Top 10 Di sản thiên nhiên ấn tượng nhất thế giới

Ngan Dao 264 1 Báo lỗi

Mẹ thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho Trái Đất những cảnh sắc đẹp tuyệt vời khiến loài người phải ngất ngây. Từ châu Âu đến châu Á, mỗi địa điểm lại mang vẻ đẹp ... xem thêm...

  1. Iguazu là một thác nước hùng vĩ tuyệt đẹp nằm trên con sông Iguazu huyền thoại, là đường ranh giới tự nhiên giữa bang Parana của Brazil và tỉnh Misiones của Argentina. Nhìn từ trên cao, chúng ta sẽ thấy thác nước Iguaza có hình dạng giống như một chữ J đảo ngược vậy. Phần bên phải thuộc lãnh thổ Brazil, chiếm 20% diện tích thác và phần bên trái thuộc lãnh thổ Argentina, chiếm 80% diện tích. Iguazu nằm bên trong vườn quốc gia Iguazu, đã được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên của thế giới vào năm 1986. Nơi đây cũng được xem là một trong những khu bảo tồn thiên nhiên lớn nhất của khu vực Nam Mỹ. Thác nước Iguazu được một nhà thám hiểm người Tây Ban Nha phát hiện lần đầu tiên vào năm 1541. Cái tên Iguazu trong tiếng của người dân Brazil có nghĩa là “dòng nước lớn”. Nó được hình thành từ cách đây hàng trăm triệu năm sau khi một đợt núi lửa phun trào dữ dội xảy ra và để lại vết nứt khổng lồ sâu bên trong lòng đất.


    Tuy nhiên, những người thổ dân da đỏ từng sinh sống ở nơi đây lại thêu dệt nên một câu chuyện truyền thuyết huyền bí về sự nguồn gốc ra đời của thác nước Iguazu. Tương truyền rằng, khi xấu có một vị thần đã đem lòng yêu thương một người phụ nữ ở hạ giới có tên là Naipi. Tuy nhiên, nàng lại không đáp lại tình yêu của vị thần và đã quyết định bỏ trốn cùng người yêu bằng một chiếc thuyền nhỏ. Do quá giận dữ, vị thần đã gào thét và tạo ra một thác nước khổng lồ để nhấn chìm đôi trai gái đang có ý định bỏ trốn. Và đó chính là thác nước Iguazu ngày nay. Thác nước Iguazu được chia thành 275 dòng thác nhỏ khác nhau. Chúng có chiều cao nằm trong khoảng từ 64 đến 82 mét, trải dài hơn 2 km. Theo tính toán của các chuyên gia, tỷ lệ dòng chảy tại đây lên đến 450 nghìn mét khối mỗi giây. Đoạn thác hùng vỹ nhất và đẹp nhất trong cụm thác Iguzu là đoạn có hình móng ngựa, được người ta gọi với cái tên “Họng của quỷ” đổ xuống từ độ cao 82 mét với chiều rộng khoảng 150 mét và chiều dài 700 mét.

    Thác Iguazu
    Thác Iguazu
    Thác Iguazu
    Thác Iguazu

  2. Yellowstone là công viên quốc gia đầu tiên trên thế giới nằm ở khu vực phía Đông Wyoming của Hoa Kỳ. Nơi đây có diện tích lên đến 8900 km2 và trải dài trên nhiều bang gồm Wyoming, Montana, Idaho. Bên trong khu vực này có rất nhiều những hồ nước, vực sâu và các dãy núi đá hùng vỹ. Trong đó có những ngọn núi lửa vẫn còn đang hoạt động. Từ cách đây khoảng 11000 năm, những người Mỹ bản địa đã đến sinh sống tại đây. Không chỉ có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, công viên quốc gia Yellowstone còn sở hữu một hệ sinh thái vô cùng phong phú và đa dạng với hàng trăm loài động vật hoang dã, chim, cá. Trong đó có rất nhiều loài quý hiếm đang có nguy cơ tuyệt chủng. Yellowstone hiện đang là một trong những công viên quốc gia thu hút đông khách du lịch nhất trên thế giới với khoảng 3 triệu lượt khách mỗi năm.


    Vườn quốc gia Yellowstone có mùa hè ngắn và mùa đông thì rất lạnh. Mùa xuân thường diễn ra từ tháng 4 đến tháng 5 hàng năm. Mặc dù là mùa xuân nhưng thời tiết tại đây cũng khá lạnh vì vậy bạn vẫn cần giữ ấm cho cơ thể nhé. Mùa cao điểm du lịch của Yellowstone thường rơi vào mùa hè. Đây là lúc mà lượng khách du lịch đến với công viên là một con số khổng lồ. Nếu như bạn không thích sự đông đúc thì đừng nên đi vào thời điểm này. Theo thống kê hiện nay tại vườn quốc gia Yellowstone đang có khoảng 300 mạch nước phun. Chiếm đến một nửa số mạch thủy nhiệt trên toàn thế giới. Trong đó nổi tiếng nhất, đẹp nhất phải nói đến Old Faithful. Mạch nước phun này nằm tại bồn địa Upper Geyser và phun khoảng 17 lần trong một ngày. Nước phun lên cao khoảng từ 130 feet đến 180 feet tạo nên một cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ khiến bất cứ ai khi đến tham quan vườn quốc gia Yellowstone cũng phải ngỡ ngàng.

    Vườn quốc gia Yellowstones (Mỹ)
    Vườn quốc gia Yellowstones (Mỹ)
    Vườn quốc gia Yellowstones (Mỹ)
    Vườn quốc gia Yellowstones (Mỹ)
  3. Với khoảng 3000 tảng đá ngầm riêng biệt cùng 900 hòn đảo, rạn san hô Great Barrier trải dài gần 2.600 km, giữa vùng biển gần 350 ngàn km2. Rạn san hô này nằm ở khu vực Biển San Hô, cách bờ Queensland về phía đông bắc, một phần của khu vực đá ngầm này thuộc công viên hải dương rạn san hô cùng tên Great Barrier. Với sự khổng lồ của mình, trải dài trên vùng biển lớn, từ ngoài không gian có thể nhìn thấy rạn san hô Great Barrier, trở thành đơn thể san hô lớn nhất thế giới, và vào năm 1981, Great Barrier được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới và được CNN coi là một trong 7 kỳ quan thiên nhiên của thế giới và cũng trở thành biểu tượng chính của bang Queensland, mà du khách ghé thăm điểm đến của Úc này đều dễ dàng nhận ra. Các đá san hô ngầm dao động theo mực nước biển, theo như nghiên cứu thì những trầm tích san hô đã tồn tại ở đây từ nửa triệu năm trước. Cấu trúc san hô ngầm đang sinh sống hiện nay đang bắt đầu phát triển trên nền địa chất cũ khoảng 18 ngàn năm trước. Vùng đất hình thành rặng Great Barrier trước đây là khu vực đồng bằng vên biển xen lẫn những ngọn đồi lớn.


    Great Barrier được đánh giá là nơi có hệ sinh thái biển cực kỳ đa dạng và phong phú, nơi đây xuất hiện nhiều loài sinh vật trong sách đỏ đang gặp nguy hiểm. Với khoảng 30 loài cá heo, cá voi được ghi nhận, đặc biệt với sự xuất hiện của cá héo Indo-Pacific Humpback, cá voi Humpback. Có 6 loài rùa biển quý hiếm đến trú ngụ lại rạn Great Barrier như Green, Hawksbill, Olive Ridley... Chưa kể hơn 200 loài chim trong đó có 40 loài chim nước, 5 ngàn loài động vật thân mềm và nhiều loài trai, ốc sên vỏ hình nón... Thực vật biển cũng là nguồn tài nguyên cực kỳ đa dạng trên rạn san hô này, 15 loài cỏ biển rạn san hô thu hút cá nược và rùa biển, 500 loài tảo biển... Ghé thăm rạn san hô Great Barrier trong tour du lịch Úc không chỉ là cơ hội để du khách được chiêm ngưỡng vùng biển san hô lớn nhất trên thế giới mà còn là cơ hội để du khách được khám phá thế giới đại dương, gặp gỡ nhiều loài động - thực vật quý hiếm mà không phải nơi nào cũng có.

    Rạn san hô Great Barrier (Úc)
    Rạn san hô Great Barrier (Úc)
    Rạn san hô Great Barrier (Úc)
    Rạn san hô Great Barrier (Úc)
  4. Galapagos là khu Di sản Thế giới, nằm phía nam Thái Bình Dương, cách trung tâm Ecuador 1.000 km về phía tây và được mệnh danh là quần đảo đẹp nhất hành tinh. Quần đảo từng là đảo hoang cho đến năm 1535, người Tây Ban Nha phát hiện ra vùng đất này. Đảo Galapagos được ví như phòng thí nghiệm ngoài đời thực với đủ các loài sinh vật biển kỳ lạ, quý hiếm. Nơi đây cũng là nguồn cảm hứng cho thuyết tiến hóa của Darwin. Những ngày đầu được phát hiện, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy trên đảo có nhiều loài rùa biển to lớn hiếm thấy. Đây cũng chính là lý do quần đảo này còn được gọi là “đảo rùa”, tức Galapagos. Đảo Galapagos nằm tách biệt với đất liền, sở hữu hệ sinh thái nguyên sơ, cũng là nơi sinh sống của nhiều loài thực vật và động vật quý hiếm trên thế giới, trong đó có loài rùa Galapagos khổng lồ, cự đà hồng (được xếp vào nhóm loài nguy cấp), cự đà vàng...


    Quần đảo thiên đường Galapagos sở hữu 600 loài thực vật, 400 loài cá, 58 loài chim, 22 loài bò sát và 6 loài động vật có vú. Du khách tới đây sẽ có cơ hội khám phá những bờ biển tuyệt vời với bãi cát trắng xóa chạy dài, những khu vực lặn biển, lướt sóng, lướt ván, bơi thuyền hay ghé thăm các khu dự trữ sinh quyển, khu bảo tồn thiên nhiên độc đáo. Để đến đảo Galapagos, du khách có thể ghé 2 thành phố Quito và Guayaquil (Ecuador), sau đó đi chuyến bay tới sân bay Isla Baltra hoặc Isla San Cristobal trên đảo. Tạp chí du lịch Travel and Leisure từng bình chọn Galapagos là quần đảo đẹp nhất hành tinh bởi vẻ đẹp không giống bất cứ nơi nào, như một thế giới riêng của các loài động vật quý. Không chỉ có thiên nhiên nguyên sơ, động vật hoang dã, Galapagos còn hùng vĩ với nhiều núi lửa đang hoạt động. Ðể thưởng ngoạn cảnh thiên nhiên hùng vĩ, du khách có thể tham gia các chuyến du lịch bằng tàu biển với rất nhiều sự lựa chọn từ các thuyền nhỏ, đơn giản, có sức chứa từ 6 - 8 người đến các tàu biển loại lớn, có sức chứa đến 100 người.

    Đảo Galapagos (Ecuador)
    Đảo Galapagos (Ecuador)
    Đảo Galapagos (Ecuador)
    Đảo Galapagos (Ecuador)
  5. Vườn quốc gia Los Glaciares có diện tích 4.459km2, thuộc tỉnh Santa Cruz. Vườn quốc gia này được lập vào năm 1937, là vườn quốc gia lớn thứ hai ở Argentina. Đặc điểm nổi bật nhất của Vườn quốc gia Los Glaciares là sông băng Perito Moreno. Dòng sông băng này được đặt tên theo nhà thám hiểm Francisco Moreno, người đã nghiên cứu khu vực này từ thê kỷ XIX và đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ lãnh thổ Argentina khi nước này tranh chấp biên giới với Chile. Trải rộng trong khu vực khoảng 600.000ha, sông băng Perito Moreno tạo ra một nhánh nhỏ là hồ Argentino. Đây được mệnh danh là hồ đẹp và lâu đời nhất ở Argentina, ước tính nó có niên đại khoảng 15.000 năm. Bề mặt những tảng băng “già” ở đây không hề bằng phẳng, trơn nhẵn mà có phần gồ ghề với những rãnh nước bị bao bọc xung quanh là băng, ánh lên thứ màu xanh như ngọc. Tất cả tạo nên một tác phẩm vệt băng vô cùng ngoạn mục. Dòng sông băng này liên tục biến đổi về hình dạng, kích thước. Nhiều khôi băng khổng lồ đã được sinh ra, khiến cảnh quan Perito Moreno thường xuyên đổi thay.


    Cảnh vật xung quanh sông băng cũng là một điểm độc đáo của khu vực này. Trung tâm của cảnh vật là một màu trắng tươi sáng, xanh ngọc lấp lánh của băng, hòa cùng màu của nước, tất cả đã hòa hợp tạo thành khung cảnh tươi xanh lạ thường. Cùng với đó là sự góp mặt của các sinh vật đặc trưng ở dãy núi Andes: Những rặng cây ven bờ đỏ rực vào mùa thu hay bãi cỏ xanh vào mùa hè… Dòng sông băng Perito Moreno nổi tiếng không chỉ bởi nó là nguồn cung cấp nước ngọt lớn thứ ba trên thế giới mà còn bởi bất chấp sự ấm lên của trái đất, băng vẫn tiếp tục lan rộng trên bề mặt. Những tảng băng khổng lồ trắng muốt ẩn hiện sắc lam ngọc khiến mọi du khách đều ngỡ ngàng. Những vách núi trắng ẩn hiện sắc xanh nổi bật trên nền trời mây đen thẫm, hơi thở lạnh lẽo của băng hòa trong không khí là cảnh đẹp vô cùng ấn tượng của dòng sông băng Perito Moreno, thuộc đất nước Argentina. Dòng sông băng Perito Moreno nổi tiếng bởi nó là nguồn cung cấp nước ngọt lớn thứ ba trên thế giới, và còn bởi bất chấp sự ấm lên của trái đất, băng vẫn tiếp tục lan rộng trên bề mặt.

    Vườn quốc gia Los Glaciares (Argentina)
    Vườn quốc gia Los Glaciares (Argentina)
    Vườn quốc gia Los Glaciares (Argentina)
    Vườn quốc gia Los Glaciares (Argentina)
  6. Yosemite là một quần thể thiên nhiên tráng lệ nằm ở khu vực phía tây của Sierra Nevada miền Trung California. Đây cũng chính là khu vực giáp biên giới hướng Tây Bắc của thánh địa rừng quốc gia thiên nhiên Stanislaus. Hiện nay, vườn quốc gia này nằm dưới tầm kiểm soát của đội ngũ dịch vụ quản lý công viên quốc gia trong sự bảo trợ của chính phủ trước mọi vấn đề phát sinh làm biến đổi môi trường, khí hậu. Vườn quốc gia Yosemite có diện tích khoảng 750.000 mẫu gồm bốn quận nằm ở Mariposa và Tuolumne kéo dài hết cho tới các quận Momo và quận Mariposa. Công viên này từng được vinh dự đón nhận tin vui vào năm 1984 khi được công nhận là một trong những di sản thiên nhiên đẹp nhất thế giới. Chính điều kỳ diệu đó đã có những tác động vô cùng mạnh mẽ tới hành trình bảo vệ cảnh quan này và chính phủ nước Mỹ đã bắt đầu những kế hoạch nhằm phát triển, lưu giữ cũng như bảo vệ tài sản thiên nhiên quốc gia.


    Vườn quốc gia Yosemite nằm ở độ cao 2.117 feet, nơi cao nhất là hơn 13.000 feet gồm nhiều dãy núi hoang sơ chạy dài với những khu rừng rậm rạp. Nơi đây là nơi cư trú của hơn 7000 động thực vật, trong đó phải kể đến 160 loài quý hếm, thậm chí thuộc vào sách đỏ cần phải bảo vệ khẩn cấp. Địa chất tại công viên ảnh hưởng nhiều từ nền đá granit, các dãy núi đồ sộ được nâng lên tạo ra các góc nghiêng hướng xuống biến chúng thành những con hẻm, thung lũng sâu hun hút vô cùng kỳ bí. Những nhà nghiên cứu khoa học trên thế giới đã công nhận địa chất nơi đây sở hữu những vật thể quý hiếm và đặc trưng mà hiếm những cảnh quan nào ở Trái đất có được. Trong đó phải kể đến hệ thống vách đá granit, những thác nước, dòng suối có cấu trúc đặc biệt hay sequoia khổng lồ vắt ngang cảnh quan núi non hùng vỹ, hệ thống sinh học mới lạ và nhiều điều kỳ bí vẫn chưa tìm được lời giải. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ khiến bạn choáng ngợp về vẻ hấp dẫn lạ lùng của Yosemite rồi phải không nào?

    Vườn quốc gia Yosemite (Mỹ)
    Vườn quốc gia Yosemite (Mỹ)
    Vườn quốc gia Yosemite (Mỹ)
    Vườn quốc gia Yosemite (Mỹ)
  7. Người Maasai gọi vùng bình nguyên của Vườn quốc gia Serengeti là "nơi đất đai mở rộng ra bất tận", vì vậy hãy chuẩn bị tinh thần để kinh ngạc trước sự rộng lớn của nơi đây. Tại đây, du khách có thể chứng kiến cuộc di cư hàng năm nổi tiếng ở Serengeti, được cho là hành trình di cư đường bộ lớn nhất và kéo dài nhất trên thế giới. Công viên chỉ là một trong số các khu bảo tồn trong khu vực Serengeti của Đông Phi, mặc dù là một trong những khu vực cực kỳ quan trọng. Cùng với việc bảo tồn động vật hoang dã, hệ thực vật và những cảnh quan mang tính biểu tượng, vườn quốc gia Serengeti đã nổi lên như một điểm đến du lịch và du lịch chính, nhiều người đã đến đó để tham gia vào các cuộc săn. Cái tên Serengeti xuất phát từ tiếng Maasai, có nghĩa là vùng đồng bằng vô tận.


    Di sản thế giới và hai khu dự trữ sinh quyển đã được thành lập trong khu vực 30,000 km². Hệ sinh thái Serengeti là một trong những hệ sinh thái lâu đời nhất trên trái đất. Các đặc điểm thiết yếu của khí hậu, thảm thực vật và động vật hầu như không thay đổi trong một triệu năm qua. Bản thân người đàn ông ban đầu đã xuất hiện ở Hẻm núi Olduvai khoảng hai triệu năm trước. Một số mô hình của sự sống, cái chết, sự thích nghi và di cư cũng lâu đời như chính những ngọn đồi. Đó là cuộc di cư mà Serengeti có lẽ nổi tiếng nhất. Hơn một triệu con linh dương đầu bò và khoảng ngựa vằn 200,000 chảy về phía nam từ các ngọn đồi phía bắc đến đồng bằng phía nam cho những cơn mưa ngắn vào mỗi tháng 10 và tháng 11, sau đó xoáy về phía tây và phía bắc sau những cơn mưa dài vào tháng 4, tháng 5 và tháng 6. Mạnh mẽ là bản năng cổ xưa để di chuyển mà không có dòng sông bị hạn hán, hẻm núi hay cá sấu có thể giữ chúng lại.

    Vườn quốc gia Serengeti (Tanzania)
    Vườn quốc gia Serengeti (Tanzania)
    Vườn quốc gia Serengeti (Tanzania)
    Vườn quốc gia Serengeti (Tanzania)
  8. Thác nước Victoria được David Livingstone đặt theo tên nữ hoàng Anh Victoria. Ông là nhà truyền giáo đồng thời là nhà thám hiểm người Scotland, người Châu Âu đầu tiên nhìn thấy thác nước này vào năm 1885. Victoria chính thức trở thành tên gọi của thác nước vào năm 1931 khi vùng đất này nằm dưới quyền cai trị của thực dân Anh. Thành phố Livingston nằm gần thác Victoria cũng được đặt theo tên của nhà khoa học David Livingstone. Victoria được xem là thác nước ngoạn mục nhất trên thế giới. Nó nằm trên sông Zambezi, con sông dài thứ tư ở châu Phi. Dòng sông Zambezi có chiều dài 2650 km và nằm trên biên giới phía nam Zambia và phía tây bắc Zimbabwe, thuộc miền Nam Châu Phi.Thác Victoria tọa lạc trên sông Zambezi, biên giới Zambia và Zimbabwe là thác đơn lớn nhất thế giới với chiều rộng 1.7 km và cao 128 m. Victoria là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất ở châu Phi và cũng được công nhận là 1 trong 7 kì quan thiên nhiên của thế giới.


    Thác Victoria được tạo thành từ nước sông Zambezi chảy đến gặp rãnh núi thì đổ xuống tự do từ độ cao 128 m tạo thành cảnh tượng hùng vĩ choáng ngợp. Từ đó, Victoria cũng làm hình thành vùng sương mù lớn nhất thế giới. Thác Victoria bao gồm 4 thác nước, được phân cách bởi các hòn đảo nhỏ và các rạn san hô. Victoria hình thành vùng sương mù liên tục rộng lớn nhất trên thế giới. Sương mù ở đây thậm chí có thể nhìn thấy được từ cách xa 50 km. Một cầu đường sắt ở gần thác nước đã được xây dựng vào năm 1905 để phục vụ ngành du lịch. Du khách có thể đi du lịch bằng tàu qua cầu để trải nghiệm cảm giác thú vị khi đến với vùng đất này. Thác nước Victoria và các công viên xung quanh chính là điểm thu hút rất đông du khách đến với Zambia và Zimbabwe. Vườn quốc gia thác Victoria tập trung rất nhiều loài thực vật quý hiếm và các loài cây khác nhau. Nó trải rộng khoảng 20 km2 và được coi là nguồn tài nguyên thiên nhiên quý không chỉ của riêng châu Phi mà còn của toàn thế giới.

    Thác Victoria (Zambia và Zimbabwe)
    Thác Victoria (Zambia và Zimbabwe)
    Thác Victoria (Zambia và Zimbabwe)
    Thác Victoria (Zambia và Zimbabwe)
  9. Te Wahipounamu là một công viên (vườn quốc gia) nằm tại khu vực phía tây nam của đất nước New Zealand. Với diện tích lên tới 2,6 triệu ha, kéo dài từ các hòn đảo trên biển Tasman ăn sâu vào New Zealand đến 90 km và trài dài tới 450 km bờ biển. Có thể nói đây là một vườn quốc gia khổng lồ, Te Wahipounamu được chia thành 04 vườn quốc gia nhỏ hơn gồm: Vườn quốc gia Fiodland, vườn quốc gia Núi Aspiring, vườn quốc gia Aoraki, vườn quốc gia Westland Tai Poutini. Địa hình ở đây hầu hết là núi non hùng vĩ, với các vách đá cao bên bờ biển, những thác nước, hồ nước, núi tuyết và sông băng. Trong đó còn có 15 vịnh hẹp, nổi tiếng nhất là vịnh Milford Sound. Bên cạnh đó, các khu rừng ôn đới và hệ thống đá trầm tích kéo dài cũng tạo mang lại cho vườn quốc gia Te Wahipounamu cảnh quan thiên nhiên vô cùng kỳ thú, ngoạn mục.

    Phần lớn diện tích ở đây được bảo phủ bởi những cánh rừng thông và sồi, trong đó nhiều loại cây đã có số tuổi hàng trăm năm. Động vật ở vườn quốc gia cũng ghi nhận nhiều loài quý hiếm, đặc biệt là loài chim Takahe và vẹt Kea. Vườn quốc gia Fiodland là vườn quốc gia lớn nhất trong số 14 vườn quốc gia ở New Zealand với diện tích 12.500 km2. Hàng triệu năm trước, khu vực này là rất lạnh với các dòng sông băng ăn sâu vào đất liền tạo thành những vịnh hẹp. Đến nay những vịnh hẹp đó vẫn còn tồn tại, trong só đó có vịnh Milford Sound nổi tiếng thế giới. Tiếp theo đó là những vịnh hẹp đáng chú ý khác như Doubtful Sound và Dusky Sound. Trong vườn quốc gia còn có hai hòn đảo không người ở là đảo Secretaru và Resolution. Một số hồ lớn cũng chiếm nhiều diện tích của vườn đặc biệt là hồ Te Anau, hồ Manapouri, hồ Monowai, hồ Poteriteri. Thác nước Sutherland nằm trong vườn quốc gia có độ cao 581 mét là một trong những thác nước cao nhất thế giới. Động vật hoang dã trong khu vực này có cá heo, hải cẩu, thỏ, nai...và một số loài chim.

    Te Wahipounamu (Tây Nam New Zealand)
    Te Wahipounamu (Tây Nam New Zealand)
    Te Wahipounamu (Tây Nam New Zealand)
    Te Wahipounamu (Tây Nam New Zealand)
  10. Người ta có đến 1001 lý do để đến với Thổ Nhĩ Kỳ, vì đây là đất nước cầu nối Á - Âu, vì đây là quốc gia có nhiều công trình kiến trúc cổ đại, vì đây là vùng đất của sự tự do hay là nơi hành hương của nhiều tín đồ cơ đốc giáo… Nhưng ở Thổ có một vùng đất mà mọi người đều muốn đặt chân đến và cũng là điểm bắt đầu của những tour dài ngày đó là Cappadocia, vùng đất được tạo nên từ những hoạt động của núi lửa hàng triệu triệu năm trước. Là vùng đất rộng lớn tập hợp của những đô thị nhỏ như Avanos Goreme, Cavusin, Uchisar và Nevsehir, Cappadocia mỗi năm thu hút hàng triệu du khách bởi sự độc đáo về địa chất cũng như những nét văn hóa gắn liền với lớp đất dung nham núi lửa. Khi vào thị trấn, cảm giác choáng ngợp ùa vào mỗi du khách khi những ngọn đồi phía trước mặt là hàng trăm ô cửa nhỏ, đó chính là lối vào của những căn nhà được khoét vào lòng núi. Cappadocia đã là đây, vùng đất của muôn điều diệu kì mà thiên nhiên đã ưu ái thêu dệt và ban tặng.


    Cappadocia xuất hiện trên bản đồ văn minh từ thời Hittite khoảng năm 1800 - 1200 trước Công Nguyên sau khi nhà vua thống nhất các quốc gia nhỏ. Tiếp tục phát triển dưới sự kiểm soát của người Ba Tư rồi La Mã, dưới thời Byzantine (thế kỉ 4-14 Sau Công Nguyên), Cappadocia trở thành một trong những trung tâm đầu tiên của Cơ Đốc giáo. Hàng triệu năm trước, trong quá trình kiến tạo địa chất, vùng đất Cappadocia nằm trong khu vực đứt gãy của vỏ trái đất. Những miệng núi lửa đã phun trào tạo nên thung lũng bao phủ đầy dung nham. Khi vừa tuôn trào, dung nham trên bề mặt gặp phải không khí lạnh và đông cứng lại. Lớp bên dưới, do ít tiếp xúc không khí được gọi là lớp đá mềm. Trải qua hàng ngàn năm tác động của tự nhiên đặc biệt là mưa và gió đã biến lớp đá cứng thành hình nón, lớp đá bên dưới vì mềm hơn nên bị xói mòn nhanh và điều đó đã tạo nên những tảng đá có hình cây nấm khổng lổ cao đến 30 - 40m nằm rải rác khắp các thung lũng đặc biệt là ở Uchisa. Ai đặt chân đến đây cũng cảm thấy như đang lạc vào thế giới của câu chuyện cổ tích khi quanh họ đầy những cột nấm và cả những căn nhà nằm trong lòng núi.

    Gọi điện
    Thung lũng đá Cappadocia (Thổ Nhĩ Kỳ)
    Thung lũng đá Cappadocia (Thổ Nhĩ Kỳ)
    Thung lũng đá Cappadocia (Thổ Nhĩ Kỳ)
    Thung lũng đá Cappadocia (Thổ Nhĩ Kỳ)



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy