Top 10 Quốc gia sản xuất rượu vang lớn nhất trên thế giới

  1. Top 1 Italia
  2. Top 2 Pháp
  3. Top 3 Tây Ban Nha
  4. Top 4 Mỹ
  5. Top 5 Argentina
  6. Top 6 Australia
  7. Top 7 Chile
  8. Top 8 Đức
  9. Top 9 Bồ Đào Nha
  10. Top 10 Trung Quốc

Top 10 Quốc gia sản xuất rượu vang lớn nhất trên thế giới

Tran Thao 4025 1 Báo lỗi

Rượu vang biết đến như một loại thức uống có cồn phổ biến được yêu thích nhất trên thế giới. Trong thời gian gần đây, sản lượng sản xuất rượu vang đã ngày càng ... xem thêm...

  1. Top 1

    Italia

    Italia không chỉ được biết đến là một quốc gia sản xuất rượu vang đứng hàng đầu thế giới mà còn là một nước có truyền thống sản xuất rượu vang lâu đời nhất hiện nay so với những nước khác. Hàng năm, sản lượng rượu vang mà Italia cung cấp cho thị trường là 4,401 tỷ lít với diện tích hơn 1 triệu vườn nho trải rộng trên khắp lãnh thổ. So về diện tích trồng nho thì quốc gia này đứng sau Pháp và Mỹ nhưng lại có năng suất ở mức rất cao bởi điều kiện vô cùng thuận lợi để cây nho sinh trưởng và phát triển tốt.


    Chính vì vậy, nền công nghiệp rượu vang ở đây đã không ngừng phát triển, không chỉ phổ biến thị trường trong nước mà còn vang danh trên thị trường quốc tế. Rượu vang Italia rất được ưa chuộng, tiêu thụ mạnh nhất ở Châu Mỹ và Châu Âu, tiếp đó đã nhanh chóng lan sang Châu Á. Sản phẩm vang nổi tiếng của Italia được biết đến nhiều nhất như Chianti, Barolo, Barbaresco, Barbera d’Asti, Brunello di Montalcino, Frascati,... Thông thường, các loại rượu trên sẽ được bảo hộ dưới nhãn đảm bảo chất lượng DOC/DOP, biết đến là một chứng nhận hỉ dẫn địa lý này được cho là quan trọng nhằm tránh lẫn lộn với các sản phẩm thế phẩm sản xuất hàng loạt có chất lượng thấp.

    Rượu vang Italia
    Rượu vang Italia
    Rượu vang Italia
    Rượu vang Italia

  2. Top 2

    Pháp

    Pháp là một trong ba quốc gia có diện tích trồng nho lớn nhất thế giới và cho ra thị trường khoảng 5 đến 6 tỷ lít rượu vang mỗi năm, trở thành một trong những quốc gia sản xuất rượu vang lớn nhất hiện nay. Công nghiệp rượu vang của pháp bắt nguồn từ thời La Mã cổ đại với nhiều giống nho nổi tiếng để làm ra những chai vang tuyệt hảo như Chardonnay, Sauvignon Blanc, Cabernet Sauvignon, Pinot Noir, và Syrah.


    Có thể nói nông nghiệp là một lĩnh vực vô cùng quan trọng trong nền kinh tế của Pháp, trong đó nghề làm rượu vang và trồng nho luôn được quan tâm chú trọng đầu tư kết hợp kỹ thuật hiện đại trong sản xuất đã nhanh chóng đưa nước Pháp trở thành cường quốc trong lĩnh vực này. Thị trường xuất khẩu rượu vang của Pháp có mặt hầu hết các nước, trong đó rất được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng. Hiện nay, thị trường rượu vang đang chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ các nước Châu Âu khác nên ngành công nghiệp rượu vang Pháp đã từng bước giảm sút lợi nhuận. Tuy nhiên, những sản phẩm của Pháp luôn để lại dấu ấn đặc biệt đối với khách hàng với nhiều thương hiệu nổi tiếng như Bordeaux, Bourgogne, Champagne, Côtes du Rhône, Jura,...

    Rượu vang Pháp
    Rượu vang Pháp
    Rượu vang Pháp
    Rượu vang Pháp
  3. Tây Ban Nha là quốc gia có diện tích trồng nho lớn nhất trên thế giới hiện nay, chiếm khoảng 961.000 ha. Thế nhưng đây lại là quốc gia có sản lượng rượu tiêu thụ hàng năm không cao, việc sản xuất rượu có năng suất khá thấp chỉ khoảng 4,28 tỷ lít mỗi năm. Khi đó, thị trường tiêu thụ trong nước khá lớn nên sản lượng rượu vang được xuất khẩu cũng bị hạn chế.


    Hiện nay có hơn 80 giống nho được trồng khắp lãnh thổ Tây Ban Nha bao gồm Palomino, Tempranillo, Macabeo, Parellada, Monastrell, Garnacha,... nhưng sản lượng cho ra hàng năm không được cao như ở các nước khác. Bởi vì điện kiện ở đây quá khắc nghiệt nên nền công nghiệp rượu vang cũng không thể phát huy được hết thế mạnh của mình.

    Rượu vang Tây Ban Nha
    Rượu vang Tây Ban Nha
    Rượu vang Tây Ban Nha
    Rượu vang Tây Ban Nha
  4. Top 4

    Mỹ

    Ngành công nghiệp sản xuất rượu vang của Mỹ có lịch sử tồn tại cách đây hơn 300 năm, đứng vị trí thứ 4 trong top 10 nước sản xuất rượu vang lớn nhất thế giới. Rượu được sản xuất hầu hết ở các tiểu bang của Mỹ với tổng diện tích lên đến 1,1 triệu mẫu anh. Sản lượng hàng năm sản xuất ra đạt 2,08 tỷ lít.


    Có thể nói thị trường tiêu thụ mạnh nhất của rượu vang Mỹ là ở Châu Mỹ và Châu Âu với nhiều thương hiệu nổi tiếng phổ biến với người Việt Nam như Almaden, BlackStone, Simi Reserve,... California là một đối thủ lớn trong thế giới rượu vang. Nho được trồng bạt ngàn ở Central Valley nơi tràn ngập ánh nắng và rượu vang được bán với tên gọi California cùng với tên của một thương hiệu và/hoặc một nhà sản xuất nổi tiếng. Nhà sản xuất rượu vang E & J Gallo chi phối các hoạt động sản xuất rượu vang tại vùng này và họ là nhà sản xuất rượu vang lớn nhất thế giới. Những vùng rượu vang được nhắc tới dưới đây theo thứ tự mang tính tương đối từ bắc xuống nam, là những vùng rượu độc đáo hơn trong lãnh thổ California.

    Rượu vang Mỹ
    Rượu vang Mỹ
    Rượu vang Mỹ
    Rượu vang Mỹ
  5. Argentina đứng vị trí thứ 5 trong top 10 quốc gia sản xuất rượu vang lớn nhất thế giới với sản lượng hàng năm đưa ra thị trường đạt 1,323 tỷ lít. Vào cuối những năm 1980, quốc gia này đẩy mạnh sản xuất rượu, chỉ quan tâm đến số lượng sản xuất mà không chú trọng vào chất lượng dẫn đến tình trạng gần 90% sản lượng rượu vang không được xuất khẩu mà chỉ dùng trong thị trường nội địa.


    Thế nhưng, đến những năm đầu của thập kỷ 90 của thế kỷ XX, Argentina đã bắt đầu sản xuất ra những loại rượu vang chất lượng nhằm mục đích xuất khẩu và nhanh chóng khẳng định địa vị của mình khi vươn lên trở thành nước xuất khẩu rượu vang lớn nhất ở Nam Mỹ. Nho được trồng nhiều ở các vùng như San Juan, Mendoza, Rio Negro, La Rioja, Buenos Aires và Catamarca. Trong quá trình trồng nho, việc chăm sóc chỉ diễn ra chủ yếu thủ công, ít sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nên chất lượng rượu vang Argentina được đánh giá khá cao với nhiều thương hiệu nổi tiếng như Malbec, LEO, Terrazas de los Andes,...

    Rượu vang Argentina
    Rượu vang Argentina
    Rượu vang Argentina
    Rượu vang Argentina
  6. Một trong những thương hiệu rượu vang được thị trường thế giới ưa chuộng cũng được sản xuất từ Australia với nhiều những hiệu nổi tiếng như Pinot Noir, Merlot, Chardonnay, Riesling, Shiraz và Cabernet Sauvignon. Có thể nói trong những năm gần đây thì rượu vang đã trở thành một thành phần văn hóa phổ biến không thể thiếu của quốc gia này.


    Diện tích trồng nho ở Australia chiếm khoảng 160.000 ha trải dài trên khắp lãnh thổ, được trồng nhiều nhất ở các vùng như Nam Úc, Tây Úc và các vùng Victoria, New South Wales, Tasmania, Queensland. Tổng sản lượng rượu vang được sản xuất ra mỗi năm đạt khoảng 1,02 tỷ lít, trong đó lượng tiêu thụ trong nước đã chiếm khoảng 40%. Hàng năm, sản lượng rượu vang mà nước này cung cấp cho thị trường quốc tế đạt khoảng 750 triệu lít.

    Rượu vang Australia
    Rượu vang Australia
    Rượu vang Australia
    Rượu vang Australia
  7. Top 7

    Chile

    Rượu vang Chile hay còn được biết đến là rượu vang Tân thế giới, tức là ngành công nghiệp rượu vang ở đây ra đời sau các nước có truyền thống lâu đời như Pháp, Tây Ban Nha,... Các vườn nho được trồng lần đầu tiên tại Chile vào khoảng thế kỷ thứ 16 khi thực dân Tây ban Nha đã đem cây nho vào trồng ở thuộc địa của họ. Loại nho phổ biến nhất ở đây là Cabernet Sauvignon, Merlot và Carmenère.


    Có thể thấy ngành công nghiệp trồng nho và sản xuất rượu vang Chile được phục hưng bắt đầu vào những năm của thập niên 80 thông qua việc giới thiệu các thùng lên men bằng INOX thực phẩm và sử dụng các thùng gỗ sồi ủ rượu vang. Từ đây, không chỉ sản lượng rượu vang xuất khẩu của nước này tăng lên đáng kể mà chất lượng cũng cải thiện rõ rệt, vươn lên trở thành một trong những quốc gia sản xuất rượu vang lớn nhất thế giới. Bên cạnh đó, Chile còn đứng vị trí thứ 5 về xuất khẩu rượu vang với tổng 250 nhà sản xuất và xuất khẩu, chiếm 5% kim ngạch xuất khẩu rượu vang trên toàn thế giới.

    Rượu vang Chile
    Rượu vang Chile
    Rượu vang Chile
    Rượu vang Chile
  8. Top 8

    Đức

    Đức cũng là một trong những quốc gia sản xuất rượu vang lớn nhất thế giới. Việc sản xuất rượu vang bắt đầu từ thời La Mã, tập trung chủ yếu ở khu vực sông Rhine, phía tây của nước Đức. Diện tích trồng nho ở nước này chiếm khoảng 102.000 ha trong tổng lãnh thổ cả nước. Thương hiệu rượu vang của Đức nổi tiếng trên khắp thị trường thế giới, trong đó cũng rất được ưa chuộng ở thị trường Việt Nam với các nhãn hiệu quen thuộc như: Eskalony Golden Spirit, Gurderloch, Hans Lang Rheingau Riesling Spätlese,...


    Hàng năm, sản lượng rượu vang Đức sản xuất ra đạt khoảng 900 triệu lít tương đương với 1,2 tỷ chai rượu vang. Trong đó, rượu vang trắng chiếm khoảng hai phần ba tổng sản lượng, phần còn lại là vang đỏ. Bởi, với hơn 135 giống nho trồng tại Đức hiện nay thì loại nho trồng để sản xuất rượu vang trắng đã chiếm đến 100 chỉ còn khoảng 35 loại nho trồng để sản xuất ra rượu vang đỏ.

    Rượu vang Đức
    Rượu vang Đức
    Rượu vang Đức
    Rượu vang Đức
  9. Bồ Đào Nha là một quốc gia nổi tiếng có truyền thống lâu đời về ngành công nghiệp rượu vang. Việc xuất khẩu rượu vang bắt đầu từ triều đại La Mã, Bồ Đào Nha đã xuất khẩu rượu vang đến Rome và cho đến nay vẫn giữ vững phong độ của mình với nhiều thương hiệu nổi tiếng như Vinho Verde, Douro wine, Dao wine, Alentejo wine and Colares wine,...


    Cứ trung bình hàng năm, sản lượng rượu vang được Bồ Đào Nha sản xuất ra khoảng 700 triệu lít rượu vang, trong đó sản lượng rượu xuất khẩu trên thị trường thế giới chiếm khoảng 51%. Thị trường tiêu thụ chính chủ yếu ở Châu Mỹ và Châu Âu.

    Rượu vang Bồ Đào Nha
    Rượu vang Bồ Đào Nha
    Rượu vang Bồ Đào Nha
    Rượu vang Bồ Đào Nha
  10. Là quốc gia thuộc khu vực Châu Á duy nhất nằm trong danh sách các quốc gia sản xuất rượu vang lớn nhất thế giới đồng thời cũng là quốc gia khá trẻ trong ngành sản xuất rượu vang nhưng không thua kém bất kỳ quốc gia nào, Trung Quốc thứ 5 trên thế giới tính theo mức tiêu thụ hàng năm và có tiềm năng trở thành thị trường rượu vang lớn thứ 2 trên thế giới vào năm 2030.


    Từ xa xưa, rượu vang đã có mặt trong các bàn tiệc của vua chúa Trung Quốc. Với hương vị thơm ngon, độ cồn phù hợp người Trung Quốc đã tìm tòi, nghiên cứu và sản xuất ra loại rượu vang cho mình. Tuy nhiên để so với các nước phương tây khác như Pháp, Italia hay Tây Ban Nha...thì rượu vang của họ không mấy để lại ấn tượng đối với dân sành rượu. Mãi cho đến sau này khi Trung Quốc gia nhập vào WTO vào năm 2001. Với việc hợp tác mở rộng, công nghệ phát triển các vùng rượu vang và nhà máy rượu vang đã phát triển nhanh chóng ở Trung Quốc trong thập kỷ qua. Hiện nay Trung Quốc đã có hơn 120.000 ha vườn nho được khai thác và 200 nhà máy rượu vang quy mô lớn được mở rộng. Sự chuyển đổi này đã đưa Trung Quốc vào top 10 quốc gia sản xuất rượu vang lớn nhất thế giới.

    Khu vực trồng nho cho sản xuất rượu vang tại Trung Quốc
    Khu vực trồng nho cho sản xuất rượu vang tại Trung Quốc
    Rượu vang Trung Quốc
    Rượu vang Trung Quốc




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy