Top 10 Quốc gia lạnh nhất thế giới

Anh Đinh 24259 1 Báo lỗi

Bạn có biết những nước nào lạnh nhất thế giới? Nước nào có nhiệt độ trung bình năm thấp nhất và nước nào lạnh nhất vào mùa đông? Hãy cùng theo dõi Top 10 quốc ... xem thêm...

  1. Top 1

    Canada

    Nằm ở cực bắc Châu Mỹ, Canada đứng đầu danh sách quốc gia lạnh nhất thế giới. Canada có nhiệt độ trung bình năm là -7,14 độ C, theo thống kê của World Bank. Đây là quốc gia có diện tích rộng lớn, trải dài chiều ngang Châu Mỹ và chiếm một nửa diện tích Bắc Mỹ, cùng với Hoa Kỳ. Tuy nhiên khác với Hoa Kỳ nằm ở nửa nam của Bắc Mỹ, Canada nằm ở nửa bắc. Hầu hết các quốc gia có khí hậu lạnh giá đều nằm ở vùng phía Bắc, Canada cũng vậy.


    Canada nổi tiếng với rừng lá kim cà những vùng núi tuyết bao la, rộng lớn. Ngay cả ở những thành phố ấm áp như Toronto, Ottawa, Montreal cũng có khí hậu vô cùng lạnh giá vào mùa đông. Băng tuyết thường phủ kín đường, khiến cho các thành phố lớn ở Canada phải sử dụng lò sưởi và xây dựng các đường hầm để người dân đi lại, tránh cái lạnh khắc nghiệt của mùa đông. Còn ở những vùng núi rừng hoang vu, thời tiết khắc nghiệt không thua gì các vùng nổi tiếng về lạnh như Siberia, Alaska...


    Nếu như vào mùa đông, nhiệt độ của các vùng thành thị xuống dưới -15 độ C thì các vùng cao nguyên, rừng, núi có thể xuống dưới -40 độ C với những cơn gió lạnh dữ dội. Ở những nơi khí hậu ôn hòa, tuyết bao phủ mặt đất 6 tháng trong một năm còn những vùng cao nguyên, núi rừng thì có thể tuyết bao phủ quanh năm. Kỷ lục nhiệt độ thấp nhất tại Canada là -61,1 độ C tại Bassano Dam - đập nước dẫn ra sông băng ở miền Trung Nam Canada. Thành phố Winnipeg ở bang Manitoba cũng là một trong những thành phố lạnh nhất thế giới, sánh ngang với Moscow của Nga. Nhiều tiểu thuyết và phim ảnh đã lấy bối cảnh lạnh giá của đất nước Canada như White Fang (Nanh Trắng), The Call of the Wild (tiếng gọi nơi hoang dã) của Jack London hay The Revenant (Người về từ cõi chết) - bộ phim có sự góp mặt của tài tử Leonardo DiCaprio.


    Thông tin chi tiết:

    • Vị trí địa lý: Bắc Mỹ
    • Nhiệt độ trung bình năm: -7,14 độ C
    • Nhiệt độ thấp nhất kỷ lục: -61.1 độ C (Bassano Dam, 1911)
    Canada
    Canada
    Canada
    Canada

  2. Top 2

    Nga

    Nhắc đến những quốc gia lạnh nhất, dĩ nhiên không thể không nhắc đến cái lạnh của nước Nga. Nổi tiếng là một trong những vùng đất lạnh giá quanh năm, đồng thời có nhiệt độ thấp nhất, nước Nga có nhiệt độ trung bình là -6,32 độ C, cao hơn Canada nhưng vùng Siberia lại có nhiệt độ thấp kỷ lục -67,7 độ C - thấp hơn nhiệt độ thấp kỷ lục của Canada.


    Vị trí địa lý của Nga cũng tương tự Canada khi nằm ở vùng phía bắc của bắc bán cầu. Đây là quốc gia có diện tích lớn nhất thế giới, trải dài từ Châu Á sang Châu Âu, với cực Bắc ngay kề với Bắc Cực. Ở Nga, nhiệt độ mùa đông và mùa hè chênh nhau rất lớn. Mùa thu và xuân thường rất ngắn, chỉ như bước chuyển giữa hai mùa này. Đó là lý do dù là quốc gia có nhiệt độ thấp nhất, nhưng Nga vẫn xếp sau Canada về nhiệt độ trung bình năm. Vào thời chiến tranh thế giới thứ 2, khi Đức xâm lược nước Nga, chính cái lạnh khắc nghiệt của mùa đông đã khiến cho quân phát xít Đức không thể chịu đựng được và bị hồng quân Nga đánh bại. Ngay đến một quốc gia Tây Âu, cũng có mùa đông lạnh giá còn không chịu được, điều đó cho thấy khí hậu nước Nga khắc nghiệt thế nào. Có lẽ cũng bởi vậy, người Nga thường uống rượu Vodka - một loại rượu rất nóng và mạnh.


    Một trong những vùng lạnh nhất nước Nga là Siberia. Mùa đông tại Siberia kéo dài đến 9 tháng và mùa hè chỉ vỏn vẹn 1 tháng. Nhiệt độ trung bình năm của Siberia là -15 độ C, với nhiệt độ mùa đông rơi vào khoảng -55 độ C và nhiệt độ trung bình mùa hè là 5 độ C. Tại đây ghi nhận nhiệt độ thấp kỷ lục xuống đến -67,7 độ C tại thị trấn Oymyakon, dù người ta tin rằng nơi này từng có nhiệt độ thấp hơn, xuống đến -71,2 độ C, trước khi các thống kê được ghi lại. Chính vì vậy, Siberia được xếp hạng là địa điểm có nhiệt độ cực hạn thấp thứ nhì thế giới, chỉ sau Nam Cực. Điều đó cho thấy Siberia còn có nhiệt độ thấp cực hạn hơn cả Bắc Cực.


    Thông tin chi tiết:

    • Vị trí địa lý: Bắc Á-Âu
    • Nhiệt độ trung bình năm: -6,32 độ C
    • Nhiệt độ thấp nhất kỷ lục: -67,7 độ C (Siberia, 1933)
    Nga
    Nga
    Nga
    Nga
  3. Với địa lý nằm giữa Nga và Trung Quốc, được bao phủ hoàn toàn bởi cao nguyên, Mông Cổ cũng nằm trong top quốc gia lạnh nhất thế giới. Mặc dù chúng ta vẫn thường thấy hình ảnh một đất nước Mông Cổ với những thảo nguyên xanh tươi, nhưng khí hậu tại Mông Cổ rất đa dạng và có sự khác biệt lớn giữa các vùng do Mông Cổ là quốc gia có diện tích lớn thứ 19 thế giới.


    Vào mùa hè, thời tiết Mông Cổ tương đối nóng. Một số vùng phía Nam còn có sa mạc. Tuy nhiên đến mùa đông, trên các vùng núi và cao nguyên, thời tiết hạ xuống rất sâu. Đặc biệt vào ban đêm, nhiệt độ có thể chênh lệch rất lớn so với ban ngày, ngay cả ở những vùng sa mạc. Thời tiết của Mông Cổ khắc nghiệt thậm chí hơn cả Nga, dù không lạnh bằng. Bởi ở Mông Cổ là những cao nguyên rộng lớn, khiến cho những đợt gió lạnh trở nên rất đáng sợ. Chênh lệch nhiệt độ ngày-đêm cũng là một yếu tố nhiệt độ cực đoan khác. Nhiệt độ vào tháng 1 - tháng lạnh nhất của Mông Cổ là khoảng -30 độ C và ban đêm có thể xuống đến -40 độ C.


    Với thời tiết lạnh và khắc nghiệt như vậy, dân cư Mông Cổ tương đối thưa thớt. Người Mông Cổ thường giữ ấm bằng áo, mũ lông thú - một hình ảnh thường thấy trên phim ảnh về người Mông Cổ xưa.


    Thông tin chi tiết:

    • Vị trí địa lý: Đông Bắc Á
    • Nhiệt độ trung bình năm: -0.5 độ C
    • Nhiệt độ thấp nhất kỷ lục: -40 độ C (Ulaanbaatar)
    Mông Cổ
    Mông Cổ
    Mông Cổ
    Mông Cổ
  4. Top 4

    Na Uy

    Na Uy là quốc gia nằm ở Bắc Âu - những nước có khí hậu lạnh nhất Châu Âu. Trong các nước Bắc Âu, Na Uy là quốc gia lạnh nhất, với nhiệt độ trung bình năm là 0,75 độ C. Trong những nước lạnh nhất thế giới, Na Uy đã bắt đầu ấm hơn, với nhiệt độ trung bình năm cao hơn 0,75 độ C nhờ vào những tháng mùa hè ấm áp, tuy nhiên nhiệt độ nơi lạnh nhất có thể lên đến -50 độ C. Điều này xảy ra do Na Uy có nhiều vùng núi tuyết, sông băng. Nhiệt độ những vùng này có thể rất thấp vào mùa đông lạnh giá.


    Một điều đặc biệt ở Na Uy là vào mùa hè, sẽ có hiện tượng "đêm trắng": trời sáng suốt 24h. Điều này xảy ra bởi Na Uy nằm ở vòng bắc cực.


    Thông tin chi tiết:

    • Vị trí địa lý: Bắc Âu
    • Nhiệt độ trung bình năm: 0.75 độ C
    • Nhiệt độ thấp kỷ lục: -51 độ C (Finnmark)
    Na Uy
    Na Uy
    Na Uy
    Na Uy
  5. Nằm ở vùng trung á, Kyrgyzstan có diện tích 80% là núi tuyết Tian Shan. Vì vậy, Kyrgyzstan còn được gọi là "Thụy Sĩ vùng Trung Á". Với độ cao lên đến 24.400 feet, nhừng đỉnh núi Kyrgyzstan luôn được coi như những nơi lạnh nhất Trung Á, với nhiệt độ xuống tới -30 độ C. Những vùng núi tuyết này cũng là địa điểm tuyệt vời để tổ chức các môn thể thao mạo hiểm như trượt tuyết, leo núi...


    Thông tin chi tiết:

    • Vị trí địa lý: Trung Á
    • Nhiệt độ trung bình năm: 1.09 độ C
    • Nhiệt độ thấp kỷ lục: -30 độ C (mountain valleys)
    Kyrgyzstan
    Kyrgyzstan
    Kyrgyzstan
    Kyrgyzstan
  6. Nằm ở Bắc Âu, Phần Lan cũng nằm trong top quốc gia lạnh nhất thế giới. Khí hậu, địa lý Phần Lan tương đối giống với Na Uy, tuy nhiên nếu Na Uy nổi tiếng với những dòng sông băng thì Phần Lan nổi tiếng với những hồ nước. Vào mùa đông, nhiệt độ trung bình là -20 độ C, có nơi xuống tới -50 độ C. Tuy nhiên bù lại, mùa hè ở Phần Lan tương đối ấm áp, thậm chí có những đợt còn nóng, với nhiệt độ trung bình là 25 độ C.


    Thông tin chi tiết:

    • Vị trí địa lý: Bắc Âu
    • Nhiệt độ trung bình năm: 1.35 độ C
    • Nhiệt độ thấp kỷ lục: -51.5 độ C (Kittilä, 1999)
    Phần Lan
    Phần Lan
    Phần Lan
    Phần Lan
  7. Top 7

    Iceland

    Iceland có nghĩa là "vùng đất băng", là một quốc đảo nằm ở Tây Bắc Âu. Nằm trên vùng đất băng tuyết đúng với tên gọi của nó, ngỡ tưởng Iceland sẽ rất rất lạnh nhưng Iceland lại nằm trên vành đai núi lửa Đại Tây Dương nên có nguồn địa nhiệt khổng lồ, với những núi lửa và suối nước nóng.


    Bởi vậy, Iceland lại có khí hậu dễ chịu hơn khá nhiều so với các quốc gia Bắc Âu khác như Phần Lan, Na Uy, Thụy Điển... Và cũng vì lý do đó, Iceland còn được gọi với một cái tên khá mỹ miều: "vùng đất lửa và băng".


    Thông tin chi tiết:

    • Vị trí địa lý: Bắc Âu
    • Nhiệt độ trung bình năm: 1.35 độ C
    • Nhiệt độ thấp kỷ lục: -38 độ C (Grímsstaðir, 1918)
    Iceland
    Iceland
    Iceland
    Iceland
  8. Thụy Điển là quốc gia Bắc Âu khác nằm trong top quốc gia lạnh nhất thế giới, với nhiệt độ trung bình năm là 1,55 độ C, theo thống kê của World Bank. Nằm giữa Phần Lan và Na Uy, Thụy Điển có diện tích trải dài theo chiều dọc, phần lớnd dất nước là đồng bằng, cao nguyên và đồi. Điều này khiến khí hậu Thụy Điển phân hóa khá rõ rệt. Ở những vùng núi cao cực Bắc có thể rất lạnh nhưng đồng bằng cực Nam có thể ấp áp.


    Nhiệt độ thấp kỷ lục của Thụy Điển ghi được là -63,4 độ C, thấp hơn nhiều so với những quốc gia Bắc Âu khác, thậm chí thấp hơn cả Canada, chỉ thua mỗi Siberia của Nga. Tuy nhiên nhiệt độ trung bình năm của Thụy Điển lại là 1,55 độ C, khiến cho Thụy Điển chỉ xếp thứ 8 trong danh sách này.


    Thông tin chi tiết:

    • Vị trí địa lý: Bắc Âu
    • Nhiệt độ trung bình năm: 1.55 độ C
    • Nhiệt độ thấp kỷ lục: -63.4 độ C (Lappland, 1941)
    Thụy Điển
    Thụy Điển
    Thụy Điển
    Thụy Điển
  9. Một quốc gia khác ở Trung Á cũng có khí hậu lạnh giá, đó là Tajikistan. Tajikistan nằm giáp ranh Kyrgyzstan - quốc gia lạnh nhất Trung Á, và từng là một phần của Liên Xô, trước khi Liên Xô tan rã. Với vị trí địa lý như vậy, Tajikistan có địa lý gần tương đồng với Kyrgyzstan và có nhiệt độ thường rất thấp, có thể xuống đến -20 độ C.


    Thông tin chi tiết:

    • Vị trí địa lý: Trung Á
    • Nhiệt độ trung bình năm: 3.03 độ C
    • Nhiệt độ thấp kỷ lục: -20 độ C (Pamirs)
    Tajikistan
    Tajikistan
    Tajikistan
    Tajikistan
  10. Và xếp cuối cùng trong top quốc gia lạnh nhất thế giới, đó là một nước ở Đông Á: Triều Tiên. Nếu như chúng ta thường thấy hình ảnh đất nước Hàn Quốc lạnh giá trên phim ảnh, thì Triều Tiên - vốn từng là một quốc gia thống nhất với Hàn Quốc còn lạnh hơn do nằm ở phía Bắc. Với vị trí địa lý nằm về vùng phía Bắc của Đông Á, giáp ranh với miền Bắc Trung Quốc và Nga, Triều Tiên có khí hậu vô cùng lạnh giá.


    Mặc dù điểm cực Bắc vẫn thấp hơn Trung Quốc, Nhật Bản nhưng điểm cực Nam của Triều Tiên lại cao hơn hai quốc gia láng giềng, khiến cho nhiệt độ trung bình năm của Triều Tiên thấp hơn hẳn và ít phân hóa về khí hậu hơn. Nhiệt độ trung bình năm của Triều Tiên là 4,86 độ C, thấp hơn Trung Quốc (6,95 độ C), Nhật Bản (11,15 độ C), Hàn Quốc (11,5 độ C). Thậm chí Triều Tiên còn có nhiệt độ trung bình năm thấp hơn nhiều nước khác ở Châu Mỹ, Châu Âu có khí hậu lạnh giá như Đan Mạch (7,5 độ C), Ba Lan (7,85 độ C), Anh (8,45 độ C), Đức (8,5 độ C), Hoa Kỳ (8,55 độ C)...


    Thông tin chi tiết:

    • Vị trí địa lý: Đông Á
    • Nhiệt độ trung bình năm: 4.86 độ C
    • Nhiệt độ thấp kỷ lục: -17 độ C (Pyongyang)
    Triều Tiên
    Triều Tiên
    Triều Tiên
    Triều Tiên



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy