Top 15 Tác hại của nước ngọt nếu bạn dùng không đúng cách

Nhuận Hạnh 499 0 Báo lỗi

Uống nước ngọt thường xuyên gây sâu răng, đối mặt với nguy cơ bị tiểu đường, ung thư,... Không dừng lại ở đó, uống nhiều đồ uống có ga còn tiềm ẩn vô vàn mối ... xem thêm...

  1. Nước ngọt là một loại thức uống thường chứa Carbon dioxide bão hòa, chất làm ngọt, chất tạo hương, chất tạo màu và hương liệu. Tiến sĩ Hans-Peter Kubis, Đại học Bangor (Anh) cho biết: Nếu uống 2 lon nước ngọt một ngày sẽ khiến ta có cảm giác thèm đường nhiều hơn. Nguyên nhân do vị ngọt kích thích đến các hệ thống trong não, làm tăng tần suất sử dụng đường. Khí Carbon dioxide trong nước uống có ga đóng vai trò như một loại axit giúp tăng cường phản ứng của cơ thể với đường, tạo ra cảm giác thèm ăn. Đây cũng chính là lý do nhiều người nghiện loại thức uống này.

    Khả năng “gây nghiện” chỉ là một phần nhỏ tác hại mà nước ngọt mang đến cho người sử dụng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ngoài công dụng tạo cảm giác sảng khoái, đỡ khát tức thời thì thức uống này không có nhiều giá trị dinh dưỡng. Thậm chí, nếu uống trong thời gian dài thức uống này có thể gây nhiều nguy hại cho sức khỏe người sử dụng. Lượng đường có trong nước ngọt có thể gây nghiện cho chính bạn nếu uống quá nhiều. Thật khó tin nhưng đây là sự thật.


    Một vài người khi được khảo sát về sở thích dùng nước ngọt, họ cho biết rằng nếu một ngày không uống đủ một lon nước ngọt thì trong người bứt rứt vô cùng khó chịu, thậm chí mất tỉnh táo và không thể tập trung vào công việc. Đây chính là dấu hiệu cho thấy bạn đã nghiện nước ngọt. Nguyên nhân là do đường kích thích sự phóng thích dopamine, chất dẫn truyền nội tiết thần kinh trong não làm cho chúng ta cảm thấy tươi khỏe và hưng phấn. Nói nôm na, nước ngọt cũng giống như một loại ma túy nhưng tác hại không đáng kể. Tốt nhất, bạn nên tiêu thụ nước ngọt ở mức vừa phải, nếu không nó sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe đấy!

    Nước ngọt có thể gây nghiện
    Nước ngọt có thể gây nghiện
    Tác hại của nước ngọt nếu bạn dùng không đúng cách
    Tác hại của nước ngọt nếu bạn dùng không đúng cách

  2. Nước ngọt có ga không những gây ra những tổn hại cho sức khỏe, mà đặc biệt còn gây hại cho men răng rất cao. Bởi chúng có chứa nhiều axit. Đây là nguyên nhân chính khiến cho men răng bị gây hại, thậm chí còn khiến răng ố vàng. Ngoài lượng axit, trong một số loại nước ngọt còn có chứa lượng đường khá lớn. Điều này khiến cho răng bị sâu, trong thời gian dài lỗ sâu răng to hơn và tấn công sâu vào bên trong răng. Hậu quả còn trở nên nghiêm trọng hơn, bởi nó gây ảnh hưởng đến tủy răng dẫn đến răng bị viêm. Mặt khác, răng được bao bọc bởi một lớp men răng làm chất bảo vệ. Khi uống quá nhiều nước ngọt có ga, lượng axit photphoric sẽ cản trở sự hấp thụ can xi, bào mòn lớp men răng dẫn đến suy răng, sâu răng và bệnh nướu răng. Nước ngọt có ga chứa nhiều loại axit gây tổn hại cho men răng rất cao là nguyên nhân không chỉ gây hại cho răng mà còn khiến răng ố vàng.


    Men răng bị axit tấn công lâu ngày sẽ bị mòn, và những trường hợp nguy hại sẽ xảy đến cho răng như: Mòn men răng sẽ dễ nhạy cảm với những thực phẩm nóng lạnh, răng bị ê buốt khi ăn hoặc uống. Lớp men răng bị mất đi cũng làm răng đổi màu do để lộ lớp ngà bên trong trông rất mất thẩm mỹ. Một nghiên cứu khoa học phương Tây chỉ ra rằng, việc uống nước ngọt còn gây hại cho răng hơn cả thuốc lá. Chúng làm tàn phá răng vĩnh viễn mà không thể cải thiện được. Ngay cả khi bạn dùng nước ngọt cho người ăn kiêng cũng hãy cẩn thận nhé, lượng axit photphoric, axit citric vẫn có mặt đấy.

    Sử dụng nước ngọt khiến răng bị sâu.
    Sử dụng nước ngọt khiến răng bị sâu.
    Tác hại của nước ngọt nếu bạn dùng không đúng cách
    Tác hại của nước ngọt nếu bạn dùng không đúng cách
  3. Làn da là yếu tố quan trọng đối với tất cả chị em phụ nữ chúng ta. Thế nhưng, thật bất ngờ khi bạn gái vô tình sử dụng những loại nước ngọt có ga với số lượng lớn. Nó làm cho da của bạn sau một thời gian sẽ nhanh chóng xuất hiện nếp nhăn, thúc đẩy qua trình da lão hóa, khiến bạn già trước tuổi. Bởi trong các loại nước ngọt có gas chứa nhiều chất caffein giảm sự đàn hồi ở da. Hoặc các loại nước tăng lực và nước ngọt khiến quá trình hydrat hóa trong cơ thể trở nên yếu hơn. Đây là lý do hiến làn da dễ mất độ đàn hồi và bị chảy xệ trông thấy.


    Nếu thường xuyên uống nước ngọt trong một thời gian dài sẽ khiến mất nước ở da, gây ra tình trạng mất ngủ. Bên cạnh đó, xuất hiện nếp nhăn, da khô, hoặc nặng hơn khiến mụn tấn công... Và lý do này khiến đẩy nhanh quá trình lão hóa cho da của bạn, khiến làn da già đi. Các nhà khoa học Mỹ cảnh báo, uống nhiều nước có ga sẽ làm bạn già nhanh hơn so với tuổi. Khoáng chất có trong nước ngọt có ga là photphat sẽ thúc đẩy nhanh quá trình lão hóa, làm cấu trúc da xấu đi, dễ tổn thương. Thậm chí còn gây ảnh hưởng không tốt đến tim, thận. Để chắc chắn hơn, một số nhà khoa học đã thử nghiên cứu trên chuột bạch và kết quả cho thấy, phần lớn những con thử nghiệm trong số chúng đều gặp những rắc rối về tim cũng như các mạch máu.

    Nước ngọt có da làm làn da bị lão hóa.
    Nước ngọt có da làm làn da bị lão hóa.
    Tác hại của nước ngọt nếu bạn dùng không đúng cách
    Tác hại của nước ngọt nếu bạn dùng không đúng cách
  4. Tạp chí Clinical Practice và Obesity Research vừa đăng tải một nghiên cứu mới của Đại học Birzeit (Palestine). Nghiên cứu vừa công bố cho rằng nước uống có ga sẽ khiến bạn luôn đói bụng một cách vô cớ sau mỗi lần uống. Khi nghiên cứu vừa công bố rất nhiều ý kiến bình luận được đưa nhưng đa phần đều cho rằng họ cảm thấy đói sau khi uống những đồ uống có ga. Trong đó cũng những thắc mắc tại sao loại nước này lại có thể gây ra những cơn đói vô cớ như thế. Lý giải về điều này, nhóm nghiên cứu Đại học Birzeit cho biết: Trong nước ngọt có ga chứa carbon dioxide- một thành phần tạo sủi bọt trong nước. Đây là một trong những thành phần quan trọng, thủ phạm kích thích tăng tiết hoóc môn ghrelin trong hệ tiêu hóa vốn gây ra cảm giác đói của cơ thể. Những cơn đói này sẽ kích thích bạn ăn nhiều, từ đó gây đến hậu quả là dư thừa cân nặng. Trước khi có nghiên cứu này, những chuyên gia Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội- Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur vẫn khuyên mọi người không nên uống quá nhiều nước ngọt có ga. Hàm lượng đường trong nước ngọt rất cao, tiêu thụ chất này khiến cho cơ thể bạn tích lũy thêm những lớp mỡ thừa.


    Thực tế khi bạn uống 1 lon nước ngọt (330ml), bạn đã dung nạp vào cơ thể khoảng 36g đường- vượt mức giới hạn sử dụng đường trong ngày. Đồng thời, đường còn tồn tại trong hàng loạt thực phẩm, đồ uống khác như: Bánh kẹo, thức ăn nhanh, bắp rang bơ nên khả năng dung nạp đường quá mức là điều dễ dàng xảy ra. Theo PGS.TS Lê Bạch Mai khi dung nạp quá nhanh và nhiều đường, phần đường dư thừa được chuyển thành năng lượng dự trữ dưới dạng glycogen và triglyceride. Tuy nhiên, dự trữ glycogen trong cơ thể khá hạn chế, khoảng 200- 250g nên phần còn lại nhanh chóng được chuyển thành mỡ trắng tích lũy dưới da và quanh nội tạng. Nó gây nên tình trạng thừa cân béo phì, kéo theo nguy cơ mắc hàng loạt bệnh mạn tính như: Tim mạch, tiểu đường… Thật nguy hiểm khi những lớp mỡ này đóng quanh các nội tạng và các mạch máu gây tắc nghẽn, tổn hại đến sức khỏe. Khi cân nặng tăng cao mất kiểm soát bạn còn đối mặt với nguy cơ trở thành nạn nhân của bệnh tiểu đường loại 2. Nên nhớ, uống nước ngọt có ga để giải khát và tăng hứng khởi trong mỗi hoạt động chứ không phải uống cho no nhé!

    Nước ngọt có ga làm bạn tăng cân và béo phì
    Nước ngọt có ga làm bạn tăng cân và béo phì
    Tác hại của nước ngọt nếu bạn dùng không đúng cách
    Tác hại của nước ngọt nếu bạn dùng không đúng cách
  5. Trái với suy nghĩ của số đông cho rằng trí nhớ kém là vấn đề của tuổi già. Trên thực tế, bạn sẽ ngạc nhiên khi biết một số người có xu hướng hay quên khi có thói quen sử dụng nước ngọt. Đây là vấn đề không nên xem nhẹ. Cho dù ở tuổi 16 hay 60, bạn phải đấu tranh để không bị suy giảm trí nhớ. Quan trọng là hiểu được nguyên nhân làm cho trí nhớ của bạn giảm đi, từ đó bạn sẽ biết cách ngăn chặn trước khi tình hình trở nên tồi tệ hơn.


    Bởi hầu hết các loại nước ngọt có ga đều được thêm vào một loại brom dầu thực vật (BVO) để ngăn chặn sự bay mất mùi vị của đồ uống. Tuy nhiên, chất bảo quản này lại có tác dụng phụ gây hại cho sức khỏe tâm thần. Chúng tác động xấu đến hoạt động của não, gây ra chứng suy giảm trí nhớ, rối loạn thần kinh và một số nguy cơ sức khỏe tiềm năng khác. Theo Scientificamerican, một nghiên cứu trên tạp chí Stroke cho thấy việc uống soda (ngay cả với số lượng rất ít) mỗi ngày có thể tăng gấp 3 nguy cơ mắc bệnh suy giảm trí nhớ. Nếu một ngày nào đó trí nhớ sụt giảm thất thường, hãy nhớ lại xem lượng nước ngọt bạn tiêu thụ trong khoảng thời gian gần đó có quá nhiều không nhé!

    Nước ngọt làm giảm trí nhớ
    Nước ngọt làm giảm trí nhớ
    Tác hại của nước ngọt nếu bạn dùng không đúng cách
    Tác hại của nước ngọt nếu bạn dùng không đúng cách
  6. Chúng ta đều biết rằng uống quá nhiều nước ngọt sẽ để lại nhiều ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, nhưng nguy hại khôn lường như thế nào thì chưa chắc ai cũng biết hết. Rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng: Cơ thể người thường xuyên hấp thụ một lượng lớn nước ngọt bạn sẽ gặp phải những căn bệnh không mong muốn và ảnh hưởng tới tính mạng. Bởi nước ngọt không chỉ là nước giải khát đơn thuần mà còn là một liều thuốc độc tích tụ lại trong cơ thể khi ta dung nạp nó quá nhiều.

    Trong nước ngọt có ga có chứa thành phần chất gây ung thư Methylmadizole. Đường trong nước ngọt có gas sẽ giải phòng ra isulin (1 loại chất làm hình thành các khối u). Nếu uống 2 cốc nước ngọt/ tuần sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tụy. Uống 1 cốc nước ngọt/ ngày sẽ gây nguy cơ mắc bệnh ung thư tiền liệt tuyến ở 40% nam giới. Uống nửa lon nước ngọt/ ngày tăng nguy cơ mắc ung thư vú. Một số loại nước ngọt không có ga nhưng có chứa hóa chất tạo màu cũng gây bệnh ung thư. Một số nước ngọt có chất tạo màu nâu hay caramel đã bị phát hiện có chứa hai chất ô nhiễm độc hại nhất gây ra ung thư ở động vật là 2- methylimidazole và 4- methylimidazole. Trước đó, một nhóm nghiên cứu đã thử hai chất này lên mẫu thử chuột bạch và kết quả là con chuột bị tử vong không lâu sau đó. Ngoài ra, đối với những quý ông sùng bái nước ngọt họ sẽ đối mặt với nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cao hơn 40% so với người bình thường. Rất may là hiện nay hầu hết các loại nước ngọt tình nghi chứa chất gây ung thư đều bị nghiêm cấm lưu hàng trên thị trường.

    Nước ngọt có khả năng gây ung thư
    Nước ngọt có khả năng gây ung thư
    Tác hại của nước ngọt nếu bạn dùng không đúng cách
    Tác hại của nước ngọt nếu bạn dùng không đúng cách
  7. Nước giải khát có ga (còn gọi là nước ngọt có ga hay nước ngọt) là một loại thức uống thường chứa nước cácbon điôxít bão hòa, chất làm ngọt, và thường có thêm hương liệu. Chất làm ngọt có thể là đường, Xirô bắp high- fructose, nước ép trái cây, chất làm ngọt thay thế thường thấy trong các loại "không đường" hoặc các kết hợp của các loại trên. Một số nước giải khát có ga khác còn chứa caffeine, phẩm màu, chất bảo quản và các thành phần khác.


    Trong cơ thể nói chung luôn tồn tại một hệ thống nội tiết. Nhiệm vụ chính của hệ thống này là tiết ra các hormone và cùng với hệ thống thần kinh điều chỉnh sự chuyển hóa, cũng như chức năng sinh lý trong cơ thể con người. Bệnh rối loạn nội tiết tố là tình trạng lượng hormone tiết ra quá nhiều hoặc quá ít, phá vỡ sự cân bằng của quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Nó ảnh hưởng đến chức năng sinh lý của con người. Theo tổ chức y tế Mỹ, lượng đường trong nước ngọt cùng một số chất bảo quản có khả năng làm suy giảm hormone serotonin trong cơ thể. Từ đó làm giảm ham muốn tình dục và mất dần hạnh phúc trong đời sống vợ chồng. Nước ngọt có chứa chất gây rối loạn nội tiết bisphenol A (chất nhân tạo để sản xuất nhựa PC). Chất này góp phần làm tăng nguy cơ ung thư, tàn phá hệ thống nội tiết, gây dậy thì sớm và nguy cơ vô sinh cao. Để giữ cân bằng nội tiết tố, hãy hạn chế uống nước ngọt không rõ nguồn gốc, thay vào đó những cốc nước lọc tinh khiết.

    Nước ngọt có ga gây rối loạn nội tiết tố
    Nước ngọt có ga gây rối loạn nội tiết tố
    Tác hại của nước ngọt nếu bạn dùng không đúng cách
    Tác hại của nước ngọt nếu bạn dùng không đúng cách
  8. Sỏi thận được hình thành từ can xi và phốt phát hay oxalate, các khoáng chất được hấp thụ qua đường thức ăn và bài tiết qua đường tiết niệu. Về cơ bản, bất kỳ chất lỏng nào đi vào cơ thể sẽ được thận xử lý qua ba giai đoạn. Trước hết, chất lỏng sẽ được lọc để tách các chất nào có lợi cho cơ thể và phải loại bỏ. Sau khi trải qua quá trình sàng lọc, các chất qua giai đoạn sẽ được thận chuyển qua máu để lưu thông khắp cơ thể. Giai đoạn cuối cùng là quá trình trục xuất để làm sạch các chất không được cơ thể sử dụng và cũng có thể gây độc, qua nước tiểu. Những người khác với nước thường có thể được thận xử lý trực tiếp mà không gặp vấn đề gì, đồ uống có ga cao có chứa fructose (chất làm ngọt nhân tạo) và axit photphoric hoặc axit nitric. Những hợp chất bổ sung này buộc thận phải làm việc nhiều hơn để xử lý soda.


    Cuối cùng, các thành phần này thực sự được thu thập thành một và tạo thành các cục đá canxi mà sau đó có thể làm tắc nghẽn thận. Đây là tiền thân của bệnh sỏi thận do uống nước ngọt. Ngoài sỏi thận, tiêu thụ soda thường xuyên cũng có thể gây ra bệnh thận mãn tính. Nghiên cứu cho thấy tiêu thụ ít nhất 1 ly soda mỗi ngày có thể làm tăng 23% nguy cơ sỏi thận so với những người chỉ tiêu thụ 1 ly soda mỗi tuần. Nguy cơ này có thể được báo cáo là tăng cùng với sự gia tăng phần soda mà bạn đang uống. Hơn nữa, nguy cơ của bạn có thể tăng lên nếu bạn có tiền sử gia đình tương tự.


    Trong khi đó, một số loại nước ngọt nhập lậu chứa rất nhiều phốt phát và đây là nguyên nhân chính gây ung thư. Khi các triệu chứng xuất hiện, một khiếu nại phổ biến của bệnh nhân bị sỏi thận là đau ở vùng thắt lưng xuất hiện đột ngột và rất ốm. Cơn đau này có thể lan ra phía trước hoặc phía sau cơ thể. Các triệu chứng khác đi kèm bao gồm buồn nôn, nôn, đau khi đi tiểu hoặc nước tiểu có máu. Sỏi thận có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe nếu không được xử lý đúng cách.

    Nước ngọt gây hình thành sỏi thận
    Nước ngọt gây hình thành sỏi thận
    Tác hại của nước ngọt nếu bạn dùng không đúng cách
    Tác hại của nước ngọt nếu bạn dùng không đúng cách
  9. Rất nhiều người thích uống nước ngọt có ga vì mùi vị hấp dẫn và vị ngọt thơm lành của nó. Tuy nhiên, uống quá nhiều sẽ dẫn đến hiện tượng đề kháng insulin, gây trục trặc trong vấn đề chuyển hóa năng lượng. Như đã đề cập ở trên, tiêu thụ nước ngọt có thể dẫn đến sự đề kháng insulin, sau đó thường tiến triển đến trục trặc về chuyển hóa năng lượng. Nghiên cứu của trường Y tế công Harvard hiện tại chỉ rõ sự liên hệ giữa đồ uống có đường đến sự phát triển của bệnh tiểu đường loại 2. Nghiên cứu chỉ ra rằng uống từ một đến hai đồ uống có đường mỗi ngày tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường 26% so với những người uống một lần mỗi tháng. Uống một lần mỗi ngày làm tăng nguy cơ 15%.

    Nếu bệnh tiểu đường nghe có vẻ không nguy hiểm đối với bạn, có thể một số biến chứng của nó khiến bạn quan tâm. Không những liên quan đến bệnh tim và bệnh mạch máu, dây thần kinh, thận, mắt, và tổn thương chân, vấn đề thính giác, và bệnh Alzheimer. Nó thậm chí có thể dẫn đến tổn thương dây thần kinh ở bàn chân, dẫn đến nhiễm trùng (một số trong đó có thể dẫn đến cắt cụt chi). Theo nghiên cứu của Đại học Harvard, có mối liên quan giữa việc tiêu thụ nhiều nước ngọt và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Càng dung nạp lượng đường và để nó tồn đọng trong cơ thể bạn sẽ đối mặt với nguy cơ tiểu đường rất cao. Đáng nguy hiểm hơn nữa, sau khi mắc bệnh tiểu đường, bạn sẽ đối mặt với hàng loạt biến chứng nguy hiểm như: Tổn thương võng mạc, giác mạc gây mù lòa, suy thận, suy tim, gây mất cảm giác khiến bạn đứt tay hoặc chân nhưng vẫn không phát hiện ra, làm mất máu rất nhiều... Tốt nhất, không nên lạm dụng quá nhiều nước ngọt để tránh những tác hại không mong muốn.

    Nước ngọt dẫn đên tiểu đường
    Nước ngọt dẫn đên tiểu đường
    Tác hại của nước ngọt nếu bạn dùng không đúng cách
    Tác hại của nước ngọt nếu bạn dùng không đúng cách
  10. Sau một cuộc khảo sát ở Mỹ, Tiến sĩ Christina Shay- Trường ĐH Oklahoma (Mỹ) đã đưa ra kết luận: Hầu hết những người phụ nữ có sở thích uống từ 2- 3 lon nước ngọt mỗi ngày sẽ có khả năng mắc bệnh tim rất cao. Bệnh tim, hay các bệnh liên quan đến hệ tuần hoàn và mạch máu là kẻ giết người số một ở Mỹ và trên thế giới. Các biến chứng của bệnh tim bao gồm nhồi máu cơ tim, suy tim, đột quỵ, và ngưng tim. Bạn có thể sống với nó trong nhiều năm và thậm chí sống sót sau một vài cơn đau tim, nhưng thế nào rồi nó cũng sẽ giết bạn. Tin hay không thì tuỳ, thói quen uống nước ngọt có thể làm tăng nguy cơ phát triển loại bệnh suy nhược này. Một nghiên cứu công bố năm 2014 cho thấy những người tiêu thụ 17- 21% calo từ đường có 38% nhiều khả năng chết vì bệnh tim hơn so với những người chỉ tiêu thụ 8%.

    Để dễ hình dung một lon nước ngọt thường chứa 8,75 muỗng cà phê đường- nhiều hơn giới hạn khuyến cáo, mặc dù đây chắc chắn không phải là lượng đường duy nhất trong khẩu phần hàng ngày của bạn. Tiêu thụ quá nhiều nước ngọt khiến lượng đường nhân tạo được hấp thu quá nhiều gây béo phì, mỡ thừa đóng tại các cơ quan nội tạng như: Gan, tim, gây ra bệnh gan nhiễm mỡ, nhồi máu cơ tim... Tiến sĩ Shay còn cho biết thêm, tuy cùng uống một loại nước ngọt nhưng ở phụ nữ có nguy cơ đối mặt với bệnh tật cao hơn đàn ông là vì cơ thể họ cần ít calo hơn. Trong khi năng lượng từ nước ngọt rất nhiều, sự tích trữ thừa thãi này làm gia tăng các nguy cơ về bệnh tim mạch.

    Phụ nữ uống nhiều nước ngọt dễ mắc bệnh tim
    Phụ nữ uống nhiều nước ngọt dễ mắc bệnh tim
    Tác hại của nước ngọt nếu bạn dùng không đúng cách
    Tác hại của nước ngọt nếu bạn dùng không đúng cách
  11. Một số loại soda có chứa chất chống cháy có độc tính cao. Chất chống cháy thường hiện diện trên các mặt hàng mà bạn biết đấy, bạn không muốn chúng bắt lửa. Nhưng tôi đặt cược bạn không biết rằng nhiều nước ngọt, đặc biệt là thức uống hương vị cam quýt, cũng chứa chất chống cháy dưới hình thức của dầu thực vật brôm (brominated vegetable oil- BVO).


    BVO được dùng làm một thành phần trong nước ngọt để ngăn chặn mùi hương bị tách biệt với nước uống. Thật không may, hóa chất này có liên quan đến các vấn đề báo động, chẳng hạn như rối loạn thần kinh, mất trí nhớ, và tổn thương da. Những hóa chất này đã bị cấm sử dụng trong nước ngọt trên khắp châu Âu và Nhật Bản, nhưng nó vẫn còn hiện diện trong nhiều loại tại Bắc Mỹ. Năm 2014, cả Pepsi và Coca- Cola công bố rằng họ sẽ loại bỏ BVO trong các sản phẩm của họ. Nhưng hóa chất này vẫn có thể được tìm thấy trong nhiều loại nước ngọt của các công ty khác.

    Nước ngọt có chứa chất kháng cháy có độc tính cao
    Nước ngọt có chứa chất kháng cháy có độc tính cao
    Tác hại của nước ngọt nếu bạn dùng không đúng cách
    Tác hại của nước ngọt nếu bạn dùng không đúng cách
  12. Đường trong nước ngọt là khoảng 50% (glucose), 50% đường (trái cây). Khi uống không có chất xơ từ trái cây thật, não không nhận biết được rằng cơ thể đang đưa vào đường trái cây, và như vậy việc tiêu thụ calo trở thành không kiểm soát. Điều này không chỉ có nghĩa cơ thể của bạn bị tác dụng phụ của lượng calo dư thừa trên, nó còn có nghĩa bạn sẽ không cảm thấy no sau khi hấp thụ chúng. Khác với việc tiêu thụ đường trái cây dưới dạng ăn quả toàn bộ, tức có chứa chất xơ và được cơ thể kiểm soát một cách đúng đắn.

    Điều này khá nguy hiểm khi bạn uống thêm nước ngọt trong khẩu phần ăn bình thường và vẫn không cảm nhận được lượng calo thêm. Nhiều nghiên cứu khác nhau đã cho thấy sự thiết hụt kiểm soát calo trong nước ngọt gây tăng cân và tăng BMI.

    Nước ngọt không làm bạn thấy no
    Nước ngọt không làm bạn thấy no
    Tác hại của nước ngọt nếu bạn dùng không đúng cách
    Tác hại của nước ngọt nếu bạn dùng không đúng cách
  13. Một lý do để từ bỏ nước ngọt là uống nó hầu như không có lợi ích dinh dưỡng. Đó đơn giản chỉ là cái 1 lon không có tí calo nào mà cuối lại làm hại bạn. Các nhà khoa học tại Đại học Manitoba (Canada) được đăng tải trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Canada năm 2017, cho rằng: “Chất làm ngọt nhân tạo có thể liên quan đến tăng cân lâu dài và tăng nguy cơ béo phì, đái tháo đường, cao huyết áp và bệnh tim”. Khi uống nhiều nước ngọt, lượng phospho tăng sẽ làm giảm nồng độ calci trong cơ thể và tăng đào thải calci qua nước tiểu gây ra loãng xương và nguy cơ sỏi thận, suy thận. Một bài báo được đăng tải trên CBSnews.com vào năm 2012 chia sẻ: “Trung tâm Khoa học vì quyền lợi cộng đồng Mỹ (CSPI) cho biết màu caramel trong nước ngọt có ga là nguyên nhân gây ra 15.000 ca ung thư tại Mỹ”. Các hãng nước ngọt một mực phủ nhận cáo buộc này, mặc dù vậy họ dường như ngay lập tức thay đổi công thức trong nước ngọt nhằm giảm nồng độ chất tạo màu 4- Methylimidazole (4- MI). Đây là chất tạo màu phổ biến nhất sử dụng trong sản xuất nước ngọt hiện nay.


    Ngay cả pizza, McDonalds, hoặc thức ăn nhanh khác ít ra còn có chứa một số thành phần tốt. Có một cách tuyệt vời để giữ sức khỏe là không nhất thiết phải tự hỏi những gì không tốt và tránh nó, hãy tự hỏi những lợi ích dinh dưỡng bạn sẽ có từ việc ăn hay uống thứ gì đó. Nếu nó không có bất kỳ giá trị nào cho bạn, hãy bỏ nó và thật không may nước ngọt không vượt qua được bài kiểm tra này.

    Nước ngọt không có tí giá trị dinh dưỡng nào
    Nước ngọt không có tí giá trị dinh dưỡng nào
    Tác hại của nước ngọt nếu bạn dùng không đúng cách
    Tác hại của nước ngọt nếu bạn dùng không đúng cách
  14. Không chỉ dừng lại ở các tác hại nói trên, nước ngọt có ga còn huỷ hoại hệ tiêu hoá. Trong nước ngọt có chứa các chất phụ gia, bảo quản làm tổn thương bề mặt ruột và dạ dày. Uống nước ngọt mỗi ngày cũng sẽ làm hỏng hệ tiêu hóa của bạn. Trong nước ngọt với rộng rãi chất phụ gia, hóa chất và chất bảo quản khiến thương tổn bề mặt của ruột và dạ dày. Tiêu thụ thực phẩm có chứa nhiều axit này cũng có thể tạo ra môi trường axit kéo dài và dẫn đến tổn thương viêm mạc dạ dày.


    Tác hại của nước ngọt có ga đã được các chuyên gia trên thế giới nghiên cứu và chứng minh cũng như cảnh báo đến người tiêu dùng rất nhiều. Vì vậy, hãy từ bỏ thói quen uống nước ngọt có ga để bảo vệ sức khoẻ của mình. Thay thế vào đó chúng ta có thể dùng nước ép trái cây, sinh tố... để cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết và có một cơ thể khoẻ mạnh, tràn đầy sức sống.

    Nước ngọt làm hỏng hệ tiêu hoá
    Nước ngọt làm hỏng hệ tiêu hoá
    Tác hại của nước ngọt nếu bạn dùng không đúng cách
    Tác hại của nước ngọt nếu bạn dùng không đúng cách
  15. Nước ngọt có ga làm cho cuộc vui của bạn thêm trọn vẹn? Hay vào một buổi trưa nắng nóng được uống một cốc nước ngọt có ga sẽ đánh tan cơn khát. Tuy nhiên đừng để những điều đó thành thói quen vì nó tiềm ẩn những nguy cơ mà bạn không thể ngờ tới. Nước ngọt có ga thường được dùng để uống lạnh, do đó dễ dẫn đến viêm họng. Y học cũng đã khẳng định nước ngọt có ga cũng là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh dạ dày. Tác hại nghiêm trọng của việc lạm dụng nước có ga lâu ngày là làm hạn chế khả năng hấp thụ can- xi, gây loãng xương lâu dài. Đặc biệt là trẻ em. Nước ngọt có ga chứa nhiều phốt pho. Nếu như bình thường thì đây cũng là loại khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Uống nhiều nước có ga làm lượng phốt pho tăng vượt trội so với lượng can- xi trong cơ thể. Trong khi đó, phản ứng cơ thể chỉ hoạt động bình thường khi lượng phốt pho và can- xi cân bằng nhau.

    Lượng phốt pho trong cơ thể do nước ngọt có ga cung cấp tồn tại dưới dạng axit photphoric. Nó làm cản trở khả năng hấp thụ can- xi của cơ thể trong máu. Để bù lại lượng can xi đó, hệ thống xương sẽ phải tự động điều chỉnh lại. Bằng cách giải phóng can- xi trong hệ xương cho máu. Lâu dần sẽ làm xương yếu đi, gây loãng xương. Thậm chí có thể gãy xương. Trong một số bài báo, nước ngọt có ga được ví như thuốc tẩy. Thế nhưng, khi nghe “đồn” nước ngọt có ga có thể giúp tăng cân một số người thi nhau lạm dụng. Nước ngọt có ga có thể làm người ta tăng cân là sự thật. Nhưng đó là sự tăng cân không khỏe mạnh. Nếu là trẻ em, nguy cơ loãng xương kéo dài sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển và vận động của trẻ. Đối với người lớn, đặc biệt là người cao tuổi, loãng xương gây ra nhiều nguy hiểm khó lường. Vì vậy chúng ta cần cẩn trọng trong việc sử dụng.

    Loãng xương từ nước ngọt có gas
    Loãng xương từ nước ngọt có gas
    Tác hại của nước ngọt nếu bạn dùng không đúng cách
    Tác hại của nước ngọt nếu bạn dùng không đúng cách




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy