Top 10 Loài thực vật có chứa độc bạn không nên để trong nhà

Thu Thảo Lê 1922 0 Báo lỗi

Không một ai trong chúng ta có thể phủ nhận được các lợi ích tuyệt vời mà thực vật mang lại. Một trong những lợi ích đó chính là giúp bạn trang trí ngôi nhà ... xem thêm...

  1. Cây ráy thơm là một trong những cây trồng phổ biến dùng để trang trí trong ngôi nhà thân yêu của bạn. Bởi vì loài cây này rất dễ trồng và chăm sóc. Hơn nữa, vẻ bề ngoài xinh đẹp của loài cây này sẽ giúp ngôi nhà bạn trở nên hoàn mỹ hơn. Tuy nhiên, chúng có chứa tinh thể không hòa tan canxi oxalat hay còn gọi là raphite. Nếu bị nhựa dính vào da có thể gây bỏng rát hoặc kích ứng và sưng môi và lưỡi nếu để nhựa tiếp xúc với miệng. Đối với động vật nuôi như chó, mèo nếu ăn phải có thể gây ra triệu chứng tăng tiết nước bọt, sưng lưỡi, nôn mửa, co giật, mất tỉnh táo, khó thở và khó nuốt thức ăn.

    Trước khi quyết định có nên dùng cây ráy thơm để trang trí nhà bạn hay không, có một điều mà bạn cần phải biết đó là cây ráy thơm là một trong những loài thực vật chứa độc có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến trẻ nhỏ trong gia đình bạn hoặc những con thú cưng trong nhà bạn nếu lỡ như chúng chẳng may ăn phải. Nếu chẳng may các bạn nhỏ ăn một lượng nhỏ lá cây, chúng sẽ bị sưng tấy ở vùng miệng cũng như ảnh hưởng không tốt đến đường tiêu hoá. Còn nặng hơn thì có thể dẫn đến tử vong. Đối với thú cưng thì chúng sẽ bị sưng phù, co thắt hay đau đớn. Nếu bạn muốn trồng loại cây này trong nhà, hãy chắc chắn giữ chúng tránh xa tầm với của trẻ và vật nuôi nhé.

    Cây ráy thơm
    Cây ráy thơm
    Cây ráy thơm.
    Cây ráy thơm.

  2. Cây nha đam hay còn được biết đến với tên gọi là cây lô hội. Đây là một trong những loài thực vật phổ biến và đem lại nhiều ích cho cuộc sống. Và không thể không nói rằng đây chính là một trong những loài thực vật trang trí trong nhà có thể giúp thanh lọc không khí trong nhà bạn tốt nhất. Thêm vào đó, nó cũng được sử dụng như một phương pháp làm đẹp tự nhiên từ bao đời nay. Chẳng hạn như nó có thể sử dụng để trị bỏng, trị rạn da… Song đây cũng là thực vật chứa độc mà bạn không nên để trong nhà. Một trong những biểu hiện khi bạn trúng độc chính là kích ứng trên da và hệ thống đường ruột. Còn đối với thú cưng khi bị nhiễm độc thì chúng sẽ bị buồn nôn và chóng mặt. Khi dùng nha đam tươi phải rất thận trọng vì nhựa của nó có thể tẩy các tế bào sừng hóa ở trên mặt da, nhưng với nhựa cô đặc nồng độ cao có thể làm cho bị bỏng da, bong tróc lớp da rất sâu, có người tới tận lớp biểu bì.


    Nhựa cây nha đam nguyên chất là một chất độc, khi để ra ngoài không khí chất nhựa này dễ bị oxy hoá làm mất đi một phần hoạt tính, do đó cần có quy trình chiết xuất đúng đắn để ổn định hoạt chất. Chất độc tố trong nha đam tuy không gây chết người nhưng có thể làm người ăn bị tiêu chảy. Phụ nữ mang thai có thể sảy thai, dị tật bẩm sinh. Phụ nữ đang cho con bú không nên dụng các sản phẩm từ nha đam. Ngoài ra, nha đam có thể gây đau bụng, chuột rút và tiêu chảy đối với trẻ dưới 12 tuổi. Không chỉ vậy, tiêu hoá một lượng lớn nha đam có thể gây co thắt bụng, nôn mửa, tiêu chảy, bên cạnh đó nó còn bài tiết qua nước tiểu làm cho nước tiểu có màu như máu. Nếu dùng trong thời gian dài (3- 6 tháng dạng đã chế thành viên) có thể có hiện tượng tích luỹ gây rối loạn tiêu hoá, tiêu chảy. Ngoài ra, người bị bệnh lý thận không nên dùng liều cao kéo dài vì một số hợp chất trong nhựa cây khi tích lũy sẽ gây suy thận.

    Cây nha đam
    Cây nha đam
    Cây nha đam.
    Cây nha đam.
  3. Cây trúc đào có tên khoa học là Nerium oleander, họ Apocynaceae, có trên 400 loài xuất hiện trên khắp thế giới, phát triển tốt với khí hậu nhiệt đới, ấm áp. Hoa trúc đào có dáng đẹp sặc sỡ, nhiều màu sắc như trắng, hồng nhạt, hồng đậm hoặc hơi đỏ cam, đỏ tía, hoa đơn hoặc hoa kép. Trong đó, loại có hoa màu hồng là phổ biến nhất. Hoa có mùi thơm nhẹ. Cũng chính vì những lý do nói trên mà trúc đào là cây rất được ưa chuộng để chọn trồng làm cảnh. Ngoài việc cho hoa đẹp, trúc đào còn có những giá trị khác có ích cho y học. Chẳng hạn trong lá trúc đào người ta đã chiết được các glycoside như: Oleandrin (neriolin), neriin, adynerin và neriantin. Chất neriolin được dùng làm thuốc trợ tim, chữa suy tim, khó thở, chữa phù do suy tim. So với digitalin hay digoxin, neriolin có các ưu điểm là không bị phá hủy bởi men của dịch tiêu hóa, đào thải nhanh và không gây tích lũy.


    Tuy nhiên, cây trúc đào lại là một loài thực vật cực độc. Nếu như ai đó lỡ ăn một lượng nhỏ lá cây trúc đào thì cũng có thể bị tử vong. Ngoài ra, cây trúc đào cũng có thể khiến bạn bị chóng mặt, loạn nhịp tim… Còn đối với những chú thú cưng, loài thực vật xinh đẹp này có thể gây ra chứng rối loạn nhịp tim, nôn mửa và một vài triệu chứng khác. Theo các tài liệu nghiên cứu y khoa của Việt Nam cũng như nước ngoài, cây trúc đào độc đến mức chỉ cần vô tình hít khói thân cây bị đốt hoặc uống nguồn nước mà loài hoa này rụng lá xuống cũng có thể gây ra vấn đề về sức khỏe. Chỉ cần ăn một chiếc lá trúc đào có thể khiến trẻ em tử vong ngay. Bất kể bộ phận nào của cây trúc đào cũng đều có độc tính rất cao. Đặc biệt, trúc đào còn lưu giữ các chất độc ngay cả khi đã khô đi, chỉ 100 gram lá khô cũng đủ giết chết cả một con ngựa trưởng thành. Ăn phải trúc đào có thể gây ra các triệu chứng về đường ruột và tim mạch và gây phản ứng nhanh. Ngộ độc nặng có thể gây trụy tim, tụt huyết áp, hôn mê rối loạn nhịp tim, dần dần thiếu ôxy lên não, nếu không xử lý kịp thời sẽ dẫn đến tử vong. Nhựa Trúc đào dính vào da còn gây viêm tấy và bỏng rát, sưng đỏ, dính vào mắt sẽ gây loét giác mạc…

    Cây trúc đào
    Cây trúc đào
    Cây trúc đào.
    Cây trúc đào.
  4. Cây thường xuân còn có tên gọi khác là dây thường xuân, dây nguyệt quế, dây lá nho, hay dây vạn niên… ngoài ra còn có tên khoa học là Hedera Helix. Là một loài thực vật thuộc chi dây, là cây dây leo, thường có màu xanh. Có nguồn gốc từ Châu Á và Tây Á, sinh sống và lan trên bề mặt cao tới 20- 30m. Một trong những loài thực vật có chứa độc mà bạn không nên để trong ngôi nhà thân yêu của bạn chính là cây thường xuân.Thường xuân độc là loài cây mọc phổ biến ở lục địa Bắc Mỹ và có khả năng gây phát ban ngứa ngáy khi tiếp xúc với da. Mặc dù cây thường xuân giúp ngôi nhà bạn trở nên cuốn hút hơn khi bạn đặt chúng bên cạnh bức tường gạch hay treo chúng trên những chiếc giỏ xinh xinh. Tuy vậy, đây cũng là một trong những loài thực vật chứa độc mà bạn không nên treo hay để trong nhà. Bởi vì nếu có một ai đó trong nhà bạn ăn phải một lượng lớn cây thường xuân thì họ có nguy cơ gặp phải một số triệu chứng như lở loét ở miệng hay họng, co giật, bất tỉnh...


    Cây thường xuân là loại cây có thể gây phát ban tạm thời, khó chịu khi chúng tiếp xúc với da của bạn. Phát ban này là một dạng viêm da tiếp xúc dị ứng. Trong đó viêm da có thể hiểu đơn giản là kích ứng da. Tình trạng này được gọi là "viêm da tiếp xúc dị ứng" vì phát ban xảy ra là do tiếp xúc với một chất mà bạn bị dị ứng. Còn đối với thú cưng trong nhà, khi chúng ăn phải lá cây thường xuân thì chúng sẽ bị chóng mặt, buồn nôn, thở gấp, rùng mình... Trong nhựa của cây và lá thường xuân độc có một hợp chất gọi là urushiol, gây dị ứng. Những vết ngứa không lây lan và thường lặn trong khoảng từ 1- 3 tuần. Phần lớn các trường hợp trên bạn có thể tự chữa trị tại nhà. Tuy nhiên, không thể bỏ qua 1 vài trường hợp cá biệt bị dị ứng cực kì nặng gây hoại tử chi.

    Cây thường xuân
    Cây thường xuân
    Cây thường xuân
    Cây thường xuân
  5. Trầu bà thường được nhiều người dùng để trang trí tại nhà riêng, khách sạn, tại các sảnh lớn, văn phòng... Trang trí cây trầu bà trong nhà sẽ giúp hút các loại chất độc, khí độc thải ra từ khói thuốc, xăng xe, bức xạ các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính, các khí benzen… Ngoài ra, nhiều người vẫn tin rằng trồng một chậu trầu bà trong nhà sẽ mang đến sự may mắn, bình yên, thuận lợi trong con đường học tập và công danh... cho gia chủ. Chúng thường được nhiều nhà trồng bởi vẻ đẹp tuyệt hảo cùng với những chiếc lá xanh mướt chứa nhiều đốm vàng nhạt. Thêm vào đó, loài cây này thật sự rất dễ trồng cũng như chăm sóc.


    Bên cạnh những tác dụng hữu ích trong cuộc sống về cả mặt khoa học tự nhiên lẫn khoa học phong thủy thì cây trầu bà vẫn mang trong mình chất Calcium oxalate. Đây là chất gây tiêu chảy và buôn nôn, gây bỏng rát niêm mạc nhẹ khi ăn phải. Khi trồng nên nhắc nhở và để xa tầm tay của trẻ nhỏ, tránh gây tổn thương đáng tiếc. Trong lá của nó có chứa tinh thể canxi oxalate một chất cực độc đối với động vật cũng như con người. Ngoài gây phù miệng thì trường hợp nặng có thể gây co giật, đau đớn, sung phù, nếu loài mèo ăn phải thì triệu chứng càng tệ hơn như chảy nước dãi nhiều, sung miệng, khó thở, đau bụng. Đối với thú cưng trong nhà khi ăn phải lá cây này chúng sẽ có thể bị đau bụng, khó thở, thậm chí là tử vong.

    Cây trầu bà
    Cây trầu bà
    Cây trầu bà.
    Cây trầu bà.
  6. Cây lưỡi hổ hay còn được biết đến với tên gọi là cây rắn. Đây cũng là một trong những loài thực vật được ưa chuộng để trang trí trong nhà bởi vẻ ngoài cứng cáp của những chiếc lá xanh mướt thẳng đứng như những lưỡi kiếm. Từ xa xưa, người ta luôn quan niệm loài cây này có thể giúp xua đuổi tà ma ra khỏi ngôi nhà thân yêu của bạn. Tuy nhiên, cây lưỡi hổ được nhận định là cây có tính độc nhẹ. Vì vậy nếu không sử dụng, chế biến đúng cách thì sẽ gây ra những hiện tượng như sưng miệng, gây cảm giác buồn nôn và không có lợi cho hệ tiêu hóa. Đặc biệt nếu nhai cây lưỡi hổ sống kể cả con người hay động vật cũng sẽ gặp phải tình trạng nôn mửa và tiêu chảy. Như vậy cây lưỡi hổ chính là loại cây có độc và nó chỉ an toàn khi bạn sử dụng đúng cách và dùng đúng mục đích. Nên để cây lưỡi hổ tránh xa tầm với của trẻ em để tránh những trường hợp bé nhai và nuốt gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.


    Như vậy, cây lưỡi hổ cũng là một trong những loài cây có chứa độc mà bạn không nên để trong nhà mặc dù độc tính của nó không cao. Nó vẫn có thể khiến cho người nhà của bạn hay những chú thú cưng của bạn bị sùi bọt mép, buồn nôn, thậm chí sẽ khiến cho miệng của bạn bị đau đớn. Cây lưỡi hổ cùng họ với nha đam, nhưng nó vẫn có độc tính, nếu ăn nhiều và trực tiếp cây lưỡi hổ sẽ gây độc. Không may nuốt hoặc nhai cây lưỡi hổ, bạn sẽ có cảm giác buồn nôn và người nào nhạy cảm sẽ có kích ứng da. Vì vậy, đây là cây trang trí có tác dụng bên ngoài chứ không sử dụng như một liều thuốc uống hay dùng trực tiếp. Bạn nên lưu ý nếu nhà có trẻ nhỏ để tránh tình trạng trẻ bẻ lá và nuốt phải. Nếu biết cách sử dụng thì chắc chắn cây lưỡi hổ sẽ không độc như bạn nghĩ mà ngược lại mang đến cho bạn rất nhiều tác dụng bổ ích. Vì vậy bạn nên tìm hiểu kỹ không gian đặt cây, số lượng cây, kích thước cũng như mục đích sử dụng để lựa chọn cho mình chậu cây lưỡi hổ phù hợp nhé.

    Cây lưỡi hổ
    Cây lưỡi hổ
    Cây lưỡi hổ.
    Cây lưỡi hổ.
  7. Cây xương rồng bát tiên hay còn có tên cây hoa bát tiên, cây hoa mão gai. Xương rồng bát tiên có tên khoa học là Euphorbia milii, là một loài thực vật có hoa thuộc Họ Đại kích- Euphorbiaceae (không thuộc họ xương rồng Cactaceae), có nguồn gốc từ Madagascar. Thân cây xương rồng bát tiên có màu trắng mốc, có nhựa mủ và gai, dáng hoa đẹp và nhiều màu sắc như: Vàng, hồng, trắng, xanh , đỏ, tím, đốm, sọc. Đặc biệt, cây rất sai hoa, mỗi nách lá đều có một vòi hoa rất to, vừa đẹp vừa lâu tàn (từ 2- 6 tháng). Loài cây này mang ý nghĩa là một loài hoa mang lại may mắn, hạnh phúc không chỉ thế nếu trồng cây trong nhà nó còn giúp gia chủ xua đuổi tà ma, hóa giải sát khí, mang lại nhiều phúc khí tốt lành, may mắn hơn.


    Ưu điểm lớn nhất của xương rồng bát tiên chính là có sức sống mạnh mẽ và sống tốt trong mọi điều kiện thời tiết kể cả nắng nóng hoặc ít nước, chất dinh dưỡng. Cây có nhựa mủ và gai chi chít trên thân. Chính những chiếc gai nhọn này có thể đâm vào tay gây trầy xước nếu không cẩn thận. Đồng thời, nhựa mủ của cây sẽ gây bỏng rát tay khi tiếp xúc. Xương rồng bát tiên thường được trồng làm cảnh ở nước ta bởi vẻ đẹp đằm thắm của nó. Tuy nhiên, nhựa của cây sẽ gây bỏng rát da khi tiếp xúc nên không nên trồng trong nhà, đặc biệt là gia đình có trẻ nhỏ. Những người trồng cây cần đeo bao tay kỹ lưỡng và rửa sạch tay nếu lỡ dính phải.

    Cây xương rồng bát tiên
    Cây xương rồng bát tiên
    Cây xương rồng bát tiên
    Cây xương rồng bát tiên
  8. Cây hồng môn có tên khoa học là Anthurium spp, thuộc họ Araceae (họ Ráy). Theo nghiên cứu của NASA, cây hồng môn thuộc top đầu các loài thực vật có thể lọc khí độc formaldehyde, xylene, toluene, và ammoniac khỏi không khí. Cây rất tốt để trồng trong nhà thanh lọc không khí. Đồng thời cũng mang lại nhiều may mắn cho gia chủ. Bên cạnh đó nó còn là một loài cây mang vẻ đẹp vô cùng độc đáo khiến người ta mê nó từ cái nhìn đầu tiên và không tự chủ được mà ngắm nghía nhiều lần. Vẻ đẹp của cây xuất phát từ những chiếc lá cho đến những bông hoa. Chiếc lá của cây có phiến hình tim như lá trầu và có màu xanh đậm. Lá rất to, có độ dài tối đa là 30cm, độ rộng tối ta là 15cm. Nó có thể hút các chất khí độc hại gây ung thư được tiết ra từ khói thuốc lá hay từ những động cơ đốt, đồng thời thải ra O2, mang lại cho không gian nhà bạn bầu không khí trong lành và an toàn.


    Dù lọc được khí độc nhưng bản thân cây lại là chất độc. Toàn thân cây hồng môn đều có độc tố Calcium oxalate và Asparagine. Nếu bình thường thì những chất này không gây ảnh hưởng gì đến chúng ta. Tuy nhiên, nếu trong nhà có trẻ nhỏ hoặc thú cưng thì cần lưu ý khi trồng bởi nếu chúng ăn phải bất kỳ bộ phận nào của cây cũng gây ra bỏng rát họng, dạ dày và ruột. Lá hay hoa nếu nát dính vào da sẽ dễ tạo ban và rộp mụn nước. Tuy nhiên, theo khoa học đã chứng minh, trong cây hồng môn có chứa chứa saponin và các tinh thể oxalat canxi. Nếu các chất này dính vào các màng niêm mạc mắt hay miệng có thể gây ra hiện tượng đau rát. Vì thế, khi đặt chậu cây trong nhà nên chú ý để không bị nhựa cây bắn vào mắt hay miệng, đồng thời đặt cách xa tầm tay của trẻ em để tránh những hậu quả không mong muốn.

    Cây hồng môn.
    Cây hồng môn.
    Cây hồng môn.
    Cây hồng môn.
  9. Cây kim tiền là cây phong thủy số một của các gia đình, trồng cầu mong may mắn, tài lộc. Là một loài cây bụi lá xanh mướt, có thể phát triển tốt nơi ánh sáng thấp, râm mát, không cần tưới nước thường xuyên và đặc biệt có biệt tài thanh lọc không khí, loại bỏ khói bụi, khí độc- nên loài cây "kim phát tài" này rất được ưa chuộng để trồng trong gia đình. Không những thế, cái tên "kim phát tài" hay còn gọi là cây kim tiền- đã thể hiện sự phú quý giàu sang và tiền bạc- nên khiến cho không ít người "gật đầu lia lịa" chọn loại cây này trồng trong nhà.


    Tuy nhiên, ít ai ngờ ẩn sau vẻ ngoài "long lanh" đó lại ẩn chứa một sự thật khiến bạn khóc thét. Loài cây này chứa độc tố trong thân, lá... có thể gây hại cho con người, đặc biệt là trẻ em nếu không may tiếp xúc. Chúng ta cần cân nhắc bởi trong thân và lá cây có chứa canxi oxalat, gây nóng rát, bỏng lưỡi, cổ họng nếu ăn phải. Nặng hơn sẽ gây sưng viêm, ngạt thở và xuất huyết dạ dày. Nhựa cây dính lên mắt cũng ảnh hưởng xấu đến thị lực. Tuy nhiên, trong cuống và lá chứa nhiều tinh thể canxi oxalat. Chất này có thể gây kích thích các phần da nhạy cảm, niêm mạc môi, lưỡi, màng nhầy trong họng hoặc kết mạc mắt khi ta ăn nhầm hoặc chạm phải phải dịch do cây tiết ra rồi bôi lên mắt. Được biết, chỉ cần một lượng nhỏ canxi oxalat cũng đủ gây ngứa, nóng rát trong miệng, họng, sưng và ngạt thở. Với liều lượng lớn hơn, canxi oxalat sẽ gây ra trạng thái nôn nao khó chịu mạnh với hệ tiêu hóa, có thể làm khó thở và nếu nhiễm quá nhiều chất này dễ dẫn đến co giật, hôn mê và tử vong... Khi gặp triệu chứng ngứa, rát trong miệng, bạn nên xúc miệng ngay để loại bỏ độc tố ra khỏi miệng. Nếu da hoặc mắt tiếp xúc với chất dịch, bạn cần rửa sạch bằng nước, thuốc nhỏ mắt để tẩy sạch độc tố. Các chuyên gia cho rằng, loài cây này đẹp thì có đẹp nhưng cũng là mối nguy hiểm tiềm tàng với gia đình có trẻ nhỏ. Lý do là bởi trẻ em thường nghịch ngợm chạm, ngắt lá cây và "nếm". Do đó, người dùng cần cân nhắc khi đặt cây trong nhà khi có trẻ em.

    Cây kim tiền.
    Cây kim tiền.
    Cây kim tiền.
    Cây kim tiền.
  10. Cây trạng nguyên tên khoa học là Euphorbia pulcherrima, xuất xứ từ Mexico và vùng Trung Mỹ. Trên thế giới hiện có khoảng 109 loài trạng nguyên. Ở Việt Nam, loại trạng nguyên đỏ, dáng lùn cũng đã được nhập về làm cây cảnh, trồng rất phổ biến do màu lá đẹp, lại nở vào mùa đông, thích hợp dùng trang trí Giáng sinh. Trạng nguyên là một loài cây nổi bật với những phiến lá bắc trên cùng thường đỏ rực cùng chùm hoa vàng nho nhỏ ở giữa. Cây trạng nguyên là loại cây cảnh giúp căn nhà của bạn trở nên đẹp mắt và cuốn hút hơn.


    Đây là loại cây có hoa đỏ nổi bật, sinh sôi rất nhanh, dễ chăm sóc và thích hợp để trồng trong gia đình. Bạn có thể đặt cây trạng nguyên ở phòng khách, phòng bếp bởi cây có khả năng thanh lọc không khí hiệu quả. Điều này sẽ giúp các thành viên trong gia đình bạn luôn cảm thấy thoải mái, dễ chịu mỗi khi nghỉ ngơi, thư giãn trong không gian sinh hoạt chung. Cây là biểu tượng của ấm áp, may mắn, thành đạt. Tuy vậy, nhựa cây trạng nguyên có thể gây kích ứng cho da và mắt giống như các loài cây cùng họ thầu dầu (Đại kích). Nếu ăn phải lá có thể bị tiêu chảy hoặc nôn mửa. Hoa trạng nguyên có nhiều nhựa trắng, loại nhựa này có thể gây kích ứng da và dạ dày. Vì vậy, việc vô tình hay cố ý ăn lá trạng nguyên có thể dẫn đến tiêu chảy hoặc buồn nôn. Mặt khác, cây trạng nguyên có thể gây ra dị ứng với những người có cơ địa nhạy cảm với nhựa (dẫn đến các biểu hiện như viêm da khi tiếp xúc với da, môi và gây mù trong giây lát nếu rơi vào mắt).


    Cây trạng nguyên.
    Cây trạng nguyên.
    Cây trạng nguyên.
    Cây trạng nguyên.




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy