Top 3 Sàn chứng khoán lớn nhất ở Việt Nam

Thanh Mai Nguyễn 53221 0 Báo lỗi

Một sàn giao dịch chứng khoán là thành phần quan trọng nhất của một thị trường chứng khoán. Hiện nay song song tồn tại với sàn của Sở Giao dịch chứng khoán ... xem thêm...

  1. Sàn HOSE (HSX) là tên viết tắt của Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (Ho Chi Minh Stock Exchange), được thành lập vào tháng 7/2000, là sàn giao dịch chứng khoán được cấp phép hoạt động bởi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Vì thế, nhà đầu tư giao dịch trên sàn HOSE hoàn toàn hợp pháp và được đảm bảo quyền lợi trong trường hợp xảy ra tranh chấp, hoặc có xảy ra trục trặc trong quá trình giao dịch.


    Việc giao dịch được thực hiện từ thứ 2 - đến thứ 6 hàng tuần:

    • Đợt 1: Từ 9h00 - 9h15 là giao dịch khớp lệnh định kỳ xác định giá mở cửa (ATO)
    • Đợt 2: Từ 9h15 - 11h30 là giao dịch khớp lệnh liên tục đợt 1
    • Nghỉ giữa giờ từ 11h30 - 13h
    • Đợt 3: Từ 13h - 14h30 là giao dịch khớp lệnh liên tục đợt 2
    • Đợt 4: Từ 14h30 - 14h45 là giao dịch khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa (ATC)

    Giao dịch thỏa thuận: 9h - 11h30, 13h - 15h (Cổ phiếu + trái phiếu) HOSE (hay HSX) chiếm tỷ trọng vốn hóa thị trường lớn nhất Việt Nam (90%), quy tụ nhiều Bluechip niêm yết. Điều kiện để được niêm yết trên HOSE chặt chẽ hơn so với sàn HNX.


    Hiện nay, sàn HOSE được coi là sàn chứng khoán lớn nhất Việt Nam vì đa phần các công ty và doanh nghiệp lớn đều niêm yết trên sàn này. Cũng vì là nơi niêm yết các công ty có vốn hóa lớn, nên sàn HOSE có giá trị và khối lượng giao dịch lớn nhất trên thị trường chứng khoán. Tính từ đầu năm tới nay, với số lượng tham gia “cực khủng” của các nhà đầu tư mới, hay còn gọi là F0, thanh khoản của thị trường chứng khoán, cũng như là sàn HOSE được tăng nhanh đáng kể. Cụ thể, tính trong tháng 8/2021, giá trị giao dịch bình quân trên sàn HOSE đạt 23.173 tỷ đồng, chiếm 62% so với thị trường chung.

    Cũng tính đến hết tháng 8/2021, trên sàn HOSE đã có có 469 mã chứng khoán, trong đó bao gồm: 385 mã cổ phiếu, 02 mã chứng chỉ quỹ đóng, 07 mã chứng chỉ quỹ ETF, 53 mã chứng quyền có bảo đảm và 22 mã trái phiếu. Trong đó, có 37 doanh nghiệp có vốn hóa trên 1 tỷ USD, có thể kể đến như: Tập đoàn Vingroup (VIC), Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VCB), Công ty cổ phần Vinhomes (VHM)...Hose là tên viết tắt của từ Hochiminh Stock Exchange dịch là Sở giao dịch Chứng Khoán Tp.Hồ Chí Minh. Vào năm 1998 thị trường chứng khoán tại Việt Nam đã thành lập ra giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh.


    Chức năng của Sở giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh giống như một thị trường thứ cấp cho một số phát hành trái phiếu hiện hữu. Cơ chế giao dịch của hệ thống đặt – khớp lệnh tự động với 300.000 lệnh mỗi ngày. Việc thanh toán của sở giao dịch được thực hiện qua ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam.


    THÔNG TIN LIÊN HỆ:
    Trụ sở chính : 16 Võ Văn Kiệt quận 1 TP.HCM.
    Điện thoại:
    (028) 3821 7713 hoặc 3821 7712
    Fax:
    (84.28) 3821 7452
    Email:
    hotline@hsx.vn

    Website: http://hsx.vn/

    Gọi điện
    Sàn giao dịch chứng khoán Hose
    Sàn giao dịch chứng khoán Hose
    Sàn giao dịch chứng khoán Hose
    Sàn giao dịch chứng khoán Hose

  2. Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội tên viết tắt là Hanoi Stock Exchange (HNX). Tiền thân là Trung Tâm Giao dịch Chứng Khoán Hà Nội, được thành lập theo Quyết định số 127/1998/QĐ-TTg ngày 11/7/1998 của Thủ tướng Chính phủ, được chính thức đi vào hoạt động từ năm 2005 với các hoạt động chính là tổ chức thị trường giao dịch chứng khoán niêm yết, đấu giá cổ phần và đấu thầu trái phiếu. Ngày 2/1/2009, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định số 01/2009/QĐ-TTg chuyển đổi trung tâm giao dịch Chứng khoán Hà Nội, thành Sở Giao Dịch Chứng Khoán Hà Nội.


    Các chức năng cụ thể mà sàn HNX mang lại:

    • Huy động và đóng góp vốn: Nơi thực hiện các giao dịch mua cổ phiếu, cổ phần doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp huy động vốn hiệu quả phục vụ sản xuất, kinh doanh. Số tiền nhàn rỗi được huy động thúc đẩy kinh tế thị trường phát triển.
    • Mang lại cơ hội đầu tư: Thay vì gửi tiết kiệm ngân hàng, mua vàng hay bất động sản… Nhà đầu tư có thể đầu tư cổ phiếu sàn HNX để sinh lời, tạo thu nhập thụ động hiệu quả.
    • Tái phân phối cổ phần: Công ty đại chúng niêm yết cổ phiếu trên sàn HNX, tất cả mọi người đều có quyền mua và trở thành cổ đông. Cơ hội giúp nhà đầu tư được phân chia lợi nhuận, cổ tức, giảm bất bình trong thu nhập hiện nay.
    • Sàn chứng khoán HNX lớn là thước đo của nền kinh tế: Cổ phiếu được niêm yết trên sàn HNX sẽ được thị trường định giá. Nền kinh tế được đo lường, đánh giá mức độ ổn định thông qua sự tăng – giảm hay ổn định của giá cổ phiếu.
    • Cấp vốn cho các dự án: Các dự án thiếu vốn có thể huy động bằng cách bán chứng khoán (khế ước nợ). Nguồn vốn được sử dụng đầu tư, phát triển dự án giúp tăng giá chứng khoán tạo ra lợi nhuận cho người chơi.


    Thời gian làm việc của sở giao dịch là từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần: Sáng: 9h45 -12h30, chiều: 14h00 – 17h00.

    Phương thức giao dịch của sàn giao dịch chứng khoán này là khớp lệnh tiên tục và thỏa thuận.


    THÔNG TIN LIÊN HỆ:
    Trụ sở chính: 2 Phan Chu Trinh, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
    Điện thoại: (024) 39412626 - (024) 39360750
    Email: hnx@hnx.vn
    Website: https://www.hnx.vn/
    Fanpage: https://www.facebook.com/HanoiStockExchange2005/

    Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội tên viết tắt là Hanoi Stock Exchange (HNX) khai xuân phiên giao dịch trong năm mới
    Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội tên viết tắt là Hanoi Stock Exchange (HNX) khai xuân phiên giao dịch trong năm mới
    Trụ sở chính: 2 Phan Chu Trinh, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
    Trụ sở chính: 2 Phan Chu Trinh, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  3. Sàn chứng khoán UpCom là nơi giao dịch chứng khoán của công ty đại chúng chưa được niêm yết. Sàn UpCoM được tổ chức tại Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội.

    UpCoM là sàn chứng khoán được giám sát, quản lý rõ ràng góp phần hạn chế phần nào rủi ro, bảo vệ quyền lợi của Nhà đầu tư (NDT). Thông qua sàn UPCoM, NĐT có thể tìm kiếm thông tin về doanh nghiệp qua hệ thống công bố thông tin của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội. Việc giao dịch tập trung cổ phiếu qua hệ thống giao dịch của HNX cũng được thực hiện dễ dàng và an toàn hơn cho cả người mua và người bán.


    Hiện nay, có 2 tiêu chí chính để các đăng ký giao dịch trên trên sàn chứng khoán Upcom:

    • Công ty đăng ký bắt buộc phải là công ty đại chúng và chắc chắn chưa được niêm yết tại HOSE và HNX.
    • Các loại chứng khoán phải đăng ký lưu ký tại tâm lưu ký (VSD).

    Việc đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán UPCoM sẽ thuận lợi hơn đối với các công ty trong việc niêm yết lên sàn chứng khoán HNX hoặc HOSE sau này. Giúp tăng khả năng tiếp cận cho các NĐT

    Một số hạn chế khi gia dịch tại sản này:

    • Sàn Upcom có tính minh bạch và tiêu chuẩn thấp hơn so với HNX và HOSE.
    • Biên độ dao động lớn ± 15% (sàn HOSE: ± 7%; sàn HNX: ± 10%) do đó phù hợp với đầu cơ hơn.
    • Tính thanh khoản thấp.
    • Vì tính rủi ro cao hơn, nên có nhiều hạn chế, tuy nhiên cũng chính vì rủi ro cao hơn nên nhiều doanh nghiệp sẽ định giá ở mức giá thấp hơn.

    THÔNG TIN LIÊN HỆ:

    Trụ sở chính: 2 Phan Chu Trinh, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội

    Điện thoại: (024) 39412626 - (024) 39360750


    Sàn chứng khoán UpCom
    Sàn chứng khoán UpCom
    Sàn chứng khoán UpCom
    Sàn chứng khoán UpCom




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy