Top 10 Ngành học không lo thất nghiệp trong tương lai

Dinh Thuy Ha 6902 0 Báo lỗi

Học xong lớp 12 bạn sẽ tham gia kỳ thi Đại học để lựa chọn con đường đi của mình trong tương lai sau này. Tuy nhiên, để lựa chọn được ngành nghề cho phù hợp ... xem thêm...

  1. Nhóm ngành nghề thẩm mỹ là tên gọi chung của các hình thức dịch vụ chăm sóc sắc đẹp khác nhau. Cũng chính vì vậy, ngành này cũng bao gồm rất nhiều nghề nghiệp theo các lĩnh vực khá đa dạng. Trong đó, mục tiêu chung của ngành là chăm sóc sức khỏe và mang đến vẻ đẹp cho cả 2 phái nam và nữ. Sự thu hút của những hình thức làm đẹp kể trên cũng đồng thời tạo ra nhiều cơ hội việc làm. Do vậy, đây đã và đang là ngành nghề nhận được sự quan tâm và lựa chọn của rất nhiều người.


    Nhóm ngành nghề thẩm mỹ bao gồm nhiều nghề nhỏ khác nhau, có thể kể đến một số công việc đang hot như Spa chăm sóc da mặt, massage trị liệu, tắm trắng, triệt lông…Phun xăm thẩm mỹ, điêu khắc lông mày, phun môi, phun xăm mí mắt…Nối mi, uốn mi, nối mi, trang điểm, Nail, tạo mẫu tóc. Do đó, tùy theo nghề bạn chọn mà bạn sẽ được học các kỹ năng đặc thù của nghề đó. Bên cạnh cơ hội việc làm rộng mở, có khá nhiều lý do khiến nghề chăm sóc sắc đẹp trở nên thu hút hiện nay. Với nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng lên theo mức sống của xã hội, nhu cầu nhân lực tại các trung tâm thẩm mỹ là rất cao. Không những thế, các spa hay cơ sở làm đẹp uy tín rất ưu tiên tuyển dụng người có chuyên môn, tay nghề đã qua đào tạo. Bên cạnh đó, có rất nhiều trung tâm đào tạo cam kết 100% có việc làm cho học viên sau khi đào tạo. Do vậy, bạn có thể làm việc cho các spa, trung tâm thẩm mỹ hoặc tự mở một cơ sở chăm sóc sắc đẹp cho riêng mình mà không sợ thất nghiệp. Phần lớn kỹ thuật viên spa đã qua đào tạo thường sẽ có thu nhập hấp dẫn, trung bình trên dưới 10 triệu sau khi tốt nghiệp. Nếu cố gắng nâng cao tay nghề và kỹ năng, bạn sẽ dễ dàng nâng cao mức lương cho mình. Ngoài ra, nếu bạn có điều kiện tự mở spa dịch vụ kinh doanh riêng, thu nhập hàng tháng của bạn có thể lên đến hàng trăm triệu. So với các ngành nghề khác, ngành thẩm mỹ có thể xem là ngành mang lại thu nhập cao và ổn định nhất. Như đã đề cập, ngành thẩm mỹ có rất nhiều lĩnh vực chuyên ngành khác nhau. Do vậy, khi học nghề chăm sóc sắc đẹp, bạn sẽ có nhiều sự lựa chọn tùy theo sở thích của mình.


    Bên cạnh đó, ngành nghề thẩm mỹ cũng không phân biệt bạn là nam hay nữ, học sinh hay sinh viên. Chỉ cần có yêu thích và đam mê với cái đẹp, hay đơn giản là tìm kiếm một nghề học để nhanh chóng đi làm thay vì học đại học, thẩm mỹ sẽ có thể là ngành học phù hợp với bạn.

    Nhóm ngành nghề thẩm mỹ
    Nhóm ngành nghề thẩm mỹ
    Nhóm ngành nghề thẩm mỹ

  2. Công nghệ thông tin là một trong những ngành mũi nhọn mang đến sự phát triển vượt bậc cho khoa học kỹ thuật. Chính vì vậy, ngành này đã trở thành một ngành học hot và thu hút rất nhiều bạn trẻ, đặc biệt là những bạn yêu thích máy tính và đam mê công nghệ. Hiểu một cách đơn giản, công nghệ thông tin là ngành sử dụng máy tính và phần mềm máy tính để chuyển đổi, lưu trữ, bảo vệ, xử lý, truyền và thu thập thông tin. Người làm việc trong trong ngành này thường được gọi là IT (Information Technology). Mục đích của khối khoa học tổng hợp liên ngành này là nhằm phát triển khả năng sửa chữa, tạo mới và sử dụng hệ thống các thiết bị và máy tính bao gồm phần cứng, phần mềm để cung cấp giải pháp xử lý thông tin trên nền công nghệ cá nhân, tổ chức có yêu cầu.

    Dù được săn đón với mức lương hấp dẫn, nguồn cung nhân lực trong lĩnh vực công nghệ thông tin vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu và tốc độ phát triển của ngành. Nền tảng tuyển dụng công nghệ thông tin (IT) hàng đầu tại Việt Nam TopDev vừa có báo cáo thị trường IT Việt Nam - Tech Hiring 2022. Báo cáo đánh giá Việt Nam có nguồn nhân lực IT đầy hứa hẹn về chất và lượng cũng như thị trường tiềm năng và tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp (DN) IT Việt Nam đang gặp phải là sự thiếu hụt nhân sự IT có chất lượng. Theo dự báo, đến năm 2025, thế hệ lao động thuộc gen Z sẽ chiếm 30% lực lượng lao động tại Việt Nam với những mong đợi về sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Điều này càng thúc đẩy các mô hình làm việc kiểu mới mở rộng và phát triển. Trong khi đó, làn sóng đầu tư nước ngoài đã mang đến nhiều cơ hội cho thị trường lao động IT Việt Nam trở nên sôi động nhất từ trước đến nay. Việt Nam đang thu hút các công ty IT lớn trên thế giới và trong khu vực đầu tư, nên các hoạt động tuyển dụng và xây dựng đội ngũ kỹ sư phát triển sản phẩm, dịch vụ được đẩy mạnh. Làn sóng chuyển đổi số tại Việt Nam cũng đang diễn ra mạnh mẽ, các DN kinh doanh truyền thống cũng bước vào mô hình thương mại điện tử. Điều này đã tạo nên thiếu hụt nhân sự IT của thị trường, trong khi khả năng đáp ứng còn nhiều hạn chế.


    Báo cáo hướng dẫn lương 2022 của Adecco Việt Nam cho thấy, mức lương của ngành công nghệ thông tin cao nhất là 400 triệu và thấp nhất là 15 triệu. Nhận lương cao nhất là vị trí CIO hoặc CTO thuộc lĩnh vực phần mềm có kinh nghiệm trên 5 năm. Ngoài ra, thu nhập bình quân của một kỹ sư công nghệ thông tin mới ra trường thường dao động từ 10-20 triệu đồng/tháng, thậm chí một số sinh viên mới ra trường có thể hưởng mức lương 30-40 triệu đồng/tháng. Để theo đuổi ngành nghề này, các sinh viên cần có quá trình học tập chăm chỉ, không ngừng tìm tòi nghiên cứu, phát huy khả năng tư duy, sáng tạo hết mức có thể. Bởi đây ngành có tốc độ thay đổi chóng mặt.

    Công nghệ thông tin
    Công nghệ thông tin
    Công nghệ thông tin
  3. Khi nhắc đến Marketing, nhiều người thường liên tưởng đến những anh chàng, cô nàng tay xách những sản phẩm đi đến đám đông chào mời, quảng bá, một số khác nghĩ rằng đây là công việc đăng quảng cáo, hoặc các chương trình khuyến mãi... Tuy nhiên cách nghĩ này chưa thực sự đúng và đầy đủ. Rất khó để có một định nghĩa chính xác về ngành học này, nhưng có thể hiểu một cách đơn giản, Marketing là một hình thức không thể thiếu trong kinh doanh, bao gồm tất cả những hoạt động liên quan đến việc làm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng nhưng cũng vẫn đảm bảo tối đa hóa lợi nhuận trong kinh doanh.


    Marketing ngày nay là một trong những nghề có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất. Theo một thống kê, 49% bản tin tuyển dụng ở Việt Nam hiện nay dành cho những vị trí thuộc lĩnh vực Marketing. Thu nhập bình quân của một nhân viên Marketing ở khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài từ 400 đến 600 USD/tháng, cấp quản lý thì trên 1000 USD/tháng. Do đó có thể thấy đây là nghề nghiệp hấp dẫn và đáng mơ ước với bất kỳ bạn trẻ năng động nào. Với chuyên môn về Marketing, bạn có thể làm việc tại các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế như các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp thương mại, dịch vụ, các cơ quan, tổ chức phi lợi nhuận. Công việc Marketing gắn liền với bộ phận nghiên cứu và phát triển, chăm sóc khách hàng, nghiên cứu thị trường,...Sau khi tốt nghiệp, bạn hoàn toàn có khả năng đảm nhiệm các vị trí chuyên viên nghiên cứu thị trường, chăm sóc khách hàng, quan hệ công chúng, phát triển sản phẩm, hoặc làm cán bộ nghiên cứu hoạch định chiến lược Marketing. Tổ chức sự kiện, nếu yêu thích công việc giảng dạy bạn cũng có thể tham gia công tác giảng dạy, nghiên cứu về quản trị kinh doanh, marketing tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp. Đặc biệt cơ hội thăng tiến của nghề này là rất cao, theo khảo sát của trung tâm dự báo nguồn nhân lực TP.HCM, trong 8 nhóm ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao thì ngành Marketing chiếm khoảng 10% nhu cầu tuyển dụng, tương đương khoảng 30.000 lao động với mức lương khởi điểm khá cao so với các ngành học khác.


    Trong xu thế hiện nay, marketing đang có nhiều cơ hội rộng mở cho người trẻ. Theo dự báo, cho đến 2025, ngành Marketing sẽ cần tới 21.600 lao động trở lên mỗi năm. Kết quả khảo sát thông số nhân lực trực tuyến Việt Nam cũng cho thấy, ngành marketing vẫn tiếp tục dẫn đầu trong 6 lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng nhân lực cao nhất.

    Ngành Marketing
    Ngành Marketing
    Ngành Marketing
  4. Ngôn ngữ Anh là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến trên toàn cầu với 1,5 tỷ người nói tiếng Anh ở hơn 50 quốc gia. Trong thời buổi toàn cầu hóa, tiếng Anh cần thiết trong mọi ngành nghề nên biết tiếng Anh một cách bài bản sẽ là lợi thế không nhỏ dành cho các bạn. Có nhiều lý do dẫn đến việc các bạn trẻ gắn mác học ngành ngôn ngữ Anh là thường thôi, trong đó phải kể đến lý do quen mặt của ngành ngôn ngữ Anh. Lại thêm suy nghĩ tốt nghiệp Ngôn ngữ Anh chỉ làm giảng viên, biên phiên dịch đã vô tình làm cho ngành học này trở nên giảm độ sáng giá trong định hướng nghề nghiệp của rất nhiều bạn trẻ.

    Không thể phủ nhận, ngôn ngữ Anh là ngành học không mới, nhưng không đồng nghĩa với việc nó không hot và không cần thiết. Sự thật, thế giới có đến 1,5 tỷ người sử dụng tiếng Anh để giao tiếp, hiện tại tiếng Anh là ngôn ngữ chính tại 50 nước và có hàng trăm đất nước khác chọn Anh ngữ là ngôn ngữ thứ 2. Trong môi trường các doanh nghiệp, ngôn ngữ chung nhất và được cho là quan trọng nhất rõ ràng vẫn là tiếng Anh. Do đó, đây sẽ là lợi thế cho những bạn giỏi tiếng Anh một cách bài bản có cơ hội tìm thấy những vị trí công việc đáng mơ ước, tự tin hội nhập quốc tế và thành công trong cuộc sống. Trong thời buổi toàn cầu hóa, tiếng Anh cần thiết trong mọi ngành nghề trên khắp thế giới. Với tấm bằng cử nhân ngôn ngữ Anh bạn có thể lựa chọn nhiều công việc hấp dẫn như biên dịch viên, phiên dịch viên tiếng Anh tại các cơ quan, tập đoàn, công ty, các tổ chưc chính phù và phi chính phủ, ngoại giao đoàn. Giảng dạy tiếng Anh tại các trường, trung tâm ngoại ngữ, nhân viên, thư ký, chuyên viên tại các cơ quan, tập đoàn, ngoại giao đoàn hoặc công ty nước ngoài có quan hệ với các nước nói tiếng Anh. Cử nhân ngôn ngữ Anh có thể học sau đại học (thạc sĩ, tiến sĩ) ngành ngôn ngữ Anh, lý thuyết và phương pháp giảng dạy tiếng Anh (TESOL), ngôn ngữ học,… và các ngành khác tại các nước nói tiếng Anh hoặc tại Việt Nam.


    Ngôn ngữ nói chung và ngôn ngữ Anh nói riêng là phương tiện để con người giao tiếp với nhau trong mọi mặt của cuộc sống nên không bao giờ là vô dụng. Thế giới có đến 1.5 tỷ người nói tiếng Anh, chiếm đến 20% tổng dân số toàn cầu và được sử dụng tại 50 quốc gia nên biết tiếng Anh một cách bài bản là lợi thế rất lớn.

    Ngành ngôn ngữ Anh
    Ngành ngôn ngữ Anh
    Ngành ngôn ngữ Anh
  5. Hiểu một cách đơn giản, ngành thiết kế đồ họa là ngành học kết hợp giữa ý tưởng sáng tạo và khả năng cảm nhận thẩm mỹ, thông qua các công cụ đồ họa để truyền tải thông điệp bằng những hình ảnh đẹp, ấn tượng, đi vào lòng người. Nói cách khác đồ họa là sự kết hợp giữa nghệ thuật và thông tin. Và thiết kế đồ họa là loại hình nghệ thuật ứng dụng, kết hợp hình ảnh chữ viết và ý tưởng một cách sáng tạo để truyền đạt thông tin hiệu quả và thú vị qua các hình thức ấn phẩm in ấn và trực tuyến.

    Theo thống kê của trung tâm dự báo nhân lực và thị trường lao động thành phố Hồ Chí Minh, trong năm 2021, nước ta cần 1.000.000 nhân lực cho ngành học thiết kế đồ họa. Thế nhưng, nguồn nhân lực cho lĩnh vực này vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu trên. Các trường đại học và các trung tâm đào tạo chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu nhân lực cho ngành nghề đắt giá này. Chính nhu cầu cao về nhân lực đã tạo ra cơ hội lựa chọn việc làm phong phú cho các cử nhân ngành thiết kế đồ họa với mức lương khởi điểm từ 8-10 triệu/tháng và đối với người có kinh nghiệm từ một đến hai năm là 12-15 triệu/tháng. Những cơ hội nghề nghiệp dành cho các cử nhân tốt nghiệp ngành thiết kế đồ họa có thể kể đến như sau, chuyên viên thiết kế, tư vấn thiết kế tại các công ty quảng cáo, công ty thiết kế, công ty truyền thông và tổ chức sự kiện, studio nghệ thuật, xưởng phim hoạt hình và truyện tranh, các tòa soạn, các nhà xuất bản, cơ quan truyền hình, báo chí,... Ngoài ra, sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể tự thành lập doanh nghiệp, các công ty thiết kế, dịch vụ studio hoặc tư vấn, giảng dạy tại các trường học, trung tâm, CLB,... Hơn nữa, như một đặc thù ưu ái, ngành thiết kế đồ họa luôn mang lại những cơ hội làm thêm hấp dẫn tại nhà như thiết kế website, thiết kế logo, nhận diện thương hiệu,...

    Đặc thù của ngành thiết kế đồ họa là đòi hỏi yếu tố sáng tạo là cực kỳ cao nên môi trường làm việc của các designer cũng vô cùng năng động, thoải mái, tự do để các ý tưởng hay ho, độc đáo có thể xuất hiện một cách dễ dàng hơn. Ngoài ra, công việc thiết kế cũng không gò bó về không gian làm việc, có thể là ở văn phòng, cũng có thể là quán cà phê hoặc bất kỳ đâu mà bạn thấy có cảm hứng sáng tạo, miễn là hoàn thành đúng deadline, sản phẩm phẩm phải đảm bảo chất lượng.

    Thiết kế đồ họa
    Thiết kế đồ họa
    Thiết kế đồ họa
  6. Y khoa là ngành học đào tạo bác sĩ đa khoa với kỹ năng khám, chẩn đoán, điều trị và hướng dẫn dự phòng các bệnh lý phổ biến tại bệnh viện và cộng đồng. Mục tiêu đào tạo của ngành Y khoa là đào tạo bác sĩ đa khoa có đủ y đức, có kiến thức khoa học cơ bản và y học cơ sở vững chắc, có kiến thức và kỹ năng cơ bản về lâm sàng và cộng đồng, kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền, có trình độ ngoại ngữ và năng lực nghiên cứu khoa học, có khả năng tiếp cận và ứng dụng các thành tựu khoa học y học trong bảo vệ và chăm sức khỏe nhân dân.

    Cụ thể người học tốt nghiệp ngành Y khoa có kiến thức khoa học cơ bản, y học cơ sở làm nền tảng vững chắc cho y học lầm sàng, có các kiến thức cơ bản về chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh cho bệnh nhân. Có những phương pháp khoa học trong công tác phòng, chữa bệnh và nghiên cứu khoa học, hiểu rõ pháp luật, chính sách về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành Y khoa, với tấm bằng bác sĩ đa khoa bạn có thể đảm nhiệm các công việc với vai trò và vị trí như bác sĩ trực tiếp khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh từ tuyến cơ sở đến Trung ương (bao gồm cả các cơ sở công lập và dân lập). Giảng viên, trợ giảng các trường đại học cao đẳng đào tạo khối ngành sức khỏe. Chuyên viên các cơ quan quản lý y tế từ cơ sở đến trung ương. Một con số thống kê, dự kiến tới năm 2022 thì nước ta cần bổ sung hơn 10 nghìn nhân lực ngành Y dược. Học ngành Y, các bạn có thể trở thành bác sĩ, y tá,… với mức thu nhập ổn định. Hơn hết, đây là nghề cao cả trong tất cả các nghề.


    Vấn đề tìm việc làm và chất lượng nhân sự luôn là vấn đề được quan tâm hiện nay, đặc biệt là trong ngành Y . Tình trạng thiếu hụt y, bác sĩ và chất lượng đào tạo chính là vấn đề nan giải hiện nay cần giải quyết.

    Công việc ngành Y
    Công việc ngành Y
    Công việc ngành Y
  7. Một trong những nghề được đi nhiều nhất hiện nay chính là hướng dẫn viên du lịch. Tuy nhiên, với tình hình diễn biến của dịch Covid-19 như hiện nay, nghề hướng dẫn viên du lịch đang có dấu hiệu hạ nhiệt. Hướng dẫn viên du lịch là vị trí nhân sự trong ngành dịch vụ du lịch. Vị trí này chính là người hướng dẫn cho khách du lịch về các thông tin tại địa điểm tham quan như lịch sử, văn hóa, ý nghĩa của khu du lịch bằng ngôn ngữ phù hợp với khách tham quan.

    Ngoài hướng dẫn, giới thiệu, hướng dẫn viên sẽ là người giải đáp các thắc mắc của khách tham quan trong suốt hành trình. Tính đến thời điểm hiện tại, HDV du lịch vẫn là một trong những nghề nằm trong top nghề thu hút nhất. Vai trò của HDV du lịch trong các công ty cung ứng dịch vụ lữ hành, công ty du lịch khá quan trọng. Vị trí nhân sự này quyết định ít nhiều đến quá trình vận hành của doanh nghiệp, ấn tượng của doanh nghiệp trong mắt khách hàng. Những vai trò cụ thể của vị trí hướng dẫn viên có thể kể đến như, giúp doanh nghiệp du lịch, lữ hành xây dựng được mối quan hệ với khách hàng, thu hút khách tham quan sử dụng sản phẩm, dịch vụ tour du lịch. Là người đồng hành cùng khách tham quan suốt hành trình, do đó, ngoài đóng vai trò quan trọng với doanh nghiệp, hướng dẫn viên cũng tương đối quan trọng trong hành trình du lịch của du khách. hướng dẫn viên sẽ là người giải quyết các vấn đề không may xảy ra trong hành trình để đảm bảo được chuyến du lịch của khách hàng được trọn vẹn nhất. Quảng bá thương hiệu, hình ảnh của công ty, doanh nghiệp đến khách hàng. Trong một số trường hợp, HDV sẽ là người đại diện cho chính phủ để giới thiệu đến khách tham quan các nét đẹp văn hóa, lịch sử của danh lam thắng cảnh. Khảo sát, nắm bắt và giúp doanh nghiệp biết được thị hiếu của du khách, phải hồi cho doanh nghiệp những ý kiến từ khách hàng, giúp doanh nghiệp cải thiện được chất lượng dịch vụ và tăng hiệu quả kinh doanh.


    Mức lương của hướng dẫn viên thu nhập sẽ bao gồm phần lương cơ bản, hoa hồng, lương KPI và các khoản thưởng kèm theo khác. Ngoài ra, sẽ có những khoản tip khác đến từ khách du lịch. Mức lương của vị trí này sẽ tùy thuộc nhiều vào hiệu suất làm việc, quy mô của công ty,… Đối với hướng dẫn viên nội địa, Mức lương cơ bản thường từ 3.500.000 – 6.000.000VNĐ, tuy nhiên mức thu nhập có thể dao động từ 10.000.000 – 30.000.000VNĐ. Đối với hướng dẫn viên quốc tế mức lương cơ bản thường từ 5.000.000 – 9.000.000VNĐ, mức thu nhập có thể từ 10.000.000 – 30.000.000VNĐ

    Hướng dẫn viên du lịch
    Hướng dẫn viên du lịch
    Hướng dẫn viên du lịch
  8. Từ trước đến nay, học khối ngành Quân đội – Công an là mục tiêu phấn đấu của rất nhiều người. Đây là khối ngành học chịu sự quản lý của nhà nước nên sau khi tốt nghiệp ngành này thì bạn sẽ được phân công những vị trí công việc hay được bổ nhiệm công tác. Bên cạnh đó, chính sách hỗ trợ về học phí cho đến tiền ăn và đảo bảo công việc sau khi tốt nghiệp cũng là lý do nhiều bạn phấn đấu theo học ngành này. Nếu các bạn có học vấn, trình độ cao thì hoàn toàn có thể phấn đấu theo học ngành Quân đội – Công an. Hơn hết, học ngành này sẽ có được việc làm không lo thất nghiệp và mức thu nhập ổn định.


    Quân đội – Công an là lực lượng đảm bảo quốc phòng an ninh quốc gia, họ luôn sẵn sàng chiến đấu, đánh bại kẻ thù xâm lược để bảo vệ Tổ quốc. Quân đội là lực lượng có tổ chức, được trang bị vũ khí, phương tiện kỹ thuật quân sự và huấn luyện quân sự chuyên nghiệp. Do đặc thù nghề nghiệp, ngành quân đôi có thể làm việc ở mọi miền Tổ quốc, từ các trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị đến các vùng núi hay hảo đảo xa xôi… Khi đất nước có chiến tranh, quân đội là lực lượng trực tiếp chiến đấu, luôn sẵn sàng chấp hành mọi mệnh lệnh của cấp trên. Khi đất nước hòa bình, lực lượng Quân đội – Công an không quên nhiệm vụ, ngày đêm canh giữ cho bình yên của trật tự an ninh khắp mọi nơi trên đất nước. Dù là nơi thành phố lấp lánh đèn hoa, tất bật hối hả hay im lìm đi vào giấc ngủ, những người chiến sĩ vẫn luôn luôn canh giữ từng ngày thanh bình, chống lại các thế lực thù địch của bên ngoài. Hay nơi vùng núi xa xôi hẻo lánh, nơi còn nhiều vất vả khó khăn, khối quân đội không chỉ giữ gìn sự bình yên mà họ còn góp phần xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hợp. Họ cùng những người dân nơi đây xây nhà, làm ruộng, dựng trường học… Không chỉ là những người cầm súng, họ còn có thể là những người kỹ sư làm việc trong các nhà máy, các viện nghiên cứu quân đội, các bác sĩ quân y hay là các giáo viên tận tụy trong các trường quân đội, đây là khối ngành đa lĩnh vực.


    Khác với những ngành nghề khác, khi theo học các khối ngành Quân đội – Công an, bạn sẽ không bao giờ sợ thất nghiệp. Bởi khi ra trường bạn sẽ được ra lệnh điều chuyển đến một trong các địa phương để thực hiện nhiệm vụ ngay, bạn có thể yên tâm về đầu vào và đầu ra.

    Ngành Quân đội – Công an
    Ngành Quân đội – Công an
    Ngành Quân đội – Công an
  9. Được dự đoán là ngành học của tương lai, ngành công nghệ sinh học đã và đang thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ mỗi mùa tuyển sinh. Về bản chất công nghệ sinh học là ứng dụng các kiến thức sinh học, quy trình công nghệ và thiết bị để tạo ra các sản phẩm thương mại có giá trị cao ở quy mô công nghiệp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và giảm giá thành.

    Công nghệ sinh học
    là lĩnh vực đa ngành và liên ngành, gắn kết với nhiều lĩnh vực trong sản xuất và cuộc sống như chọn tạo giống cây trồng vật nuôi mang các đặc tính mới (trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy hải sản), chế biến và bảo quản thực phẩm, sản xuất các chế phẩm sinh học sử dụng trong nông nghiệp, thuốc bảo vệ thực vật. Ứng dụng trong y học và dược phẩm, chẩn đoán bệnh, xử lý ô nhiễm môi trường, rác thải…Thế kỉ 21 được gọi là thế kỉ của công nghệ sinh học khi mà các nước trên thế giới đua nhau đẩy mạnh phát triển ngành kinh tế – kỹ thuật mũi nhọn này. Tại Việt Nam, ngành công nghệ sinh học cũng nằm trong chiến lược phát triển khoa học công nghệ từ nay cho đến năm 2030, nhằm ứng dụng vào các lĩnh vực như y dược, nông, lâm, ngư nghiệp, công nghiệp chế biến, bảo vệ môi trường. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc ứng dụng công nghệ sinh viên trong chăm sóc sức khoẻ để chẩn đoán, điều trị các bệnh nguy hiểm, bệnh mới. Ứng dụng công nghệ tế bào gốc, sản xuất vắc-xin, dược phẩm, tạo ra các sản phẩm sinh học phục vụ trong chế biến thực phẩm, chăn nuôi,… Tạo các giống cây trồng, vật nuôi, thuỷ hải sản có năng xuất, chất lượng và giá trị cao. Sau khi tốt nghiệp công nghệ sinh học, với những bạn trẻ có niềm đam mê với môi trường sư phạm có thể trở thành giảng viên công nghệ sinh học ở các trường Đại học, Cao đẳng, và Trung học chuyên nghiệp. Một số đơn vị nghiên cứu uy tín trong lĩnh vực công nghệ sinh học có thể kể đến là viện sinh học nông nghiệp, học viện nông nghiệp Việt Nam, viện công nghệ sinh học và viện nghiên cứu hệ gen, thuộc viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam...

    Các kỹ thuật viên phòng thí nghiệm chủ yếu làm việc tại các phòng thí nghiệm phân tích, phòng kiểm nghiệm, phòng KCS, phòng QC của các trung tâm kiểm nghiệm, công ty sản xuất dược và thực phẩm chức năng, công ty sản xuất sản phẩm công nghệ sinh học, các trung tâm xét nghiệm ADN huyết thống tư nhân…

    Công nghệ sinh học
    Công nghệ sinh học
    Công nghệ sinh học
  10. Kiến trúc sư là người phụ trách việc lên ý tưởng, thiết kế các công trình, kiến trúc, nội thất, cảnh quan,… Đồng thời họ cũng chịu trách nhiệm giám sát và theo dõi quá trình xây dựng công trình, đảm bảo công trình được thực hiện theo đúng bản vẽ, kế hoạch đã đặt ra.


    Khi thiết kế kiến trúc sư phải dựa trên cơ sở các giải pháp về công năng, kỹ thuật và tính thẩm mỹ để tạo nên các công trình với kiến trúc tổng thể mới lạ, đẹp mắt và phù hợp với cảnh quan xung quanh. Bên cạnh đó, kiến trúc sư còn đưa ra các dự báo về xu hướng cách tân và phát triển của các công trình xây dựng hay thiết kế quy hoạch vùng, khu dân cư, khu công nghiệp và cảnh quan đô thị. Họ cũng cung cấp giải pháp kiến trúc cho những khách hàng có nhu cầu xây dựng thuộc các lĩnh vực khác nhau. Kiến trúc sư phải vận dụng chất xám, sự sáng tạo và đôi tay tài hoa để thiết kế nên những công trình đáp ứng được nhu cầu sử dụng và tính thẩm mỹ. Họ sẽ chuyển đổi nhu cầu sử dụng của khách hàng vào các bản vẽ cho những dự án mới hoặc cải tạo, nâng cấp, sửa chữa các dự án cũ theo yêu cầu của khách hàng. Công việc chính của kiến trúc sư là tạo ra các bản vẽ thiết kế. Tuy nhiên, phụ thuộc vào từng lĩnh vực mà sẽ có những yêu cầu và đặc điểm riêng khi thiết kế. Dựa trên yêu cầu của khách hàng kiến trúc sư sẽ lên ý tưởng và lập kế hoạch để tạo nên những mô hình, màu sắc ban đầu cho mỗi công trình. Những công việc mà kiến trúc sư thường làm là lên kế hoạch thiết kế, hợp tác với các kỹ sư, chuyên gia trong ngành xây dựng và các lĩnh vực khác để đưa ra những giải pháp kỹ thuật cho công trình, đảm bảo tạo nên một thiết kế có kiến trúc mới lạ và đẹp mắt. Quản lý công tác thiết kế, hặp khách hàng, trình bày thiết kế với họ, đề xuất các phương án và dự tính ngân sách thi công dự án. Thiết kế các bản vẽ kiến trúc, bản vẽ kỹ thuật thi công cho các dự án, công trình xây dựng,…


    Kiến trúc sư cũng phải làm việc với các chuyên gia xây dựng, kỹ sư xây dựng, nhà thầu thi công và các bên liên quan để đưa ra lịch thi công phù hợp cho các dự án, công trình xây dựng, đảm bảo hoàn thành công trình đúng tiến độ. Quản lý công tác thi công, đảm bảo công trình hoàn thành theo đúng thiết kế kiến trúc, quy hoạch ban đầu và đạt tiêu chuẩn chất lượng đã xác định từ trước. Xác định các loại nguyên vật liệu sử dụng cho dự án. Để phục hồi và phát triển, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, ngành xây dựng cần lực lượng lao động rất lớn. Dự báo nhu cầu nhân lực của ngành xây dựng sẽ tăng khoảng 400.000 - 500.000 lao động mỗi năm.

    Kiến trúc sư
    Kiến trúc sư
    Kiến trúc sư




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy