Top 10 Món ăn nhất định phải thử khi đến Gia Lai

Khánh Tiêu 455 0 Báo lỗi

Đến với phố núi Pleiku, ngoài việc tham quan những địa danh nổi tiếng, tận hưởng khí hậu se se lạnh thì việc thưởng thức những món ăn đặc sản của người dân địa ... xem thêm...

  1. Rượu cần là một thức uống đặc biệt, luôn hiện diện trong đời sống sinh hoạt của đồng bào dân tộc Gia Lai và trở thành một nét văn hóa của người dân nơi đây.


    Nguyên liệu để làm nên một ché rượu cần ngon:

    • Men rượu: được làm từ các loại lá rừng có tinh dầu.
    • Cái rượu: được ủ từ các loại ngũ cốc phổ biến như bắp, mì, gạo nếp, gạo tẻ.

    Sau khi chuẩn bị nguyên liệu xong xuôi, tất cả sẽ được bỏ vào ché ủ, khoảng 100 ngày có thể đem ra và dùng được, song ủ càng lâu rượu càng ngon và quý. Nghe qua có vẻ đơn giản, nhưng đây thực ra là cả một quá trình công phu và tỉ mỉ, bởi chỉ cần lơ đễnh một chút là sẽ làm ra những ché rượu bị nhạt, chua hoặc cay mà làm mất đi cái vị đặc trưng của rượu.


    Để làm ra một ché rượu cần đã khó, thưởng thức nó cũng không hề đơn giản, ẩn chứa cả một nét văn hóa của đồng bào dân tộc nơi đây. Uống rượu cần không dùng li như uống rượu thường mà phải uống bằng cần làm từ tre, hoặc trúc dài khoảng 1 mét được đục rỗng hai đầu, tất cả mọi người ngồi xung quanh ché rượu và cùng uống chung 1 cần duy nhất. Theo tục lệ, chủ nhà sẽ là người mở ché rượu và cầu khấn Giàng (Ông Trời theo cách gọi của người Tây Nguyên) mong sức khỏe và may mắn cho khách, sau đó mới trao cần cho các vị khách. Uống rượu cần còn thể hiện tinh thần và sức mạnh đoàn kết.


    Có lẽ, khi thưởng thức rượu cần phải ở trong không gian mang bản sắc của đồng bào dân tộc Gia Lai như: Nhà Rông hay không gian lễ hội, cùng nhau nhảy múa bên ánh lửa bập bùng mới có thể cảm nhận hết được vị ngon của rượu.

      Rượu cần
      Rượu cần
      Rượu cần
      Rượu cần

    • Nói đến phở hai tô đây có lẽ là món ăn nổi tiếng nhất phố núi. Sở dĩ có tên gọi đặc biệt này do bánh phở và nước lèo được để trong hai tô hoàn toàn riêng biệt, người thưởng thức sẽ ăn một miếng phở rồi sau đó sẽ húp một ngụm nước dùng sau.


      Hai nguyên liệu chính được dùng để ăn phở hai tô là thịt bò và thịt gà, một số nguyên liệu khác không thể thiếu để tạo nên một tô phở với hương vị đậm đà, hấp dẫn người ăn đó là hành khô, rau sống và đậu phộng.


      Món ăn độc đáo này được biến tấu đa dạng tùy theo từng người làm. Tuy nhiên đa phần đều không thể thiếu được gà xé sợi, thịt heo băm nhỏ và hành khô phi vàng giòn thơm. Phần nước lèo sẽ được làm từ nước luộc thịt gà, thịt bò,… Khi thưởng thức, du khách chủ động thêm, trộn gia vị theo ý thích rồi ăn kèm với rau sống như: xà lách, giá trụng, húng quế và một bát tương đen đặc biệt của người dân địa phương.


      Có thể bạn chưa biết: phở hai tô trở thành một trong mười đặc sản Việt Nam được tổ chức kỉ lục châu Á công nhận đạt giá trị ẩm thực châu Á vào tháng 8/2012.

      Phở hai tô
      Phở hai tô
      Phở hai tô
      Phở hai tô
    • Đây là một món ăn vô cùng đặc biệt, đặc biệt từ chính mùi hương mà theo như nhiều người nhận xét có đứng xa cả kilomet thì vẫn ngửi thấy, nếu ai không quen sẽ thấy "ghê ghê". Chính vì đặc biệt như thế mà không phải ai cũng có đủ "can đảm" để thử món bún mắm cua, song không ít người đã "say lòng" với nó mà phải thốt lên "ngửi thì ghê mà ăn thì mê".


      Cua đồng là nguyên liệu chính, người đầu bếp phải đặc biệt chọn cua đồng chắc thịt. Sau đó họ đem về làm sạch rồi nấu mắm. Loại mắm cua này được để lên men tự nhiên nên tỏa một mùi vị khá nồng khiến nhiều người sẽ phải e dè với lần đầu tiếp xúc. Tuy vậy nếu đã quen trải nghiệm các món ăn độc lạ tại Tây Nguyên thì món bún cua thối này có sức hấp dẫn không thể chối từ.


      Nếu may mắn đến Gia Lai vào mùa mưa thì món bún cua thối được làm càng thơm ngon, ngọt thịt hơn. Loại bún này có mùi vị đặc trưng khá gắt nên kén người ăn, thế nhưng chỉ cần thưởng thức một lần là người ta sẽ phải gật đầu trầm trồ tự hỏi sao lại có món bún cua ngon đến vậy.


      Vị mặn của mắm, cay của ớt, thơm của các loại rau, giòn rụm của bánh phồng tôm, của da heo tất cả quyện lại thành một tô bún mắm cua tròn đầy cả hương và vị.

      Búnn mắm cua
      Búnn mắm cua
      Bún mắm cua
      Bún mắm cua
    • Một trong những món ăn đậm chất Tây Nguyên không thể không nhắc đến là món gà sa lửa. Gà được nướng vàng ươm, chín đều, mùi thơm của thịt quyện với mùi thơm của lá chanh, sả,... chắc chắn sẽ làm xiêu lòng bất cứ thực khách khó tính nào.


      Để làm được món gà sa lửa ngon cũng không hề đơn giản, gà được chọn phải là loại gà tơ, thả vườn và chỉ 1kg trở xuống mới có thể đem lại vị ngọt cho thịt. Sau khi ướp tất cả gia vị, gà được nướng trên bếp than hồng, được trở đều tay, khoảng 30 phút sau có thể thưởng thức ngay một đĩa thịt gà sa lửa ngon đúng điệu.


      Loại gà này đôi khi không cần tẩm ướp thêm gia vị mà cứ thế làm sạch rồi nướng cũng đã đủ hấp dẫn lắm rồi. Khi thưởng thức, du khách đừng quên chấm thêm với muối sả ớt (làm từ ớt rừng xanh mọc hoang) rồi uống với rượu cần hoặc rượu Amakong khiến hương vị đặc trưng thêm ngây ngất. Đặc biệt hơn là người ta chấm cùng lá é giã nát thêm chút muối thì được hương vị càng thêm đặc biệt.

      Một lưu ý khi nướng gà đó chính và bạn phải xoay con gà nướng thật đều tay cho tới khi gà có màu vàng ươm, bóng mỡ thơm phức. Nhất là vào lúc đói bụng, gà sa lửa sẽ khiến du khách bụng cồn cào muốn ăn ngay.

      Gà sa lửa
      Gà sa lửa
      Gà sa lửa
      Gà sa lửa
    • Đến với mảnh đất Gia Lai giữa đại ngàn, nơi thiên nhiên hùng vĩ mang đến cảm giác tươi trẻ và tràn đầy sức sống. Món lẩu lá rau rừng cũng chính là một món quà đặc biệt mà thiên nhiên nơi đây ban tặng con người. Lẩu lá rau rừng – món ngon đặc sản Gia Lai không chỉ là hương vị quê hương mộc mạc, chân chất mà còn là món ngon đặc sản Gia Lai mà du khách nhất định nên thử một lần.


      Mỗi loại lá đều được lựa chọn rất nghiêm ngặt, điều quan trọng nhất là chúng không có độc tố, không phản ứng lẫn nhau. Lẩu lá rừng chính là kinh nghiệm từ ngàn đời của đồng bào dân tộc bản địa được đúc kết. Mỗi loại lá đều chứa đựng trong mình những chất dinh dưỡng đặc biệt, có tác dụng tốt đối với sức khoẻ. Cùng với các loại lá thì mắm thịt và nem thính được cuốn vào lá, vị cay cay nồng của lá tươi cộng với vị đậm của mắm thịt, vị khô của nem thính cho ta nhiều cảm giác lạ.


      Khi ăn lẩu lá rau rừng, bạn đừng quên thưởng thức cùng mắm thịt, nem thính thơm ngon bằng cách cuốn chúng vào lá rừng. Cái hương vị cay cay, nồng nồng và đậm đà sẽ mang đến cho người thưởng thức cảm giá lạ lẫm, tươi mới vô cùng. Vì vậy nếu có cơ hội ghé qua nơi đây, bạn đừng quên thưởng thức ngay món lẩu hấp dẫn này nhé!

      Lẩu lá rừng
      Lẩu lá rừng
      Lẩu lá rừng
      Lẩu lá rừng
    • Chúng ta ăn sữa chua bởi nó có ích cho hệ tiêu hoá, cũng như góp phần vào việc giữ gìn sự tươi mới của làn da. Thường thì sữa chua mà chúng ta ăn sẽ có vị ngọt thoang thoảng, thanh mát và chắc chắn hiếm có ai từng ăn sữa chua có vị mặn.


      Ở Gia Lai có món sữa chua trở thành đặc sản Gia Lai với cách ăn hoàn toàn khác biệt – sữa chua chấm muối. Sức hút của món sữa chua chấm muối thực sự đáng gờm khi nó trở thành món ngon đặc sản khoái khẩu của nhiều người.


      Sữa chua chấm muối ở Pleiku khác biệt so với những nơi khác bởi đó là sự hòa quyện giữa vị chua của yaourt, vị thơm béo, ngậy ngậy của lớp dừa và vị mặn của muối. Không chỉ có tác dụng giải nhiệt, sữa chua chấm muối ở Gia Lai còn có giá cả rất rẻ. Thế nên khách du lịch không thưởng thức món ăn vặt đặc biệt này thì thực sự sẽ rất tiếc nuối đấy.

      Sữa chua chấm muối
      Sữa chua chấm muối
      Sữa chua chấm muối
      Sữa chua chấm muối
    • Lá mì xào cà đắng là một món ngon đặc sản Gia Lai dân dã mà du khách nào cũng nên thử qua. Lá mì non hơi chan chát xào cùng với loại cà đắng giòn thơm tạo nên một hương vị rất lạ của món ăn.


      Để làm được loại đặc sản này, người đầu bếp sẽ dùng lá mì non, rửa sạch để ráo rồi vò và giã nhuyễn. Phần cà đắng cũng sẽ được sơ chế rửa sạch, bỏ phần núm cà rồi bổ đôi. Thêm vào đó, người ta cắt ớt xanh hoặc để nguyên quả, cho thêm gia vị rồi xào hỗn hợp trên, nêm nếm vừa miệng rồi đem thưởng thức.


      Lá mì xào cà đắng
      được người dân ăn quanh năm suốt tháng. Người ta có thể biến tấu thêm chút thịt cho hấp dẫn hơn. Để thưởng thức món ăn này ngon đúng chuẩn thì cách duy nhất là bạn nên tới làng Plei Ốp, làng Choét nhờ đồng bào nơi đây nấu cho bạn nếm thử.
      Lá mì xào cà đắng
      Lá mì xào cà đắng
      Lá mì xào cà đắng
      Lá mì xào cà đắng
    • Cá chốt nướng là món ngon Gia Lai mà du khách không được bỏ qua. Hầu như ai đến Gia Lai hoặc đi Gia Lai về đều tấm tắc khen ngợi về món cá chốt nướng ở tỉnh này.


      Cá chốt thường sinh sản vào tháng 11, 12 âm lịch. Chúng phân bố quanh khu vực sông Ba, Ayun phía Nam Gia Lai. Loài cá này sống quanh các khu vực khe đá có nước chảy xiết. Thịt cá chốt chắc và dai với hương béo ngậy vị ngon không thể lẫn vào đâu được. Những người dân sống dưới chân đèo Tô Na bật mí rằng vào tháng 8, tháng 9 âm lịch chính là thời điểm ăn cá chốt ngon nhất vì những con cá chốt sẽ bơi ngược dòng nước chảy xiết. Do đó mà thịt cá càng săn chắc, dai ngon hơn.


      Khi ăn cá chốt, bạn không thể bỏ qua những loại rau sống thơm ngon và bánh tráng. Khi đó bạn sẽ cảm nhận vị ngọt được xen lẫn bởi vị cay nồng, vị béo ngậy thật khó quên.

      Cá chốt nướng
      Cá chốt nướng
      Cá chốt nướng
      Cá chốt nướng
    • Nếu bạn muốn thưởng thức món lẩu xìn đạt đúng chất ẩm thực của người Lào thì hãy đến ngay Gia Lai. Lẩu xìn đạt trở thành món ngon đặc sản Gia Lai được du khách đặc biệt ưa thích. Điểm đặc biệt của lẩu xìn đạt là bạn có thể ăn món nướng và món lẩu nước cùng một lúc mà không phải chia thành 2 bếp, 2 nồi.


      Món ăn này là sự hòa trộn của lẩu nước, thịt và hải sản nướng cùng. Nguyên liệu chuẩn bị của món ăn này phải đặc biệt tươi ngon và được chọn lựa kì càng thì mới có thể chinh phục được thực khách gần xa. Người ta sẽ nướng thịt bên trên còn phần lẩu được đặt ở dưới, vị thịt ngọt của đồ nướng sẽ chảy xuống phần nước lẩu. Bạn có thể nhúng rau, thưởng thức hương vị nước dùng đậm đà không đâu có được. Người ăn lẩu xìn đạt sẽ được thưởng thức cùng lúc cả hai món ngon mà không biết chán. Các nguyên liệu có trong món lẩu này thường rất đa dạng để khách hàng lựa chọn mà trong đó có thịt bò, mực, vú dê, bạch tuộc, rau, bún, trứng,… là những nguyên liệu không thể thiếu.


      Phần nước lẩu cũng có hai loại là nước xương hầm và lẩu Thái để khách hàng dễ dàng lựa chọn. Chẳng còn gì phù hợp bằng việc giữa thời tiết mát mẻ được cùng quây quần bên người thân, bạn bè và thưởng thức món lẩu xìn đạt này. Chỉ cần ngửi thấy mùi hương là đủ để bạn phát thèm rồi đấy!

      Lẩu xìn đạt
      Lẩu xìn đạt
      Lẩu xìn đạt
      Lẩu xìn đạt
    • Đến các tỉnh miền núi, vùng cao nơi những buôn làng người Ê đê ở Gia Lai thì không thể nào bỏ qua món cơm lam ngon hết sảy. Cơm lam là món ngon đặc sản Gia Lai ăn kèm với gà sa lửa thì đúng điệu. Cơm lam ở Gia Lai mang hương vị thơm ngon của hạt gạo trồng trên nương, mùi nứa thiên nhiên thơm mát.


      Để làm được món cơm lam ngon đúng điệu, người Gia Lai phải sử dụng ống nứa, ống vầu tươi có một đầu được bịt lại. Sau đó họ tiến hành cho gạo nương đã được ngâm vào bên trong rồi đổ nước, dùng lá dong nút chặt lại rồi đặt lên bếp. Khi lửa cháy đượm, cơm lam sẽ chín nhưng người nướng phải thật khéo thì mới cho ra được mẻ cơm ngon.

      Khi cơm lam chín sẽ được bày đẹp mắt, du khách nên ăn khi còn ấm nóng. Hãy tách nứa thành nhiều phần rồi bẻ khúc cơm, chấm với muối sả lá é ớt rừng. Nhiều người còn mách bạn nên ăn cơm lam với thịt gà nướng sa lửa. Khi đó hương vị của cơm lam sẽ càng hấp dẫn gấp bội.

      Cơm lam
      Cơm lam
      Cơm lam
      Cơm lam



    Công Ty cổ Phần Toplist
    Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
    Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
    Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
    Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
    Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy