Top 10 Tác hại của mạng xã hội người dùng facebook nên biết

Nguyễn Hana 2439 0 Báo lỗi

Facebook là mạng xã hội lớn nhất thế giới, cho phép ta tiếp cận với cuộc sống ảo muôn màu, liên kết mọi người ở khắp nơi với nhau. Thậm chí, Facebook sẽ giúp ... xem thêm...

  1. Bạn hãy tưởng tượng xem nhé, khi bạn đang ngồi nói chuyện với bạn bè của bạn, người thân của bạn mà mọi người đang nói chuyện rất vui vẻ nhưng chỉ có mình bạn cắm cúi vào chiếc điện thoại để lướt Facebook thì chuyện gì sẽ xảy ra nhỉ?


    Bạn bè gặp lại ra quán cafe ai cũng cầm cái điện thoại bấm bấm lướt lướt. Có lẽ mọi người đã chìm đắm trong thế giới ảo mà quên đi những giao tiếp thông thường.


    Nghiện mạng xã hội không chỉ khiến bạn dành ít thời gian cho người thật việc thật ở quanh mình, mà còn khiến họ buồn phiền khi bạn coi trọng bạn bè “ảo” hơn những gì ở trước mắt. Dần dần, các mối quan hệ sẽ bị rạn nứt và sẽ chẳng ai còn muốn gặp mặt bạn nữa.

    Giảm tương tác với người đối diện
    Giảm tương tác với người đối diện
    Giảm tương tác với người đối diện
    Giảm tương tác với người đối diện

  2. Những năm gần đây, mạng xã hội (MXH) đã có bước phát triển mạnh mẽ, tác động lớn đến đời sống xã hội ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. MXH đã trở thành một thuật ngữ phổ biến với những tính năng đa dạng cho phép người dùng kết nối, chia sẻ, tiếp nhận thông tin một cách nhanh chóng, hiệu quả. Ngày nay, bất kỳ ai chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, một máy tính bảng hay máy tính cá nhân có kết nối internet đều có thể tham gia vào MXH.


    Tuy nhiên nó cũng làm tăng khả năng mong muốn người khác chú ý đến bạn. Bạn đi đâu hay làm gì cũng phải check in facebook trước khi làm, ăn món gì cũng đăng facebook, đăng tải những status mơ hồ nhằm câu like và view không còn là chuyện lạ, song nó thực sự khiến người khác phát bực nếu dùng quá thường xuyên.


    Mạng xã hội cũng góp phần tăng sự ganh đua, sự cạnh tranh không ngừng nghỉ để tìm like sẽ cướp đi đáng kể quỹ thời gian của bạn.

    Tăng khả năng mong muốn người khác chú ý
    Tăng khả năng mong muốn người khác chú ý
    Tăng khả năng mong muốn người khác chú ý đến bạn
    Tăng khả năng mong muốn người khác chú ý đến bạn
  3. Quá chú tâm vào mạng xã hội dễ dàng làm người ta quên đi mục tiêu thực sự của cuộc sống. Thay vì chú tâm tìm kiếm công việc trong tương lai bằng cách học hỏi những kĩ năng cần thiết, các bạn trẻ lại chỉ chăm chú để trở thành “anh hùng bàn phím” và nổi tiếng trên mạng.


    Bạn dành nhiều thời gian chìm đắm với “thế giới ảo” Facebook mà mất đi động lực phấn đấu cho những mục tiêu của bản thân. Bạn cũng không còn dành thời gian để trau dồi kiến thức và phát triển bản thân mỗi ngày.


    Khi quên đi mục tiêu cá nhân của mình nó sẽ làm ảnh hưởng không chỉ một mình bạn mà nó còn ảnh hưởng đến những người xung quanh bạn.

    Quên đi mục tiêu cá nhân
    Quên đi mục tiêu cá nhân
    Quên đi mục tiêu cá nhân
    Quên đi mục tiêu cá nhân
  4. Các chuyên gia y tế cảnh báo, ngày càng có nhiều trường hợp trầm cảm do nghiện điện thoại, trò chơi game, đặc biệt là nghiện Facebook đến mức phải nhập viện điều trị.


    Các nghiên cứu gần đây cho thấy những ai sử dụng mạng xã hội càng nhiều thì càng cảm thấy tiêu cực hơn, thậm chí có thể dẫn đến trầm cảm. Điều này đặc biệt nguy hiểm với những ai đã được chẩn đoán mắc bệnh trầm cảm từ trước. Vì thế, nếu bạn phát hiện mình thường xuyên cảm thấy mất tinh thần, có lẽ đã đến lúc tạm biệt Facebook trong một thời gian.


    Trước tình hình ngày càng có nhiều bạn trẻ "nghiện Facebook", thậm chí gần đây người mắc bệnh trầm cảm phải điều trị tại bệnh viện tâm thần, Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Doãn Phương, Viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết: "Nghiện Facebook" là dành quá nhiều thời gian sử dụng Facebook, làm ảnh hưởng đến các hoạt động trong cuộc sống như làm việc, học tập hoặc duy trì mối quan hệ thật với bạn bè, gia đình và người xung quanh. Lứa tuổi nghiện Facebook thường ở lứa tuổi trẻ như học sinh, sinh viên. Khi "nghiện Facebook", bệnh nhân có thể mất ngủ, nghèo nàn các kỹ năng xã hội, giảm sút các mối quan hệ thật do sống ảo; hiệu suất công việc, học tập giảm; có thể dẫn đến sử dụng ma túy, chất kích thích...

    Nguy cơ mắc trầm cảm khi facebook quá nhiều
    Nguy cơ mắc trầm cảm khi facebook quá nhiều
    Nguy cơ mắc trầm cảm khi facebook quá nhiều
    Nguy cơ mắc trầm cảm khi facebook quá nhiều
  5. Việc sử dụng Facebook liệu đã bắt đầu ảnh hưởng và can thiệp vào công việc, học hành và đời sống xã hội của bạn hay chưa? Nếu câu trả lời của bạn là “Rồi” thì đây chính là thời điểm để bạn cai “cơn nghiện” sử dụng mạng xã hội lớn nhất hành tinh của mình.


    Mạng xã hội là phương tiện hiệu quả nhất để làm tê liệt và giết chết quá trình sáng tạo. Quá trình lướt các trang mạng xã hội, đặc biệt là Tumblr, có tác động làm tê liệt não bộ tương tự như khi xem tivi trong vô thức. Nếu hôm nay bạn có kế hoạch làm việc thì hãy tuyệt đối tránh xa các trang mạng xã hội!

    Làm giảm sự sáng tạo của bạn
    Làm giảm sự sáng tạo của bạn
    Làm giảm sự sáng tạo của bạn
    Làm giảm sự sáng tạo của bạn
  6. “Anh hùng bàn phím” là một từ không còn xa lạ trong thời gian gần đây. Người ta cảm thấy thoải mái trên mạng nên họ thường nói những điều mà ngoài đời không dám phát biểu.


    Nếu bạn là một trong những người hay phát ngôn thô lỗ và nhục mạ người khác trên mạng thì hãy dừng lại ngay lập tức! Bạn không “vô danh” như bạn nghĩ đâu. Vấn nạn bạo lực trên mạng càng nhức nhối thì ngoài đời con người cũng dần trở nên bất lịch sự hơn hẳn.


    Nhiều bạn trẻ cho biết họ chọn cách đứng ngoài cuộc những vụ tranh luận nảy lửa trên mạng xã hội, vì biết rằng nó sẽ chẳng đi đến đâu và gây mất thời gian cho mình. Để giúp giảm bạo lực trên mạng xã hội thì có một số bạn chia sẻ: “Không có sự an toàn, riêng tư trên Facebook hay các ứng dụng mạng xã hội khác. Tôi chọn cách cũng có tài khoản, nhưng để làm nơi đăng hình trồng hoa, chăm sóc hoa, nói chuyện về trồng hoa, không bao giờ đăng ảnh gia đình, bàn chuyện nhạy cảm, đang bàn tán trên mạng xã hội”, anh Hoàng Văn Hồ, 32 tuổi, trú đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

    Làm tăng sự bạo lực
    Làm tăng sự bạo lực
    Làm tăng sự bạo lực trên mạng
    Làm tăng sự bạo lực trên mạng
  7. Mạng xã hội (MXH), phổ biến là Facebook, Zalo giúp mọi người dễ dàng liên hệ và kết nối với nhau, chia sẻ và tìm kiếm thông tin trong công việc, học tập và giải trí… Tuy nhiên, ngoài những mặt tích cực thì việc lạm dụng MXH đang gây lãng phí thời gian của nhiều người, nhất là thời gian dành cho gia đình. Đây là thực trạng ngày càng phổ biến và đáng lo ngại.


    Ngoài ra, Ghen tuông hay rình mò trên mạng không bao giờ mang đến kết quả tốt đẹp cho các đôi lứa đang yêu. Mạng xã hội tưởng chừng là công cụ hiệu quả để “hâm nóng tình cảm”, nhưng thực tế là lợi thì ít mà hại thì nhiều. Theo nghiên cứu, những ai sử dụng mạng xã hội càng nhiều thì họ càng có “tật” theo dõi mọi hành động của người ấy, dễ dẫn đến cãi vã và chia tay.

    Tình yêu dễ đổ vỡ
    Tình yêu dễ đổ vỡ
    Tình yêu rất dễ đổ vỡ
    Tình yêu rất dễ đổ vỡ
  8. Mạng xã hội thường ít khi thực tế, con người và cả cuộc sống trên đó cũng được 'tô đậm', khác xa với đời thật. Thế nên, đừng để những thứ ảo diệu ấy chen vào suy nghĩ, đánh mất đi sự tự tin, niềm vui của bạn. Những ai “tách” mình ra khỏi mạng xã hội sẽ hài lòng với cuộc sống và bản thân hơn.


    Những gì người ta khoe khoang trên mạng không hẳn là con người thật của họ, và việc thường xuyên so sánh những thành tựu của mình với bạn bè trên mạng sẽ ảnh hưởng rất tiêu cực đến tinh thần của bạn. Hãy dừng việc so sánh và nhớ rằng ai cũng có điểm mạnh, điểm yếu của riêng mình.

    Tạo thói quen hay so sánh bản thân với người khác
    Tạo thói quen hay so sánh bản thân với người khác
    Tạo thói quen hay so sánh bản thân với người khác
    Tạo thói quen hay so sánh bản thân với người khác
  9. Facebook, trong rất trường hợp, các bạn trẻ công khai một cảm xúc, một mối quan hệ cá nhân, và nhờ chức năng "like" và "share”, sự công khai đó nhận được sự cộng hưởng ghê gớm.


    Từng có tin đồn các trang mạng xã hội bán thông tin cá nhân của người sử dụng, lại thêm nhiều nguy cơ từ hacker, virus. Những điều này đều cảnh báo rằng sự riêng tư cá nhân đang dần mất đi trong khi mạng xã hội càng phát triển. Nếu bạn không khôn ngoan khi post thông tin trên mạng, sẽ có khi chúng quay lại cắn “bạn” trong tương lai. Sẽ ra sao nếu sếp vô tình đọc được một status “trẻ trâu” của bạn?

    Mất sự riêng tư
    Mất sự riêng tư
    Mất đi sự riêng tư
    Mất đi sự riêng tư
  10. Thường xuyên sử dụng điện thoại lướt Facebook vào ban đêm sẽ làm bạn mất ngủ thường xuyên, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của bạn. Không những thế nó còn gây ra nhiều hệ lụy về mắt của bạn sau này như: làm giảm thị lực, mù mắt...


    Ánh sáng của điện thoại mà bạn tiếp xúc trước khi đi ngủ, làm cho bạn cảm thấy bị ảnh hưởng và khó ngủ hơn. Vì thế, để đảm bảo cho giấc ngủ của mình hãy tránh xa điện thoại hay các thiết bị điện tử khác khỏi khu vực ngủ của bạn.


    Hơn nữa tia ánh sáng phát ra từ điện thoại sẽ ảnh hưởng đến não của bạn làm giảm trí nhớ và mất đi sự cân bằng.

    Mất ngủ thường xuyên, giảm thị lực khi dùng facebook vào ban đêm
    Mất ngủ thường xuyên, giảm thị lực khi dùng facebook vào ban đêm
    Mất ngủ thường xuyên
    Mất ngủ thường xuyên




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy