trì đến cùng.
-
dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo Thỏ và Rùa - mẫu 7
Dàn ý: Thỏ và Rùa thi chạy lần thứ hai
a) Mở bài
– Sau thất bại đầu tiên, Thỏ cảm thấy xấu hổ và quyết tâm xin Rùa thi lại.
– Rùa mỉm cười đồng ý, cuộc thi lần hai được tổ chức.b) Thân bài
– Lần này, Thỏ không ngủ quên, chạy hết sức.
– Rùa vẫn kiên trì bước chậm rãi.
– Thỏ cán đích trước, chiến thắng vẻ vang.
– Nhưng Rùa không buồn, nó cho rằng: “Chiến thắng hôm nay là của Thỏ, nhưng bài học kiên trì vẫn đúng.”
– Cả hai nhận ra: mỗi người đều có điểm mạnh riêng.c) Kết bài
– Câu chuyện nhắc ta: thất bại không phải mãi mãi, thành công cần rút kinh nghiệm.
– Mỗi người đều có giá trị riêng, không nên tự mãn cũng không nên tự ti.
-
dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo Thỏ và Rùa - mẫu 8
Dàn ý: Kể lại bằng lời một học sinh trong lớp
a) Mở bài
– Tôi là một học sinh, được cô giáo kể cho nghe chuyện Thỏ và Rùa.
– Câu chuyện để lại cho tôi ấn tượng sâu sắc.b) Thân bài
– Trong chuyện, Thỏ rất nhanh nhẹn nhưng kiêu căng.
– Rùa chậm chạp nhưng bền bỉ.
– Khi thi đấu, Thỏ chủ quan, ngủ quên, còn Rùa vẫn kiên trì.
– Cuối cùng, Rùa chiến thắng trong sự bất ngờ.
– Tôi hình dung ra cảnh Rùa mỉm cười, còn Thỏ cúi đầu hối hận.c) Kết bài
– Qua lời kể của cô, tôi học được rằng: thành công thuộc về người không bỏ cuộc.
– Tôi sẽ ghi nhớ câu chuyện ấy để cố gắng trong học tập.
-
dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo Thỏ và Rùa - mẫu 9
Dàn ý: Kể lại dưới góc nhìn của gió
a) Mở bài
– Tôi là ngọn gió, ngày hôm ấy thổi nhè nhẹ khắp khu rừng.
– Tôi chứng kiến cuộc thi giữa Thỏ và Rùa.b) Thân bài
– Khi hiệu lệnh vang lên, tôi thổi theo Thỏ đang lao nhanh.
– Một lúc sau, tôi thấy Thỏ nằm ngủ dưới bóng cây.
– Tôi lại lướt tới bên Rùa, thổi mát cho bạn ấy từng bước bền bỉ.
– Dần dần, Rùa đi qua nơi Thỏ ngủ, tiến về đích.
– Khi tôi thổi tới vạch đích, Rùa đã chiến thắng.c) Kết bài
– Tôi vui vì đã chứng kiến một bài học quý: kiên trì hơn tài năng.
– Câu chuyện làm khu rừng thêm nhiều tiếng cười, còn tôi mãi nhớ.
-
dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo Thỏ và Rùa - mẫu 10
Dàn ý: Thỏ và Rùa trở thành bạn tốt
a) Mở bài
– Sau cuộc thi, Thỏ rất buồn và hối hận.
– Rùa đến an ủi, cả hai dần trở thành bạn thân.b) Thân bài
– Thỏ nhận ra lỗi kiêu ngạo của mình và hứa sẽ thay đổi.
– Rùa chia sẻ: “Cậu nhanh nhẹn, nếu biết kiên nhẫn sẽ giỏi hơn nhiều.”
– Từ đó, cả hai cùng tập luyện.
– Thỏ dạy Rùa cách di chuyển linh hoạt, Rùa dạy Thỏ kiên trì.
– Một thời gian sau, cả hai đều tiến bộ, được muông thú ngưỡng mộ.c) Kết bài
– Câu chuyện cho thấy: khi biết bổ sung, chia sẻ, chúng ta sẽ cùng nhau trưởng thành.
– Không ai hoàn hảo, nhưng có thể học hỏi lẫn nhau.

















