Top 10 Nhà máy nhiệt điện lớn nhất tại Việt Nam

Vũ Thu Huyền 91627 0 Báo lỗi

Sự phát triển mạnh mẽ của đất nước kéo theo sự gia tăng về nhu cầu về sử dụng điện. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện cũng như đảm bảo an ninh năng lượng quốc ... xem thêm...

  1. Top 1

    Nhiệt điện Vũng Áng

    Nhiệt điện Vũng Áng là một trong những nhà máy nhiệt điện lớn nhất tại Việt Nam. Trung tâm điện lực Vũng Áng nằm tại huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh gồm 5 nhà máy nhiệt điện với tổng công suất 6.300MW.


    Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 được khánh thành tháng 9 năm 2015 do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) là chủ đầu tư với công suất 1200MW. Nhà máy Nhiệt điện Formosa có công suất hoạt động là 1.500MW, do Tập đoàn Dầu khí quốc gia làm chủ đầu tư, được hoàn thiện và phát điện thương mại từ năm 2015. Đây là dự án nhà máy nhiệt điện lớn nhất hiện nay ở khu vực miền Trung Việt Nam và là một trong 4 nhà máy của trung tâm nhiệt điện Vũng Áng


    Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 do Tập đoàn Mitsubishi và Công ty CP Nhiệt điện Vũng Áng 2 liên kết đầu tư, có công suất hoạt động là 1.320MW, dự kiến sẽ vận hành thương mại vào năm 2018. Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 3 có tổng công suất hoạt động là 2.400MW. Dự án Vũng Áng 3 được tách ra thành 2 dự án độc lập, mỗi dự án có công suất 1.200MW. Công trình Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 3 do Tổng Công ty Sông Đà, BIDV, BITEXCO và AEI khu vực châu Á đầu tư.

      Toàn cảnh Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1
      Toàn cảnh Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1
      Nhiệt điện Vũng Áng
      Nhiệt điện Vũng Áng

    • Top 2

      Nhiệt điện Phú Mỹ

      Nhiệt điện Phú Mỹ là một trong những nhà máy nhiệt điện lớn nhất tại Việt Nam và cũng là trung tâm nhiệt điện lớn nhất của cả nước đặt tại thị trấn Phú Mỹ, Tân Thành của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Nhiệt điện Phú Mỹ bao gồm 5 nhà máy điện Tua bin khí chu trình hỗn hợp do Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ quản lý, với tổng công suất công suất 3.900MW. Với 5 Nhà máy Nhiệt điện bao gồm Phú Mỹ 1, 2-1, 2-2, 3 và 4.


      Nhà máy Nhiệt điện Phú Mỹ từ khi phát điện lần đầu vào tháng 2 năm 1997 cho đến nay đã cung cấp cho cả nước khoảng 17 tỷ kWh mỗi năm. Công suất điện tại đây so với lần đầu tiên tăng gấp 8,6 lần, sản lượng điện cũng tăng hơn 15 lần. Vào những đợt cao điểm mùa khô, mỗi ngày Nhiệt điện Phú Mỹ vẫn sản xuất từ 45-57 triệu kWh, bảo đảm cung ứng nguồn điện cùng ổn định cho hoạt động sản xuất của doanh nghiệp cũng như sinh hoạt của người dân. Trung tâm điện lực Phú Mỹ chiếm tới 40% tổng công suất điện năng của cả nước, đóng góp vào việc giữ vững an ninh năng lượng quốc gia, đáp ứng tốt nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

      Trung tâm điện lực Phú Mỹ chiếm tới 40% tổng công suất điện năng của cả nước
      Trung tâm điện lực Phú Mỹ chiếm tới 40% tổng công suất điện năng của cả nước
      Nhiệt điện Phú Mỹ
      Nhiệt điện Phú Mỹ
    • Top 3

      Nhiệt điện Sông Hậu

      Nhiệt điện Sông Hậu là một trong những nhà máy nhiệt điện lớn nhất tại Việt Nam. Dự án Trung tâm nhiệt điện Sông Hậu này được cho xây dựng trên diện tích rộng 360ha, đặt tại cụm công nghiệp Phú Hữu A, huyện Châu Thành, Hậu Giang. Dự án Nhiệt điện Sông Hậu có tổng công suất là 5.200MW, quá trình xây dựng sẽ được chia làm 3 giai đoạn.
      Giai đoạn 1 xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 có công suất 1.200MW, diện tích xây dựng là 115ha do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam làm chủ đầu tư, sẽ được đưa vào vận hành trong năm 2019. Giai đoạn 2 và 3 xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 2 và 3, mỗi nhà máy có công suất là 2.000MW, được giao cho Tập đoàn Toyo-Ink (Malaysia) làm nhà đầu tư và vẫn đang trong quá trình chuẩn bị thực hiện.


      Dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu là dự án nhiệt điện than có công suất tổ máy lớn, khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ đóng góp cho lưới điện Quốc gia khoảng 7,2 tỷ kWh/năm, góp phần đáp ứng nhu cầu của phụ tải của khu vực Tây Nam bộ và Hệ thống điện Quốc gia. Doanh thu hằng năm của Nhà máy dự kiến khoảng 15 – 20 nghìn tỷ đồng, góp phần quan trọng vào tổng doanh thu của Tập đoàn, đóng góp đáng kể cho khoản thu ngân sách của Trung ương và địa phương.

        Lễ khởi công xây dựng Dự án Nhiệt điện Sông Hậu có tổng công suất là 5.200MW
        Lễ khởi công xây dựng Dự án Nhiệt điện Sông Hậu có tổng công suất là 5.200MW
        Nhiệt điện Sông Hậu
        Nhiệt điện Sông Hậu
      • Top 4

        Nhiệt điện Duyên Hải

        Trung tâm điện lực Duyên Hải đặt tại Trà Vinh có tổng công suất lên tới 4.400MW, bao gồm 4 Nhà máy Nhiệt điện đốt than công nghệ tuabin ngưng hơi. Đồng thời tại đây cũng có cảng than lớn nhất khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long hiện nay. Chính vì vậy, có thể hiểu được tại sao Nhiệt điện Duyên Hải lại là một trong những nhà máy nhiệt điện lớn nhất tại Việt Nam. Công ty đã góp phần quan trọng trong công tác đảm bảo điện phục vụ sản xuất và đời sống của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung.


        Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 có tổng công suất 1.245MW, đã được đưa vào vận hành, phát điện lên lưới điện quốc gia, cho sản lượng điện sản xuất đạt tới 7,8 tỷ kWh mỗi năm. Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 2 với công suất 1200MW do Công ty Janakuasa của Malaysia làm chủ đầu tư và bắt đầu khởi công vào tháng 12 năm 2015. Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 được khởi công vào tháng 12 năm 2012 với tổng công suất là 1.245MW. Vào tháng 12 năm 2015, Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng công ty Phát điện 1 khởi công với một tổ máy có công suất 660 MW cùng bến cảng số 2.

          Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 cho sản lượng điện sản xuất đạt tới 7,8 tỷ kWh mỗi năm
          Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 cho sản lượng điện sản xuất đạt tới 7,8 tỷ kWh mỗi năm
          Nhiệt điện Duyên Hải
          Nhiệt điện Duyên Hải
        • Top 5

          Nhiệt điện Long Phú

          Trung tâm nhiệt điện Long Phú được tiến hành khởi công vào năm 2007 tại xã Long Đức, huyện Long Phú, Sóc Trăng, với 3 dự án Nhà máy Nhiệt điện đốt than có tổng công suất là 4.400MW. Đây là một trong những nhà máy nhiệt điện lớn nhất tại Việt Nam.


          Nhà máy Điện lực Long Phú 1, do Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Power Machines - PTSC làm chủ đầu tư, tổ chức lễ khởi công vào năm 2015. Dự án này gồm 2 tổ máy có công suất là 1.200MW. Theo đúng kế hoạch, Nhà máy Điện lực Long Phú 1 sẽ được đưa vào vận hành thương mại trong năm 2018. Nhà máy Điện lực Long Phú 2 có tổng công suất là 1.200 MW, dự kiến đến năm 2019 sẽ đi vào hoạt động. Nhà máy Điện lực này dự án đầu tư lớn nhất của Ấn Độ tại Việt Nam, đồng thời là dự án có vốn FDI lớn nhất tại vùng đồng bằng sông Cửu Long từ trước đến nay. Dự án Nhiệt điện Long Phú 3 có công suất 2.000 MW hiện đang được Tập đoàn Tata của Ấn Độ này mong muốn được đầu tư tiếp.

            Lễ khởi công Nhà máy Điện lực Long Phú 1 vào năm 2015
            Lễ khởi công Nhà máy Điện lực Long Phú 1 vào năm 2015
            Nhiệt điện Long Phú
            Nhiệt điện Long Phú
          • Top 6

            Nhiệt điện Kiên Lương

            Trung tâm điện lực Kiên Lương là một trong những nhà máy nhiệt điện lớn nhất tại Việt Nam do Công ty cổ phần Năng lượng Tân Tạo (Itaco), thuộc Tập đoàn Tân Tạo làm chủ đầu tư. Nhà máy Nhiệt điện Kiên Lương được xây dựng trên diện tích hơn 555ha tại thị trấn Ba Hòn, Kiên Lương, Kiên Giang với tổng vốn đầu tư lên đến 6,7 tỷ USD có quy mô công suất khoảng 4.400 đến 5.200MW.


            Theo kế hoạch, vào cuối năm 2013, Nhà máy Nhiệt điện Kiên Lương 1 với công suất 1.200 MW sẽ phát điện và hòa vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, do nhiều vấn đề phát sinh nên Dự án Nhiệt điện Kiên Lương 1 dự kiến sẽ được vận hành hành thương mại vào tháng 8 năm 2024, toàn Dự án Nhiệt điện Kiên Lương sẽ vận hành vào tháng 2 năm 2025. Trung tâm nhiệt điện Kiên Lương là một dự án trọng điểm quốc gia đã có trên bản đồ Tổng quy hoạch 6 từ đầu thập kỷ, với tổng công suất 4.400MW, từng là ước mơ nhiều năm của những người quy hoạch điện, là “quả đấm thép” đáp ứng nguồn năng lượng cho các tỉnh phía Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa.

            Lễ  ký Biên bản ghi nhớ phát triển dự án Nhà máy nhiệt điện Kiên Lương 1
            Lễ ký Biên bản ghi nhớ phát triển dự án Nhà máy nhiệt điện Kiên Lương 1
            Nhiệt điện Kiên Lương
            Nhiệt điện Kiên Lương
          • Top 7

            Nhiệt điện Vĩnh Tân

            Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân bao gồm 4 nhà máy và 1 cảng biển. Nhiệt điện Vĩnh Tân có tổng công suất lên tới 5.600MW, đặt tại xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.


            Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 được khởi công vào tháng 07 năm 2015 với công suất hoạt động là 1.200MW do 2 nhà đầu tư là Công ty TNHH Điện lực quốc tế Trung Quốc và Công ty TNHH Lưới điện Phương Nam góp 95% số vốn, phần còn lại là do Tổng Công ty Điện lực Vinacomin đóng góp. Dự kiến, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 sẽ hòa lưới điện quốc gia vào khoảng cuối năm 2018 tới giữa năm 2019.


            Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 và 3 do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư có tổng công suất là 1.244MW, chính thức vận hành thương mại vào tháng 3 năm 2015.


            Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 được khởi công vào tháng 04 năm 2016, dự kiến phát điện vào tháng 12 năm 2019. Công trình có tổng công suất là 1.200MW này do Tập đoàn Công nghiệp nặng Doosan (Hàn Quốc), Tập đoàn Mitsubishi (Nhật Bản), Công ty Cổ phần Tập đoàn Thái Bình Dương và Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng điện 2 làm chủ đầu tư.

              Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 có công suất hoạt động là 1.200 MW
              Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 có công suất hoạt động là 1.200 MW
              Nhiệt điện Vĩnh Tân
              Nhiệt điện Vĩnh Tân
            • Top 8

              Nhiệt điện Mông Dương

              Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương đặt tại thị xã Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh bao gồm ba nhà máy với tổng công suất là 3.400MW. Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 khởi công vào tháng 10 năm 2005 do Tập đoàn Điện Lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư với công suất 1.080 MW. Sau nhiều năm xây dựng, Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 cơ bản đã đi vào hoạt động và phát điện thương mại. Đây là nhà máy đầu tiên và là duy nhất của EVN tính đến thời điểm hiện tại sử dụng công nghệ lò hơi tầng sôi tuần hoàn (CFB).


              Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 2 do Tập đoàn AES của Mỹ, Posco Power của Hàn Quốc và China Investment Corporation của Trung Quốc làm chủ đầu tư. Tổng công suất của nhà máy này là 1.240MW và đã đi vào vận hành hồi tháng 4 năm 2015.


              Dự án Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 3 hiện đang trong quá trình hoàn tất. Dự kiến nhà máy này sẽ có công suất 1.240MW, sử dụng vốn đầu tư khoảng 2,4 tỷ USD. Công ty Nhiệt điện Mông Dương cũng đã và đang triển khai các giải pháp phù hợp, hiệu quả để ổn định sản xuất, duy trì tốc độ tăng trưởng.

                Lễ phát điện thương mại Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1
                Lễ phát điện thương mại Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1
                Nhiệt điện Mông Dương
                Nhiệt điện Mông Dương
              • Top 9

                Nhiệt điện Ô Môn

                Nhiệt điện Ô Môn là một trong những nhà máy nhiệt điện lớn nhất tại Việt Nam. Trung tâm nhiệt điện Ô Môn này bao gồm 4 nhà máy, được quy hoạch với tổng công suất là 2.800MW. Nhà Máy Nhiệt Điện Ô Môn 1 do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư. Với công suất 660MW, nhà máy này đã được đưa vào vận hành thương mại. Nhà Máy Nhiệt Điện Ô Môn 2, 3 và 4 đều do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư có công suất lần lượt là 720MW, 700MW và 720MW.


                Nhiệt điện Ô Môn có nhiệm vụ cung cấp nguồn điện ổn định cho khu vực miền Nam nói riêng và hệ thống điện quốc gia nói chung, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và an toàn cung cấp điện. Đồng thời các nhà máy điện Ô Môn trong Trung tâm Điện lực Ô Môn sẽ thúc đẩy khai thác có hiệu quả tài nguyên quốc gia của chuỗi khí Lô B ở khu vực bờ biển Tây Nam.


                Việc đầu tư các dự án nguồn điện tại Trung tâm điện lực Ô Môn sử dụng khí Lô B cho phát điện nhằm giảm bớt phụ thuộc vào nhiên liệu nhập khẩu, ổn định nguồn điện quốc gia, hạn chế nguy cơ thiếu điện trong giai đoạn tới, đặc biệt là khu vực miền Nam. Cùng với Nhà máy Nhiệt điện Cà Mau, Trung tâm Điện lực Ô Môn có khả năng sẽ đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng điện trong khu vực và cung cấp điện cho nước bạn Campuchia.


                Trung tâm nhiệt điện Ô Môn được quy hoạch với tổng công suất là 2.800MW
                Trung tâm nhiệt điện Ô Môn được quy hoạch với tổng công suất là 2.800MW
                Nhiệt điện Ô Môn
                Nhiệt điện Ô Môn
              • Top 10

                Nhiệt điện Quỳnh Lập

                Nhiệt điện Quỳnh Lập là một trong những nhà máy nhiệt điện lớn nhất tại Việt Nam. Nhiệt điện Quỳnh Lập có tổng công suất là 2.400 MW, được xây dựng trên diện tích rộng 283ha, tại khu công nghiệp Đông Hồi, Nghệ Án. Dự án Nhiệt điện Quỳnh Lập được chia thành 2 giai đoạn: Nhà máy Nhiệt điện Quỳnh Lập 1 và Nhà máy Nhiệt điện Quỳnh Lập 2. Dự án Nhà máy nhiệt điện Quỳnh Lập 1 (2x600MW) là một trong 2 dự án thuộc Trung tâm điện lực Quỳnh Lập (Nghệ An) nằm trong Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020 có xét đến 2030 (Quy hoạch điện VII) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.


                Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quỳnh Lập 1 do Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) làm chủ đầu tư với công suất 1.200MW, được tiến hành khởi công xây dựng vào tháng 6 năm 2016 và đưa vào vận hành trong năm 2020. Nhà máy Nhiệt điện Quỳnh Lập 2 cũng được xây dựng cùng khu với Nhà máy Nhiệt điện Quỳnh Lập 1, có công suất tương tự là 1.200MW và do Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) làm chủ đầu tư.

                  Lễ động thổ Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quỳnh Lập 1
                  Lễ động thổ Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quỳnh Lập 1
                  Nhiệt điện Quỳnh Lập
                  Nhiệt điện Quỳnh Lập



                Công Ty cổ Phần Toplist
                Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
                Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
                Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
                Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
                Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy