Top 8 Kỷ lục tại World Cup 2022

Bùi Thị Phương Thảo 48 0 Báo lỗi

World Cup được xem là sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh, thu hút sự quan tâm đông đảo của người hâm mộ trên thế giới. World Cup 2022 diễn ra từ 20/11 đến ... xem thêm...

  1. Giải đấu trên đất Qatar vào năm nay trở thành kỳ World Cup đắt đỏ nhất trong lịch sử. Nước chủ nhà chi 220 tỷ USD cho công tác tổ chức (dữ liệu từ Deloitte). Con số này thậm chí chưa bao gồm các chi phí khác có thể phát sinh sau khi giải đấu kết thúc. Con số này thậm chí vượt cả GDP dự kiến năm 2022 của Qatar (180 tỷ USD).


    Chi phí chủ yếu được tập trung vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng bao gồm sân vận động, đường sá, tàu điện ngầm, sân bay mới và nhiều hạng mục khác. Chính phủ Qatar chi 36 tỷ USD cho hệ thống tàu điện ngầm không người lái kết nối 8 sân vận động. Ngoài ra, các chi phí khác như hoạt động truyền thông, thuê cựu danh thủ hay HLV nổi tiếng trên thế giới quảng bá cũng tiêu tốn hàng tỷ USD của nước chủ nhà. David Beckham được cho là đã nhận hàng trăm triệu USD để quảng bá World Cup 2022 cho Qatar.


    Một so sánh để thấy rõ hơn mức độ đầu tư khổng lồ của Qatar đó là kỳ World Cup tốn kém thứ hai trong lịch sử diễn ra vào năm 2014, khi đó nước chủ nhà Brazil cũng chỉ chi ra số tiền 15 tỷ USD.

    Kỳ World Cup có chi phí cao nhất lịch sử
    Kỳ World Cup có chi phí cao nhất lịch sử
    Kỳ World Cup có chi phí cao nhất lịch sử
    Kỳ World Cup có chi phí cao nhất lịch sử

  2. Trong sự nghiệp lẫy lừng kéo dài qua 2 thập niên, Messi đã giành được 37 danh hiệu cấp CLB, 7 giải “Quả bóng vàng” và 6 giải “Chiếc giày vàng” châu Âu. Anh đã có 1 lần đăng quang Copa America, 1 HCV Olympic và một danh sách dài về các kỷ lục trong lịch sử bóng đá thế giới rất khó bị vượt qua. Khoảng trống duy nhất còn lại trong bản lý lịch sự nghiệp của Messi - một chức vô địch World Cup - đã được lấp đầy một cách hoàn hảo vào tối 18.12 trong suốt 120 phút đầy mê hoặc tại sân Lusail.


    Đêm 18/12 là một đêm đáng nhớ đối với người hâm mộ đội tuyển Argentina trên toàn thế giới, Lionel Messi cùng các đồng đội đã mang cúp vàng về cho đội tuyển. Argentina lên ngôi vô địch sau 36 năm chờ đợi kể từ World Cup 1986. Sau trận chung kết diễn ra vào đêm 18/12, Lionel Messi đã phá kỷ lục mới cho Argentina. Tổng cộng, Lionel Messi đã ghi 7 bàn thắng tại World Cup 2022 và giành danh hiệu Quả bóng vàng (Cầu thủ xuất sắc nhất tại World Cup 2022).


    Cùng với cúp vàng lịch sử, Lionel Messi lại ghi danh thêm vào bảng thành tích ấn tượng của mình, trở thành cầu thủ vĩ đại nhất thế giới.

    Lionel Messi trở thành cầu thủ vĩ đại nhất thế giới
    Lionel Messi trở thành cầu thủ vĩ đại nhất thế giới
    Lionel Messi trở thành cầu thủ vĩ đại nhất thế giới
    Lionel Messi trở thành cầu thủ vĩ đại nhất thế giới
  3. Kylian Mbappe cùng với Geoff Hurst lập kỷ lục hat-trick trong lịch sử chung kết World Cup. Chỉ riêng trong trận chung kết 18/12 Pháp gặp Argentina, Mbappe đã ghi 3 bàn thắng, để nâng tổng số bàn thắng anh ghi được tại World Cup lên 8 bàn thắng. Thành tích này đã đưa ngôi sao trẻ đến với danh hiệu Chiếc giày vàng World Cup 2022. Kylian Mbappe cũng vượt vua bóng đá Pele để trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trước tuổi 24.


    Dù chút nuối tiếc bởi hai đội gần như ngang tài ngang sức, rượt đuổi nhau với tỷ số 3-3 ở hai hiệp chính và hai hiệp phụ. Và rồi Cúp vàng vuột khỏi tay nước Pháp trên chấm luân lưu 11m. Tuy nhiên, với tuổi đời còn rất trẻ của mình, Kylian Mbappe tiếp tục là ngôi sao sáng giá trong tương lai và sẽ còn góp mặt tại nhiều kỳ World Cup nữa cùng đội tuyển Pháp.

    Kylian Mbappe
    Kylian Mbappe
    Kylian Mbappe
    Kylian Mbappe
  4. Tiền đạo 37 tuổi Cristiano Ronaldo thành cầu thủ nam đầu tiên ghi bàn tại 5 kỳ World Cup (2006, 2010, 2014, 2018 và 2022), với bàn mở tỷ số vào lưới Ghana tối 25/11. Bàn thắng đầu tiên Cristiano Ronaldo ghi năm nay là tại chấm phạt đền trong trận thắng 3-2 trước Ghana ở bảng H. Với bàn thắng này, Ronaldo trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất ghi bàn cho Bồ Đào Nha tại World Cup.


    Góp mặt ở trận này, Ronaldo đã cân bằng kỷ lục chơi ở năm kỳ World Cup, cùng sáu cầu thủ khác, trong đó có Lionel Messi. Sau Ronaldo, có bốn cầu thủ đã ghi bàn ở bốn kỳ World Cup, gồm Pele, Uwe Seeler, Miroslav Klose và Messi. Siêu sao Argentina không ghi bàn nào tại World Cup 2010, dù đội nhà ghi 10 bàn năm đó. Pha mở tỷ số vào lưới Ghana cũng giúp Ronaldo cải thiện kỷ lục ghi bàn cho một ĐTQG, với 118 bàn qua 192 trận. Nhưng anh vẫn còn ít hơn một nửa kỷ lục ghi 16 bàn của Klose ở World Cup. Anh cũng giữ kỷ lục là người trẻ nhất ghi bàn cho đội tuyển quốc gia tại World Cup 2006 khi mới 21 tuổi 132 ngày.

    Cristiano Ronaldo
    Cristiano Ronaldo
    Cristiano Ronaldo
    Cristiano Ronaldo
  5. Anh và Mỹ đã có trận hòa không bàn thắng lần thứ 5 tại World Cup. Sau đó, Croatia và Bỉ hòa nhau 0 - 0. World Cup 2022 ghi nhận 4 trận hòa không bàn thắng khác là Mexico - Ba Lan, Đan Mạch - Tunisia, Croatia - Maroc và Hàn Quốc - Uruguay. Cả 4 trận đấu này đều kết thúc với tỷ số 0 - 0.


    Lần đầu tiên, 8 đội bóng gặp nhau mà có tỷ số hòa 0 - 0 trong một kỳ World Cup. Anh phá kỷ lục của Italy với trận hòa thứ 22 tại các kỳ World Cup. Italy đứng thứ hai với 21 trận hòa tại các kỳ World Cup.

    Mexico - Ba Lan
    Mexico - Ba Lan
    Hàn Quốc - Uruguay
    Hàn Quốc - Uruguay
  6. "Vào thứ năm này, bộ ba trọng tài toàn nữ sẽ lần đầu tiên phụ trách một trận World Cup bóng đá nam. Trọng tài Stephanie Frappart (Pháp) sẽ cùng với các trợ lý Neuza Back (Brazil) và Karen Diaz (Mexico) điều khiển trận Đức - Costa Rica. Lịch sử đang được viết nên". Đây là thông báo được Liên đoàn Bóng đá thế giới FIFA đăng tải trên Twitter trong thông báo vào ngày 29.11.

    Như vậy, Stephanie Frappart sẽ là nữ trọng tài đầu tiên điều khiển chính một trận đấu bóng đá nam World Cup 2022. Lịch sử còn ghi dấu khi đây là lần đầu tiên một tổ trọng tài toàn nữ được chỉ định điều khiển trận đấu tại vòng chung kết World Cup. Theo nhận định của giới truyền thông, FIFA đã đánh giá rất cao năng lực của nữ trọng tài người Pháp khi để bắt chính trận đấu quan trọng của bảng E giữa Đức và Costa Rica - trận đấu có ý nghĩa tranh vé vào vòng knock-out của cả hai bên. Tờ Marca của Tây Ban Nha cho rằng cô nằm trong nhóm trọng tài có chất lượng cao nhất.


    Stephanie Frappart là nữ trọng tài nổi tiếng của Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA), từng 3 năm liền nhận danh hiệu Nữ trọng tài xuất sắc nhất thế giới (từ 2019 tới 2021) do Liên đoàn thống kê và lịch sử bóng đá quốc tế (IFFHS) bình chọn. Nữ trọng tài 38 tuổi xuất phát điểm là cầu thủ bóng đá nữ, nhưng đến năm 2001 quyết định theo đuổi nghiệp cầm còi toàn thời gian.

    Nữ trọng tài đầu tiên tại World Cup bóng đá nam
    Nữ trọng tài đầu tiên tại World Cup bóng đá nam
    Nữ trọng tài đầu tiên tại World Cup bóng đá nam
    Nữ trọng tài đầu tiên tại World Cup bóng đá nam
  7. Với những thay đổi trong thể thức thi đấu, các đội châu Phi có nhiều cơ hội hơn để thể hiện mình tại sân chơi quốc tế. Từ sự xuất hiện của Ai Cập tại World Cup 1938, đến trận tứ kết đáng nhớ của Cameroon tại Italia 1990, và những màn trình diễn ấn tượng gần đây của Senegal và Ghana khiến nhận thức về các quốc gia châu Phi đã thay đổi. Nhờ có Morocco, lịch sử tiếp tục sang trang. Những chú sư tử Atlas trở thành đội đầu tiên của "lục địa đen" lọt vào bán kết 1 kỳ World Cup.


    "Ngựa ô" của giải đấu năm nay đã đứng đầu bảng đấu có sự xuất hiện của đội xếp thứ 2 thế giới Bỉ và Á quân 2018 Croatia. Morocco tiếp tục loại Tây Ban Nha ở vòng 1/8 đồng thời tiễn cả Bồ Đào Nha về nước trong sự ngỡ ngàng của đông đảo người hâm mộ. Chưa từng có đội bóng châu Phi nào đạt được thành tích này kể từ khi giải đấu bắt đầu. Đội gần nhất lọt vào tứ kết là Ghana năm 2010, họ đã để thua Uruguay và dừng bước ở tứ kết.

    Quốc gia châu Phi đầu tiên lọt vào bán kết World Cup
    Quốc gia châu Phi đầu tiên lọt vào bán kết World Cup
    Quốc gia châu Phi đầu tiên lọt vào bán kết World Cup
    Quốc gia châu Phi đầu tiên lọt vào bán kết World Cup
  8. World Cup 2022 khép lại bằng trận chung kết kịch tính giữa Argentina với Pháp. Hai đội cống hiến cho khán giả cơn mưa bàn thắng, khi hòa nhau 3-3 sau 120 phút thi đấu. Trên loạt sút luân lưu, Argentina thắng 4-2 để vô địch. Với 6 bàn thắng được 2 đội ghi trong trận chung kết, World Cup 2022 tại Qatar đã có tổng cộng 172 bàn thắng/64 trận đấu (trung bình là 2,69 bàn/trận). Đây là con số cao nhất từ trước tới nay, vượt qua kỷ lục cũ 171 bàn thiết lập ở các kỳ World Cup 1998 và 2014.


    Trận đấu có tỉ số chênh lệch lớn nhất ở World Cup 2022 đó là chiến thắng 7-0 của Tây Ban Nha trước Costa Rica. Một trận đấu khác cũng có tổng bàn thắng là 7, đó là chiến thắng 6-1 của Bồ Đào Nha trước Thụy Sĩ tại vòng 1/8. Kỷ lục 172 bàn thắng tại World Cup 2022 có thể sẽ bị xô đổ ở kỳ World Cup 2026. Bởi lẽ, tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh tổ chức vào năm 2026 sẽ có 48 đội tranh tài nên có nhiều trận đấu hơn.

    Kỳ World Cup có nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử
    Kỳ World Cup có nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử
    Kỳ World Cup có nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử
    Kỳ World Cup có nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy