Top 15 Di sản ấn tượng nhất của UNESCO tại Châu Á

Vũ Thu Huyền 372 0 Báo lỗi

Chúng ta luôn luôn có khao khát được tìm hiểu và trải nghiệm những di sản thế giới. Đôi khi chúng ta tự hỏi đâu là di sản ấn tượng nhất trên thế giới. Sẽ rất ... xem thêm...

  1. Cánh đồng ruộng bậc thang Cordillera nằm ở phía bắc Luzon, Philippines là một trong những di sản ấn tượng nhất của UNESCO tại Châu Á. Những thửa ruộng bậc thang vô cùng độc đáo này đã được người Ifugao tạo ra cách đây hơn 2000 năm. Những thửa ruộng bậc thang được lưu giữ từ thế hệ này sang thế hệ khác, từ thế kỷ này sang thế kỷ khác. Trên các thửa ruộng có đặt tượng các vị thần nông với niềm tin sẽ giúp chống lại những linh hồn ma quỷ quấy phá con người. Một di sản vô cùng ấn tượng xứng đáng để bạn trải nghiệm, khám phá. Canh tác ruộng bậc thang là loại hình canh tác độc đáo ở vùng Đông Nam Á, ruộng bậc thang là kiểu canh tác lúa nước trên địa hình đồi núi với một hệ thống thủy lợi khá tinh vi nhằm cung cấp nước cho sự sinh trưởng của cây lúa. Có thể nói loại hình canh tác ruộng bậc thang tồn tại một cách độc đáo ở các nước Đông Nam Á trong đó có Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Phillippines.


    Các ruộng bậc thang tại Philippine, Cordilleras là một công trình nhân tạo cổ có lịch sử từ 2000 đến 6000 năm được tìm thấy trên các núi thuộc tỉnh Ifugao. Các ruộng bậc thang này được tổ tiên những người dân bản địa sinh sống tại đây tạo nên. Các nhà nghiên cứu cho rằng những ruộng bậc thang này được xây dựng chủ yếu bằng tay vào thời kỳ còn rất ít công cụ hỗ trợ. Các ruộng bậc thang này có độ cao 1.500 mét so với mặt nước biển và có diện tích 10.360 km2. Những ruộng bậc thang này được nuôi dưỡng và tưới tiêu bằng một hệ thống thủy lợi tự nhiên là nước mưa từ trên đỉnh núi chảy xuống. Với dân số xấp xỉ 120.000 người sống rải rác trong một vùng rộng lớn lên đến 1.120 km2, nơi có địa hình gồ ghề, lởm chởm núi đá và nhiều mưa bão. Người dân tộc Iflugao vẫn sinh sống và canh tác trên các thửa ruộng bậc thang mà họ chính là người sáng tạo, là chủ nhân của chúng. Trong hoạt động nông nghiệp truyền thống của mình, tộc người Iflugao có sự liên hệ rất chặt chẽ với cây lúa cũng như những nghi lễ ma thuật, cúng bái xung quanh cây lúa.

    Cánh đồng ruộng bậc thang Cordillera là một trong những di sản UNESCO tại Châu Á
    Cánh đồng ruộng bậc thang Cordillera là một trong những di sản UNESCO tại Châu Á
    Cánh đồng ruộng bậc thang Cordillera, Philippines
    Cánh đồng ruộng bậc thang Cordillera, Philippines

  2. Một trong những khu vực khảo cổ quan trọng bậc nhất khu vực Đông Nam Á là quần thể đền tháp Angkor. Quần thể đền tháp Angkor là nơi tập chung vô số đền đài, hệ thống kênh rạch, các tuyến giao thông trong kinh thành của Đế chế Khmer vào khoảng thế kỷ thứ 9-15. Có vô vàn những ngôi đền ấn tượng trong quần thể đền tháp Angkor. Nếu đền Ta Prohm được đánh giá là ngôi đền đặc biệt nhất trong quần thể thì Angkor Wat lại là ngôi đền nổi bật nhất, nằm sâu trong khu rừng thuộc tỉnh Siem Reap, Campuchia. Ngôi đền Angkor Wat này được xây dựng hoàn toàn bằng các khối đá sa thạch được khai thác từ dãy núi thiêng Phnom Kulen. Ngoài ra, Angkor Wat còn được cho là di tích tôn giáo lớn nhất thế giới cho tới tận ngày nay. Một trong những di sản ấn tượng nhất của UNESCO tại Châu Á do Tạp chí du lịch Rough Guides bình chọn.


    Ngôi đền AngkorWat còn có nghĩa là thành phố đền hay thành phố của những ngôi đền. Để nói về việc ngôi đền là trung tâm là biểu tượng, kiểu mẫu cho các công trình tôn giáo khác của đất nước Campuchia. Khám phá ngôi đền này du khách sẽ không khỏi choáng ngợp bởi kiến trúc và vẻ cổ kính của AngkorWat. Đền tọa lạc tại Xiêm Riệp, cách trung tâm thị trấn này khoảng 5,5km về phía Bắc, gần với phía đông nam của kinh đô cũ. Tại Xiêm Riệp cũng có khá nhiều di tích hay khu đền chùa cổ kính và quan trọng của Campuchia như Bayon hay ngôi đền Bantaey Srey. Angkor Wat được xuất hiện trên quốc kỳ của nước Xiêm và trở thành điểm đến Campuchia hấp dẫn du khách. Angkor Wat chẳng những là di sản của tôn giáo, mà còn là di sản của nghệ thuật kiến trúc, văn hóa đáng tự hào của Campuchia.

    Đền Ta Prohm được đánh giá là ngôi đền đặc biệt nhất trong quần thể
    Đền Ta Prohm được đánh giá là ngôi đền đặc biệt nhất trong quần thể
    Quần thể đền tháp Angkor, Campuchia
    Quần thể đền tháp Angkor, Campuchia
  3. Vịnh Hạ Long của Việt Nam được UNESCO nhiều lần công nhận là di sản thiên nhiên của thế giới. Và mới đây, Vịnh Hạ Long lại danh giá nằm trong Top 3 di sản ấn tượng nhất của UNESCO tại Châu Á do Tạp chí du lịch Rough Guides bình chọn. Được tạo hóa ban tặng hơn 1.600 hòn đảo lớn nhỏ nằm trong vùng biển phía đông bắc Việt Nam, khung cảnh Vịnh Hạ Long kỳ vĩ và sống động, trở thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn bậc nhất Châu Á. Vịnh Hạ Long là một di sản độc đáo, chứa đựng những dấu tích vô cùng quan trọng trong quá trình hình thành, phát triển lịch sử trái đất và người Việt cổ, đồng thời là tác phẩm nghệ thuật vĩ đại của thiên nhiên với hàng nghìn đảo đá và hang động kỳ thú hội tụ thành một thế giới sinh động và huyền bí. Nơi mà muốn khám phá, vài ba ngày ngắn ngủi không bao giờ là đủ.


    Cảnh quan non nước ngoạn mục trên Vịnh được kiến tạo bởi hơn 1600 hòn đảo đá vôi lớn nhỏ trên làn nước xanh ngọc lục bảo đặc trưng của Vịnh Hạ Long. Đây cũng là nơi chứng kiến những thay đổi trong lịch sử phát triển của Trái đất. Các cột đá vôi được bao phủ bởi các hàng cây nhiệt đới xanh thẳm, cùng hệ thống hang, động đá vôi kỳ vĩ. Vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới lần đầu tiên vào năm 1994 nhờ những giá trị cảnh quan tự nhiên độc đáo và quan trọng về mặt thẩm mỹ. Năm 2000, Vịnh Hạ Long vinh dự lần thứ hai được công nhận bởi những giá trị địa chất địa mạo đặc trưng, qua quá trình Trái đất kiến tạo trong hàng tỉ năm. Nhiều du khách không ngờ rằng Hạ Long lại là một Di sản mang giá trị lớn với nhân loại đến vậy bởi sự đa dạng sinh học, văn hóa và lịch sử hiếm có. Nhờ những giá trị độc đáo đó, Vịnh Hạ Long đã trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách, nơi họ có thể đến gần hơn với đất nước, con người Việt Nam sôi động, thú vị.

    Vịnh Hạ Long là một trong những điểm du lịch hấp dẫn bậc nhất Châu Á
    Vịnh Hạ Long là một trong những điểm du lịch hấp dẫn bậc nhất Châu Á
    Vịnh Hạ Long của Việt Nam được UNESCO nhiều lần công nhận là di sản thiên nhiên của thế giới.
    Vịnh Hạ Long của Việt Nam được UNESCO nhiều lần công nhận là di sản thiên nhiên của thế giới.
  4. Núi lửa Kamchatka nằm ở rìa phía đông của nước Nga, trên bán đảo Kamchatka với vẻ hoang sơ hầu như nguyên vẹn, được mệnh danh là “vùng đất của núi lửa và vòi phun nước nóng”. Sự hoạt động của núi lủa đã khiến nơi đây trở thành một vùng đất rực rỡ đầy sắc màu, một cảnh quan thiên nhiên đầy mê hoặc và sự đa dạng về sinh thái không đâu có thể sánh bằng. Nơi đây hội tụ những thung lũng hoa nở rực rỡ, những con sông chảy xiết, những loài động vật hoang dã sinh sống, đặc biệt là loài gấu nâu Kamchatka thường xuống sông bắt cá hồi. Kamchatka được coi là vùng đất vô cùng huyền bí trong mắt dân du lịch cũng như các nhà khoa học, được đánh giá là một trong những di sản ấn tượng nhất của UNESCO tại Châu Á.

    Bán đảo Kamchatka, vùng đất kỳ lạ nằm ở miền viễn đông nước Nga sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên hiếm thấy với những ngọn núi lửa lớn vẫn còn hoạt động, những hồ nước tự nhiên, hệ sinh thái đa dạng là điểm đến cực kỳ hấp dẫn cho tín đồ du lịch, nhất là những ai đam mê du lịch mạo hiểm. Nếu như bạn đã từng mê mẩn những ngọn núi lửa hùng vĩ, thung lũng tuyệt đẹp với những cột khói bốc lên cao hay cảnh thiên nhiên đẹp tựa tranh vẽ thì hãy một lần đến với bán đảo Kamchatka của nước Nga. Núi lửa luôn hiện hữu trong những câu chuyện thần thoại của người dân Kamchatka, người ta cho rằng những đỉnh núi chính là nhà của thần gomul, đêm đêm gomul sẽ bay về phương Bắc để săn cá voi bằng cách xiên chúng qua những ngón tay và đem nướng chúng trên miệng của những ngọn núi lửa. Vì vậy mà ngày nay có hàng đống xương cá voi chất chồng trên các đỉnh núi.

    Núi lửa Kamchatka được mệnh danh là “vùng đất của núi lửa và vòi phun nước nóng”
    Núi lửa Kamchatka được mệnh danh là “vùng đất của núi lửa và vòi phun nước nóng”
    Núi lửa Kamchatka, Nga
    Núi lửa Kamchatka, Nga
  5. Di tích lịch sử Bukhara là một trong những di sản ấn tượng nhất của UNESCO tại Châu Á có niên đại tới hơn 2000 năm. Thành phố Bukhara của đất nước Uzbekistan nằm trên Con đường tơ lụa giữ vị trí chiến lược của các tuyến đường buôn bán, là trung tâm qua lại cho các thương gia cũng như khách du lịch. Di tích lịch sử Bukhara còn là trung tâm nghiên cứu văn hóa và tôn giáo, nổi tiếng về nghiên cứu Hồi giáo. Ngồi thuyền trên con sông River Delta xinh đẹp chảy ngang qua thành phố cổ kính Bukhara, du khách sẽ có cơ hội ngắm nhìn những công trình kiến trúc mang đậm màu sắc cổ xưa, vô cùng ấn tượng. Bukhara chiếm giữ một vị trí đắc địa trên con đường giao dịch tơ lụa, lại giữ được kết cấu đô thị trung cổ nguyên vẹn với hơn 140 công trình cổ được UNESCO xếp là thành phố di sản thế giới. Vì thế chẳng ngạc nhiên khi Bukhara luôn là điểm đến của bất kỳ du khách nào ghé thăm đất nước Uzbekistan.

    Trong thời đại phát triển hoàng kim của mình, Bukhara kiêu hãnh như một nàng công chúa giữa sa mạc với nhan sắc đẹp rực rỡ chỉ đứng sau thành Baghdad của đế chế hồi giáo Ba Tư. Hiện đây là thành phố lớn thứ năm ở Uzbekistan với dân số chỉ khoảng 300.000 người. Sự ra đời của thành phố gắn liền với truyền thuyết về hoàng đế Siavash, vốn là một hoàng tử Ba Tư do người mẹ kế buộc tội quyến rũ bà và phản bội vua cha nên bị lưu đày biệt xứ sống lưu vong tới vùng đất Tura. Hoàng tử Siavash cưới công chúa con gái vua Afrasiab của vương quốc Samarkand và món quà cưới là đức vua Afrasiab ban cho Siavah vùng đất ốc đảo Bukhara.

    Di tích lịch sử Bukhara là một trong những di sản ấn tượng nhất của UNESCO tại Châu Á
    Di tích lịch sử Bukhara là một trong những di sản ấn tượng nhất của UNESCO tại Châu Á
    Di tích lịch sử Bukhara, Uzbekistan
    Di tích lịch sử Bukhara, Uzbekistan
  6. Khoảng từ năm 794 sau công nguyên cho đến tận thế kỷ 19, Kyoto là thủ đô của Nhật Bản. Đây là trung tâm văn hóa quan trọng của Nhật Bản trong suốt một nghìn năm. Kiến trúc tôn giáo tại Kyotoy phát triển mạnh mẽ trong suốt giữa thế kỷ thứ 8 đến thế kỷ thứ 17, ảnh hưởng đến nhiều nước trên khắp thế giới trong thế kỷ thứ 19. Cố đô Kyoto là một quần thể gồm nhiều chùa chiền Phật Giáo; những đền thờ đạo Shinto ấn tượng, lâu đài Hoàng gia, bảo tàng nghệ thuật, những kiến trúc gỗ truyền thống, những khu vườn xinh đẹp...Ngoài được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, di tích lịch sử cố đô Kyoto còn được đánh giá là một trong những di sản ấn tượng nhất của UNESCO tại Châu Á. Đến xứ sở Phù Tang thì phải đến Kyoto mới hiểu được tính cách người Nhật: phong kiến và gia giáo, nền nếp, chỉn chu và kỷ luật, hiếm có dân tộc nào sánh được.


    Cố đô Kyoto nằm trên đảo Honshu - đảo lớn nhất Nhật Bản, có diện tích gần 228.000km2. Kyoto là từng là kinh đô của đất nước mặt trời mọc từ năm 794 đến năm 1868. Dưới thời Minh Trị Duy Tân, kinh đô được dời đến Edo (tên gọi cũ của Tokyo). Cố đô Kyoto ẩn chứa chiều sâu văn hóa của đất nước mặt trời mọc, là hiện thân của Nhật bản cổ xưa huyền thoại. Hơn một nửa số đền chùa, miếu mạo, lâu đài nguy nga, cổ kính của Nhật đều tập trung ở đây. UNESCO đã công nhận 14 đền đài tại Kyoto là Di sản Văn hóa Thế giới và hơn 1.700 kho báu và những tài sản văn hóa quốc gia quan trọng đã được Chính phủ Nhật Bản phê chuẩn. Kyoto là một trong những thành phố cổ được bảo tồn tốt nhất của Nhật Bản, với những nét văn hóa truyền thống rất đặc trưng của người Nhật còn được lưu giữ trong đời sống hiện đại. Kyoto hấp dẫn du khách bởi nền văn hóa truyền thống được nuôi dưỡng suốt hơn 1.000 năm, thể hiện ở vô số những đền chùa, miếu mạo và những lễ hội truyền thống.

    Cố đô Kyoto được đánh giá là một trong những di sản ấn tượng nhất của UNESCO tại Châu Á
    Cố đô Kyoto được đánh giá là một trong những di sản ấn tượng nhất của UNESCO tại Châu Á
    Di tích lịch sử cố đô Kyoto, Nhật Bản
    Di tích lịch sử cố đô Kyoto, Nhật Bản
  7. Vạn Lý Trường Thành là một trong những kỳ quan nhân tạo lâu đời nhất và hùng vĩ nhất còn tồn tại đến ngày nay, biểu tượng của nền văn minh Trung Quốc cổ đại. Nếu nhắc đến những di sản ấn tượng nhất của UNESCO tại Châu Á, sẽ thật thiếu sót nếu bỏ qua Vạn lý Trường thành của Trung Quốc. Vạn lý Trường Thành bắt đầu được xây dựng vào thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên và hoàn thành vào thế kỷ 17 với mục đích bảo vệ các triều đại của Trung Quốc khỏi sự xâm lược từ phương Bắc. Dài hơn 20.000 km, Vạn Lý Trường Thành đứng sừng sững trong suốt 25 thế kỉ qua, chứng kiến không biết bao nhiêu thay đổi lịch sử của mảnh đất Trung Hoa. Không chỉ bảo vệ đất nước, Vạn lý Trường Thành còn góp phần bảo vệ nền văn hóa truyền thống độc đáo của mảnh đất Trung Hoa. Vạn Lý Trường Thành không chỉ là bức tường. Đó là một hệ thống phòng thủ quân sự kết hợp với tháp canh để giám sát, pháo đài cho các điểm chỉ huy và hậu cần, tháp báo hiệu để liên lạc,..


    Truyền thuyết nổi bật nhất về Vạn Lý Trường Thành là chuyện “Mạnh Khương Nữ khóc Trường Thành” kể về nàng Mạnh Khương Nữ có chồng là một thư sinh, ngay đêm tân hôn bị triều đình bắt đi xây dựng Vạn Lý Trường Thành. Khi đông đến, nàng đan áo cho chồng và đi khắp chiều dài Trường Thành hỏi thăm và nhận được tin dữ chồng mình đã chết vùi thây dưới Trường Thành. Nàng khóc 3 ngày 3 đêm, nước mắt hòa lẫn máu. Nước mắt Mạnh Khương Nữ vang xa 800 dặm Trường Thành, làm đổ sập một khúc tường thành, lộ ra xác chết chồng mình. Nàng an táng cho chồng xong liền nhảy xuống biển tự vẫn. Câu chuyện này trở 1 trong 4 truyền thuyết dân gian nổi tiếng nhất văn hóa Trung Hoa, bên cạnh Ngưu Lang Chức Nữ, Bạch Xà truyện và Lương Sơn Bá Chúc Anh Đài.

    Vạn Lý Trường Thành chứng kiến không biết bao nhiêu thay đổi lịch sử của mảnh đất Trung Hoa
    Vạn Lý Trường Thành chứng kiến không biết bao nhiêu thay đổi lịch sử của mảnh đất Trung Hoa
    Vạn lý Trường thành, Trung Quốc
    Vạn lý Trường thành, Trung Quốc
  8. Những tuyến đường sắt trên núi không chỉ đóng góp cho sự phát triển thương mại và công nghiệp của Ấn Độ, mà còn là điều thú vị thu hút rất nhiều khách du lịch, nhất là những người ưa mạo hiểm. Hệ thống đường sắt trên núi của Ấn Độ là một trong những di sản thế giới và là một trong những di sản ấn tượng nhất của UNESCO tại Châu Á. Hệ thống đường sắt trên núi tại Ấn Độ tiến hành xây dựng từ năm 1881 đến năm 1908. Hệ thống đường sắt kéo dài tới 3 dãy núi của Ấn Độ này là một công trình nổi bật với thời gian, giúp kết nối làng quê nông thôn với vùng đồng bằng và cao nguyên vùng núi. Cho đến ngày nay, hệ thống đường sắt này vẫn hoạt động tốt như hơn 100 năm trước. Hệ thống đường sắt trên núi của Ấn Độ cũng là một trong những di sản thế giới của đất nước này. Không chỉ ghi tên vào danh sách di sản văn hóa thế giới, hệ thống đường sắt xuyên núi Ấn Độ, thắng cảnh tuyệt vời do bàn tay con người tạo ra, còn mang đến cho du khách những cuộc phiêu lưu mạo hiểm chưa từng có.


    Trải dài suốt vùng không gian của Nam Á là chi chít những hệ thống đường ray xe lửa. Nhưng không một hệ thống nào có thể “qua mặt” được bộ ba Darjeeling Himalayan, Nilgiri Mountain và Shimla Kalka. Cả ba “anh em” gốc Ấn này đã đem lại vinh quang cho nước nhà khi ghi tên mình vào danh sách di sản văn hóa thế giới năm 1999. Hệ thống đường sắt này mang đến cho du khách những cuộc phiêu lưu mạo hiểm chưa từng có nơi địa hình núi non hiểm trở. Chúng vẫn tồn tại bền vững, ngang nhiên thử thách sức tàn phá của thời gian, và khẳng định tên tuổi mình trong số những kỳ công xây dựng nổi bật của con người. Có vai trò rất lớn trong nền du lịch nước nhà, tuy nhiên vai trò quan trọng ưu tiên nhất của chúng vẫn là “cầu nối” kinh tế - xã hội cho các cộng đồng bị tách biệt trong khu vực miền núi. Chúng đã giúp người dân nông thôn giao thương với nhau, góp phần thúc đẩy tốc độ hiện đại hóa của Ấn Độ một cách nhanh chóng.

    Hệ thống đường sắt kéo dài tới 3 dãy núi của Ấn Độ là một công trình nổi bật với thời gian
    Hệ thống đường sắt kéo dài tới 3 dãy núi của Ấn Độ là một công trình nổi bật với thời gian
    Hệ thống đường sắt trên núi, Ấn Độ
    Hệ thống đường sắt trên núi, Ấn Độ
  9. Nằm ở trung tâm đất nước Sri Lanka, đền vàng Dambulla hay còn được gọi là đền thờ động Dambulla là một trong những kỳ quan Phật giáo quan trọng bậc nhất của thế giới. Đền vàng Dambulla là tu viện hang động lớn nhất, đồng thời được bảo quản tốt nhất tại quốc gia này. Ngôi đền vàng Dambulla nằm nép mình dưới những núi đá cao chót vót với vô vàn những bức tượng, bức tranh vẽ cảnh Phật giáo này là một trong những di sản ấn tượng nhất của UNESCO tại Châu Á do Tạp chí du lịch Rough Guides bình chọn. Thị trấn Dambulla ở Sri Lanka là nơi sở hữu hệ thống hang động rộng lớn, bao gồm hơn 80 hang động lớn nhỏ khác nhau, nằm rải rác trên vùng diện tích trải dài 2000 m2. Khu vực này có khoảng cách 148km về phía đông của Colombo và 72 km về phía bắc của Kandy. Đây cũng là hệ thống hang động lớn nhất và bảo quản tốt nhất tại Sri Lanka hiện nay.

    Trong số các tượng Phật tại đây hầu hết được dát vàng, có tượng dài tới 30m, tượng lớn nhất có chiều cao 15m. Những ngôi đền trong tổ hợp hang động đã tồn tại khoảng 22 thế kỷ nhờ những nỗ lực bảo tồn của chính quyền địa phương. Người ta tin rằng hang động này được gọi như vậy bởi thần Sakka (vua của các vị thần) đã tạo nét hoàn thiện cho hình ảnh chính ở đây. Hang động số 2 thu hút nhiều du khách và gây ấn tượng nhất. Đền được gọi là Maha Raja Viltaraya (ngôi đền của Đại đế) bởi người ta tin rằng vua Vattagamani Abhaya đã trực tiếp hỗ trợ xây dựng nên. Toàn bộ bên trong hang động đều được sơn rực rỡ, trong đó màu vàng chiếm ưu thế. Vào thời kỳ tiền sử, người Sri Lanka sinh sống trong những khu phức hợp hang động trước khi có sự xuất hiện của Phật giáo. Tại đây cũng xuất hiện những bãi chôn lấp với hài cốt con người khoảng 2700 năm tuổi. Khu đền thờ động Dambulla được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1991.

    Ngôi đền vàng Dambulla nằm nép mình dưới những núi đá cao chót vót
    Ngôi đền vàng Dambulla nằm nép mình dưới những núi đá cao chót vót
    Đền vàng Dambulla, Sri Lanka
    Đền vàng Dambulla, Sri Lanka
  10. Rừng mưa nhiệt đới Sumatra bao gồm 3 công viên quốc gia có diện tích lên tới hơn 2 triệu ha tại Indonesia. Rừng mưa nhiệt đới Sumatra này nuôi dưỡng trong mình một hệ thực vật và động vật cực kỳ khổng lồ với tới 10.000 loài thực vật, 201 loài động vật quý và hơn 550 loài chim. Ngoài thảm thực vật phong phú, cảnh quan bao gồm các hang động, những thác nước, hồ băng và cả ngọn núi lửa cao nhất của Indonesia cũng khiến cho rừng mưa nhiệt đới Sumatra trở thành một di sản thiên nhiên ấn tượng thế giới. Di sản rừng nhiệt đới ở Sumatra là một khu vực rừng mưa nhiệt đới gồm 3 công viên: Gunung Leuser, Kerinci Seblat và Bukit Barisan Selatan. Cả ba công viên này đều được đưa vào danh sách di sản bởi vẻ đẹp nổi bật với hệ sinh thái, đặc biệt là môi trường sống tự nhiên tốt.


    Ngoài ra, nơi đây còn đang tồn tại nhiều loài động vật đặc biệt quý hiếm như: Voi Sumatra, Thỏ sọc Sumatra, Tê giác Sumatra, Hổ Sumatra,…Tổng diện tích rừng ở Sumatra lên tới 25.000 km2, trong đó nơi có diện tích lớn nhất là công viên Kerinci Seblat và nhỏ nhất là công viên Bukit Barisan Selatan. Di sản rừng mưa nhiệt đới của Sumatra là một khu vực rừng mưa nhiệt đới ở Sumatra là một Di sản thế giới được UNESCO công nhận từ năm 2004. Đây là một khu vực có tầm quan trọng về đa dạng sinh học và là môi trường sống tự nhiên quan trọng trong việc bảo tồn một số loài. Di sản này đang bị liệt vào danh sách di sản thế giới bị đe dọa do săn trộm, khai thác gỗ bất hợp pháp, lấn chiếm nông nghiệp và kế hoạch xây dựng đường băng qua địa điểm này.

    Rừng mưa nhiệt đới Sumatra này nuôi dưỡng tới 201 loài động vật quý hiếm
    Rừng mưa nhiệt đới Sumatra này nuôi dưỡng tới 201 loài động vật quý hiếm
    Rừng mưa nhiệt đới Sumatra, Indonesia
    Rừng mưa nhiệt đới Sumatra, Indonesia
  11. Núi Phạm Tịnh, ngọn núi cao nhất ở tỉnh Qúy Châu, Trung Quốc sở hữu phong cảnh đẹp như chốn tiên cảnh. Đây cũng là đạo tràng của Phật Di Lặc. Với chiều cao hơn 2.336 m so với mực nước biển, khoảng cách thẳng đứng là 94 m, Phạm Tịnh sơn là một phần của dãy núi Vũ Lăng và được xem là một trong 5 ngọn núi linh thiêng nhất của Phật giáo Trung Quốc.Người ta nói rằng nhìn từ xa, trông nó như một dấu chấm than khổng lồ dưới bầu trời rộng lớn. Năm 2018, Phạm Tịnh sơn được Unesco công nhận là di sản văn hóa thế giới 2018.


    Vào 4 mùa Xuân Hạ Thu Đông, núi Phạm Tịnh đều có cảnh đẹp tựa chốn bồng lai tiên cảnh, một danh sơn thắng cảnh thu hút nhiều du khách đến chiêm ngưỡng. Trên đỉnh núi còn có 2 ngôi chùa Thích Ca và Di Lặc được nối với nhau bởi cây cầu Thiên Tiên cùng nhiều thần tích. Kiến trúc ngôi chùa là sự kết tinh của nền văn hóa cổ xưa của người Trung Quốc và được xem là di sản mà người đời muốn gìn giữ. Và có rất nhiều truyền thuyết liên quan đến sự xuất hiện của ngôi chùa và ngọn núi này được xem là thánh địa của phật giáo Trung Quốc, đạo tràng của Phật Di Lặc và Thích Ca. Khi vãn cảnh chùa, du khách sẽ đi từ trên xuống, đầu tiên là vào điện Thích Ca, sau mới tới điện Di Lặc. Thích Ca là Phật hiện tại, Di Lặc là Phật tương lai. Và cách bố trí của người xưa như vậy quả thực rất hợp lý.

    Núi Phạm Tịnh
    Núi Phạm Tịnh
    Núi Phạm Tịnh
    Núi Phạm Tịnh
  12. Thần Nông Giá - khu rừng rậm nguyên thủy vùng Tây Bắc tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Nơi đây nổi tiếng với những thung lũng sương mù dày đặc bao phủ suốt 4 mùa, cảnh quan đẹp kì vĩ khiến khách du lịch như lạc chân vào chốn bồng lai tiên cảnh giữa đời thực.


    Thần Nông Giá có lịch sử văn hóa rất lâu đời và nguồn gốc cái tên được lấy trong từ “Shen Nong” mà theo tiếng Trung mang nghĩa là Thần Nông. Nơi đây chính là khởi tổ của nền văn minh nông nghiệp của Trung Quốc. Khu rừng “Thần Nông Giá” có tổng tổng diện tích 500.000 ha, trong đó ½ là rừng rậm che phủ. Do nằm ở vùng giáp ranh giữa vùng nhiệt đới và vùng ôn đới ấm áp, có khí hậu thuận lợi cho nên thực vật có chủng loại vô cùng phong phú. Chính sự đa dạng và có một không hai của mình, Thần Nông Giá đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 2016. Tuy nhiên, điều đáng băn khoăn là khí hậu ở Thần Nông Giá khiến những loại động vật mang bộ lông trắng hay toàn thân màu trắng phần nào khiến vùng đất này trở nên bí hiểm trong mắt mọi người.


    Với khí hậu đặc biệt được thiên nhiên ưu ái, Thần Nông Giá là nơi tập trung đa dạng chủng loại động vật với 493 loài động vật có xương sống, trong đó có 75 loài thú, 308 loài chim, 40 loài bò sát, 23 loài cá và 4.143 loài côn trùng. Trong số trên có 73 loài được liệt kê trong sách đỏ cần được bảo tồn của Trung Quốc như Vọc mũi hếch vàng, khỉ vàng, báo… Và đặc biệt hơn khi khu rừng rậm này còn nổi tiếng với truyền thuyết về “dã nhân” – một loài động kì bí mà đến nay vẫn chưa có lời giải đáp chắn chắc nào.Bên cạnh những khu rừng với nhiều loại động – thực vật quý hiếm. Thần Nông Giá còn nổi tiếng với các điểm tham quan nổi bật hấp dẫn mà không phải nơi nào cũng có: Khu sinh thái Quan Môn Sơn; Thác Tam Hiệp; Động Kim Sơn.


    Thần Nông Giá - một điểm đến hấp dẫn và thật thú vị khi du lịch Trung Quốc. Nếu bạn là một người ham xê dịch, yêu thiên nhiên và luôn muốn khám phá những điều bí ẩn, mới lạ thì Thần Nông Giá hẳn xứng đáng là địa điểm tuyệt vời nhất mà bạn không thể bỏ qua.

    Thần Nông Giá
    Thần Nông Giá
    Thần Nông Giá
    Thần Nông Giá
  13. Vườn quốc gia Lorentz là một trong những vườn quốc gia đa dạng sinh học nhất thế giới, nằm tại tỉnh Papua, Indonesia. Vườn có tổng diện tích lên đến 25.056 km2 là vườn quốc gia lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Cùng với Vườn quốc gia Komodo, Công viên quốc gia Ujung Kulon và rừng nhiệt đới Sumatra, Vườn quốc gia Lorentz được Unsesco công nhận là Di sản tự nhiên thế giới 1999.


    Đây được cho là khu vực bảo tồn nguyên vẹn nhất trên thế giới của môi trường tự nhiên, kết hợp cả môi trường biển nhiệt đới, vùng đất ngập mặn và vùng đồng bằng. Nằm ở vị trí giao nhau của các dòng hải lưu, đồng thời là khu vực có địa chất phức tạp nên khu vực này có sự đa dạng sinh học rất đặc biệt. Vườn quốc gia Lorentz trải dài đến 150 km từ phía bắc dãy núi Irian Jaya Cordillera đến phía nam biển Arafura. Vườn được chia thành hai khu vực chính là vùng đất thấp và vùng núi cao. Những dãy núi cao là nơi chứa đựng thảm thực vật và cơ sở địa chất vô cùng phong phú. Trên những dãy núi cao này vào buổi sáng sớm mây vờn bao phủ quanh núi khiến cảnh quan đẹp như tranh vẽ.

    Dựa trên những tính chất địa lý và nghiên cứu của các nhà khoa học đã chia khu vực vườn quốc gia Lorentz thành nhiều 2 khu vực chính gồm có vùng đất thấp và vùng núi. Trong đó vùng đất thấp gồm bãi biển và khu vực rừng, đầm lầy ngập mặn. Vùng núi lại được chia thành vùng núi thấp, núi trung và núi cao.
    Khu vực rừng của Vườn quốc gia Lorentz là nơi cư ngụ của hàng trăm loài chim và các động vật có vú khác, trong đó không ít loài thuộc dạng quý hiếm cần được bảo vệ. Loài chim mỏ ngắn Tachyglossus và chim mỏ dài Zaglossus thường sinh sống tại Châu Úc cũng được thấy hiện diện tại đây. Vùng đầm lầy và rừng ngập mặn là nơi cư ngụ của nhiều loại lưỡng cư, và các loài thực vật phong phú. Vùng núi thấp là khu vực dưới 3.200m tính từ mặt nước biển, núi trung là 4.170m còn núi cao là 4.585m. Trên khu vực núi tồn tại chủ yếu những loài cây có thể sinh sống trên cao, ngoài ra các nhà khoa học cũng thấy có sự xuất hiện của vài loài khỉ và một số giống chim núi sống tại đây.
    Vườn quốc gia Lorentz
    Vườn quốc gia Lorentz
    Vườn quốc gia Lorentz
    Vườn quốc gia Lorentz
  14. Vườn quốc gia sông ngầm Puerto Princesa là một vườn quốc gia nằm cách thành phố Puerto Princesa 50 km về phía bắc, Palawan, Philippines. Vườn quốc gia này nằm trong dãy núi Saint Paul ở bờ bắc của đảo Palawan, giáp vịnh St Paul về phía bắc và sông Babuyan về phía đông. Chính quyền thành phố Puerto Princesa đã quản lý vườn quốc gia này từ năm 1992. Vườn quốc gâ được liệt kê vào danh sách Di sản thế giới từ năm 1999, là một trong số Bảy Kì quan Thiên nhiên Mới của Thế giới năm 2012 và cũng là một vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế theo Công ước Ramsar từ năm 2012.


    Vườn quốc gia là nơi có cảnh quan Karst đá vôi tuyệt đẹp. Hang động đá vôi St Pauls dưới lòng đất dài hơn 24 km (15 dặm) và có một phần ngầm của sông Cabayugan dài 8,2 km (5,1 dặm). Con sông chảy trong hang động trước khi đổ ra biển Tây Philippines. Có thể di chuyển bằng thuyền từ biển vào trong hang động khoảng 4,3 km (2,7 dặm). Hang động bao gồm các khối thạch nhũ và măng đá lớn là một trong số những hang động lớn nhất thế giới. Phần sau của con sông cách biển 6 km, chịu ảnh hưởng bởi thủy triều. Cho đến khi phát hiện ra sông ngầm tại Bán đảo Yucatán của Mexico vào năm 2007, Puerto Princesa là sông ngầm dài nhất thế giới.


    Vườn quốc gia còn bảo vệ tính đa dạng sinh học của các hệ sinh thái khác nhau từ núi cho đến biển và là một trong những khu rừng quan trọng nhất tại châu Á. Nó được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào ngày 4 tháng 12 năm 1999. Vườn quốc gia có một loạt các khu rừng đại diện cho tám trong tổng số mười ba loại rừng được tìm thấy tại khu vực nhiệt đới châu Á, cụ thể là rừng trên đá biến chất, rừng trên đất đá vôi, rừng trên núi, rừng đầm lầy nước ngọt, rừng nhiệt đới thường xanh vùng thấp, rừng ven sông, rừng nhiệt đới và rừng ngập mặn. Tại đây có 800 loài thực vật từ 300 chi và 100 họ. Một số loài đáng chú ý có mặt tại các khu rừng đất thấp bao gồm Dracontomelon dao, Gõ nước (Intsia bijuga), Hoa sữa (Alstonia scholaris), Ranggu (Koapesiodendron pinnatum), Chò lông (Dipterocarpus gracilis). Khu vực bãi biển là sự có mặt của Mù u (Calophyllum inophyllum), Đậu dầu (Pongamia pinnata). Một số loài đáng chú ý khác như là Agathis philippinensis, Diospyros blancoi, Dứa dại (Pandanus) và Song mây (Calamus). Về động vật, trong số 252 loài chim có mặt tại Palawan, vườn quốc gia là nơi có 165 loài được ghi nhận, chiếm 67% của Palawan và trong đó có 15 loài đặc hữu.

    Vườn quốc gia sông ngầm Puerto Princesa
    Vườn quốc gia sông ngầm Puerto Princesa
    Vườn quốc gia sông ngầm Puerto Princesa
    Vườn quốc gia sông ngầm Puerto Princesa
  15. Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng nằm ở phía Bắc dãy núi Trường Sơn (tọa độ từ 17°21′ tới 17°39′ vĩ bắc và từ 105°57′ tới 106°24′ kinh đông), thuộc địa phận các xã Tân Trạch, Thượng Trạch, Phúc Trạch, Xuân Trạch và Sơn Trạch thuộc huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới theo tiêu chí địa chất, địa mạo năm 2003, và được UNESCO công nhận lần 2 là Di sản thiên nhiên thế giới với tiêu chí đa dạng sinh học, sinh thái vào ngày 3 tháng 7 năm 2015, là một điểm đến phong phú trong các chương trình tour du lịch Quảng Bình.


    Cách thành phố Đồng Hới khoảng 50 km về phía Tây Bắc, cách thủ đô Hà Nội khoảng 500 km về phía nam. Vườn quốc gia này giáp khu bảo tồn thiên nhiên Hin Namno ở tỉnh Khammouan, Lào về phía tây, cách Biển Đông 42 km về phía đông kể từ biên giới của hai quốc gia..Phong Nha Kẻ Bàng là một vùng khí hậu trong lành, mát lạnh quanh năm trung bình chỉ 20 – 240C được đánh giá là một trong hai vùng núi đá vôi rộng nhất thế giới, với diện tích trên 200.000 ha (trong đó, diện tích vùng lõi là 85.754 ha và một vùng đệm rộng 195.400 ha). Đặc trưng của khu vườn quốc gia này là những kiến tạo đá vôi dạng karst hàng triệu năm tuổi với hơn 300 hang động và hệ thống các sông ngầm. Hàng trăm loài động, thực vật quý hiếm đang tồn tại, trong đó có nhiều loài có tên trong sách đỏ Việt Nam và thế giới, chính là nguồn cảm hứng cho du khách và các nhà khoa học về đây khám phá.

    Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng
    Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng
    Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng
    Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy