Top 10 Quốc gia xuất khẩu dầu mỏ nhiều nhất thế giới

Hằng Hoàng 4829 0 Báo lỗi

Các quốc gia sản xuất dầu lớn nhất thế giới đóng một vai trò quan trọng trên trường thế giới. Bất chấp động lực quốc tế ngày càng gia tăng đằng sau các chính ... xem thêm...

  1. Top 1

    Iran

    Iran là thành viên sáng lập của Opec, chiếm khoảng 3,7% sản lượng dầu toàn cầu vào năm 2019, với tổng sản lượng quốc gia đạt hơn 3,5 triệu thùng / ngày. Mặc dù nắm giữ gần 10% trữ lượng dầu quốc tế được biết đến, nhưng các biện pháp trừng phạt kinh tế nghiêm ngặt được áp đặt để phản ứng với chương trình vũ khí hạt nhân đã ngăn nước này tối đa hóa tiềm năng thương mại từ nguồn dầu mỏ của mình.


    Trữ lượng dầu mỏ (và khí đốt) khổng lồ của Iran được kiểm soát bởi Công ty Dầu mỏ Quốc gia Iran thuộc sở hữu nhà nước, có trụ sở chính tại thủ đô Tehran. Iran là một trong bốn quốc gia duy nhất trên thế giới kiểm soát hơn 150 tỷ thùng dầu. Sản xuất trung bình 2 thùng mỗi ngày nó cũng là một trong những nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới.


    Mặc dù sản lượng dầu ở Iran tăng vọt 30,4% từ năm 2012 đến năm 2017, nhưng xu hướng đó có thể sẽ không tiếp tục. Các lệnh trừng phạt mới được áp đặt của Hoa Kỳ hạn chế 5 quốc gia trước đây được miễn trừ - Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ - mua dầu từ Iran để cắt giảm tài chính cho Tehran và hạn chế tham vọng của nước này,


    Sản lượng xuất khẩu: 2.546.000 thùng/ngày.

    Iran  đứng thứ 10 thế giới về xuất khẩu dầu mỏ
    Iran đứng thứ 10 thế giới về xuất khẩu dầu mỏ
    Sản xuất dầu ở Iran

  2. Top 2

    Kuwait

    Với quy mô nhỏ, thật ấn tượng khi Kuwait nằm trong danh sách các nhà xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới. Đất nước này nằm ở bán đảo Ả Rập và có diện tích tương đương Connecticut. Nằm giữa Ả Rập Xê-út, Iraq và Vịnh Ba Tư, Kuwait là một trong những quốc gia sản xuất dầu lớn nhất thế giới, mặc dù quy mô nhỏ. Vào năm 2019, nó chỉ bơm dưới ba triệu thùng / ngày, khoảng 3% tổng số toàn cầu.


    Công ty Dầu Kuwait thuộc sở hữu nhà nước giám sát hoạt động sản xuất dầu của đất nước, nơi có mỏ dầu Burgan khổng lồ ở phía đông nam, một trong những mỏ dầu lớn nhất thế giới. Kuwait chiếm 4,32% lượng dầu xuất khẩu toàn cầu vào năm 2020, xuất khẩu dầu trị giá 27,6 tỷ USD trong năm đó. Kuwait sản xuất khoảng 2,75 triệu thùng dầu mỗi ngày vào năm 2020, trở thành nhà sản xuất lớn thứ 10 thế giới.


    Dự trữ của nước này lớn thứ sáu trên thế giới. Ngoài ra còn có các mỏ dầu quan trọng ở phía bắc Kuwait, bao gồm các mỏ Raudha Tin và Sabrina. Đây là một trong bảy quốc gia duy nhất trên thế giới có trữ lượng dầu vượt quá 100 tỷ thùng. Ngày nay, Kuwait là một quốc gia độc lập và sản xuất gần 3 triệu thùng dầu mỗi ngày.


    Sản lượng xuất khẩu: 2.610.000 thùng/ngày.

    Kuwait đứng thứ 9 thế giới về xuất khẩu dầu mỏ
    Kuwait đứng thứ 9 thế giới về xuất khẩu dầu mỏ
    Sản xuất dầu ở Kuwait
  3. Top 3

    Brazil

    Brazil là quốc gia Mỹ Latinh duy nhất trong danh sách này và chiếm khoảng 3% sản lượng toàn cầu vào năm 2019 với sản lượng khoảng 2,9 triệu thùng / ngày. Nước này chấm dứt độc quyền nhà nước đối với ngành công nghiệp khai thác và thăm dò (E&P) vào năm 1995, trữ lượng và tốc độ sản xuất dầu đã được chứng minh là đã tăng đều đặn kể từ đó. Công ty do nhà nước hậu thuẫn Petrobras vẫn hoạt động tích cực trong ngành công nghiệp dầu mỏ nội địa của Brazil.

    Phần lớn sản lượng dầu của Brazil tập trung vào các dự án tiền mặn ở lưu vực Santos và Campos, nằm ở phía nam Rio de Janeiro ở Nam Đại Tây Dương. Brazil có trữ lượng dầu đã được chứng minh là 12,8 tỷ thùng, xấp xỉ 0,8% nguồn cung toàn cầu. Dầu thô và dầu tinh chế chiếm gần 9% trong tổng kim ngạch xuất khẩu 219 tỷ USD của Brazil vào năm 2017, và phần lớn được bán cho Trung Quốc và Hoa Kỳ, theo The Observatory of Economic Complexity của MIT Media Lab. Sản lượng khai thác dầu ở Brazil đã tăng 27,5% trong nửa thập kỷ qua, ngay cả khi sản lượng khai thác ở Trung và Nam Mỹ giảm 2,6%.


    Sản lượng xuất khẩu: 2.852.000 thùng/ngày.

    Brazl đứng thứ 8 thế giới về xuất khẩu dầu mỏ
    Brazl đứng thứ 8 thế giới về xuất khẩu dầu mỏ
    Brazl đứng thứ 8 thế giới về xuất khẩu dầu mỏ
    Brazl đứng thứ 8 thế giới về xuất khẩu dầu mỏ
  4. Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã phát triển tầm vóc như một nhà sản xuất dầu toàn cầu trong những năm gần đây và năm 2019 đạt sản lượng khoảng 4 triệu thùng / ngày. Công ty Dầu mỏ Quốc gia Abu Dhabi (Adnoc) thuộc sở hữu nhà nước kiểm soát phần lớn trữ lượng dầu của UAE, mặc dù đối tác thường xuyên với các công ty nước ngoài, khu vực tư nhân trong các hoạt động thượng nguồn. UAE được ước tính có trữ lượng dầu lớn thứ bảy trên thế giới, tổng cộng khoảng 100 tỷ thùng.


    Nền kinh tế nước này đã bớt phụ thuộc vào dầu mỏ như trước đây, mặc dù sản lượng dầu khí vẫn chiếm khoảng 30% GDP. Xuất khẩu dầu mỏ, nhiều trong số đó hướng đến Nhật Bản, chiếm khoảng 25% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của UAE và nước này đã là thành viên của Opec từ năm 1967.


    Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, một quốc gia nhỏ có diện tích xấp xỉ Nam Carolina, đã xuất khẩu lượng dầu trị giá 176 tỷ USD vào năm 2019, chiếm 16,13% lượng dầu xuất khẩu toàn cầu. Mặc dù là nhà xuất khẩu dầu lớn nhất vào năm 2019, nhưng nó đã rơi xuống vị trí thứ sáu vào năm 2020 với 42 tỷ USD doanh thu và 6,57% tổng lượng dầu xuất khẩu. UAE sản xuất 3,78 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2020, chiếm 4% sản lượng toàn cầu.


    Sản lượng xuất khẩu: 2.954.000 thùng/ngày.

    Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống Nhất thứ 7 thế giới về xuất khẩu dầu mỏ
    Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống Nhất thứ 7 thế giới về xuất khẩu dầu mỏ
    Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống Nhất thứ 7 thế giới về xuất khẩu dầu mỏ
  5. Trung Quốc là một trong những nước sản xuất và tiêu thụ năng lượng lớn nhất. Trung Quốc là nền kinh tế lớn duy nhất không suy giảm vào năm 2020, cũng như không chứng kiến bất kỳ sự sụt giảm nào về sản lượng khai thác dầu. Nó vẫn giữ nguyên ở mức 4,86 triệu thùng / ngày. Sản lượng trong năm 2021 được báo cáo là 4,99 triệu thùng / ngày trong khi mức tiêu thụ là 15,27 triệu thùng / ngày.


    Theo EIA , “Sản lượng dầu của Trung Quốc đến từ các mỏ kế thừa đòi hỏi các kỹ thuật thu hồi dầu nâng cao đắt tiền để duy trì sản xuất”. Tỉnh Dầu Đại Khánh, nằm ở đồng bằng Songliao ở đông bắc Trung Quốc, là khu vực sản xuất dầu lớn nhất ở Trung Quốc. Trong những năm gần đây, Trung Quốc và Nga đã tăng cường quan hệ thương mại trong lĩnh vực dầu khí.


    Đầu tháng 2 năm 2022, Công ty Dầu mỏ PJSC Rosneft và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) đã ký một thỏa thuận trong đó Rosneft sẽ cung cấp 100 triệu tấn dầu cho Trung Quốc thông qua Kazakhstan trong 10 năm. Trước đó vào tháng 1 năm 2022, mục tiêu sản xuất của CNOOC Limited đã được đặt ở mức 600-610 mmboe (tương đương triệu thùng dầu). Nước này cũng là nước tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới sau Mỹ, và nhập khẩu phần lớn dầu thô từ nước ngoài, phần lớn từ Ả Rập Xê Út và Nga.


    Sản lượng xuất khẩu: 3.969.000 thùng/ngày.

    Trung Quốc đứng thứ 6 thế giới về xuất khẩu dầu mỏ
    Trung Quốc đứng thứ 6 thế giới về xuất khẩu dầu mỏ
    Trung Quốc đứng thứ 6 thế giới về xuất khẩu dầu mỏ
    Trung Quốc đứng thứ 6 thế giới về xuất khẩu dầu mỏ
  6. Top 6

    Iraq

    Iraq chỉ bơm dưới 4,8 triệu thùng / ngày vào năm 2019, chiếm vị trí thứ năm trong danh sách các quốc gia sản xuất dầu lớn nhất này. Nó là một thành viên sáng lập của Opec. Mặc dù là nơi có nguồn hidrocacbon khổng lồ, nhưng việc phát triển cơ sở hạ tầng dầu mỏ của đất nước đã bị cản trở trong những năm gần đây do các lệnh trừng phạt kinh tế, xung đột quân sự và biến động chính trị, làm tổn hại đến khả năng tạo thu nhập quốc gia từ xuất khẩu của nước này.


    Iraq cũng phải đối mặt với thách thức phụ thuộc quá nhiều vào nguồn thu từ dầu mỏ, vốn chiếm khoảng 91% doanh thu của chính phủ trong năm 2018. Phần lớn sản lượng dầu của đất nước diễn ra trên các mỏ dầu khổng lồ ở miền nam đất nước, bao gồm cả mỏ Romania và Gharafa, mặc dù mỏ Kirkuk là khu vực sản xuất quan trọng ở phía bắc đất nước.


    Iraq là nước xuất khẩu dầu lớn thứ hai thế giới vào năm 2016 nhưng chỉ đứng ở vị trí thứ năm vào năm 2020, với doanh thu 45,2 tỷ USD và xuất khẩu 7,06% tổng lượng dầu xuất khẩu trong năm đó. Đây là nhà sản xuất lớn thứ hai trong OPEC sau Saudi Arabia. Iraq có trữ lượng dầu lớn thứ năm trên thế giới, nhưng theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ, phần lớn trữ lượng đã được khai thác hoặc đang được phát triển.


    Sản lượng xuất khẩu: 4.260.000 thùng/ngày.

    Iraq đứng thứ 5 thế giới về xuất khẩu dầu mỏ
    Iraq đứng thứ 5 thế giới về xuất khẩu dầu mỏ
    Iraq đứng thứ 5 thế giới về xuất khẩu dầu mỏ
    Iraq đứng thứ 5 thế giới về xuất khẩu dầu mỏ
  7. Top 7

    Canada

    Canada là nơi có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú và đa dạng. Nước này có trữ lượng dầu đã được chứng minh lớn thứ ba trên toàn cầu, sau Ả Rập Xê-út và Venezuela. Đây là thành viên duy nhất không thuộc OPEC trong 5 nước hàng đầu. Người ta ước tính rằng các bãi cát dầu ở Alberta chứa trữ lượng dầu thô lớn nhất ở Canada.


    Phần lớn dầu của Canada - khoảng 97% - được chứa trong các bãi cát dầu ở tỉnh Alberta, miền tây nước này. Sau Venezuela và Ả Rập Saudi, Canada có trữ lượng dầu lớn thứ ba thế giới. Canada sản xuất 5,35 triệu thùng / ngày trong năm 2018, tiếp theo là 5,48 triệu thùng / ngày và 5,23 triệu thùng / ngày vào năm 2019 và 2020. Trong năm 2021, Canada sản xuất 5,56 triệu thùng / ngày dầu và sản lượng dự kiến sẽ tăng lên 5,85 triệu thùng / ngày vào năm 2022.


    Mức tiêu thụ của Canada ít hơn sản lượng của nước này; nó tiêu thụ 2,27 triệu thùng / ngày vào năm 2021. Mỹ là điểm đến chính cho xuất khẩu dầu của Canada. Dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ kết hợp chiếm 89% tổng giá trị nhập khẩu năng lượng của Hoa Kỳ từ Canada vào năm 2020 . Khoảng 400.000 việc làm được hỗ trợ bởi lĩnh vực dầu khí tự nhiên trên khắp Canada.


    Sản lượng xuất khẩu: 4.656.000 thùng/ngày.

    Canada đứng thứ 4 thế giới về xuất khẩu dầu mỏ
    Canada đứng thứ 4 thế giới về xuất khẩu dầu mỏ
    Canada đứng thứ 4 thế giới về xuất khẩu dầu mỏ
    Canada đứng thứ 4 thế giới về xuất khẩu dầu mỏ
  8. Ả Rập Xê-út, tên chính thức là Vương quốc Ả Rập Xê-út, có 17% trữ lượng dầu thô đã được chứng minh của thế giới, lớn thứ hai trên thế giới. Saudi Arabia là thành viên sáng lập của OPEC và đóng góp 22,4% thị phần hiện tại . Nó gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới năm 2005 để tiếp cận thị trường toàn cầu, tạo việc làm và khuyến khích đầu tư nước ngoài. Khoảng 50% GDP và 70% thu nhập xuất khẩu của Ả Rập Xê Út được điều chỉnh bởi lĩnh vực dầu khí.


    Quốc gia này là nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới và là nhà lãnh đạo trên thực tế của nhóm Opec. Đây cũng là nơi có mỏ dầu Ghawar, ở phía đông đất nước, là mỏ dầu thông thường lớn nhất thế giới và chiếm tỷ trọng lớn trong sản lượng dầu thô của Ả Rập Xê Út. Năm 2020, Ả Rập Xê Út giảm sản lượng để tái cân bằng thị trường dầu mỏ toàn cầu theo quyết định của OPEC.


    Trong các năm 2018, 2019 và 2020, quốc gia này đã sản xuất 12,11, 11,47 và 10,85 triệu thùng / ngày xăng dầu và các chất lỏng khác. Theo EIA, Ả Rập Xê Út đã tăng sản lượng kể từ tháng 2 năm 2021 và đến tháng 10, ước tính đạt 9,8 triệu thùng / ngày. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), tổng sản lượng dầu của Saudi Arabia là 12 triệu thùng / ngày vào tháng 1 năm 2022. Aramco đặt trụ sở tại Saudi Arabia là một trong những công ty có giá trị nhất trên thế giới.


    Sản lượng xuất khẩu: 10.225.000 thùng/ngày.

    Ả Rập Xê-út đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu dầu mỏ
    Ả Rập Xê-út đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu dầu mỏ
    Ả Rập Xê-út
    Ả Rập Xê-út
  9. Nga là nhà sản xuất dầu lớn thứ ba trên thế giới sau Hoa Kỳ. Tổng sản lượng dầu của Nga là 11,3 triệu thùng / ngày vào tháng 1 năm 2022, theo IEA. Giống như Ả Rập Xê-út, quốc gia này là một nhà xuất khẩu dầu đáng kể sang các thị trường toàn cầu. Nga đã và đang tích cực phối hợp sản xuất dầu với OPEC và các nhà sản xuất khác ngoài OPEC, được gọi chung là thỏa thuận OPEC +. Khoảng 60% lượng dầu xuất khẩu của Nga là sang Châu Âu của OECD.


    Trung Quốc là khách hàng mua dầu lớn nhất của Nga (20% xuất khẩu của Nga) - đạt trung bình 1,6 triệu thùng / ngày dầu thô vào năm 2021, chia đều cho các tuyến đường ống và đường biển. Hầu hết hàng xuất khẩu của Nga được gửi đến Trung Quốc, cũng như các thị trường quan trọng của châu Âu bao gồm Hà Lan và Đức. Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine, Mỹ đã ra lệnh cấm nhập khẩu dầu thô của Nga và một số sản phẩm dầu mỏ, khí đốt tự nhiên hóa lỏng và than đá.


    Năm 2021, Mỹ nhập khẩu gần 700.000 thùng dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ tinh chế từ Nga mỗi ngày. Sản lượng dầu của nước này chủ yếu được kiểm soát bởi các công ty trong nước như Rosneft, Lukoil, Gazprom và Tatneft. Dầu mỏ là một phần không thể thiếu của nền kinh tế Nga. Nga cũng là nơi có trữ lượng khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới , và cùng với Mỹ, thống trị sản xuất tài nguyên này trên toàn cầu.


    Sản lượng xuất khẩu: 11.300.000 thùng/ngày.

    Liên Bang Nga xuất khẩu dầu mỏ nhiều thứ hai  thế giới
    Liên Bang Nga xuất khẩu dầu mỏ nhiều thứ hai thế giới
    Liên Bang Nga xuất khẩu dầu mỏ nhiều thứ hai thế giới sau Mỹ
    Liên Bang Nga xuất khẩu dầu mỏ nhiều thứ hai thế giới sau Mỹ
  10. Top 10

    Mỹ

    Là nền kinh tế lớn nhất thế giới, Mỹ cũng là nước sản xuất dầu lớn nhất. Sản lượng dầu thô của Mỹ đã vượt quá sản lượng của Saudi Arabia trong năm 2018 sau hơn hai thập kỷ và duy trì vị trí dẫn đầu kể từ đó. Dầu thô được sản xuất ở 32 tiểu bang của Hoa Kỳ và ở các vùng nước ven biển. Tuy nhiên, gần 71% tổng sản lượng dầu thô của Hoa Kỳ đến từ 5 bang: Texas, North Dakota, New Mexico, Oklahoma và Colorado. Ngành công nghiệp dầu mỏ và khí đốt tự nhiên của Mỹ hỗ trợ 10,3 triệu việc làm tại nước này và đóng góp gần 8% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).


    Năm 2018, Mỹ đã vượt qua Nga và Ả Rập Xê-út để trở thành nhà sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới, bất chấp thực tế là một số quốc gia có tổng trữ lượng dầu lớn hơn. Các nhà sản xuất dầu chính ở Hoa Kỳ là Texas, các cơ sở ngoài khơi thuộc sở hữu liên bang, New Mexico và North Dakota. Alaska, Colorado, Wyoming và California cũng là những nước đóng góp chính. Ngoài là nước sản xuất dầu hàng đầu thế giới, Mỹ còn là nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới. Do đó, Hoa Kỳ nhập khẩu thêm dầu từ một số các nước sản xuất dầu mỏ.


    Dữ liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) chỉ ra rằng tổng sản lượng xăng dầu ở Mỹ đạt trung bình khoảng 18,87 triệu thùng / ngày trong khi mức tiêu thụ trung bình khoảng 19,78 triệu thùng / ngày vào năm 2021. Sự khác biệt giữa tiêu thụ và sản xuất là do nhập khẩu. Năm quốc gia có tổng nhập khẩu xăng dầu hàng đầu của Mỹ trong năm 2021 là Canada, Mexico, Nga, Ả Rập Xê-út và Colombia.


    Sản lượng xuất khẩu: 11.567.000 thùng/ngày

    Hoa Kỳ đứng đầu thế giới về xuất khẩu dầu mỏ
    Hoa Kỳ đứng đầu thế giới về xuất khẩu dầu mỏ
    Hoa Kỳ là cường quốc xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới
    Hoa Kỳ là cường quốc xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy