Top 9 Siêu công nghệ được kỳ vọng nhất trong thế kỷ 22

Thu Trang 681 0 Báo lỗi

Với tốc độ phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ hiện nay, rất khó để có thể biết được những công nghệ kỳ diệu nào sẽ xuất hiện trong tương lai. Một số ... xem thêm...

  1. Thực tế ảo (VR) là trải nghiệm được mô phỏng có thể giống hoặc khác với thế giới thực. Các ứng dụng của thực tế ảo có thể bao gồm mục đích giải trí (tức là chơi game) và mục đích giáo dục. Các loại công nghệ phong cách thực tế ảo khác biệt bao gồm thực tế tăng cường và thực tế hỗn hợp. Các hệ thống thực tế ảo tiêu chuẩn hiện nay sử dụng tai nghe thực tế ảo hoặc môi trường đa chiều để có thể tạo ra hình ảnh, âm thanh thực tế và các cảm giác khác mô phỏng sự hiện diện vật lý của người dùng trong môi trường ảo.


    Vào thế kỷ 22, những thiết bị thực tế ảo (VR) như Oculus Rift sẽ trở thành những món đồ cổ bởi công nghệ tái tạo hình ảnh ngay trong não người ngày càng được hoàn thiện. Những trải nghiệm thực tế ảo này được truyền tải đến người dùng thông qua cả 6 giác quan, khiến họ không thể phân biệt được đâu là thật, đâu là ảo. Bằng cách sử dụng nanobots - robot siêu nhỏ, có khả năng thâm nhập và điều khiển các bộ phận ở cấp độ phân tử, các nhà khoa học sẽ tiến hành tác động vào não, vốn là trung tâm điều khiển khả năng nhận thức. môi trường xung quanh, từ màu sắc, hương vị đến hình dạng.

    Siêu thực tế ảo
    Siêu thực tế ảo
    Siêu thực tế ảo
    Siêu thực tế ảo

  2. Sương mù tiện ích là một thuật ngữ được đề xuất bởi Tiến sĩ John Storrs Hall để mô tả một tập hợp giả định gồm các robot nhỏ cùng nhau thực hiện một chức năng nhất định. Một tập hợp các thiết bị công nghệ nano liên kết với nhau thành một mạng lưới phức tạp trong không khí, có thể hoạt động cùng nhau để tác động lực theo bất kỳ hướng nào hoặc truyền thông tin giữa nhau. Điều này sẽ cho phép người dùng kiểm soát gần như hoàn toàn môi trường của họ.


    Với các nanobots được liên kết trong không khí, "sương mù tiện ích" có hình dạng giống như những đám mây mỏng có khả năng thay đổi hình dạng để bao bọc, thậm chí di chuyển các vật thể hữu hình. J. Storrs Hall - tác giả của ý tưởng hy vọng công nghệ của anh trong tương lai sẽ sớm được ứng dụng vào thực tế. Công nghệ nano dựa trên khái niệm về những con rô bốt siêu nhỏ, có khả năng tự tái tạo. Utility Fog là một phần mở rộng rất đơn giản của ý tưởng: Giả sử, thay vì xây dựng vật thể bạn muốn từng nguyên tử, những con robot nhỏ bé đã liên kết các cánh tay của chúng với nhau để tạo thành một khối rắn có hình dạng như vật thể bạn muốn.

    Sương mù tiện ích
    Sương mù tiện ích
    Sương mù tiện ích
    Sương mù tiện ích
  3. Khi nhân loại phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng của biến đổi khí hậu, việc sử dụng các nguồn năng lượng sạch, bền vững sẽ được các quốc gia coi trọng. Từ những năm 1960, ý tưởng về vệ tinh có khả năng truyền năng lượng mặt trời đến trái đất từ không gian đã xuất hiện. Với dự án tiên phong - hệ thống SSSP bao gồm các vệ tinh của Nhật Bản bay dài 36.000 km quanh đường xích đạo tạo ra 1 gigawatt, đủ cung cấp năng lượng cho nửa triệu gia đình.


    Hệ thống năng lượng mặt trời trên không gian liên quan đến một vệ tinh năng lượng mặt trời, là một tàu vũ trụ khổng lồ được lắp đặt các tấm pin mặt trời. Những tấm pin mặt trời này sẽ tạo ra điện, sau đó được truyền không dây đến Trái đất thông qua sóng vô tuyến tần số cao. Với nhu cầu năng lượng toàn cầu được dự báo sẽ tăng gần 50% vào năm 2050, năng lượng mặt trời đặt trên không gian có thể là một trong những cách tối ưu nhất để giúp đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong ngành năng lượng thế giới và giải quyết sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu.

    Trạm năng lượng mặt trời ngoài không gian
    Trạm năng lượng mặt trời ngoài không gian
    Trạm năng lượng mặt trời ngoài không gian
    Trạm năng lượng mặt trời ngoài không gian
  4. Nói một cách đơn giản nhất, “số hóa” có nghĩa là việc chuyển đổi thông tin tương tự sang dạng kỹ thuật số. Lịch sử của số hóa có thể được bắt đầu từ sự khởi đầu của thời đại máy tính. Khi khả năng tính toán tăng lên, thì tốc độ và hiệu quả của số hóa cũng tăng theo. Quá trình này đã được thúc đẩy mạnh mẽ với sự xuất hiện của thời đại Internet. Số hóa được sử dụng trong mọi khía cạnh của nỗ lực của con người. Sự tiến hóa cuối cùng của quá trình thú vị này là đỉnh điểm của nó là số hóa cuộc sống con người.


    Những tiến bộ công nghệ đang diễn ra với tốc độ cấp số nhân, các chip xử lý vi mô ngày càng nhỏ hơn và các mạng truyền thông đang phá vỡ các rào cản mới về tốc độ và băng thông. Bộ não, thông qua cách này hay cách khác, có thể được mã hóa ở mức độ phân tử một phần hoặc toàn bộ. Mọi thứ thuộc về một người từ ký ức, thông tin và thậm chí cả tính cách đều được lưu trữ trên máy tính. Các nhà khoa học khẳng định công nghệ số hóa này hoàn toàn có thể thực hiện được trong tương lai không xa. Tuy nhiên, nhiều người vẫn băn khoăn về tính nhân văn cũng như khả năng xuất hiện "thây ma ảo" trên mạng.

    Số hóa sự tồn tại
    Số hóa sự tồn tại
    Số hóa sự tồn tại
    Số hóa sự tồn tại
  5. Dù không hoàn toàn kiểm soát được nhưng con người đang từng bước thay mẹ thiên nhiên điều khiển thời tiết. Để duy trì Thế vận hội Mùa hè 2008 tại Bắc Kinh, chính phủ Trung Quốc đã bắn 1.100 quả tên lửa để kích hoạt các trận mưa lớn trước khi một cơn bão có thể ập đến. Một số nhà khoa học thậm chí còn bắn tia laser tia sét vào đám mây với hy vọng kéo chúng thành từng sợi một cách có kiểm soát.


    Trong tương lai, các kỹ sư thời tiết có thể xây những bức tường lớn hoặc trang trại cối xay gió để ngăn chặn sự hình thành lốc xoáy và giảm thiểu thiệt hại. Và xa hơn nữa, con người sẽ chế tạo ra những cỗ máy thời tiết có khả năng tạo ra bầu không khí được lập trình sẵn với ánh nắng, lượng mưa và hướng gió đã được tính toán trước.

    Điều khiển thời tiết
    Điều khiển thời tiết
    Điều khiển thời tiết
    Điều khiển thời tiết
  6. Lắp ráp phân tử là việc tạo ra các cấu trúc nano và đặc tính vật liệu mong muốn thông qua việc tổ chức các khối xây dựng phân tử được thiết kế thể hiện các tương tác giữa và giữa các phân tử thích hợp, cùng với việc kiểm soát song song các con đường lắp ráp dung dịch, để mang lại kết quả cấu trúc mong muốn. Bởi vì nó cho phép sản xuất dễ dàng các vật liệu với các đặc tính và hiệu suất phù hợp, lĩnh vực tự lắp ráp phân tử là một lĩnh vực bùng nổ được quan tâm trên một loạt các quan điểm phân tử.


    Máy in 3D sẽ không là gì so với công nghệ lắp ráp phân tử. Chuyên gia phân tử K. Eric Drexler trong cuốn sách Engines of Creation, chia sẻ: “Thế giới sẽ bước vào kỷ nguyên “cực giàu” nếu phát triển thành công công nghệ này”. Vật liệu mới và cũ sẽ được hình thành theo những cách không tưởng. Ví dụ, để sản xuất một miếng thịt bò, thay vì chăn nuôi theo cách truyền thống sẽ sử dụng các chất cơ bản như: carbon, hydro và nitơ, sau đó phân loại chúng thành các axit amin và protein, để tạo ra sản phẩm cuối cùng.

    Lắp ráp phân tử
    Lắp ráp phân tử
    Lắp ráp phân tử
    Lắp ráp phân tử
  7. Trong gần như toàn bộ lịch sử loài người, chỉ có năm giác quan tự nhiên được biết đến như một đường dẫn vào não, và ngôn ngữ và cử chỉ là những kênh truyền ra ngoài. Giờ đây, các nhà nghiên cứu đang phá vỡ những ranh giới đó của tâm trí, di chuyển thông tin vào và ra, xuyên không gian và thời gian, thao túng nó và có khả năng nâng cao thông tin. Sức mạnh tính toán và lập trình là thách thức, đồng thời vấn đề là kết nối giữa bộ não và máy tính, và đặc biệt là kết nối đi theo hướng từ máy tính đến bộ não giúp bạn truyền tín hiệu đến đúng nhóm tế bào thần kinh.


    Tiến bộ không ngừng trong công nghệ truyền thông và khoa học thần kinh sẽ giúp nhân loại phát triển khả năng thần giao cách cảm. Con người sẽ kết nối với nhau dễ dàng hơn thông qua quá trình giao tiếp bằng ý thức. Cái tôi cá nhân của mỗi con người sẽ dần biến mất và được thay thế bằng chủ nghĩa tập thể. Năm 2014, một nhóm các nhà nghiên cứu đã thực hiện thành công thí nghiệm giao tiếp tâm trí giữa hai người cách xa nhau hàng nghìn km. Nhiều khả năng, công nghệ này sẽ sớm được áp dụng trong thời gian tới.

    Giao tiếp tâm thức
    Giao tiếp tâm thức
    Giao tiếp tâm thức
    Giao tiếp tâm thức
  8. Sản xuất năng lượng chủ yếu là đốt nhiên liệu hóa thạch chiếm khoảng 3/4 lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu. Không chỉ sản xuất năng lượng là nguyên nhân lớn nhất gây ra biến đổi khí hậu, việc đốt nhiên liệu hóa thạch và sinh khối cũng phải trả giá đắt cho sức khỏe con người: ít nhất năm triệu ca tử vong do ô nhiễm không khí mỗi năm. Do đó, thế giới cần chuyển từ nhiên liệu hóa thạch sang một hỗn hợp năng lượng chiếm ưu thế bởi các nguồn năng lượng carbon thấp - công nghệ tái tạo và năng lượng hạt nhân.


    Đầu năm nay, các nhà vật lý ở Đức đã sử dụng va chạm vi sóng 2 megawatt để đốt nóng khí hydro mật độ thấp ở 80 triệu độ C. Mặc dù nó chỉ kéo dài trong một phần tư giây, nhưng cuộc thử nghiệm đã hứa hẹn sự khởi đầu của công nghệ sản xuất năng lượng mới, được gọi là phản ứng tổng hợp hạt nhân. Đây là phản ứng giúp tạo ra một hạt nhân nặng duy nhất từ hai hạt nhân nhẹ hơn so với các loại khác. Các nhà khoa học cho rằng từ đây có thể khai thác nguồn năng lượng sạch thay thế cho nhiên liệu hóa thạch và các lò phản ứng hạt nhân thông thường.

    Dung hợp năng lượng
    Dung hợp năng lượng
    Dung hợp năng lượng
    Dung hợp năng lượng
  9. Không thể dừng lại ở công nghệ gen, các nhà khoa học trong tương lai sẽ có thể thiết kế và tạo ra các loài mới ngay từ đầu. Các nhà nghiên cứu từ Tổng hợp Genomics và Viện J. Craig Venter đã thành công trong việc tạo ra 473 gen của vi khuẩn nhân tạo, mặc dù nhỏ hơn nhiều so với vi khuẩn trong tự nhiên. Bước đột phá này giúp các nhà sinh vật học khám phá ra những khả năng cổ xưa vẫn tìm kiếm, bao gồm vi khuẩn có thể tiêu thụ nhựa, chất thải độc hại và vi sinh vật có thể hoạt động như thuốc nội. có thể.


    Ngoài ra, một nhóm nghiên cứu gồm các nhà khoa học và robot đã công bố công thức của họ để tạo ra một dạng sống mới gọi là xenobots từ tế bào gốc. Thuật ngữ “xeno” xuất phát từ các tế bào của ếch ( Xenopus laevis ) được sử dụng để tạo ra chúng. Một trong những nhà nghiên cứu đã mô tả sự sáng tạo này là "không phải là một robot truyền thống hay một loài động vật đã biết", mà là một "loại hiện vật mới: một sinh vật sống, có thể lập trình được".

    Thực thể sống nhân tạo
    Thực thể sống nhân tạo
    Thực thể sống nhân tạo
    Thực thể sống nhân tạo



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy