Top 10 Điều kì lạ về đế chế Mông Cổ có thể bạn chưa biết

Thảo TP 648 0 Báo lỗi

Thành Cát Tư Hãn và đế chế Mông Cổ của ông nổi tiếng thế giới bởi sự dũng mãnh của mình, họ đã đặt chân lên cả Châu Âu xa xôi. Chính vì vậy các chiến binh ... xem thêm...

  1. Có lẽ quân đội Mông Cổ là những người đầu tiên biết sử dụng vũ khí sinh học. Trong các cuộc xâm chiếm châu Âu, quân đội Mông Cổ đã bị lây nhiễm bệnh dịch hạch, và họ đã biến nó thành một lợi thế, họ sử dụng xác người bị bệnh tấn công đối thủ khi bao vây thành Caffa. Lúc ấy, số lượng quân Mông Cổ sụt giảm rất nhiều do dịch bệnh nên không thể tiếp tục bao vây thành. Vậy nên trước khi rút quân đi họ bắn hết những xác binh lính bị bệnh vào trong thành bằng súng bắn đá. Sau đó, người dân trong thành đã phát hiện ra những cái xác, liền đem quẳng chúng xuống biển. Điều này vô tình làm nguồn nước của họ bị nhiễm bệnh. Và không lâu sau đó dịch bệnh lây lan khắp thành Caffa và dần dần lan ra toàn Châu Âu.
    Bắn xác người bị bệnh vào thành địch
    Bắn xác người bị bệnh vào thành địch

  2. Được biết, người Mông Cổ tin rằng trong máu có chứa linh hồn của con người. Thế nên, khi muốn giết một thành viên hoàng tộc, họ sẽ chọn cách khiến nạn nhân bị chết đuối hay chết ngạt thay vì chặt đầu. Còn nếu một thành viên trong hoàng tộc phản bội lại Đại Hãn, hắn ta sẽ bị cuộn tròn trong một tấm thảm và bị quẳng xuống nước.
    Sử dụng cách không giống ai để giết người
    Sử dụng cách không giống ai để giết người
  3. Sau màn dựng lều gây hoang mang tâm lý cho đối thủ, người Mông Cổ đã khiến kẻ thù phải hoàn toàn tin rằng nếu không đầu hàng, những người trong thành sẽ bị giết hết. Và sự thực họ đã làm đúng như vậy. Khi quân Mông Cổ chiếm được thành sẽ tàn sát tất cả những cư dân trong đó.
    Tàn sát hết dân trong thành
    Tàn sát hết dân trong thành
  4. Một trong các cách mà người Mông Cổ dùng để chinh phạt các vùng đất khác nhau là sử dụng đòn tâm lý. Theo đó, họ biết rằng không thể một mình đánh bại được tất cả các quốc gia, nên họ cần khiến quân địch đầu hàng mà không mất một binh sĩ nào. Trong tất cả các cuộc chiến, quân Mông Cổ thường không bao giờ để lộ quân số hiện có của mình nó khiến cho quân địch không thể tìm ra phương án tác chiến phù hợp. Ngoài ra, người Mông Cổ cũng là bậc thầy trong dọa người. Khi họ bao vây một thành trì, họ sẽ mang theo yurt - một loại lều được dựng lên để ở trước khi công thành và dùng màu của lều đó để khủng bố tinh thần người dân trong thành. Được biết, đầu tiên họ sẽ dựng lều màu trắng - có nghĩa là nếu đầu hàng thì những người trong thành sẽ được sống. Còn nếu không đầu hàng thì họ sẽ dựng lều có màu đỏ - có nghĩa là tát cả đàn ông sẽ bị giết. Nếu trong thành đó vẫn không có phản ứng gì họ ngay lập tức sẽ dựng lều màu đen – có nghĩa là tất cả người dân trong thành đều phải chết.

    Yurt - một loại lều được quân đội Mông Cổ sử dụng trước khi tấn công thành
    Yurt - một loại lều được quân đội Mông Cổ sử dụng trước khi tấn công thành
  5. Khi đàn ông Mông Cổ qua đời và họ muốn an tâm rằng các bà vợ của mình sẽ được chăm sóc một cách chu đáo. Nên đất đai và tài sản của họ sẽ được phân chia cho các con trai của mình, và phần hậu hĩnh nhất thuộc về người con út. Con út được thừa kế nhà, nô lệ cùng với tất cả những bà vợ của người cha quá cố. Ngoại trừ mẹ đẻ, người con út có thể làm lễ cưới vợ bất kỳ bà vợ nào trong số đó.
    Con út được thừa hưởng các bà vợ của cha
    Con út được thừa hưởng các bà vợ của cha
  6. Người Mông Cổ rất nghiêm khắc với tội danh ngoại tình. Theo đó, nếu một người đàn ông bị kết tội anh ta tằng tịu với một người phụ nữ đã có gia đình, anh ta có thể bị phạt phải cắt môi. Còn nếu như bị bắt khi gian dâm với một trinh nữ, cả hai người đều bị xử tử. Bởi thế, cách duy nhất để chung sống và quan hệ với một người phụ nữ đó chính là cưới họ. Được biết, đàn ông Mông Cổ muốn có bao nhiêu cô vợ cũng được, miễn anh ta có đủ tiền chu cấp cho các bà vợ của mình. Một số đàn ông Mông Cổ có đến những hơn 30 bà vợ, còn các khả Hãn thì có cả trăm người.
    Đàn ông Mông Cổ có đến 30 bà vợ
    Đàn ông Mông Cổ có đến 30 bà vợ
  7. Được biết người Mông Cổ gần như họ không ăn rau dù đôi khi họ cũng ăn một vài loại rau dại hoặc rau xanh từ kho lương thực chiếm được của kẻ thù. Theo đó, khi giết thịt một loài động vật, người Mông Cổ sẽ trói nó lại và đâm một nhát dao vào ngực nó rồi xẻ ra. Sau đó, họ thò tay vào trong ngực nó bóp chặt lấy quả tim để máu tràn ra ngập khoang bụng con vật rồi mới tiến hành làm thịt. Và người Mông Cổ thường ăn thịt dê cũng có khi họ cũng ăn thịt ngựa, nhưng chỉ trong các dịp đặc biệt.
    Giết mổ động vật bằng cách bóp tim
    Giết mổ động vật bằng cách bóp tim
  8. Thời đó, quân đội Mông Cổ có tốc độ hành quân rất đáng kinh ngạc. Được biết, chỉ trong một ngày, họ có thể đi tới 80 dặm tương đương với 129 km, nó nhanh đến nỗi kẻ thù không kịp nhận ra được. Để có thể hành quân thần tốc đến như vậy, quân đội Mông Cổ đã không có cả thời gian dừng lại ăn. Nên họ mang theo cả thịt sống để ăn trong các cuộc hành quân của mình. Nhưng cũng có nhiều ý kiến cho rằng thịt ấy để bồi bổ cho những chú ngựa trong quá trình hành quân không ngừng nghỉ. Và khi khát quân Mông Cổ sẽ dùng dao đâm vào cổ ngựa sau đó uống máu chảy ra từ đó.
    Uống máu ngựa
    Uống máu ngựa
  9. Để có thể bảo vệ và chinh phục các vùng đất rộng lớn, ngay khi mới biết đi, người Mông Cổ đã được dạy cách cưỡi ngựa. Đặc biệt họ có loại yên ngựa chỉ dành riêng cho trẻ em tập luyện, được sửa đổi đi chút ít để đảm bảo rằng trẻ em không bị thương. Vậy nên việc được tiếp xúc với ngựa từ rất sớm đã tạo ra sự khác biệt rất lớn. Và người Châu Âu thời đó cho rằng những người con gái Mông Cổ cưỡi ngựa còn giỏi hơn cả họ. Không chỉ cưỡi ngựa những đứa trẻ Mông Cổ cũng được dạy cách bắn cung ngay sau đó. Với người Mông Cổ dưới thời các Đại Hãn, học cưỡi ngựa bắn cung cũng cực kỳ quan trọng như học đi vậy.
    Học cưỡi ngựa lúc mới lên ba
    Học cưỡi ngựa lúc mới lên ba
  10. Được biết người Mông Cổ thời Thành Cát Tư Hãn tin rằng việc làm bẩn nước có thể gây kinh động đến long mạch. Và họ lo sợ rằng nếu nguồn nước nơi đây không được trong sạch, các vị thần vì thế sẽ trừng phạt họ. Do đó, người Mông Cổ không giặt giũ gì cả, rất ít khi tắm và ngay cả tắm sông cũng bị nghiêm cấm. Thậm chí, các chiến binh Mông Cổ còn không buồn thay quần áo. Và chit thỉnh thoảng họ mới cởi áo và giũ cho chấy rận, rệp rơi xuống rồi lại mặc vào ngay. Người Mông Cổ không rửa chén bát bằng nước sạch mà họ rửa chúng bằng nước dùng còn thừa sau bữa ăn. Rồi sau đo họ sẽ đổ nước đó lại vào nồi để nấu cho bữa ăn tiếp theo. Dĩ nhiên món ăn sẽ có mùi, nhưng người Mông Cổ rất hãnh diện vì điều đó.
    Không bao giờ giặt quần áo
    Không bao giờ giặt quần áo




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy