Top 14 Kì quan thế giới đẹp nhất

Vũ Đình Thái 15568 0 Báo lỗi

Trí tuệ của người xưa khiến cho con người ngày nay khó có thể tin được. Chúng ta không thể không tự hỏi lòng rằng: “Không hiểu người cổ đại đã xây dựng chúng ... xem thêm...

  1. Vạn Lý Trường Thành được xem như công trình vĩ đại nhất Trung Quốc mà bất cứ khách đi tour Bắc Kinh hay chùm Tour Trung Quốc cũng nên đến tham quan một lần. Thật vậy, Vạn Lý Trường Thành là một trong những kỳ quan nhân tạo lâu đời nhất và hùng vĩ nhất còn tồn tại đến ngày nay, biểu tượng của nền văn minh Trung Quốc cổ đại. Vạn lý Trường Thành là tên gọi chung của tập hợp nhiều thành lũy bằng đất đá được xây dựng từ khoảng 2500 năm trước trong thời Tây Chu, kéo dài ngàn vạn cây số từ phía Đông sang Tây, có chức năng như một tuyến phòng thủ quân sự bảo vệ Trung Hoa khỏi những cuộc xâm lược của các bộ tộc du mục phương Bắc như Mông Cổ, Mãn Châu. Bởi vai trò quan trọng này mà nó được kéo dài liên tục trong suốt 2000 năm sau đó, cho đến cuối triều đại nhà Minh, mở rộng ra 15 tỉnh thành của Trung Quốc, mang hình dạng uốn lượn của Rồng.


    Vạn Lý Trường Thành như một bản trường ca gắn liền với ý chí bền bỉ, lịch sử bi tráng hào hùng của nhân dân Trung Hoa. Bởi vậy, với những người đam mê nghiên cứu lịch sử, theo tour Bắc Kinh từ Hà Nội, bạn sẽ được thỏa mãn với những kiến thức tự mình thu được hoặc qua những câu chuyện được giới thiệu bới hướng dẫn viên. Và kể cả bạn không quá am hiểu hay quan tâm đến lịch sử thì phong cảnh ở Vạn Lý Trường Thành cũng đủ xinh đẹp nên thơ khiến bạn “đi một lần nhớ mãi”.

    Vạn Lý Trường Thành  (Trung Quốc)
    Vạn Lý Trường Thành (Trung Quốc)
    Vạn Lý Trường Thành
    Vạn Lý Trường Thành

  2. Top 2

    Petra

    Petra là một thành phố khảo cổ của Jordan, ở đó nổi tiếng với kiến trúc và hệ thống nước ống dẫn đá cắt. Tên gọi khác của Petra là thành phố hoa hồng do màu của đá trong đó nó được chạm khắc một cách tinh xảo. Được thành lập trong thời gian 312 BCE và thành phố thủ đô của Nabataeans Ả Rập, nơi đây tự hào là một biểu tượng của Jordan. bởi vìNó nằm trên độ dốc của Jebel al-Madhbah trong một lưu vực giữa những ngọn núi tạo thành sườn phía Đông của Arabah (Wadi Araba), thung lũng lớn chạy từ Biển Chết đến Vịnh Aqaba. Petra đã được đặt tên trong số 7 kỳ quan mới của thế giới trong năm 2007. Đây là điểm thu hút khách du lịch truy cập nhiều nhất của Jordan và một trong những "địa điểm để xem trước khi chết".


    Petra nổi tiếng vì có rất nhiều bức tượng được tạc trên vách đá. Khu vực được che giấu trong một thời gian rất dài này được công bố cho thế giới Tây phương bởi một nhà thám hiểm người Thuỵ Sĩ, Johann Ludwig Burckhardt, vào năm 1812. Nó cũng được công nhận như "một thành phố hoa hồng đỏ với tuổi đời bằng một nửa độ dài của thời gian" trong một bài thơ sonnet đạt giải thưởng Newdigate của John William Burgon. Burgon thực sự chưa đến thăm Petra, nơi mà người Âu Châu chỉ có thể tiếp cận với sự trợ giúp của hướng dẫn viên địa phương và đội hộ tống có vũ trang sau khi Thế Chiến thứ Nhất kết thúc. Khu vực này được công nhận là di sản thế giới của UNESCO năm 1985 và được mô tả là "một trong những tài sản văn hoá quý giá nhất của nhân loại".

    Thành cổ Petra
    Thành cổ Petra
    Thành cổ Petra
    Thành cổ Petra
  3. Cristo Redentor hay Christ the redeemer được xây dựng vào năm 1931 để tượng trưng cho cơ đốc giáo, bức tượng Chúa cứu thế làm bằng bê tông cốt sắt và bên ngoài được phủ bên ngoài bằng các mảnh đá steatite nhỏ ghép lại mà người dân ở đây gọi nôm na là "piedra sabao" hay đá "xà phòng" vì đây là loại đá mềm có thể lấy móng tay cạo ra được rất dễ tạo hình, nhưng lại có sức kháng cự lớn và không bị biến dạng hoặc lở, nứt khi thời tiết thay đổi.


    Bức tượng có chiều cao 38m (chưa tính chiều cao của bục đứng là 9,5m) và chiều rộng là 30m, nặng 635 tấn, hai cánh tay giang rộng với khoảng cách gữa các đầu ngón tay là 28m. Đây là một trong những công trình điêu khắc nghệ thuật (Art decor) lớn nhất thế giới và là một trong những biểu tượng của thành phố Rio de Janeiro và đất nước Brazil nói chung.


    Đến Rio de Janeiro, không ít nhà thám hiểm đã phải sững sờ trước vẻ đẹp của ngọn núi “lưng gù” Corcovado. Cũng chính vì vẻ đẹp mê hồn của núi mà Đức cha Pedro Maria Boss người Bồ Đào Nha, lần đầu tiên đến Rio de Janeiro vào năm 1859, đã đề nghị với công chúa Isabel cho xây dựng một tượng đài tôn giáo trên đỉnh núi này. Ý tưởng này của ông đã mở đường cho ý tưởng xây dựng tượng Chúa cứu thế tại nơi đây vào năm 1921, theo tính toán, nếu xây dựng tượng ở trên đỉnh ngọn núi hoa cương này thì dù đứng ở bất cứ vị trí nào trên Rio de Janeiro cũng có thể nhìn thấy bức tượng.

    Tượng Cristo Redentor
    Tượng Cristo Redentor
    Tượng Cristo Redentor
    Tượng Cristo Redentor
  4. Taj Mahal là một trong bảy kỳ quan của thế giới, và một số sử gia phương Tây còn cho rằng vẻ đẹp của kiến trúc này là thứ mà không công trình nào khác vượt qua được. Taj Mahal được xây dựng hoàn toàn bằng đá cẩm thạch trắng. Cảnh quan tuyệt đẹp đặc biệt là lúc bình minh và hoàng hôn. Taj Mahal dường như phát sáng rực rỡ nhất dưới ánh trăng. Vào một buổi sáng sương mù, du khách trải nghiệm Taj Mahal như thể bị chìm đắm bởi vẻ đẹp của nơi đây khi nhìn từ bên kia sông Yamuna.


    Taj Mahal được coi là hình mẫu tuyệt vời nhất của Kiến trúc Mughal, một phong cách tổng hợp các yếu tố của các phong cách kiến trúc Ba Tư, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, và Hồi giáo. Tuy phần mái vòm bằng đá cẩm thạch trắng của lăng là phần nổi bật nhất, thực tế Taj Mahal là một tổng hợp các phong cách kiến trúc. Taj Mahal được được liệt vào danh sách các địa điểm di sản thế giới của UNESCO năm 1983 và được miêu tả là một "kiệt tác nên được cả thế giới chiêm ngưỡng trong số các di sản thế giới".


    Việc xây dựng Taj Mahal đã bắt đầu tại Agra ngay sau cái chết của hoàng hậu Mahal Mumtaz. Công việc xây dựng bắt đầu năm 1632 và Taj Mahal được xây dựng trong khoảng thời gian 16 năm, sử dụng 20.000 công nhân. Nó được hoàn thành vào năm 1648. Taj Mahal xây trên một khu đất rộng 304m và dài 580m. Chính giữa lăng là một khu nhà đáy hình bát giác, mỗi cạnh dài 100m. Lăng dược xây bằng đá cẩm thạch trắng và sa thạch đỏ trên cao. Chính nhờ chất liệu đặc biệt này mà Taj Mahal có thể đổi màu tùy vào cường độ ánh sáng mặt trời, mỗi một khung giờ, lăng mộ lại có một màu sắc riêng, đặc biệt hơn cả là vào những đêm trăng sáng, Taj Mahal như một viên ngọc lấp lánh.

    Đền Taj Mahal ở Agra
    Đền Taj Mahal ở Agra
    Bên trong đền Taj Mahal
    Bên trong đền Taj Mahal
  5. Machu Picchu được gọi là "Thành phố đã mất của người Inca" là một khu tàn tích Inca thời tiền Columbo trong tình trạng bảo tồn tốt ở độ cao 2.430 m trên một quả núi có chóp nhọn. Machu Picchu nằm trên thung lũng Urubamba tại Peru, khoảng 70 km phía tây bắc Cusco. Bị thế giới bên ngoài quên lãng từ nhiều thế kỷ, dù người dân địa phương vẫn biết tới nó, Machu Picchu đã trở lại thành sự chú ý của thế giới nhờ công nhà khảo cổ học Hiram Bingham người đã tái khám phá nơi này năm 1911 và viết một cuốn sách bán rất chạy về nó. Peru hiện đang thực hiện các hoạt động pháp lý nhằm đòi lại hàng ngàn đồ vật Bingham đã lấy đi khỏi nơi này.


    Tất cả các công trình tại Machu Picchu đều tuân theo phong cách kiến trúc Inca với những bức tường đá không dùng vữa và những viên đá kích thước bằng nhau. Người Inca là bậc thầy về kỹ thuật này, được gọi là đá khối, theo đó những khối đá được cắt để có thể được ghép vào nhau thật chặt mà không cần tới vữa. Nhiều mối nối còn hoàn hảo tới mức thậm chí không thể lách một lưỡi dao vào giữa các phiến đá. Có hơn một trăm bậc đá dẫn lên - thường được tạc hoàn toàn vào trong một tảng đá granite duy nhất - và một lượng lớn các đài phun nước, nối với nhau bởi các kênh và các ống dẫn nước đục trong đá, được thiết kế cho hệ thống tưới tiêu ban đầu. Đã tìm thấy các bằng chứng cho thấy hệ thống tưới tiêu đã được sử dụng để dẫn nước từ một con suối thiêng, tới mỗi ngôi nhà, thứ tự được phân chia theo mức độ giai cấp của người ở trong đó.

    Machu Picchu
    Machu Picchu
    Du khách khám phá Machu Picchu
    Du khách khám phá Machu Picchu
  6. Đại kim tự tháp Giza hay còn gọi là kim tự tháp Khufu, kim tự tháp Cheops là kim tự tháp lâu đời nhất và lớn nhất trong ba kim tự tháp ở Giza. Đại kim tự tháp Giza là một trong những công trình cổ nhất và duy nhất còn tồn tại trong số bảy kỳ quan thế giới cổ đại. Dựa trên một dấu ấn nhất định, các nhà Ai Cập học cho rằng kim tự tháp được xây dựng từ khoảng năm 2560 TCN và kéo dài trong suốt 20 năm. Đại kim tự tháp được xây dựng để làm lăng mộ cho Pharaon Khufu thuộc triều đại thứ 4 thời Ai Cập cổ đại. Bởi vì đại kim tự tháp Giza có tám mặt hơi lõm xuống duy nhất trên thế giới nên còn được gọi với tên là kim tự tháp tám mặt.


    Đại kim tự tháp Giza là một trong số những bảy kỳ quan thế giới được xây dựng từ khoảng 2,3 triệu khối đá vôi và đá granite có khối lượng từ 2- 50 tấn. Các khối đá xây dựng thành kim tự tháp đều được chạm khắc, tạo hình, mài nhẵn bề mặt rồi được xếp chồng lên nhau lên tới độ cao 146,5 mét. Kim tự tháp được thiết kế vô cùng công phu, thậm chí những kiến trúc sư tài năng nhất cũng phải khâm phục. Đại kim tự tháp Giza được đặt ở vị trí trung tâm của Trái Đất, chính là giao điểm của đường kinh tuyến và vĩ tuyến dài nhất. Kim tự tháp Ai Cập cổ đại được xây dựng, chứa đựng vô vàn những bí ẩn cho đến tận bây giờ vẫn chưa có lời giải đáp như về người xây dựng kim tự tháp, làm sao để người Ai Cập cổ đại có thể di chuyển những khối đá nặng đến hàng tấn như vậy,...

    Đại kim tự tháp Ai Cập
    Đại kim tự tháp Ai Cập
    Đại kim tự tháp Ai Cập
    Đại kim tự tháp Ai Cập
  7. Trong những kiệt tác xây dựng, nhà thờ Hagia Sophia là một cựu nhà thờ Kitô giáo gia trưởng (nhà thờ), sau một nhà thờ Hồi giáo của đế quốc, và bây giờ là một bảo tàng ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà thờ Hagia Sophia hiện là nhất thứ hai bảo tàng thăm ở Thổ Nhĩ Kỳ, thu hút gần 3,3 triệu du khách mỗi năm.Từ chuyển đổi ban đầu của nó cho đến khi xây dựng các nhà thờ Hồi giáo gần Sultan Ahmed (Blue Mosque của Istanbul) vào năm 1616, nó đã được các nhà thờ Hồi giáo chính của Istanbul. Hagia Sophia từng là nguồn cảm hứng cho nhiều nhà thờ Hồi giáo Ottoman khác, chẳng hạn như Blue Mosque, nhà thờ Hồi giáo Şehzade, nhà thờ Hồi giáo Suleymaniye, nhà thờ Hồi giáo Rustem Pasha và nhà thờ Hồi giáo Kılıç Ali Paşa.


    Phần lớn cấu trúc sơ bộ của nhà thờ Hagia Sophia cho thấy sức sáng tạo của người Byzantine. Mái vòm nhà thờ được hỗ trợ chỉ bằng bốn khung cong. 40 cửa sổ đặt theo hàng trên mái không chỉ để thu ánh sáng tự nhiên mà còn giúp giảm trọng lượng của mái vòm lên cấu trúc tổng thể. Những nền văn hóa tiếp theo cũng để lại dấu ấn trên Hagia Sophia. Chẳng hạn, bốn ngọn tháp lớn nổi tiếng là một thiết kế nổi bật của Hồi giáo. Khi Hagia Sophia trở thành bảo tàng, nhiều du khách đổ tới đây để uống nước từ hai chiếc giếng, được ca ngợi có sức mạnh chữa bệnh theo ý muốn. Theo lời đồn, nếu bạn uống nước từ giếng trong sảnh chính ba lần liên tiếp vào thứ bảy, bạn sẽ được chữa khỏi bệnh. Câu chuyện có thể là thật hoặc hoang đường, nhưng nhiều du khách vẫn muốn thử.

    Nhà thờ Hagia Sophia
    Nhà thờ Hagia Sophia
    Nhà thờ Hagia Sophia là nơi hội tụ của nhiều nền văn minh
    Nhà thờ Hagia Sophia là nơi hội tụ của nhiều nền văn minh
  8. Chichen Itza có nghĩa là “miệng giếng của người Itza”. Cái tên gắn liền với vị trí của khu thành cổ, nằm trong khu vực khô hạn của vùng Trung Mỹ. Nguồn nước chủ yếu lấy từ những hang động trên núi đá nham thạch nằm gần ngôi thành, nên mới được gọi bằng cái tên như vậy. Từ những năm 600 sau Công nguyên, người dân Maya đã xây dựng những công trình đầu tiên, biến nơi này trở thành một trong những trung tâm văn hóa, xã hội thiêng liêng nhất trong hàng trăm năm, trước khi suy tàn bởi nội chiến vào thế kỷ XIII theo Biên niên sử của người Maya. Trải qua thăng trầm lịch sử và sự phá hủy của thời gian, nhưng nhiều công trình, đền đài, kim tự tháp đồ sộ và huyền bí của khu thành cổ vẫn tồn tại bền vững cho đến ngày nay.


    Nổi tiếng nhất là kim tự tháp Kukulkan (El castillo). Đây là ngôi đền thờ thần rắn linh thiêng và cũng là đài thiên văn của người Maya cổ đại. Kim tự tháp Kukulkan cao 24m và có ngôi đền trên đỉnh cao 6m, với bốn mặt đối xứng, mỗi bên có 91 bậc thang, cộng với phần đàn tế ở đỉnh tháp là 365 bậc tượng trưng cho các ngày trong năm. 52 phiến đá làm nên kim tự tháp biểu hiện cho vòng luân chuyển 52 năm trong lịch Maya. Chichen Itza là một quần thể di tích đồ sộ, nằm ở phía Bắc bán đảo Yucatan tại Mexico. Đây chính là công trình vĩ đại nhất còn sót lại đến ngày nay của người Maya cổ đại - tộc người sở hữu nền văn minh đáng kinh ngạc và để lại rất nhiều bí ẩn cho giới khoa học. Sự mất tích đột ngột của người Maya đến nay cũng chưa có câu trả lời hợp lý.

    Chichen Itza
    Chichen Itza
    Chichen Itza
    Chichen Itza
  9. Đấu trường La Mã (Colosseum) là một đấu trường lớn ở thành phố Roma, được xây dựng khoảng năm 70 và 72 sau Công Nguyên dưới thời hoàng đế Vespasian. Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, đấu trường vẫn trường tồn ở đó như một kiệt tác của thời gian. Việc xây dựng đấu trường Colosseum bắt đầu dưới thời Hoàng đế Vespasian vào khoảng năm 70 - 72, và hoàn thành vào năm 80 dưới thời Titus. Công trình liên tiếp được điều chỉnh dưới triều vua Domitian. Sau trận đại hỏa hoạn thành Roma vào năm 64 sau Công nguyên, khu đất xây dựng đấu trường bị bỏ hoang và được hoàng đế Nero cho xây dựng công trình Domus Aurea tại địa điểm này. Sau bao nhiêu năm xây dựng và sụp đổ do động đất và chiến tranh, những thay đổi ít nhiều đã được tạo ra và hình thành một đấu trường Colosseum như ngày nay. Với niên đại hơn 2000 năm tuổi, đấu trường La Mã xứng đáng với danh hiệu “Chứng nhân lịch sử” của mình.


    Ban đầu, đấu trường La Mã được thiết kế để chứa được 50.000 người. Sau đó, các kiến trúc sư đã mở rộng thiết kế, nâng sức chứa của công trình này lên đến 55.000 người. Công dụng chính của đấu trường là làm nơi đấu của các võ sỹ. Theo ước tính, hơn 500.000 người và hơn 1 triệu động vật chết khi tham gia các trò chơi sinh tử đẫm máu ở đấu trường La Mã nhằm mua vui cho mọi người trong thời gian công trình này hoạt động. Nơi đây còn được dùng làm biểu diễn công chúng, tập trận giả trên biển, săn thú, kịch cổ điển. Nhiều lễ hội được tổ chức tại đấu trường La Mã kéo dài tới 100 ngày. Đôi khi người La Mã khiến đấu trường La Mã trở nên ngập nước để biến nơi đây trở thành địa điểm diễn ra những trận hải chiến thú vị nhằm mua vui cho mọi người. Công trình này dẫn dần thôi được sử dụng làm nơi giải trí thời Trung Cổ. Sau này, đấu trường được sử dụng làm nhà ở, cửa hàng, tôn giáo, pháp đài…

    Đấu trường La Mã
    Đấu trường La Mã
    Đấu trường La Mã nhìn từ trên cao
    Đấu trường La Mã nhìn từ trên cao
  10. Tháp nghiêng Pisa là một trong những biểu tượng du lịch của thành phố Tuscany của nước Ý, được Unesco công nhận là di sản thế giới. Với chiều cao 56,70m và nghiêng 5,5 độ, tháp nghiêng Pisa đã trở thành biểu tượng cho sự vững chắc đến diệu kỳ tại thành phố Pisa của nước Ý xinh đẹp. Chính độ nghiêng độc đáo và những mốc lịch sử quan trọng của Pisa hàng năm thu hút rất nhiều du khách đến tham quan.


    Công trình tháp nghiêng Pisa nằm trên Quảng trường mang tên Kỳ Diệu ở phía Bắc thành phố Pisa, Italia. Đây là một công trình trong cụm công trình kiến trúc tôn giáo bao gồm: Nhà thờ lớn, lễ đường rửa tội, tháp chuông chính là tháp nghiêng Pisa và khu nghĩa trang. Công trình này được khởi công xây dựng từ năm 1173 với thiết kế nguyên thủy thẳng đứng với 8 tầng tháp. Khi mới xây dựng, tháp vẫn có cấu trúc hình thẳng đứng. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng không lâu (1178) do lớp đất yếu nên tháp bắt đầu bị sụt lún dẫn đến cả tòa tháp thẳng đứng nghiêng dần. Mặc dù tòa tháp bị nghiêng nhưng công trình này vẫn được tiếp tục xây dựng và được gia cố bằng những biện pháp địa kỹ thuật. Đến năm 1372 tháp nghiêng Pisa được xây dựng hoàn chỉnh và độ nghiêng tại thời điểm đó là 3,9 độ, thân tháp nghiêng hướng đông nam.


    Tháp nghiêng Pisa cao 57m, gồm 8 tầng nối với nhau bởi các trụ tròn bằng đá kim cương hoặc đá thạch anh. Tại tầng 1, có rất nhiều nét trang trí điêu khắc và tầng 8 được thiết kế làm đỉnh chuông. Thân tháp được thu nhỏ dần, phần chân đường kính 19,6m và phần đỉnh là 12,7m. Tính từ dưới lên thì tháp này có tổng 294 bậc thang. Tường tháp dày 4,09 m ở phía chân tháp, rồi mỏng dần khi lên cao. Khi lên đến đỉnh tháp, độ dày của tường tháp chỉ còn 2,48m. Tổng trọng lượng toàn tháp là khoảng 14.500 tấn. Tháp nghiêng Pisa chính là biểu tượng của thành phố Pisa và của đất nước Italia.

    Tháp nghiêng Pisa
    Tháp nghiêng Pisa
    Cận cảnh tháp nghiêng Pisa
    Cận cảnh tháp nghiêng Pisa
  11. Các nhà tắm La mã nổi tiếng là một trang web di tích lịch sử ở Somerset. Ngôi nhà là một trang La Mã được bảo quản tốt để tắm công cộng. Đó là việc xây dựng lại nhà tắm bị phá hủy trước đó, nó đã bị phá hủy vào thế kỷ thứ 6, xây dựng lại nhà tắm xảy ra theo thời gian với những bổ sung mới nhất được thực hiện vào cuối năm 1800. Các nhà tắm là một điểm thu hút du lịch lớn và nhận được hơn một triệu du khách mỗi năm. Nó được đặc trưng trên 2.005 chương trình truyền hình Bảy kỳ quan thiên nhiên là một trong những kỳ quan của quốc gia phương Tây. Du khách có thể nhìn thấy nhà tắm và Bảo tàng nhưng không thể vào nước.


    Nhà tắm Caracalla nổi tiếng nhất cả về mặt tiện nghi lẫn về quy mô đồ sộ đứng hàng thứ hai của Đế quốc La Mã được xây dựng ở kinh thành Roma từ năm 212 đến 217, dưới thời trị vì của các Hoàng đế Septimius Severus và Caracalla. Chris Scarre còn cho biết thời gian xây dựng dài hơn, khoảng năm 211-217. Dựa theo nguồn sử liệu ghi chép lại cho thấy ý tưởng về nhà tắm đã có từ thời Septimius Severus và chỉ được hoàn thành hoặc khai trương dưới triều đại của Caracalla, đó cũng chính là lý do mà nhà tắm này lấy tên ông. Điều này cho phép một khung thời gian xây dựng dài hơn. Người La Mã đã phải dùng đến hơn 2.000 tấn nguyên liệu mỗi ngày với hàng vạn nhân công trong vòng sáu năm mới hoàn thành công trình trong thời gian này. Hiện nay đây là một trong những địa điểm thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới.

    Nhà tắm La Mã
    Nhà tắm La Mã
    Nhà tắm La Mã
    Nhà tắm La Mã
  12. Vòng tròn đá Stonehenge có lẽ là di tích thời tiền sử nổi tiếng nhất thế giới, là một công trình tượng đài cự thạch thời kỳ đồ đá mới và thời kỳ đồ đồng gần Amesbury ở Anh. Trong suốt nhiều thế kỷ qua, các nhà sử học và khảo cổ học đã vô cùng tò mò trước những điều bí ẩn về vòng tròn đá Stonehenge, nơi con người ở thời kỳ đồ đá mới đã tốn 1500 năm xây dựng. Nhiều nhà học giả hiện đại cho rằng nơi đây từng là địa điểm chôn cất, họ vẫn chưa tìm ra lời giả thích tại sao ở thời điểm đó, con người không hề có bất kỳ phát mình hiện đại hay công cụ hữu ích nào để có thể xây dựng vòng tròn đá Stonehenge với những khối đá khổng lồ đến như vậy.


    Những bí mật về vòng tròn đá Stonehenge vẫn còn khiến nhiều kiến trúc sư và nhà khảo cổ học đau đầu tìm ra lời giải thích thì đã có những bằng chứng vô cùng mạnh mẽ cho rằng nơi đây đã từng là địa điểm chôn cất hoặc phục vụ những chức năng khác như phục vụ những nghi lễ, hành hương tôn giáo, nơi an nghỉ của hoàng gia, đài tưởng niệm hặc nơi để chữa bệnh,...Dù với mục đích cuối cùng là gì thì cho đến thời điểm hiện tại vòng tròn đá Stonehenge vẫn trở thành một trong những địa điểm nổi tiếng trên thế giới, thu hút hơn 800 000 khách du lịch mỗi năm. Năm 1986, vòng tròn đá Stonehenge đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới.

    Vòng tròn đá Stonehenge
    Vòng tròn đá Stonehenge
    Vòng tròn đá Stonehenge được công nhận là Di sản thế giới vào năm 1986
    Vòng tròn đá Stonehenge được công nhận là Di sản thế giới vào năm 1986
  13. Đền thờ Artemis là ngôi đền ở Thổ Nhĩ Kỳ, là một trong bảy kỳ quan thế giới cổ đại. Ngôi đền vĩ đại đầu tiên được xây dựng bởi Croesus, vua của Lydia khoảng 550 TCN, được xây dựng lại sau khi bị một kẻ điên có tên Herostratus thiêu hủy năm 356 TCN. Một ngôi đền tương tự cũng đã được xây dựng lại ngay trên vị trí của ngôi đền cũ. Đền thờ Artemis nổi tiếng không chỉ vì kích thước to lớn mà còn bởi vì những tác phẩm nghệ thuật tráng lệ tô điểm thêm. Ngôi đền cũng từng bị phá hủy bởi quân Goth xâm lược, hiện nay, chỉ phần nền và một số phần khác của ngôi đền thứ hai còn tồn tại dến ngày nay.


    Đền thờ Artemis là đền thờ nữ thần săn bắn Artemis được xây dựng với chiều dài 115 mét, chiều rộng 55 mét, bao gồm 127 cột đá. Đền thờ nữ thần Arttemis không chỉ là ngôi đền Hy Lạp lâu đời nhất mà còn là một trong những công trình được xây dựng hoàn toàn bằng đá cẩm thạch lâu đời nhất. Đền thờ Artemis hiện tại chỉ còn là một bãi hoang lau sậy, những tảng đá đổ nát vương vãi khắp nơi. Những chi tiết được xây dựng trước kia gồm: 127 cột cẩm thạch màu trắng, mỗi cột cao 18,4 mét, giờ chỉ còn hai chiếc cột được phục chế vô cùng gãy nát.

    Đền thờ Artemis
    Đền thờ Artemis
    Đền thờ Artemis
    Đền thờ Artemis
  14. Con mắt Sahara cũng được biết đến với cái tên khác là Cấu trúc Richat hay Guelb er Richat. Con mắt Sahara thực chất là một hình thành địa chất chứa những tảng đá lớn ở sa mạc Sahara, nhìn từ trên cao khiến chúng không khác gì một con mắt khổng lồ. Sự hình thành địa chất tạo nên con mắt Sahara trải dài trên một vùng sa mạc rộng 40km ở quốc gia Mauritania.


    Hàng triệu năm về trước, khi núi lửa vẫn còn hoạt động từ sâu bên dưới bề mặt Trái Đất đã nâng toàn bộ cảnh quan xung quanh nơi được gọi là con mắt Sahara hiện giờ lên. Những vùng xung quanh con mắt Sahara không phải sa mạc như chúng ta thấy vào thời điểm hiện tại mà có sự xuất hiện của nước và đá sa thạch nhiều lớp. Với sự hình thành địa chất hoàn toàn tự nhiên tạo nên một địa điểm thu hút không chỉ khách du lịch mà còn có các nhà địa chất học.Tuy nhiên, sự biến đổi khí hậu đã làm gia tăng tình trạng sa mạc hóa trong khu vực. Trong tương lai không xa, con mắt Sahara rất có khả năng sẽ ngập trong cát bụi.

    Con mắt Sahara
    Con mắt Sahara
    Con mắt Sahara
    Con mắt Sahara



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy