Top 6 Tác phẩm hay nhất của nhà văn Vũ Phương Thanh (Gào)

Thu Hà Đỗ 1997 1 Báo lỗi

Đối với nhiều bạn trẻ, cái tên Gào đã không còn xa lạ gì. Chị sinh năm 1988, tên thật là Vũ Phương Thanh, là một hot blogger đình đám, là cây bút trẻ được yêu ... xem thêm...

  1. Tác phẩm gồm 13 truyện ngắn, là 13 câu chuyện, 13 nỗi buồn chạm đến từng ngõ ngách trái tim người đọc. Khi nghiền ngẫm từng câu chuyện một, có thể bạn sẽ thấy bóng hình mình thấp thoáng đâu đó, ẩn nấp trong từng nỗi đau của mỗi nhân vật. Chúng ta cứ mải miết chạy theo những thứ vô thường của cuộc sống, để rồi đến cuối cùng mới nhận ra, mình đã đánh mất nhiều thứ chỉ để đuổi theo cái khao khát yêu và được yêu.


    "Bình thường, khi đọc một cuốn sách hay, tôi hay có cảm giác yêu tác giả, nhưng đọc truyện của Gào, có thể bạn cũng sẽ như tôi, thấy ghét cay ghét đắng cái giọng văn đanh đá…ghét như thế, nhưng vẫn cứ phải đọc cho hết không thì sẽ rất khó chịu, bứt rứt…và đọc xong lại thấy thèm đọc nữa…để rồi ghét thêm…" - Vũ Ngọc Phượng - MC Tôi 20! - Đài VTC

    - "Một giọng văn thật táo bạo, một lối viết khá tự do đôi khi pha chút ngỗ ngược…Đâu đó trong những câu chuyện của Gào là chuỗi tưởng tượng vô cùng phong phú đôi lúc pha chút viễn vông nhưng khi ngẫm lại ta lại thấy chúng chẳng xa vời thực tế chút nào" - Thùy Linh - Nhóm Năm Dòng Kẻ

    - "Một đốm lau ngày hôm nay có thể là cả một đồng lau lan tận đến chân núi vào những hôm sau. Tôi tin văn của Gào sẽ như thế, bởi lửa tự thân đâu đó giữa những dòng chữ" - Lê Cát Trọng Lý - Ca sĩ, Nhạc sĩ

    Bìa cuốn
    Bìa cuốn "Cho em gần anh thêm chút nữa" - Gào
    Nhà văn Gào
    Nhà văn Gào

  2. Câu chuyện lần này rất khác với những câu chuyện của Gào mà người ta đã quen từ trước, ngay từ những tình tiết đầu tiên đã lạ và ám ảnh. Nếu như ở những truyện kia, nhân vật của Gào “khổ” do những ảnh hưởng tự tâm, từ xung quanh cuộc sống nhỏ bé của họ; thì ở Tự sát, những tác động và ảnh hưởng dường như đến từ thế giới rộng lớn bên ngoài đã bao vây và kìm kẹp con người.

    Câu chuyện phát triển một cách tự nhiên như chính những nhịp thở cuộc sống của Gào, tự nó đòi hỏi nó phải có một tầm vóc xứng đáng hơn. Đáng lẽ sẽ có một cái kết mở của sự bế tắc sau ba chương, nhưng chính nhân vật của Gào không thỏa mãn, mà tò mò muốn biết tương lai của mình ra sao. Và Gào đã viết. Mười ba chương tạo thành một câu chuyện hoàn chỉnh.

    Một câu chuyện về những khoảnh khắc u tối, khi ta dần đánh mất đi những người xung quanh; để rồi đánh mất chính bản thân mình. Nhưng các bạn, những độc giả, xin đừng vội nản lòng, hãy dành niềm tin cho cái kết - một cái kết khác mọi cái kết mà Gào từng viết trước đó.


    Đặc biệt, câu chuyện này còn được tác giả và nhóm nhạc 365daband có ý định kết hợp dựng thành phim ngắn, đã có Official trailer và OST nhưng vì một vài lí do nội bộ nên sau đó cũng không có tiến triển gì thêm, để lại sự tiếc nuối vô hạn cho khán, độc giả.

    Bìa sách Tự sát đã được tái bản năm 2014
    Bìa sách Tự sát đã được tái bản năm 2014
    Official trailer và OST phim ngắn Tự sát
  3. Trong tình yêu, những cô gái nào yêu mãnh liệt hơn, thì cũng thường yếu đuối hơn. Họ cho nhiều hơn, và khi đã mất, cũng thường mất nhiều hơn. Dù ngốc nghếch hay là khôn ngoan, dù ngây thơ hay là từng trải, một khi đã yêu thật lòng, thì họ cũng chấp nhận hết cái sự “cho” và “mất” ấy. Nếu bạn là một cô gái như thế, hãy cầm trên tay hai cuốn sách Yêu anh bằng tất cả những gì em có và Mất anh bởi tất cả những thứ em cho của nữ tác giả Gào. Hãy đọc và cảm nhận hai cuốn sách này, để cùng nhận về những tiếng nói sẻ chia, để biết yêu thương nhiều hơn trong mất mát, biết hy vọng nhiều hơn trong những vô vọng đợi chờ, và để xác định cho mình một đường đi đích thực trong mối tình mông lung…


    Hai tác phẩm đều là tập hợp những câu chuyện nhỏ mà người con gái đang yêu ghi lại hàng ngày, gọi là nhật ký cũng được, gọi là những bức thư tình cũng được – những bức thư tình gửi một người con trai không bao giờ xuất hiện nữa. Cô gái yêu chàng trai rất nhiều, nhưng chàng trai ấy khi đã qua những phút giây nồng cháy, thì chợt thờ ơ, lạnh lùng… Xen vào đó là một vài câu chuyện ngắn về tình yêu, ngắn nhưng ngọt ngào, như ru lòng người đọc, người nghe.


    Gào từng tâm sự trên facebook cá nhân rằng, hai tác phẩm mới của cô sẽ là quà tặng Valetine cho những người độc thân, hoặc những ai đã từng có tình yêu nhưng để mất… Nhưng nếu từng đọc qua Yêu anh bằng tất cả những gì em có và Mất anh bởi tất cả những thứ em cho, bạn sẽ chắc chắn một điều rằng: hai cuốn sách sẽ là món quà tặng tuyệt vời cho tất cả những ai đã, đang và sẽ yêu; bởi bạn sẽ tìm thấy ở trong đó muôn vàn cảm xúc, rất nhiều bài học, và quan trọng hơn, như đã nói ở trên, xác định được cho mình một đường đi đích thực trong mối tình mông lung…

    Bìa sách
    Bìa sách
    Bài hát Yêu anh bởi tất cả những gì em có – Mất anh bởi tất cả những thứ em cho
  4. Vẫn là những chuyện tình buồn, nhưng độc giả sẽ chẳng bao giờ thấy được cái lặp lại nhàm chán trong nội dung, trong cách viết của Gào. Nó đủ hay, đủ gần gũi, thân thuộc, đủ quằn quại, đau đớn mà không thấy sự gò bó, chuẩn mực. Thành công của chị có lẽ nằm ở đó.


    Với Nhật ký son môi thì đó là câu chuyện tình yêu thường nhật của ba người phụ nữ với ba hoàn cảnh khác nhau, quyết định khác nhau nhưng trớ trêu ở chỗ có điểm chung như nhau là đều không gặp may mắn, không hạnh phúc, không có được người thật lòng với họ bởi họ quá cố chấp. Họ sợ bị bỏ rơi, họ tiếc những kỉ niệm, tiếc người mình dốc lòng dốc dạ yêu thương nhưng thản nhiên phản bội. Họ không dám sống cho thực tại, không dám đối diện với vết thương của mình, nên họ mãi như vậy...


    Toàn bộ cuốn truyện không phải là những trang nhật ký ghi lại những sự việc, cảm xúc diễn ra theo kiểu từng ngày, từng giờ, trái lại, nó được kết cấu chặt chẽ với cốt truyện rõ ràng và đơn tuyến. Thời gian ước tính kéo dài khoảng 5 tháng, xoay quanh câu chuyện nhân vật "Tôi" - một cô gái hơn hai mươi tuổi xinh đẹp, cá tính, sắc sảo, dám yêu, dám sống và dám chịu trách nhiệm với cuộc sống của mình. Cô có người yêu kém 2 tuổi đang du học nơi trời Tây, chàng trai ấy phản bội cô và cô sống khổ sở trong sự ngăn cấm của gia đình chàng trai, trong tình yêu da diết mãnh liệt và tinh thần thủy chung như nhất dù có bao cách trở, cũng như phải đối mặt với những khó khăn trong công việc, cuộc sống và thời kỳ khó khăn "khủng hoảng tuổi hai mươi".

    Cùng với đó là các cuộc gặp gỡ tưởng như tình cờ với những cô gái tuổi 8X, 7X khác - những cô gái với các câu chuyện tình, với quan niệm yêu, quan niệm sống khác nhau - nhưng có tác động không nhỏ đến "Tôi". Câu chuyện kết thúc với nỗi buồn mênh mang khi cô gái chiêm nghiệm về tất cả những gì ào ạt xảy đến với mình trong mấy tháng qua, nhưng cũng hé mở những tin yêu, những nhớ thương chờ đợi của một cô gái vẫn còn quá tha thiết với cuộc đời...

    Bìa sách tái bản năm 2015
    Bìa sách tái bản năm 2015
    Nhà văn Gào
    Nhà văn Gào
  5. Hoa Linh Lan là câu chuyện về sự tuyệt vọng, cô đơn của người trẻ trong xã hội đông đúc, ồn ào. Cuốn tiểu thuyết kể về mối tình tay ba hiện đại nhưng rất truyền thống, dữ dội ghen tuông nhưng cũng sẵn lòng bỏ cuộc, được Gào chắp bút và hoàn thành sau 6 năm lên ý tưởng và đặt bút viết. Mỗi nhân vật trong câu chuyện của chị đều tràn đầy bi thương, mất mát, cay đắng và tuyệt vọng, nhưng không vì thế mà đi vào bế tắc. Họ mạnh mẽ dù cũng mong manh, bước qua mỗi nỗi đau là một chút trưởng thành. Cuộc đời là của họ, không chấp nhận bị số phận đẩy đưa, kìm kẹp, họ cuối cùng cũng vực dậy và tìm được lối thoát cho bản thân.


    "Tôi đã từng rất hoang mang với thời đại của mình. Thời đại của những con người cô đơn được giấu trong hình hài nhỏ bé. Thời đại huyên náo của đám đông, đầy ắp những cá nhân lặng lẽ. À, cô đơn, hóa ra ai cũng đã từng có cái cảm giác buồn cười như thế: Một mình giữa mọi người. Hoa Linh Lan được viết vào đầu năm 2008, khi cảm giác lúng túng tìm lối ra trong thời đại ấy, kiểm soát tâm trí tôi - một cô gái ngày ấy mới bước vào tuổi hai mươi, chưa biết làm chủ cuộc đời mình thế nào mới đúng?

    Đã gần sáu năm trôi qua, tôi - giờ đây đã là một bà mẹ. Không còn thấy thời đại này xa lạ như khi mới bỡ ngỡ bước vào đời. Tôi bắt đầu viết tiếp cái kết cho câu chuyện ấy trong một buổi chiều trưởng thành, sau nhiều năm dang dở. Sáu năm, có nhiều thứ đổi thay hơn ta tưởng. Suy nghĩ ngày hôm qua, cùng với thời gian, hôm nay, cũng đã khác xưa nhiều.

    Đọc Hoa Linh Lan và kiên nhẫn với nó, bạn sẽ thấy đâu đó trong những dòng tâm sự, trải nghiệm của từng nhân vật: một chút hy vọng, một chút trưởng thành và cả một chút mong manh trong vô vàn cứng rắn. Cảm giác bắt gặp lại chính mình nơi quá khứ bi thương, nhưng tràn trề hy vọng. Cảm thấy nhắm mắt, có thể với tới trời xanh lạc lõng.

    Bìa sách Hoa Linh Lan
    Bìa sách Hoa Linh Lan
    Hoa Linh Lan
    Hoa Linh Lan
  6. “Đến một ngày, chúng ta sẽ cùng ngồi lại nơi nào đó, khi mỗi người đã có những khoảng trời riêng, nhìn nhau bình thản, và nhận ra dù đã đi qua những khó khăn đến mấy, dù đã vấp bao nhiêu lần, dù chuyện gì xảy ra…Thì, chúng ta rồi sẽ ổn thôi.”

    Đôi khi tình yêu có những nghịch lý mà không ai có thể giải thích được: Khi ai đó vứt bỏ, ta lại cố sức chạy theo lượm nhặt những mảnh vụn để cố ghép thành một bức tranh hạnh phúc. Nhưng càng ghép càng thấy tổn thương. Chúng ta rồi sẽ ổn thôi viết về những câu chuyện, những mối tình dở dang như thế. Đó là tình yêu của tuổi trẻ, của sự ngơ dại, sự đĩnh đạc tình trường… Đó là những lời nói dối yêu thương trong vô thức, sự hi sinh không điểm cuối của người đàn bà, là câu chuyện về những “người cũ - người mới”, là những yêu thương chẳng có giới hạn bao giờ.

    Để rồi, khi ta đi qua từng bước, từng bậc trên chặng đường dài của cuộc sống, bước qua tất cả những xước xát của tình yêu, lúc ấy mới có thể hiểu yêu thương mình, nuôi giữ ước mơ của chính mình mới là thứ cần yêu hơn bất cứ người đàn ông nào cả.

    "Chúng ta rồi sẽ ổn thôi"
    , hãy tin rằng như thế. Vì cuộc sống này đâu chỉ có những nỗi buồn. Ngoài kia mặt trời vẫn chiếu những tia nắng mới. Ngoài kia, chim vẫn hót véo von cho một ngày nắng đẹp. Ngoài kia, có nhiều con đường để lựa chọn, nhiều niềm vui để tận hưởng hết. Ngoài kia, cuộc đời vẫn đang gọi bằng những tiếng gọi yêu thương...

    Nhớ nhé, sống trọn cho mình từng phút giây mình đang có để còn thấy đời tươi đẹp lắm, đáng tận hưởng lắm. Và tin rằng: Yêu thương là một hành trình, dù đích đến là gì thì nó vẫn là một hành trình đáng nhớ. Chuyện chia tay cũng chỉ là biến cố nhỏ trong vô vàn những điều vạn biến trong cuộc đời này.

    Quan trọng là hãy bước đi và cứ bước đi: “Chúng ta rồi sẽ ổn thôi!”

    Chúng ta rồi sẽ ổn thôi
    Chúng ta rồi sẽ ổn thôi
    Chúng ta rồi sẽ ổn thôi
    Chúng ta rồi sẽ ổn thôi



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy