Top 7 Nguyên tắc dạy con của người Do Thái

Huyền Trang 126 0 Báo lỗi

Người Do Thái được coi là dân tộc thông minh nhất thế giới. Sự thông minh của họ không chỉ diễn ra ở 1 vài thế hệ mà đã được khoa học chứng minh là di truyền ... xem thêm...

  1. Cha mẹ người Do Thái luôn dạy con từ khi còn nhỏ ; “Người có trí tuệ là người hạnh phúc”, “Địa vị của học thức còn cao hơn địa vị của Quốc vương”…Họ không chỉ coi trọng trí tuệ, mà còn có nhiều phương pháp để tích luỹ trí tuệ, bồi dưỡng trí tuệ cho trẻ, vận dung nhiều biện pháp giúp trẻ học tập hiệu quả. Họ dạy con cái biết quý trong sách vở, chăm chỉ học hành để có kiến thức uyên bác.


    Họ không chỉ cổ vũ, động viên mà còn bồi dưỡng, hướng dẫn con khả năng tự học và tiếp nhận kiến thức thông qua nhiều hình thức như thu thập tài liệu, lựa chọn tài liệu hợp lí, giao lưu với nhiều người để học hỏi, kiến thức không phải chỉ có trong sách mà còn ở trong cuộc sống hàng ngày. Với người Do Thái không bao giờ là quá muộn cho việc học tập. Người Do Thái rất coi trọng sách vở, họ cho rằng sách vở mang lại trí tuệ cũng như vô vàn điều bổ ích.

    Dạy con tôn thờ trí tuệ
    Dạy con tôn thờ trí tuệ

  2. Để có thể tự lập tự cường điều đầu tiên chúng ta phải có là tin tưởng vào chính bản thân. Nó giúp ta không lùi bước trước khó khăn và tiến lên phía trước. Cha mẹ Do Thái dạy con tự lập từ rất sớm. Họ dạy con lao động từ lúc 2 tuổi. Trong quan niệm của người Do Thái, một người muốn thành đạt cần thông minh và chăm chỉ.


    Vì vậy họ luôn quan tâm bồi dường tình yêu lao động cho con, nhiều trẻ em ngay từ nhỏ đã được hướng dẫn làm những công việc nhà một cách phù hợp. Đối với người Do Thái, tự lập chính là tiền đề giúp con nhận thức ý nghĩa sống dựa vào năng lực bản thân mà không dựa dẫm vào bố mẹ.

    Tự lập tự cường
    Tự lập tự cường
  3. Cha mẹ người Do Thái thường dạy con cần yêu thương người khác như yêu bản thân mình, biết yêu thương người khác chân thành mới nhận được sự tôn trọng và yêu mến của mọi người, đồng thời cuộc sống của con sẽ trở nên phong phú và thiết thực hơn. Truyền thống giúp đỡ lẫn nhau đã tồn tại rất lâu ở dân tộc Do Thái giúp họ vượt qua biết bao khó khăn, thử thách để có được như ngày hôm nay.


    Người Do Thái quan niệm, phẩm chất con người tốt hay xấu sẽ quyết định sự thành công của người ấy. Họ giáo dục con trẻ thông qua việc xây dựng tấm gương tốt; dạy trẻ các phép tắc lịch sự, lễ phép với khách, mọi người xung quanh và bồi dưỡng lòng tự tôn cho trẻ.

    Đối xử thân thiện với người khác
    Đối xử thân thiện với người khác
  4. Ngay khi trẻ chưa nhận thức được nhiều, bố mẹ Do Thái đã có thói quen khen ngợi con. Mọi động tác của trẻ như biết nói hoặc biết vẽ đều sẽ nhận được những lời khen ngợi từ cha mẹ. Không chỉ vậy, trẻ em Do Thái còn được bố mẹ khen ở nơi đông người để nâng cao sự tự tin, lòng tự trọng.


    Điều này giúp trẻ cảm nhận được sự hiện diện, vị trí của mình trong xã hội. Người Do Thái tin rằng việc được khuyến khích sẽ nâng cao lòng tự trọng, thúc đẩy tinh thần và cung cách làm việc của trẻ.

    Luôn khen ngợi con ngay khi có thể
    Luôn khen ngợi con ngay khi có thể
  5. Việc rửa tay, rửa mặt đối với người Do Thái được coi là một nghĩa vụ tôn giáo bắt buộc vì cho rằng thân thể là sản phẩm của Thượng Đế, cần được tôn trọng. Họ rất coi trọng bồi dưỡng thói quen vệ sinh cho con cái thông qua việc giữ môi trường sống, giữ quần áo và cơ thể sạch sẽ ngay từ khi còn nhỏ. Ngoài việc giữ gìn vệ sinh, người Do Thái rất nghiêm túc trong ăn uống.


    Ăn uống đủ lượng và đúng giờ. Người Do Thái rất nghiêm khắc trong việc ăn uống ở gia đình và chú ý giáo dục con cái về ăn uống. Trong bữa ăn họ không chỉ quan tâm đến chủng loại thực phẩm hợp lý, mà còn quan tâm đến số lượng thức ăn và luôn ăn uống đúng giờ. Ngoài ra họ quan tâm hướng dẫn con cái cách ăn uống, tư thế ngồi ăn và một số nguyên tắc cần chấp hành trong khi ăn uống.

    Cơ thể mạnh khoẻ là tiền đề của hạnh phúc.
    Cơ thể mạnh khoẻ là tiền đề của hạnh phúc.
  6. Trách nhiệm- hai từ mang nghĩa có vẻ rất nặng nề cho trẻ nhỏ nhưng nó hoàn toàn hợp lí khi dạy con ngay từ thuở lọt lòng. Ví dụ như: Dạy con biết gấp chăn, gấp quần áo, biết cách đổ rác vì theo quan niệm của người Do Thái khi con biết làm những việc này đồng nghĩa với việc bé sẽ biết chịu trách nhiệm với đồ đạc của mình và có ý thức gọn gàng hơn. Người Do Thái rất coi trọng tinh thần trách nhiệm.


    Họ tin rằng đây là bí quyết hàng đầu giúp một người nhận được nhiều sự tin tưởng và gặt hái thành công trong cuộc sống. Vì vậy ngay từ nhỏ, trẻ em Do Thái đã đã được bố mẹ bảo ban đức tính này.

    Dạy con biết chịu trách nhiệm
    Dạy con biết chịu trách nhiệm
  7. Trẻ em Do Thái được dạy rằng phải làm việc chăm chỉ và biết cách quản lý thời gian hợp lý để mọi việc không chồng chéo lên nhau. Cha mẹ Do Thái cho con học rất nhiều bộ môn cùng lúc với khối lượng thời gian lớn như đàn violin, tiếng Anh, Toán học.


    Nhiều em sinh ra trong gia đình kinh doanh buôn bán có thể tham gia làm việc cùng cha mẹ từ rất sớm. Thông qua những hoạt động trải nghiệm lớn và liên tục như vậy, các em phải học cách quản lý thời gian, sắp xếp công việc và luôn tự nhủ phải làm việc chăm chỉ.

    Dạy con quản lý thời gian
    Dạy con quản lý thời gian



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy