Top 6 Món salad chua cay ngon nhất trong ẩm thực Thái Lan

Được mệnh danh “xứ sở chùa Vàng”, không chỉ có chùa chiền mà văn hóa ẩm thực Thái Lan cũng rất độc đáo. Ở Thái Lan có rất nhiều món ăn “quốc hồn quốc túy”, ... xem thêm...

  1. Som Tam hay Som Tum là món gỏi đu đủ (nộm đu đủ) của người Thái Lan được làm từ nguyên liệu chính là đu đủ xanh bào sợi. Theo đúng kiểu Thái, món gỏi đu đủ này phải có vị cay của ớt, chua của chanh, mặn của nước mắm, ngọt của đường thốt nốt và phải được làm bằng cách giã trong cối, vì vậy mới có tên là som tam (món giã trong cối).


    Nếu bạn đã từng đến thăm đất nước Thái Lan, có lẽ bạn đã được thưởng thức món ăn ngon này theo đúng kiểu của người Thái vì món này được bán rất nhiều ở khắp đầu đường ngõ phố ở Thái Lan. Món gỏi đu đủ xanh mang hương vị độc đáo rất đặc trưng của Thái Lan khiến du khách không thể quên cho dù chỉ mới nếm qua một lần duy nhất. Có lẽ đó chính là lý do tại sao Son Tam của Thái Lan từng lọt vào Top 50 món ngon nhất thế giới và rất nổi tiếng đối với các khách du lịch nước ngoài. Tuy nhiên, không như nhiều người tưởng tượng rằng đây chắc hẳn phải là món ăn sang trọng, đắt tiền và được chế biến cầu kỳ. Som Tam lại rất đơn giản và bình dị như cuộc sống của người dân xứ sở Chùa Vàng. Thực chất, món ăn bình dân này phổ biến ở khắp các đường phố Thái Lan với nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm và cách làm cũng đơn giản đến không ngờ.

    Mặc dù được làm từ những nguyên liệu dễ tìm nhưng Som Tam lại có nguyên liệu vô cùng đa dạng, có khi lên đến 20 nguyên liệu khác nhau. Và nguyên liệu đầu tiên phải kể đến là đu đủ. Đu đủ ở đây phải chọn loại đu đủ còn xanh thì độ giòn của đu đủ mới đảm bảo vị ngon cho món ăn. Người Thái gọt bỏ lớp vỏ dày của đu đủ xong thì bào đu đủ ra thành nhiều sợi nhuyễn và dài để các nguyên liệu khác dễ thấm và đu đủ cũng giòn dai “sừng sực” hơn.
    Som Tam (Salad đu đủ xanh)
    Som Tam (Salad đu đủ xanh)
    Som Tam (Salad đu đủ xanh)
    Som Tam (Salad đu đủ xanh)

  2. Bên cạnh món Som Tam, thì Yam Phad Kached (Gỏi rau nhút hải sản) cũng hấp dẫn và nổi tiếng không kém. Yam Phad Kached được đánh giá vừa ngon miệng lại vừa có tác dụng giải nhiệt trong những ngày hè nắng nóng. Đầu tiên, phải lựa những cọng rau nhút còn non, tươi xanh, rửa sạch và ngắt thành từng đoạn ngắn. Chần sơ qua nước sôi để loại bỏ bớt vị chát, vớt ra cho và nước lạnh để giữ được màu xanh tươi của rau nhưng không làm mất đi độ giòn. Tôm và mực là hai loại hải sản dùng để trộn chung trong món gỏi này. Tôm làm sạch và luộc chín trong hỗn hợp giấm, đường và một chút muối, sau đó bỏ vỏ và để ráo. Mực làm sạch, ngâm với một ít giấm để khử mùi tanh, thái thành sợi vừa ăn, nêm vào một ít gia vị và xào chín.


    Cho hỗn hợp rau nhút, tôm, mực vào một cái thau nhỏ, trộn đều với rau răm, lạc, nước cốt chanh, tiêu, ớt băm, nước mắm, muối, đường... nêm nếm vừa ăn. Đĩa gỏi hấp dẫn, thơm ngon nhiều màu sắc, màu xanh của rau nhút đan xen với màu trắng của mực, đỏ của tôm, ớt... ăn một miếng gỏi, bạn sẽ cảm nhận được cái hương vị rất riêng, đó là cái vị hơi chua chua, cái cay của ớt và điều đặc biệt là không mất đi cái giòn giòn đặc trưng của rau nhút.

    Yam Phad Kached
    Yam Phad Kached
    Yam Phad Kached
    Yam Phad Kached
  3. Ẩm thực xứ sở chùa vàng rất phong phú và là một trong những lý do thu hút khách du lịch Thái Lan. Bên cạnh những món ngon thơm lừng, đẹp mỹ miều, Thái Lan còn rất nhiều món kì lạ, có phần hơi khó nuốt và không phải thực khách nào cũng dám thử. Món Goong Chae Nam Pla là một trong những món ăn đó.


    Nếu là người không giỏi ăn đồ sống thì chắc chắn bạn sẽ chẳng dám thử món này đâu. Tuy nhiên, khi đã nếm thử sẽ thấy nó có vị khá ngon. Những món với nguyên liệu sống không nấu chín của Thái như Larb Leuat Neua, Goong Ten v.v. đều có rất nhiều người cho rằng cũng tương tự như những món Sushi của Nhật nếu thử qua thì có thể thích ăn.

    Salad tôm sống Goong Chae Nam Pla
    Salad tôm sống Goong Chae Nam Pla
    Salad tôm sống Goong Chae Nam Pla
    Salad tôm sống Goong Chae Nam Pla
  4. Laab hay Larb là một món Salad nổi tiếng của Lào và miền Bắc Thái Lan. Laab là một món salad với thịt hoặc nấm và bạc hà có nguồn gốc ở tỉnh Isan. Laab có nhiều kiểu khác nhau gồm thịt gà, thịt lợn và nấm. Các gia vị tạo thành món ăn đều rất mạnh. Điểm nhấn của món Laab là vị cay hòa quyện với những nốt hương đặc trưng của thịt băm được ướp với các loại thảo mộc tươi. Phần thịt trong Laab đa dạng có thể làm từ thịt heo, gà, vịt, trâu, bò cho đến cá. Các loại rau thơm không thể thiếu là rau mùi, hành lá và bạc hà, tạo nên hương vị hấp dẫn.


    Đối với những người ăn chay, thành phần thịt được thay thế bằng đậu phụ. Còn đối với những người không ăn cay, các loại gia vị được giảm bớt và ăn kèm với bí ngô, hành tây. Món Salad được nêm với nước cốt chanh và ớt khô. Ngoài ra, thành phần quan trọng nhất là Khao Khua – gạo nếp nướng nghiền mịn. Liên kết tất cả các thành phần lại với nhau để tạo độ giòn cho món Laab.

    Laab (Salad thịt băm)
    Laab (Salad thịt băm)
    Laab (Salad thịt băm)
    Laab (Salad thịt băm)
  5. Salad bò kiểu Thái – Yum Nua là một trong những món salad nổi tiếng nhất của Thái Lan. Thịt bò nướng được trộn với các loại rau củ tươi ngon cùng loại nước xốt đặc trưng của xứ sở Chùa Vàng. Với lượng carb ít và không chứa gluten, salad bò kiểu Thái truyền thống sẽ là thực đơn hoàn hảo cho người ăn kiêng.


    Nếu muốn thử một món gì đó nhìn có vẻ hấp dẫn, mang đậm hương vị Thái Lan thì Yam Nua là một gợi ý không tồi. Người Thái rất tự hào về món ăn “quốc hồn quốc túy” này. Cũng với vị chua cay đặc trưng của ẩm thực Thái Lan, những miếng bò mềm mềm được xào sơ qua cùng ít gia vị, sau đó đem làm gỏi cùng với hành tím, cà chua, dưa leo, rưới nước sốt chua cay đậm đà. Thêm chút vị thơm của ngò gai và bạc hà man mát, Yam Nua trở thành món lý tưởng mở đầu bữa ăn.
    Yam Nua (Salad bò cay)
    Yam Nua (Salad bò cay)
    Yam Nua (Salad bò cay)
    Yam Nua (Salad bò cay)
  6. Ẩm thực của Thái Lan vốn được biết đến với sự đa dạng, nổi bật với vị chua và cay trong các món ăn. Món salad miến trộn chua cay chính là một trong những món ăn đậm đà bản sắc như thế. Miến ngâm nước lạnh trước khi chần qua nước sôi để sợi miến không bị dính. Thịt lợn nạc băm nhỏ, xào chín. Các nguyên liệu còn lại như cà chua, dưa leo, hành tây đều để tươi, cắt lát. Sau đó cho tất cả nguyên liệu đã chế biến sẵn trộn chung với nhau.

    Chính chén nước mắm pha chua cay nồng nêm nếm vào làm nên sự khác biệt của món miến trộn Thái Lan. Món ăn hơi lạnh, sợi miến rời như sợi bún và điểm nhấn chính là vị cay xé lưỡi với vị chua mạnh, quyện cùng hương thơm của rau cần tây.

    Salad miến trộn chua cay
    Salad miến trộn chua cay
    Salad miến trộn chua cay
    Salad miến trộn chua cay



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy