Top 12 Nhà máy thủy điện lớn nhất Việt Nam

Hoài Thương 172262 3 Báo lỗi

Với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và nhu cầu sử dụng điện tăng trung bình hơn 10%/năm. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện phục vụ cho sinh hoạt và lao động, nhà ... xem thêm...

  1. Top 1

    Nhà máy thủy điện Sơn La

    Nhà máy thủy điện Sơn La là nhà máy thủy điện lớn nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Được xây dựng ngày 2 tháng 12 năm 2005, trên sông Đà tại xã Ít Ong, huyện Mường La, tỉnh Sơn La với sự hướng dẫn của các chuyên gia nước ngoài từ Nga, Châu Âu, Trung Quốc để giám sát, đóng góp bổ sung thêm những tiêu chuẩn chặt chẽ. Nhà máy được khởi công vào năm 2005 nhưng trước đó 30 năm những chuyến khảo sát đầu tiên đã được thực hiện bởi các chuyên gia viện Thủy điện và công nghiệp Moskva, công ty Electricity and Power Distribution của Nhật Bản, Cty Designing Research and Production Shareholding của Nga và SWECO của Thụy Điển.


    Ngày 23 tháng 12 năm 2012, công trình thủy điện Sơn La chính thức khánh thành trở thành đập thủy điện lớn nhất Đông Nam Á với cao độ đỉnh đập 228,1 m; dài 961,6 m; chiều rộng đáy đập 105 m; chiều rộng đỉnh 10 m. Dung tích hồ chứa thủy điện 9,26 tỷ m3, với tổng công suất lắp ráp 2.400 MW, sản lượng điện trung bình hàng năm 10 tỷ kW, bằng gần 1/10 sản lượng điện của Việt Nam năm 2012. Thủy điện Sơn La là nhà máy thủy điện công suất lớn nhất Việt Nam tính đến năm 2022 và có thể giữ vị trí này trong một thời gian dài nữa.

    Nhà máy thủy điện Sơn La
    Nhà máy thủy điện Sơn La
    Nhà máy thủy điện Sơn La
    Mỹ Hảo 2018-02-01 16:53:19
    Nó lợi dụng sức gì để vận hành ??????

  2. Nhà máy Thủy điện Hòa Bình được xây dựng tại hồ Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình, trên dòng sông Đà thuộc miền bắc Việt Nam. Trước khi nhà máy thủy điện Sơn La khánh thành thì đây là nhà máy thủy điện lớn nhất Việt Nam và Đông Nam Á. Nhà máy do Liên Xô giúp đỡ xây dựng và vận hành. Công trình thủy điện Hoà Bình công suất lớn nhất Đông Nam Á thế kỷ 20, có bốn nhiệm vụ, trong đó điều tiết chống lũ đảm bảo an toàn cho Thủ đô Hà Nội, các tỉnh Đồng bằng sông Hồng và cung cấp điện được cho là trọng yếu.


    Nhà máy thủy điện được khánh thành năm 1994, với công suất sản sinh điện năng là 1.920 MW, gồm 8 tổ máy, mỗi tổ có công suất 240 MW. Sản lượng điện hàng năm là 8,16 tỷ KWh. Nhà máy thủy điện Hòa Bình được vinh danh trong chương trình “Vinh quang Việt Nam - Dấu ấn những công trình” (Tháng 7/2018). Nhà máy Thủy điện Hòa Bình luôn là công trình có giá trị lịch sử hết sức to lớn đối với nhân dân Việt Nam, đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội và quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

    Nhà máy thủy điện Hòa Bình
    Nhà máy thủy điện Hòa Bình
    Nhà máy thủy điện Hòa Bình
  3. Nhà máy thủy điện Lai Châu là công trình trọng điểm quốc gia Việt Nam, xây dựng trên dòng chính sông Đà tại xã Nậm Hàng huyện Mường Tè tỉnh Lai Châu, Việt Nam. Thủy điện Lai Châu có tổng công suất lắp đặt 1.200 MW với 3 tổ máy, khởi công xây dựng ngày 5/1/2011, hòa lưới 3 tổ máy tháng 11/2016, khánh thành tháng 12/2016, sớm hơn 1 năm so với chỉ tiêu Quốc hội đề ra.


    Công trình này được xây dựng ở bậc thang trên cùng của dòng chính sông Đà tại Việt Nam, bậc trên của thủy điện Sơn La đang xây dựng. Công trình này có tổng mức đầu tư sơ bộ ước tính hơn 35700 tỷ đồng. Nhà máy Thủy điện Lai Châu sẽ cung cấp mỗi năm lên lưới điện quốc gia khoảng 4.670,8 triệu kWh.


    Đây là công trình thủy điện không những có vai trò quan trọng trong việc phát triển điện, cấp nước cho đồng bằng sông Hồng về mùa khô mà còn tạo cơ hội phát triển - kinh tế xã hội hai tỉnh Lai Châu và Điện Biên, đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực Tây Bắc. Nhà máy thủy điện Lai Châu thuộc bậc trên cùng của dòng sông Đà tại Việt Nam, giáp với biên giới Trung Quốc. Với thiết kế chọn cao trình đập 295 mét sẽ đảm bảo mực nước cách biên giới khoảng 15 – 20 km, nhưng khi nước dềnh hoặc có lũ, lụt thì chỉ cách biên giới khoảng 2 km.

    Nhà máy thủy điện Lai Châu
    Nhà máy thủy điện Lai Châu
    Nhà máy thủy điện Lai Châu
  4. Top 4

    Nhà máy thủy điện Ialy

    Nhà máy thủy điện Ialy là một trong những nhà máy thủy điện lớn nhất Tây Nguyên. Ialy thuộc hệ thống bậc thang thủy điện trên sông Sêsan, với diện tích 20 km2 nằm giáp ranh giữa huyện Chư Păh (tỉnh Gia Lai) và huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum).


    Với tổng công suất lắp đặt 720 MW và điện lượng bình quân nhiều năm là 3,68 tỉ KWh. Công trình khởi công năm 1993 và hoàn thành năm 1996. Đây là công trình thủy điện ngầm lớn nhất Việt Nam, không những thế, hồ chứa nước nơi đây còn là một phong cảnh tuyệt vời. Chính vì thế, nơi này đã trở thành một trong những điểm du lịch Gia Lai khá hấp dẫn với du khách xa gần khi có dịp đến Gia Lai.

    Nhà máy thủy điện Ialy
    Nhà máy thủy điện Ialy
    Nhà máy thủy điện Ialy
  5. Nhà máy thủy điện Huội Quảng đi vào hoạt động sớm tạo nên hiệu quả rất lớn, tận dụng được nguồn nước với dung tích hữu ích 1,7 tỷ m3 nước của hồ Thủy điện Bản Chát. Nhà máy Thủy điện Huội Quảng gồm 2 tổ máy với tổng công suất lắp đặt 520MW (2 x 260), là nhà máy thủy điện ngầm đầu tiên do Việt Nam thiết kế, thi công với 2 hầm dẫn nước ngầm trong lòng núi, mỗi đường hầm dài 4,2km, đường kính 7,5m, máy phát điện được đặt ngầm trong núi.


    Đây là một trong những công trình lớn, thuộc quy hoạch bậc thang thủy điện trên hệ thống sông Đà, sau Thủy điện Sơn La (2.400MW), Thủy điện Hòa Bình (1.920MW) và Thủy điện Lai Châu (1.200MW). Nhà máy Thủy điện Huội Quảng là một trong 3 công trình thủy điện ngầm lớn nhất ở Việt Nam, đứng sau các nhà máy thủy điện Hòa Bình và Yaly. Hiện nay, nhà máy có vai trò hết sức quan trọng trong việc cung cấp nguồn điện điện lưới Quốc gia. Tham gia điều tiết nước điều phối dòng chảy trên sông Nậm Mu. Góp phần tăng gia sản suất cho thủy điện Hòa Bình và Sơn La, điều tiết lũ vào mùa mưa, cung cấp nước vào mùa khô cho các vùng hạ lưu của đồng bằng Bắc Bộ.

    Nhà máy Thủy điện Huội Quảng
    Nhà máy Thủy điện Huội Quảng
    Nhà máy Thủy điện Huội Quảng
  6. Nhà máy Thủy điện Trị An được xây dựng trên sông Đồng Nai, cách thành phố Hồ Chí Minh 65 km về phía Đông Bắc. Toàn bộ công tác khảo sát thiết kế các giai đoạn đầu tư đều do các nhà thầu tư vấn trong nước có năng lực và kinh nghiệm thực hiện, có sự tư vấn giúp đỡ của các chuyên gia Liên Xô, tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành của Việt Nam và tiêu chuẩn kỹ thuật của Liên Xô. Sau hơn 7 năm xây dựng với sự hỗ trợ to lớn về tài chính và công nghệ của Liên Xô, cùng với sự đầu tư rất lớn của nhà nước và công sức đóng góp quý báu của hàng vạn người dân các tỉnh thành phía Nam, năm 1991 Công trình Thủy điện Trị An đã được xây dựng hoàn chỉnh và đồng bộ.


    Công trình thủy điện Trị An có ý nghĩa kinh tế tổng hợp với mục đích chính hòa lưới điện quốc gia cùng với các nhà máy khác cung cấp điện cho phụ tải toàn quốc. Ngoài ra, là thủy điện đa mục tiêu, công trình còn đảm bảo nước cho sinh hoạt, nông nghiệp, đẩy mặn và điều tiết lũ. Nhà máy được xây dựng với sự hỗ trợ về tài chính và công nghệ của Liên Xô từ năm 1984, khánh thành và đưa vào sử dụng từ năm 1991. Với 4 tổ máy, công suất thiết kế 400 KW, sản lượng điện trung bình năm khoảng 1,7 tỷ KWh.

    Nhà máy Thủy điện Trị An
    Nhà máy Thủy điện Trị An
    Nhà máy Thủy điện Trị An
  7. Nhà máy thủy điện Hàm Thuận – Đa Mi là một tổ hợp thủy điện nằm trên sông La Ngà thuộc lưu vực sông Đồng Nai. Công trình được khởi công xây dựng vào năm 1997 đưa vào vận hành năm 2001, có công suất 300 MW với 2 tổ máy. Hồ chứa nước của nhà máy nằm trên hai tỉnh Lâm Đồng và Bình Thuận với diện tích mặt hồ ở mực nước dâng bình thường 605 m khoảng 25,2 km2, dung tích 695 triệu m3.


    Công trình có hệ thống đường hầm với tổng chiều dài 7.765 m. Đập chính được đào đắp bằng đất đá đổ có chiều cao 93,5 m, chiều dài theo đỉnh đập là 686 m. Ngoài đập chính còn có 4 đập phụ đắp bằng đất. Thủy điện Hàm Thuận – Đa Mi mỗi năm cung cấp cho lưới điện Quốc gia khoảng 1,5 tỷ kWh. Là nguồn cung cấp nước ổn định cho sinh hoạt, canh tác, tưới tiêu nông nghiệp cho đồng bằng tỉnh Bình Thuận với diện tích hơn 17.000 ha.


    Là nguồn cung cho lưới điện quốc gia, cung cấp nước tưới nước mùa khô cho nhũng cánh đồng lúa, hàng ha vườn thanh long tại huyện Đức Linh và Tánh Linh của tỉnh Bình Thuận, ngoài ra tăng lưu lượng dòng chảy đến hồ Trị An làm tăng sản lượng điện cho nhà máy thủy điện Trị An. Thủy điện là công trình tạo điều kiện phát triển du lịch và giao thông thuận lợi cho người dân tại khu vục Đông Nam bộ, Tây Nguyên. Tạo công việc cho người dân đây về thủy sản, đánh bắt góp phần phát triển kinh tế vùng.

    Thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi
    Thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi
    Thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi
  8. Nhà máy thủy điện Tuyên Quang một trong những công trình trọng điểm của đất nước được thi công tại huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang với tổng đầu tư 7.500 tỷ đồng. Đập của công trình là đập đá đổ đầm nén bản mặt bê tông cốt thép được xây dựng đầu tiên ở Việt Nam. Đập cao gần 100 m.


    Nhà máy thủy điện Na Hang tọa lạc trên lưu vực sông Gâm, thuộc xã Vĩnh Yên, Thị Xã Na Hang, Tuyên Quang. Công trình là niềm tự hào của người dân Na Hang nói riêng và tất cả người dân Tuyên Quang nói chung. Nhà máy thủy điện Na Hang chính thức hòa vào lưới điện quốc gia năm 2008. Đây là nhà máy thủy điện có công suất (342 MW) lớn thứ ba của miền Bắc sau nhà máy thủy điện Sơn La và Hòa Bình.


    Không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất và cung cấp điện năng cho lưới điện Quốc gia, Thủy điện Na Hang còn mở ra con đường phát triển du lịch đầy tiềm năng cho tỉnh Tuyên Quang. Trong nhiều năm qua, chính quyền nơi đây đã nỗ lực phát huy lợi thế này để thúc đẩy phát triển kinh tế. Hình thành từ quá trình tích nước của công trình thủy điện, Hồ Na Hang được ví như Hạ Long trên cạn với cảnh sắc tuyệt đẹp.

    Nhà máy thủy điện Na Hang (Tuyên Quang)
    Nhà máy thủy điện Na Hang (Tuyên Quang)
    Nhà máy thủy điện Na Hang (Tuyên Quang)
  9. Top 9

    Thủy điện sông Ba Hạ

    Thuỷ điện Sông Ba Hạ nằm ở bậc thang cuối cùng trên bậc thang sông Ba – là một trong những thủy điện lớn nhất của miền Trung được quy hoạch trên địa bàn 15 xã miền núi thuộc hai huyện Sông Hinh (tỉnh Phú Yên) và huyện Krông Ba (tỉnh Gia Lai). Công trình được xây dựng nằm cách tỉnh lỵ Phú Yên chừng 70 cây số về phía Tây. Dự án này được thực hiện theo cơ chế đặc biệt của Thủ tướng Chính Phủ nên rút ngắn tiến độ được một năm rưỡi so dự kiến ban đầu.


    Nhà máy thủy điện sông Ba Hạ có hai tổ máy với công suất 220 MW, sản lượng điện trung bình 825 triệu Kwh/năm, tổng mức đầu tư 4.275 tỷ đồng dự kiến phát điện vào năm 2007 và hoàn thành vào năm 2008. Dự án Thủy điện sông Ba Hạ ngoài phát điện cung cấp cho lưới điện quốc gia, còn tham gia cắt giảm lũ cho vùng đồng bằng tỉnh Phú Yên thuộc hạ du sông Ba, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế xã hội khu vực. Hiện nay, nhà máy Thủy điện sông Ba Hạ được hoàn thành, bảo đảm cho việc tích nước, vận hành, xả lũ tại cao trình 110,90m. Hơn 10 năm qua, nhà máy đã góp phần chống lũ, chống hạn, cải thiện môi trường và khí hậu cho các vùng lân cận.

    Thuỷ điện Sông Ba Hạ
    Thuỷ điện Sông Ba Hạ
    Thuỷ điện Sông Ba Hạ
  10. Nhà máy thủy điện Trung Sơn được xây dựng trên chính dòng sông Mã thuộc khu vực Tây Bắc, Việt Nam, thuộc địa phận xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Nhà máy điện có công suất lắp đặt 260 MW, bao gồm 4 tổ máy sản xuất 1.018,61 triệu kWh hàng năm là nguồn bổ sung đáng kể cho lưới điện quốc gia.


    Đây là một dự án đa mục tiêu, vừa cung cấp điện vừa giúp kiểm soát lũ, đồng thời góp phần vào chương trình biến đổi khí hậu ở Việt Nam bằng cách tránh được lượng khí phát thải CO2. Dự án được Ngân Hàng Thế Giới hỗ trợ tín dụng và thực hiện bởi chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn thuộc Tổng Công ty Phát điện 2 (GENCO2) của Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN). Thủy điện Trung Sơn là một dự án đa mục tiêu: vừa cung cấp điện vừa giúp kiểm soát lũ. Nhà máy điện có công suất lắp đặt 260 MW, bao gồm 4 tổ máy và sản lượng điện hàng năm 1.018,61 triệu kWh là nguồn bổ sung đáng kể cho lưới điện quốc gia. Dự án cũng sẽ giúp kiểm soát lũ cho vùng hạ lưu với dung tích phòng lũ thường xuyên 112 triệu m3.

    Nhà máy thủy điện Trung Sơn
    Nhà máy thủy điện Trung Sơn
    Nhà máy thủy điện Trung Sơn
  11. Nhà máy thủy điện Thác Mơ là một nhà máy thủy điện trên sông Bé, thuộc địa bàn xã Đức Hạn, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước. Được khởi công xây dựng từ cuối năm 1991 và đi hoạt động từ giữa năm 1995, thủy điện Thác Mơ có sông suất 150 MW với 2 tổ máy. Hồ chứa nước cho nhà máy hoạt động có mức nước dâng bình thường là 218 m, rộng 109 km2, dung tích 1,36 tỷ m3. Đập chính của thủy điện cao 50 m, rộng 7 m (đỉnh đập).


    Với nhiệm vụ cung cấp điện cho hệ thống lưới điện Quốc gia, sau hơn 25 năm đi vào vận hành, Nhà máy thủy điện Thác Mơ đã cung cấp cho hệ thống điện quốc gia khoảng 20 tỷ kWh điện, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội các tỉnh miền Đông Nam bộ nói chung và Bình Phước nói riêng. Hơn 25 năm qua, ngoài vận hành, sản xuất, cung cấp điện năng, Nhà máy thủy điện Thác Mơ còn góp phần hình thành các trạm điện tại Đồng Xoài, Phước Long, Lộc Ninh. Từ đó, thúc đẩy chương trình điện khí hóa của tỉnh đi trước một bước và đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đồng thời, chung tay xây dựng Phước Long - mảnh đất bị tàn phá khốc liệt trong chiến tranh xưa trở thành một đô thị phát triển, cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang, hiện đại; giao thông thuận tiện; nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh được hình thành… góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng phát triển.

    Nhà máy thủy điện Thác Mơ
    Nhà máy thủy điện Thác Mơ
    Nhà máy thủy điện Thác Mơ
  12. Thủy điện Thác Bà là nhà máy thủy điện đầu tiên được xây dựng ở miền Bắc trong bối cảnh đế quốc Mỹ mở rộng quy mô đánh phá miền Bắc bằng không quân, phá hoại công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội. Nhà máy Thủy điện Thác Bà chính thức khởi công xây dựng ngày 19-8-1964. Hàng nghìn công nhân, lao động và bộ đội chuyển ngành đã hăng hái, tình nguyện về đây cống hiến sức trẻ của mình cho việc xây dựng công trình trọng điểm của đất nước. Là một công trình trọng điểm trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm lần thứ nhất của nước ta (1960 - 1965). Là nền móng cơ sở vật chất, kỹ thuật cho công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội của đất nước.


    Với 9 Huân chương Lao động Nhất, Nhì, Ba; 2 Huân chương Kháng chiến, Huân chương Chiến công; 1 Huân chương Độc lập, danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang và nhiều Bằng khen, cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương, cùng với sự quan tâm giúp đỡ thiết thực của Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công ty CP Thủy điện Thác Bà sẽ tiếp tục vươn lên để hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng đáng là “đứa con đầu lòng” của ngành Thủy điện nước ta, góp phần đắc lực vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

    Nhà máy thủy điện Thác Bà
    Nhà máy thủy điện Thác Bà
    Nhà máy thủy điện Thác Bà



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy