Top 10 Kiến trúc nhà kính ấn tượng nhất thế giới

Phương Trinh 656 0 Báo lỗi

Kiến trúc hiện đại đang có rất nhiều công trình với thiết kế độc đáo. Việc sử dụng kính như là một loại vật liệu xây dựng đang ngày ... xem thêm...

  1. Trung tâm biểu diễn nghệ thuật quốc gia Beijing được thiết kế bởi kiến trúc sư người Pháp - Paul Andreu, là một tòa nhà hình vòm cong, với tổng diện tích bề mặt lên tới 149.500 m2, nổi lên như một viên ngọc trai khổng lồ nằm trên trung tâm mặt hồ. Hình elip siêu cong được với lớp vỏ làm từ titan có độ dài tối đa là 213 mét, đoạn chiều dài ngắn ngất là 144 m, chiều cao 46 m. Được chia thành hai bởi tấm kính rộng 100 m ở phần đáy. Trong ngày, ánh sáng đi qua mái kính vào trong tòa nhà. Vào ban đêm, từ bên ngoài có thể nhìn thấy những chuyển động bên trong. Tòa nhà có 3 phòng biểu diễn - một nhà hát 2.416 chỗ ngồi, một phòng hòa nhạc 2,017 chỗ ngồi và một nhà hát 1040 - cũng như không gian triển lãm nghệ thuật và phòng trưng bày mở ra cho du khách.


    Toà nhà được nối với lối vào bằng đường ống dẫn trong suốt dài 60 m. Lối vào này từ bên ngoài như tách biệt hoàn toàn với khối kiến trúc mái vòm, bước vào tron ống dẫn, du khách như đi vào một thế giới khác mang cảm hứng của nghệ thuật, opera, viễn tưởng và ước mơ. Các khu vực bên trong được mở cho công chúng với các không gian khác nhau như đường phố, trung tâm thương mại, khu mua sắm, nhà hàng, không gian yên tĩnh và phòng chờ. Khu phức hợp này được thiết kế như một diễn đàn mở chứ không phải là nơi dành cho các chương trình biểu diễn tinh hoa. Các phòng triển lãm chủ đề khác nhau có khu vào cửa khác nhau, định vị để đảm bảo sự phân bố đồng đều của dòng chảy khách tham quan. Nhà hát opera là trung tâm. Đây là yếu tố quan trọng nhất trong dự án, và cũng là nơi biểu diễn nghệ thuật. Phòng hòa nhạc và nhà hát nằm ở hai bên của nhà hát opera.

    Trung tâm biểu diễn nghệ thuật quốc gia Beijing
    Trung tâm biểu diễn nghệ thuật quốc gia Beijing
    Trung tâm biểu diễn nghệ thuật quốc gia Beijing
    Trung tâm biểu diễn nghệ thuật quốc gia Beijing

  2. Tòa nhà nhảy múa hay còn gọi với cái tên "Fred và Ginger" (2 vũ công nổi tiếng của Cộng hòa Séc) là biệt danh dành cho tòa văn phòng của một công ty lớn vùng bờ sông Rašín ở Praha. Nó được thiết kế bởi kiến trúc sư người Croatia - Séc Vlado Milunić, kết hợp với kiến trúc sư nổi tiếng người Mỹ - Canada Frank Gehry. Tòa nhà được thiết kế năm 1992 và hoàn thành năm 1996. Ngoài phong cách kiến trúc pha trộn của Gothic, Baroque và Phục hưng, có thể dễ dàng nhận thấy sự phóng khoáng trong thiết kế, không theo bất kỳ một nguyên tắc nào. Ngôi nhà đã gây ấn tượng mạnh bởi dáng vẻ độc đáo, là những khối cong, được ốp bởi những hợp kim nhôm, lấy cảm hứng từ một đôi nam nữ đang khiêu vũ.

    Tầng trên cùng của tòa nhà nhảy múa là một nhà hàng theo phong cách Pháp, với những góc nhìn rất đẹp ra toàn thành phố. Ở đây còn có một cái mũ bông, tạo một luồng không khí vui vẻ, sôi nổi. Tất cả những đường nét đặc biệt này đã làm mềm đi sự cứng nhắc của các khối trụ, của hình ảnh một khu phố luôn tuân theo những nguyên tắc cứng nhắc, tạo thành một cảm giác vận động đầy ấn tượng. Tên chính thức của tòa nhà là Fred & Ginger (tên của hai vũ công nổi tiếng tạo nên cảm hứng cho thiết kế tòa nhà), nhưng nay, Dancing House lại là cái tên thông dụng hơn.

    Nhà nhảy múa ở Praha
    Nhà nhảy múa ở Praha
    Nhà nhảy múa ở Praha
    Nhà nhảy múa ở Praha
  3. Tại 30 St Mary Axe trung tâm thành phố, trụ sở công ty bảo hiểm Thụy Sĩ là một công trình nổi bật, đầy ấn tượng. Đây là một trong những công trình được xây dựng theo tiêu chí sinh thái của Anh. Tòa nhà là sở giao dịch chính ở Baltic của công ty cho thuê tài chính. Năm 1992, nơi đây bị tổ chức IRA tấn công và phá hủy, khó có thể khôi phục lại được.


    Năm 2000, được sự đồng ý của các nhà chức trách, công trình mới bắt đầu được tiến hành xây dựng. Dự án tòa tháp Thụy Sĩ đã được thông qua, tuy nhiên chính quyền Luân Đôn yêu cầu công trình xây lên phải tôn trọng bản sắc văn hóa và phù hợp, hài hòa với những công trình ở đây. 30 St Mary Axe là một tòa nhà 40 tầng, nổi bật về hình dáng, kiến trúc. Nó được công nhận là một trong những tòa nhà chọc trời đặc biệt ở những khu tài chính của London. Hình thức của nó là rất độc đáo, giống như tên lửa sắp bay vào không gian, vì vậy mà nó đã được đặt cho biệt danh “Gherkin”.


    30 St Mary Axe được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng Norman Foster của công ty kiến trúc Foster và Partners. Công trình với chiều cao 40 tầng, khoảng 180 mét, có dạng hình bầu dục. Diện tích sàn trung bình là 1400 m2, từ tầng 16 đến 34 là 1800 m2, từ tầng 34 diện tích sàn giảm dần xuống còn 600 mét vuông. Tầng trên cũng có mái vòm kính, giống như một đài quan sát.

    30 St Mary Axe ở London
    30 St Mary Axe ở London
    30 St Mary Axe
    30 St Mary Axe
  4. Là một trong những bảo tàng nổi tiếng nhất thế giới và là biểu tượng kinh điển của kinh đô ánh sáng Paris, hàng năm Louvre đón trên 7 triệu lượt khách du lịch châu Âu ghé thăm. Ngoài những bộ sưu tập giá trị tại đây, bản thân bảo tàng cũng là một điểm đến văn hoá, lịch sử và đã từng là đề tài được xây dựng trong sự tranh cãi quyết liệt của báo giới. Mặc dù người ta hay gọi là kim tự tháp điện Louvre, nhưng thực ra có tổng cộng 5 kim tự tháp, ngoài kim tự tháp chính được xây dựng ngay tại sân Napoléon cao 21,64m, mỗi cạnh có kích thước 35,24m, theo tỉ lệ thu nhỏ từ kim tự tháp nổi tiếng Kheops của Ai Cập. Các kim tự tháp nhỏ cao 4.92m nằm ở ba phía bao lấy kim tự tháp lớn và một kim tự tháp nhỏ treo ngược, có chóp nằm dưới lòng trung tâm thương mại Carrousel de Louvre. Tất cả đều bằng "kính kim cương" và hệ thống bể nước bao quanh. Thiết kế kim tự tháp bằng kính cho phép lấy ánh sáng trời vào không gian phía dưới.

    Kính kim cương
    được sản xuất từ loại cát trắng mịn chỉ có trong rừng Fontainebleau ở ngoại ô phía nam Paris, với công nghệ sản xuất ít thấy, những lò nung thủy tinh đặc biệt, kiến trúc sư Ming Pei và hãng sản xuất kính Saint - Gobain hàng đầu của Pháp đã hợp tác tạo ra một loại kính đặc biệt, hoàn hảo và chưa từng xuất hiện trên trị trường. Trong những năm 1990, loại "kính kim cương" cao cấp dùng để xây kim tự tháp Louvre đã trở thành loại kính hạng nhất được các cửa hiệu thời trang, kim hoàn xa hoa săn lùng để làm cửa kính trưng bày hàng. Bên cạnh kim tự tháp là 7 bồn nước để phản chiếu bầu trời và bóng hình những tòa kim tự tháp trong suốt, tăng thêm vẻ lung linh, huyền ảo cho điện Louvre, nhất là khi màn đêm buông xuống.

    Kim tự tháp Louvre ở Paris
    Kim tự tháp Louvre ở Paris
    Kim tự tháp điện Louvre
    Kim tự tháp điện Louvre
  5. Thành phố Tây Ban Nha được nhiều người biết đến không chỉ với các kiến trúc Trung cổ mà còn cả những kiến trúc hiện đại rất độc đáo. Khách sạn W tọa lạc trên bờ biển của Barcelona, là một ví dụ điển hình của sự tiến bộ trong kiến trúc hiện đại. Tòa nhà được thiết kế bởi Ricardo Bofill và hoàn thành vào năm 2009, khách sạn 5 sao này được bao phủ toàn bộ bởi kính truyền ánh sáng tự nhiên. Thiết kế nhà bằng kính giúp lấy ánh sáng từ mọi phía làm không gian sống luôn tươi sáng và có ảnh hưởng tốt tới sức khỏe của mọi người. Ưu điểm của thiết kế này là khả năng chịu lực rất tốt nên bạn có thể an tâm và sử dụng cho cả những kiến trúc trong nhà.


    Khách sạn này được thiết kế dựa theo mô hình của một cánh buồm, nên nó còn có tên gọi khác là Hotel Vela (có nghĩa là khách sạn cánh buồm), nó cũng đã khiến cho khách tầm nhìn đầy ngoạn mục ra biển Địa Trung Hải từ phía sau bức tường kính xinh đẹp ấy. Không chỉ tạo không gian sống thoáng mát, khách sạn làm bằng kính cường lực còn như một cách khoe khéo những nội thất và cách trang trí đẹp của khách sạn này với mọi người.

    Khách sạn W ở Barcelona
    Khách sạn W ở Barcelona
    Khách sạn W tọa lạc trên bờ biển của Barcelona
    Khách sạn W tọa lạc trên bờ biển của Barcelona
  6. Cách Amsterdam 30km về phía đông, thành phố Hilversum được mệnh danh là trung tâm truyền thông lớn nhất Hà Lan. Từ nơi này, tin tức thông tin từ truyền hình đến radio, internet đến báo chí được chuyển tải đi cả nước và thế giới. Ngoài các kênh, đài phát thanh truyền hình, các trạm thu phát sóng, Hilversum còn tự hào về toà nhà - Học viện nghe nhìn Hà Lan. Bảo tàng các sản phẩm về nghe nhìn lớn nhất xứ sở tulip này được đặt trong toà nhà này.


    Học viện nghe nhìn Hà Lan, một tổ chức tư nhân, thành lập từ năm 1997 sau khi ba đơn vị lưu trữ nghe nhìn sát nhập với bảo tàng phát thanh. Viện này là một thành viên tích cực của các cơ quan quốc tế như Liên đoàn quốc tế lưu trữ - truyền hình và liên hiệp Phát thanh truyền hình của châu Âu. Được đánh giá là một trong những công trình kiến trúc hiện đại có tính thẩm mỹ cao và ý tưởng độc đáo, trung tâm này còn được mệnh danh là “bộ nhớ tập thể của Hà Lan”, lưu trữ và phát hành 70% di sản nghe nhìn của Hà Lan với khoảng 700.000 giờ truyền hình, âm nhạc, chương trình phát thanh và phim. Đây hiện là nơi lưu trữ nghe nhìn lớn nhất trong châu Âu, nguồn lưu trữ độc nhất vô nhị về thông tin dành cho nghiên cứu đối với sinh viên, học sinh, các học giả, và nhà báo.

    Với kinh phí 40 triệu euro, toà nhà hoàn thành năm 2006 sau bảy năm thi công. Tổng diện tích sàn 30.000m2, toà nhà mười tầng với năm tầng chìm dưới mặt đất (sâu 18m) và năm tầng nổi phía trên, chia thành ba quần thể riêng biệt: Bảo tàng, văn phòng, học viện và khu lưu trữ. Công trình tạo được hiệu ứng khá mạnh về kiến trúc và nghệ thuật. Bề ngoài của toà nhà ẩn chứa sự phê phán kín đáo với hình ảnh không rõ nét truyền tải sự oanh tạc hàng ngày của mọi phương tiện truyền thông hiện đại như internet, truyền hình, phim ảnh và báo chí. Nhưng nhiều hình ảnh ốp trên lớp kính bên ngoài chỉ có thể thấy rõ từ một vài góc cố định, khiến toà nhà giống như chỉ còn lưu lại những dấu vết mờ nhạt về những ký ức xa xưa.

    Học viện nghe nhìn ở Hà Lan
    Học viện nghe nhìn ở Hà Lan
    Học viện nghe nhìn Hà Lan
    Học viện nghe nhìn Hà Lan
  7. Vẻ đẹp của tòa nhà này tựa như là một phòng trưng bày nghệ thuật hoặc bảo tàng chứ không hề phải là một tòa nhà văn phòng. Nhưng thực chất Basque là một trụ sở y tế chăm sóc sức khỏe cho người dân nơi đây và nó cũng là một trong những tòa nhà mang tính biểu tượng tại Tây Ban Nha. Tòa nhà này được thiết kế bởi Arquitectos Coll - Barreu. Mặt tiền của nó hoàn toàn bằng kính polyhedral cho phép ánh sáng tự nhiên vào được bên trong và làm cho nội thất trở nên sáng hơn và phản chiếu lên tận bầu trời. Nơi đây cũng là một trong các điểm thu hút du lịch nổi tiếng ở thành phố Bilbao.


    Trụ sở 13 tầng của Sở Y tế Basque là một trong những tòa nhà mang tính biểu tượng ở Tây Ban Nha do Coll - Barreu Arquitectos thiết kế. Mặt tiền bằng kính đa giác cho phép ánh sáng tự nhiên đi bên trong và làm sáng nội thất. Tòa nhà có cấu trúc gập ghềnh này được sử dụng làm không gian văn phòng, các phòng họp và ba khu vực đỗ xe của nhân viên. Chắc hẳn vẻ đẹp của tòa nhà này sẽ khiến bạn liên tưởng đến một bảo tàng hay phòng trưng bày nghệ thuật chứ không phải là một tòa nhà văn phòng bình thường. Thiết kế này là một trong những tòa nhà mang tính biểu tượng ở Tây Ban Nha và được thiết kế bởi kiến trúc sư Sb - Barreu Arquitectos. Mặt tiền kính đa diện của nó cho phép ánh sáng tự nhiên vào bên trong, giúp làm sáng nội thất.

    Trụ sở sở y tế Basque ở Bilbao
    Trụ sở sở y tế Basque ở Bilbao
    Trụ sở 13 tầng của Sở Y tế Basque
    Trụ sở 13 tầng của Sở Y tế Basque
  8. Học viện này nằm trong khuôn viên của viện công nghệ Kanagawa, nó là một trong những công trình được xây dựng vô cùng độc đáo tại Nhật. Thiết kế của tòa nhà cho ta cảm giác như đang sống cùng thiên nhiên chứ không phải là một tòa nhà.


    Nằm trong khuôn viên của Học viện Công nghệ Kanagawa, đây là một trong những công trình xây dựng độc đáo nhất hiện có. Tòa nhà được thiết kế bởi Junya Ishigami Associates, cơ bản là một phòng đơn có diện tích khoảng 2000 m2, gồm các tấm kính và cột thép trắng có thể thay đổi hình dạng và kích thước.

    Học viện công nghệ Kanagawa ở Tokyo
    Học viện công nghệ Kanagawa ở Tokyo
    Học viện Công nghệ Kanagawa
    Học viện Công nghệ Kanagawa
  9. Tòa nhà này được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng Ludwig Mies van der Rohe, nó là toà nhà được xây dựng có tuổi đời lớn nhất trong danh sách top 10 này. Tòa nhà nằm dọc theo con sông Fox nằm gần thành phố Plano, tòa nhà mang đến cho ta cảm giác gần gũi hơn với thiên nhiên. Tòa nhà cũng được công nhận là một di tích lịch sử quốc gia vào năm 2006 và bây giờ đã trở thành một bảo tàng.


    Farnsworth House được hoàn thành vào năm 1951 dành cho Tiến sĩ Edith Farnsworth làm nơi nghỉ dưỡng tại nông thôn. Ngôi nhà này được xây dựng lâu đời nhất trong danh sách. Nằm dọc theo sông Fox gần thành phố Plano, những tính năng chính của tòa nhà là tính minh bạch giúp người ở gần gũi hơn với thiên nhiên.

    Farnsworth House ở Plano
    Farnsworth House ở Plano
    Farnsworth House
    Farnsworth House
  10. Lấy cảm hứng từ Cung điện Crystal, Luân Đôn, vào giữa thế kỷ 19, vườn thực vật đã được khai trương vào năm 1991. Tọa lạc ở trung tâm Curitiba, nó là một trong những điểm thu hút du lịch chính của thành phố. Nhà kính là một khu vườn với rất nhiều loài cây trồng. Theo trào lưu nghệ thuật xây dựng mới thì nó bao gồm hơn 450 m2 khu vực, nhà kính được xây dựng sang trọng hoàn toàn bằng kính cùng kim loại, nó được bao quanh bởi những thác nước và vòi phun nước vô cùng ấn tượng.


    Nổi tiếng với nhà kính trung tâm và trưng bày những mẫu thực vật bản địa cực kỳ quý hiếm. Đây là một công trình tuyệt đẹp đặc trưng cho cấu trúc kim loại được kiến trúc sư Abraaso Assad - một kiến trúc cổ từ giữa thế kỷ XIX thực hiện. Vườn thực vật này là biểu tượng không chính thức của miền Nam Brazil - với những loài thực vật nguyên bản và công trình kiến trúc độc đáo, năm 2007, được bình chọn là một trong "Bảy kỳ quan của Brazil"

    Vườn thực vật ở Curitiba
    Vườn thực vật ở Curitiba
    Vườn thực vật
    Vườn thực vật



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy