Top 10 Nguyên nhân dễ gây nổi mụn nhất cho bạn

An Nhiên 897 0 Báo lỗi

Mụn là bệnh da thường gặp, xuất hiện ở mặt, lưng, ngực, cổ, cằm, mông, và vai. Nguyên nhân chủ yếu gây mụn là do hoạt động của nội tiết tố, nhiễm khuẩn, tiếp ... xem thêm...

  1. Sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá gây tổn thương tế bào gan khiến gan không đủ khả năng đào thải độc tố ra ngoài gây nóng gan và nổi mụn. Ngoài ra, chính những chất này nếu không được gan chuyển hóa để đào thải ra ngoài cũng gây ngộ độc gan. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh, phụ nữ dùng nhiều hơn 8 ly rượu/tuần và nam giới hơn 15 ly rượu/ tuần có nguy cơ gây hại cho gan, làm suy giảm chức năng gan và hệ miễn dịch của cơ thể.


    Tại xoang gan có các đại thực bào được gọi là tế bào Kupffer. Đây là những tế bào thực hiện các phản ứng miễn dịch, giúp gan loại bỏ những chất độc hại. Tuy nhiên, khi bị tác động bởi chất cồn trong rượu hoặc những tác nhân gây hại cho gan khác như virus, thực phẩm ôi thiu… tế bào Kupffer sẽ hoạt động quá mức, phóng thích ra những chất gây viêm như Leukotriene, Interleukin… làm tổn thương tế bào gan. Việc lạm dụng rượu có thể kích thích hoạt động của tế bào Kupffer, làm tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ do rượu, dẫn đến bệnh xơ gan, viêm gan và thậm chí là ung thư gan, từ đó gây ra gây ra biểu hiện nóng trong người nổi mụn cùng những vấn đề khác về tim mạch và hệ tiêu hóa.

    Uống nhiều rượu bia cũng là nguyên nhân gây mụn
    Uống nhiều rượu bia cũng là nguyên nhân gây mụn
    Sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá gây tổn thương tế bào gan khiến gan không đủ khả năng đào thải độc tố ra ngoài gây nóng gan và nổi mụn
    Sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá gây tổn thương tế bào gan khiến gan không đủ khả năng đào thải độc tố ra ngoài gây nóng gan và nổi mụn

  2. Lỗ chân lông trên bề mặt da có tác dụng đào thải mồ hôi, bã nhờn, độc tố. Nhưng theo thời gian, do không được vệ sinh sạch sẽ, bụi bẩn, cặn trang điểm, bã nhờn, tế bào chết sẽ đọng lại trong lỗ chân lông. Lúc này, vi khuẩn gây mụn (Cutibacterium acnes) có cơ hội phát triển và biến lại da của chúng ta trở nên viêm nhiễm. Hình thành những nốt mụn sưng đỏ, bọc mủ. Theo một nghiên cứu được đăng tải trên trên chuyên san da liễu Journal of Clinical and Aesthetic Dermatology cho biết, mụn thực chất là một bệnh về da hình thành từ viêm nhiễm, những món ăn cay nóng khiến cơ thể tạo phản ứng viêm và khiến làn da dễ nổi mụn hơn.


    Hầu hết các loại đồ ăn cay đều có tính hút ẩm cao nên nếu ăn quá mức nó sẽ khiến cho làn da trở nên sần sùi, khô ráp. Không những thế, chất cay trong các món đồ ăn cay nóng còn kích thích làm da nóng nên dễ nổi mụn hơn. Sử dụng nhiều thực phẩm cay nóng có thể khiến làn da bị khô ráp và kích ứng, làm tăng nguy cơ ngứa da, nổi mụn, do đồ ăn cay có tính hút ẩm cao. Ngoài ra, ăn nhiều đồ cay còn làm tăng nguy cơ bỏng niêm mạc dạ dày, viêm loét dạ dày, viêm thực quản và làm tăng dịch vị khiến gan co lại, ảnh hưởng đến quá trình tiết ra dịch gan gây viêm gan.

    Ăn đồ cay nóng dễ nổi mụn
    Ăn đồ cay nóng dễ nổi mụn
    Chất cay trong các món đồ ăn cay nóng còn kích thích làm da nóng nên dễ nổi mụn hơn
    Chất cay trong các món đồ ăn cay nóng còn kích thích làm da nóng nên dễ nổi mụn hơn
  3. Gan là cơ quan quan trọng, thực hiện hơn 500 chức năng khác nhau, trong đó có nhiệm vụ loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể. Khi gan “quá tải”, chức năng gan suy giảm ảnh hưởng đến nhiệm vụ chuyển hóa và đào thải chất độc ở gan, từ đó độc tố tích tụ lại trong cơ thể gây ra tình trạng nóng trong, nổi mụn nhọt, mẩn ngứa… Hiện tượng này được gọi là nóng gan nổi mụn. Gan yếu nổi mụn có thể gặp ở mọi lứa tuổi, phản ánh gan đang bị tổn thương. Theo thời gian, tình trạng này còn gây ra các hiện tượng như chán ăn, mệt mỏi, kém tập trung, chảy máu cam… và có thể dẫn đến các bệnh lý về gan.


    Theo các chuyên gia gan mật, các bệnh lý về gan ở giai đoạn đầu do không có triệu chứng rõ ràng nên người bệnh thường khó phát hiện. Tuy nhiên, cho tới khi xuất hiện triệu chứng rõ ràng bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng, chức năng gan suy giảm, quá trình điều trị cũng gặp nhiều thời gian, tốn kém. Vì vậy, khi nóng gan xuất hiện nhiều mụn và tái phát thường xuyên, người bệnh nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để có hướng điều trị kịp thời.

    Nóng gan là nguyên nhân gây mụn
    Nóng gan là nguyên nhân gây mụn
    Nóng gan sẽ khiến mụn nổi nhiều hơn
    Nóng gan sẽ khiến mụn nổi nhiều hơn
  4. Các chất ô nhiễm, kim loại nặng trong môi trường không khí, đất, nước có thể đi vào cơ thể thông qua quá trình hít thở hoặc qua các loại thực phẩm sử dụng hằng ngày. Các độc tố này tích tụ càng nhiều sẽ đầu độc cơ thể dẫn đến những biểu hiện nóng trong người. Nó còn kích thích hoạt động tế bào Kupffer, dẫn đến tình trạng viêm và suy giảm chức năng gan và là nguyên nhân dẫn đến việc nổi mụn.


    Một trong những nguyên nhân dễ gây nổi mụn nhất chính là thói quen trang điểm thường xuyên của nhiều bạn gái. Nếu biết chọn sản phẩm trang điểm đúng cách và tẩy trang sạch sẽ thì rất ít khi bị mọc mụn, nhưng thực tế thì nhiều người lại mắc sai lầm khi trang điểm bằng việc sử dụng những đồ mỹ phẩm có chứa nhiều chất độc hại cho da. Vì vậy, khi đi mua đồ trang điểm, bạn nên chú ý cẩn thận đến chất lượng sản phẩm.

    Tiếp xúc với môi trường ô nhiễm cũng khiến mụn dễ xuất hiện hơn
    Tiếp xúc với môi trường ô nhiễm cũng khiến mụn dễ xuất hiện hơn
    Một trong những nguyên nhân dễ gây nổi mụn nhất chính là thói quen trang điểm thường xuyên của nhiều bạn gái
    Một trong những nguyên nhân dễ gây nổi mụn nhất chính là thói quen trang điểm thường xuyên của nhiều bạn gái
  5. Thực tế, việc uống đủ nước mỗi ngày mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm tăng cường hệ miễn dịch, kiểm soát đường huyết, thúc đẩy quá trình giải độc tự nhiên và giữ nước cho làn da. Theo chuyên gia, những yếu tố này đều đóng vai trò trung gian trong việc ngăn ngừa và giảm mụn trứng cá. Uống ít nước khiến làn da bị thiếu nước, buộc da phải tiết nhiều dầu hơn để cân bằng và giữ ẩm cho da. Tình trạng này kéo dài khiến bã nhờn và vi khuẩn tích tụ ở lỗ chân lông gây mụn trứng cá.

    Một nghiên cứu kéo dài 30 ngày ở 49 người phụ nữ đã cho thấy việc uống đủ 2 lít nước mỗi ngày đã cải thiện đáng kể quá trình hydrate hóa da, giảm tình trạng da khô ráp kèm đổ dầu và giảm mụn. Nghiên cứu trước đây cũng đã chứng minh việc uống nước thường xuyên có thể giúp cải thiện hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng theo nhiều cách. Điều này giúp bảo vệ cơ thể chống lại một số vi khuẩn góp phần gây ra mụn trứng cá, đặc biệt là chủng vi khuẩn Cutibacterium acnes (C.acnes). Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận liệu uống nhiều nước có thể tác động trực tiếp đến vi khuẩn C.acnes hay không, nhưng bằng chứng cho thấy rằng nó có thể hỗ trợ cơ thể chống lại nhiễm trùng và cải thiện sức khỏe làn da.

    Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày đã cải thiện đáng kể quá trình hydrate hóa da, giảm tình trạng da khô ráp kèm đổ dầu và giảm mụn
    Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày đã cải thiện đáng kể quá trình hydrate hóa da, giảm tình trạng da khô ráp kèm đổ dầu và giảm mụn
    Uống ít nước là nguyên nhân gây mụn
    Uống ít nước là nguyên nhân gây mụn
  6. Ăn uống không đúng cách cũng là một trong những nguyên nhân dễ gây nổi mụn. Việc ăn uống không khoa học, thường xuyên ăn các loại thức ăn chứa nhiều dầu mỡ như đồ chiên xào hoặc các loại đồ ngọt như bánh, kẹo, nước có ga sẽ khiến lượng đường trong máu tăng lên quá mức bình thường, rất dễ gây nổi mụn. Ăn quá nhiều đồ ăn chứa dầu mỡ có thể gây hại cho sức khỏe. Do dầu mỡ có khả năng giữ nhiệt và tăng cường quá trình trao đổi nhiệt trong cơ thể nên sử dụng nhiều có thể bị nóng trong người nổi mụn.


    Các loại thức ăn nhiều dầu mỡ có thể làm tăng lượng triglyceride, làm tăng tích tụ mỡ thừa dẫn đến gan nhiễm mỡ, đặc biệt là gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD), làm suy yếu tế bào gan, dẫn đến xơ gan, ung thư gan… Ăn nhiều dầu mỡ có thể làm tăng mức cholesterol xấu trong máu, gây ra các vấn đề về tim mạch, tăng nguy cơ đột quỵ, gây ra các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi, buồn nôn và tiêu chảy. Do đó, bạn nên hạn chế các loại đồ ăn nhiều chứa dầu mỡ và có thể thay thế bằng các loại chất béo không bão hòa.

    Ăn uống không đúng cách cũng là một trong những nguyên nhân dễ gây nổi mụn
    Ăn uống không đúng cách cũng là một trong những nguyên nhân dễ gây nổi mụn
    Ăn nhiều thức ăn dầu mỡ, đồ ngọt gây mụn
    Ăn nhiều thức ăn dầu mỡ, đồ ngọt gây mụn
  7. Trong cuộc sống, sẽ luôn có những căng thẳng, mệt mỏi và áp lực về công việc, gia đình, tình cảm. Tuy nhiên, nếu bạn không biết cách thư giãn và dung hoà chúng thì những căng thẳng thần kinh đó không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý, tinh thần của bạn mà còn là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến da mặt xuất hiện nhiều mụn trứng cá. Khi bạn đối mặt với tình trạng stress, căng thẳng, lo âu kéo dài, cơ thể sẽ tiết ra nhiều hormone Epinephrine và Norepinephrine làm tăng tuần hoàn máu, khiến cơ thể nóng lên. Bên cạnh đó, stress nếu đi cùng với mất ngủ có thể ảnh hưởng đến quá trình nuôi dưỡng tế bào gan, gây mệt mỏi, nóng trong người.

    Ngủ sớm và đủ giấc là cách để duy trì quá trình trao đổi chất của cơ thể. Thức khuya có thể gây nóng trong người do quá trình trao đổi chất thiếu hiệu quả. Đồng thời, khoảng thời gian từ 23h đến 5h sáng là lúc gan và túi mật cần được nghỉ ngơi để tái tạo các chất và năng lượng, nhờ đó có thể tiếp tục hoạt động thực hiện nhiệm vụ giải độc, nên nếu thường xuyên thức khuya có thể ảnh hưởng đến quá trình này. Độc tố tích tụ lại trong gan quá nhiều có thể gây ra tình trạng nóng trong người, dẫn đến những triệu chứng như nổi mụn nhọt, nhiệt miệng, quầng thâm quanh mắt, môi khô,…

    Thường xuyên bị stress, thiếu ngủ, thức khuya dễ nổi mụn
    Thường xuyên bị stress, thiếu ngủ, thức khuya dễ nổi mụn
    Thường xuyên bị stress sẽ khiến mụn xuất hiện nhiều hơn
    Thường xuyên bị stress sẽ khiến mụn xuất hiện nhiều hơn
  8. Sau một ngày làm việc vất vả, phải tiếp xúc với nhiều khói bụi ngoài đường và nơi làm việc, nếu bạn không vệ sinh da sạch sẽ, thì việc nổi mụn là không thể tránh khỏi. Mỗi ngày, việc tẩy trang là bước đầu tiên trong quy trình chăm sóc da mùa hè mặt cũng là bước cực kì cần thiết. Đây là bước để làm sạch bụi bẩn sâu trong lỗ chân lông nên bạn có trang điểm hay chỉ sử dụng kem chống nắng thì mỗi ngày vẫn nên tẩy trang. Dù da mụn hay da khỏe mạnh nếu không được tẩy trang thường xuyên, lâu dần da sẽ xuất hiện mụn ẩn hoặc nặng hơn là mụn bọc, mụn mủ… ngay cả khi bạn không trang điểm.

    Tẩy trang mỗi ngày giúp bạn lấy đi lớp trang điểm, kem chống nắng và loại bỏ bụi bẩn sâu trong lỗ chân lông. Mặt khác, tẩy trang giúp da được thông thoáng và không bị bít tắc lỗ chân lông. Tuy nhiên, khi lựa chọn nước tẩy trang bạn nên mua sản phẩm tẩy trang không chứa cồn hoặc hương liệu dành cho da mụn. Vì vậy, dù trong bất cứ trường hợp nào, bạn cũng không được quên tẩy trang, rửa mặt sạch sẽ và bôi kem dưỡng da đều đặn trước khi ngủ để da luôn được bảo vệ tốt nhất.

    Nếu bạn không vệ sinh da sạch sẽ, thì việc nổi mụn là không thể tránh khỏi
    Nếu bạn không vệ sinh da sạch sẽ, thì việc nổi mụn là không thể tránh khỏi
    Lười chăm sóc da sẽ khiến mụn xuất hiện
    Lười chăm sóc da sẽ khiến mụn xuất hiện
  9. Sữa rửa mặt là sản phẩm dùng để làm sạch da. Tuy nhiên, nếu lựa chọn không chọn không đúng sữa rửa mặt phù hợp với loại da của mình thì nó sẽ gây hậu quả ngược lại, khiến da càng bị tổn thương và nổi mụn nhiều hơn. Khi chọn sữa rửa mặt các bạn cần lưu ý độ pH có trong sản phẩm. Không nên lựa chọn những sản phẩm có độ pH quá cao so với độ pH của da mặt, điều này sẽ làm mất đi lượng nước trên da, hàng rào bảo vệ da, khiến da trở nên thô ráp. Cho nên khi mua sản phẩm bạn cần lưu ý độ pH khoảng 5 - 6 thì thích hợp nhất cho da.


    Hạt scrub được biết đến như loại hạt tự nhiên dùng để tẩy da chết như: Hạt scrub đường, scrub muối, scrub cà phê... Sữa rửa mặt ngăn ngừa mụn có chứa hạt scrub sẽ giúp cho da mặt bạn loại bỏ toàn hoàn các tạp chất, kiểm soát dầu. Chính vì tính tẩy tế bào chết của hạt scrub có nên khi bạn dùng trên 5 lần/tuần sẽ khiến da mặt trở nên khô và thiếu ẩm... Tốt nhất là bạn nên xác định đúng loại da để chọn được chính xác loại sữa rửa mặt phù hợp với mình. Khi thấy có hiện tượng không hợp thì phải ngay lập tức dừng sử dụng và đổi sang loại sữa rửa mặt mới.

    Dùng sữa rửa mặt không phù hợp sẽ gây mụn
    Dùng sữa rửa mặt không phù hợp sẽ gây mụn
    Tốt nhất là bạn nên xác định đúng loại da để chọn được chính xác loại sữa rửa mặt phù hợp với mình
    Tốt nhất là bạn nên xác định đúng loại da để chọn được chính xác loại sữa rửa mặt phù hợp với mình
  10. Ánh nắng mặt trời chính là yếu tố khiến da bị khô, mất nước từ đó kích thích các tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ hơn và gây ra tình trạng bít tắc lỗ chân lông. Kết hợp với việc không dùng kem chống nắng sẽ khiến làn da không được bảo vệ và làm lớp biểu bì da dễ tổn thương hơn hết. Thói quen không sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài cũng là một nguyên nhân dễ gây nổi mụn. Khi đi ngoài đường, việc tiếp xúc với khói bụi ô nhiễm là điều không thể tránh khỏi, do đó, để hạn chế đến mức thấp nhất sự xâm nhập của vi khuẩn lên da, gây bít lỗ chân lông, dễ nổi mụn thì bạn cần phải che chắn cẩn thận, nếu có thể, hãy bôi kem chống nắng trước khi ra khỏi nhà.


    Bên cạnh đó, không sử dụng kem chống nắng sẽ khiến làn da nhanh chóng lão hoá. Bởi dưới tác động của bụi bẩn, ánh nắng mặt trời, làn da bị mất độ đàn hồi từ đó sớm xuất hiện dấu hiệu da chảy xệ, xuất hiện nếp nhăn. Chưa kế nếu làn da lâu ngày không được bảo vệ thì nguy cơ ung thư da bởi tác hại của tia cực tím. Những ai có làn da nhạy cảm, khi không sử dụng kem chống nắng sẽ khiến da dễ bị đỏ, bỏng rát và ngứa ngáy khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Ngoài ra với những ai đang có làn da khoẻ nhưng tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài có thể biến làn da trở nên mẫn cảm.

    Thói quen không sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài cũng là một nguyên nhân dễ gây nổi mụn.
    Thói quen không sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài cũng là một nguyên nhân dễ gây nổi mụn.
    Thói quen không sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài cũng là một nguyên nhân dễ gây nổi mụn.
    Thói quen không sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài cũng là một nguyên nhân dễ gây nổi mụn.



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy