Top 7 Thiết kế trạm xe bus độc, lạ nhất thế giới

Huyền Trang 272 0 Báo lỗi

Xe buýt là một số phương tiện vận chuyển đáng tin cậy nhất, nhưng hành khách vẫn phải đợi xe buýt. Tuy nhiên, ở một số thị trấn trên khắp thế giới, hành khách ... xem thêm...

  1. Trạm xe buýt xoắn và uốn cong mà bạn thấy ở đây là một tác phẩm nghệ thuật nghiêm túc của Dennis Oppenheim mô tả sự biến đổi của một chiếc xe buýt trở thành một ngôi nhà. Nó phục vụ như một trạm xe buýt tại trung tâm thương mại Pacific View ở Ventura, California. Đứng ở độ cao 36', kiến trúc xoay 360 độ và từ từ biến đổi từ một chiếc xe buýt thành một ngôi nhà. Trạm trung chuyển xe buýt lập dị này nằm bên ngoài trung tâm thương mại Pacific View ở Ventura, California. Nghệ sĩ Dennis Oppenheim đã đóng góp diện tích trạm trung chuyển và nhà chờ xe buýt cao 36' vào năm 2002.


    Các công trình nghệ thuật công cộng của trung tâm xe buýt được tài trợ bởi Phòng Văn hóa của Thành phố Ventura. Tác phẩm điêu khắc bằng thép đục lỗ xoắn và uốn cong thể hiện một cách trừu tượng một chiếc xe buýt đang rẽ vào một ngôi nhà. Những người hâm mộ nghệ thuật yêu thích sự hay thay đổi của nó. Trạm xe buýt từ lâu đã là một điểm gây tranh cãi giữa các cư dân của Ventura, với những người thực sự sử dụng nhà ga phàn nàn rằng nó cung cấp ít chỗ trú ẩn khi thời tiết xấu, và người dân địa phương nhấn mạnh rằng tòa nhà kỳ lạ này thật chướng mắt. Những lời phàn nàn này đã không ngăn được trạm trung chuyển kỳ lạ giành được giải thưởng và được ca ngợi là một tác phẩm nghệ thuật trừu tượng tuyệt vời.

    Trạm xe buýt xoắn cong tại trung tâm thương mại Pacific View ở Ventura, California
    Trạm xe buýt xoắn cong tại trung tâm thương mại Pacific View ở Ventura, California
    Trạm xe buýt xoắn cong tại trung tâm thương mại Pacific View ở Ventura, California
    Trạm xe buýt xoắn cong tại trung tâm thương mại Pacific View ở Ventura, California

  2. Tại thị trấn Casar de Caceres, cách thủ đô Caceres 10km, kiến trúc sư đã lên kế hoạch cho công trình táo bạo nhất của mình: một nhà ga dành cho xe buýt đường dài với kỹ thuật phức tạp và thiết kế thanh mảnh tuyệt vời. Trạm xe buýt tiểu vùng, và khu đất được chọn là một góc nằm giữa trường mẫu giáo và trường học, trên một con phố gần công viên, dẫn đến trường học, lối vào nghĩa trang. Được thiết kế bởi kiến trúc sư Justo García Rubio, trạm xe buýt Casar de Cáceres là sự kết hợp giữa địa điểm và truyền thống.


    Yếu tố đặc trưng nhất là dải băng bê tông trắng cong có thể tự gấp lại và đóng vai trò là mái che cũng như kho chứa hành khách và phương tiện. Trạm xe buýt nằm trên con đường đến trường của lũ trẻ với hình dáng là một vòng lặp lớn gợi mở thế giới ước mơ của lũ trẻ. Việc xây dựng theo truyền thống của khu vực là sử dụng một vật liệu duy nhất cho tất cả các yếu tố của tòa nhà, trong trường hợp này, đó là một tấm bê tông trắng, dẫn đến cấu trúc đặc biệt, mái nhà và giới hạn không gian của nhà ga giao thông mới. Một cấu trúc nhiều lớp giống như một tác phẩm điêu khắc, có hình dạng không chỉ được thiết kế đẹp mắt về mặt thẩm mỹ mà còn có chức năng: nó ngăn cản chất ô nhiễm từ ống xả của xe buýt và chuyển hướng ô nhiễm ra khỏi các trường học bên cạnh nhà ga.

    Trạm xe buýt  Casar de Caceres
    Trạm xe buýt Casar de Caceres
    Trạm xe buýt  Casar de Caceres
    Trạm xe buýt Casar de Caceres
  3. Thứ trông giống như một kiệt tác kiến trúc quyến rũ ở đây thực ra là một trạm xe lửa kiêm bến xe buýtLiège, miền đông nước Bỉ. Nhà ga Liège-Guillemins được thiết kế bởi kiến trúc sư Santiago Calatrava từ thép, kính và bê tông trắng với chi phí 312 triệu euro. Nó bao gồm một mái vòm hoành tráng dài 200 mét và cao 35 mét. Nhà ga là một trong những trung tâm quan trọng nhất của thành phố, nơi nó phục vụ 36000 hành khách đi tàu hỏa và 15000 hành khách đi xe buýt mỗi ngày.


    Liège-Guillemins đúng như tên gọi của nó với vị trí nằm cạnh khu phố cổ tên là Le Carré, mặc dù nhà ga nằm khuất trong một con phố phía sau, nhà thờ và phố mua sắm chính của thành phố đều cách đó trong vòng 10 phút đi bộ. Đây là một trong những trung tâm quan trọng nhất trong cả nước và là một trong bốn nhà ga của Bỉ trên mạng lưới đường sắt cao tốc. Nhờ thiết kế của nó, Liège-Guillemins cũng là ga đường sắt tương đối dễ sử dụng; mặc dù vào một ngày mùa đông lộng gió, bạn nên nán lại lối đi bên dưới sân ga cho đến vài phút trước khi tàu khởi hành. Liège-Guillemins không chỉ là một trong những ga xe lửa bận rộn nhất ở Vùng Wallonia, mà còn là một trung tâm đường sắt quan trọng cho các chuyến tàu cao tốc.

    Trạm xe buýt hình chiếc lá Liège-Guillemins
    Trạm xe buýt hình chiếc lá Liège-Guillemins
    Trạm xe buýt hình chiếc lá Liège-Guillemins
    Trạm xe buýt hình chiếc lá Liège-Guillemins
  4. Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất nổi tiếng là một quốc gia dầu mỏ giàu có, nơi cư dân của họ có thể tận hưởng những cơ sở công cộng tốt nhất. Dubai có một loạt trạm dừng xe buýt có máy lạnh để giúp mọi người tránh nóng khi chờ xe buýt. Lần đầu tiên trên thế giới, RTA (Cơ quan quản lý giao thông đường bộ) của Dubai bắt đầu lên kế hoạch cho các trạm xe buýt có máy lạnh vào năm 2006 và những trạm đầu tiên được triển khai vào năm 2007. Theo trang web của RTA, có 2700 trạm dừng xe buýt ở Dubai, 636 trong số đó có máy lạnh. Không chịu thua kém, Abu Dhabi, đã khai trương chuỗi trạm dừng xe buýt có máy lạnh của riêng họ vào năm 2009.


    Những trạm xe buýt có điều hòa này có mặt ở hơn 15 quận trên khắp Tiểu vương quốc Dubai. Nó bao gồm một nút bên trong để gọi tài xế xe buýt. Người dùng bày tỏ sự hài lòng rất lớn theo cách tăng từ (74%) lên (91) %) kể từ khi khánh thành dự án vào đầu năm nay nhờ nhà chờ thông minh. Số lượng giao dịch khác nhau được thực hiện trong xe buýt thông minh đã đánh dấu (25) nghìn giao dịch. Việc xây dựng 100 nhà trú ẩn thông minh có điều hòa không khí góp phần vào một trong những mục tiêu cốt lõi của RTA, đó là Hạnh phúc của mọi người khi họ khuyến khích công chúng sử dụng các phương tiện giao thông công cộng ở Dubai và họ góp phần biến Dubai thành thành phố thông minh nhất thế giới.

    Trạm dừng xe buýt có điều hòa
    Trạm dừng xe buýt có điều hòa
    Trạm dừng xe buýt có điều hòa
    Trạm dừng xe buýt có điều hòa
  5. Chỉ cách Nagasaki nhộn nhịp một giờ đi tàu là khu vực Konagai của Thành phố Isahaya, nơi đã trở nên nổi tiếng nhờ các bến xe buýt hình trái cây. Được bao quanh bởi Biển Ariake yên tĩnh, khung cảnh kỳ lạ của những loại trái cây đầy màu sắc mọc dọc con đường trông giống như chúng bước ra từ một câu chuyện cổ tích. Những điểm dừng xe buýt dễ thương và ăn ảnh này ban đầu được xây dựng vào năm 1990 để thu hút du khách đến Triển lãm Hành trình Nagasaki 1990. Nhưng chúng đã gây ấn tượng mạnh đến nỗi cuối cùng chúng đã trở thành điểm cố định lâu dài ở khu vực Konagai, trở nên nổi tiếng với cả người dân địa phương và du khách quốc tế mỗi khi ghé thăm. Ngay cả sau vài thập kỷ, các trạm xe buýt chức năng này vẫn được duy trì tốt.


    Có 16 điểm dừng xe buýt nằm rải rác dọc theo con đường ven biển, Quốc lộ 207, và đoạn đường đặc biệt này được gọi là “Đại lộ điểm dừng xe buýt hình trái cây Tokimeki”. Các hình dạng trạm dừng xe buýt có năm loại trái cây ngon ngọt: dưa hấu, dâu tây, dưa vàng, cam và cà chua. Những loại trái cây này đại diện cho đặc sản nông nghiệp địa phương của tỉnh Nagasaki, trong đó dâu tây và cam là những loại trái cây được thu hoạch hàng đầu. Nagasaki, với khí hậu đại dương thuận lợi và địa hình bằng phẳng, từ lâu đã tích cực trồng cây ăn quả.


    Từ ga xe lửa Konagai, đi bộ ra Quốc lộ 207 và bạn sẽ thấy một trạm xe buýt hình quả dâu tây. 14 trong số 16 điểm dừng xe buýt trái cây nằm dọc theo tuyến đường này và xe buýt chạy theo hướng Tỉnh Saga sẽ đưa bạn đến hầu hết các điểm đó. Trạm xe buýt Izaki nổi tiếng nhìn ra toàn cảnh Biển Ariake, tạo nên khung cảnh ngoạn mục nhất cho những cơ hội chụp ảnh dễ thương. Khu vực Konagai đẹp như tranh vẽ của Thành phố Isahaya là một nơi tuyệt vời để bạn sống chậm lại và tận hưởng những khoảnh khắc nhỏ của cuộc sống.

    Trạm dừng xe buýt trái cây Nhật Bản
    Trạm dừng xe buýt trái cây Nhật Bản
    Trạm dừng xe buýt trái cây Nhật Bản
    Trạm dừng xe buýt trái cây Nhật Bản
  6. Đô thị cılar, quận đông dân nhất của Istanbul, đang cung cấp một dịch vụ mới cho hành khách: trạm xe buýt thư viện. Tủ sách đặt tại các điểm dừng xe buýt sẽ có nhiều lựa chọn sách cho những người muốn dành thời gian giải trí trong khi chờ xe buýt. Ban đầu được thiết lập ở 11 điểm dừng xe buýt, thành phố dự định sẽ sớm lắp đặt thư viện ở những điểm khác. Tổng cộng có 20.000 cuốn sách đã được đặt trong các thư viện nhỏ kể từ tháng 9 khi chúng được giới thiệu lần đầu tiên và chúng đang được thay đổi tên sách mới hai lần một tuần.


    Mặc dù các thư viện được quản lý bởi chính quyền đô thị Istanbul, nhưng rõ ràng trạm dừng xe buýt thư viện được lấy cảm hứng từ một dự án tương tự ở Haifa của Israel. Năm 2010, một nhóm nghệ sĩ đã lắp đặt các tủ sách tại các điểm dừng xe buýt. Các thư viện nhanh chóng được đón nhận bởi những hành khách bắt đầu quyên góp sách.


    Giao thông tắc nghẽn ở Istanbul khiến thời gian chờ xe buýt lâu hơn và mọi người tìm việc làm để giết thời gian. Những người đi làm có thể đọc sách tại trạm xe buýt có ghế ngồi hoặc mượn sách và đọc ở một nơi khác. Họ có thể trả lại sách cho một tủ sách khác ở một trạm xe buýt khác. Các tủ sách trong các thư viện ở bến xe buýt không bao giờ bị bỏ trống và các nhân viên sẽ thay thế những cuốn sách đã mượn bằng những cuốn sách mới mỗi ngày. Người lớn, thanh niên và trẻ em có thể tìm thấy một tựa sách theo sở thích của họ trong thư viện.

    Trạm dừng xe buýt thư viện ở Bagcılar, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ
    Trạm dừng xe buýt thư viện ở Bagcılar, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ
    Trạm dừng xe buýt thư viện ở Bagcılar, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ
    Trạm dừng xe buýt thư viện ở Bagcılar, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ
  7. Trạm xe buýt Hoofddorp được thiết kế bởi NIO Architecten ở Hà Lan. Bến xe buýt này được xây dựng trên sân trước cửa Bệnh viện Spaarne ở Hoofddorp vào năm 2003. Công trình này nằm ở giữa một quảng trường và là một khu vực công cộng dưới dạng một hòn đảo đóng vai trò là điểm giao nhau cho dịch vụ xe buýt địa phương. Thiết kế của loại tòa nhà này nhìn chung là trung lập, tuy nhiên mục đích ở đây là tạo ra một hình ảnh cá nhân, mạnh mẽ, ít khắc khổ và chung chung hơn. Tránh xa mọi thứ thông thường như thép hoặc bê tông để làm vật liệu xây dựng trạm xe được làm hoàn toàn bằng xốp polystyrene và polyester và do đó, đây là cấu trúc lớn nhất thế giới về vật liệu tổng hợp (50m x 10m x 5m).


    Tòa nhà đã được hoàn thiện với một lớp phủ màu cam với ánh vàng lấp lánh trộn lẫn trong đó có đặc tính chống graffiti. Tòa nhà được thiết kế theo truyền thống của Oscar Niemeyer như một sự giao thoa giữa chủ nghĩa hiện đại của người da trắng và phong cách Baroque đen. Mọi người thường thắc mắc về hình dạng của tòa nhà và ý nghĩa của nó. Công ty cho biết trạm xe buýt Hoofddorp có thể được xem như một tảng đá bị xói mòn một phần, một hình thức cho phép khám phá bản thân hoặc một câu trả lời trực quan cho một công nghệ xa lạ được sử dụng trong quy trình sản xuất, tất cả tùy thuộc vào việc người ta đang xem xét tòa nhà về mặt kiến trúc, triết học hay về mặt thiết kế.


    Trạm xe buýt có một văn phòng nhỏ ở một đầu, với một cặp nhà vệ sinh liền kề, bên cạnh một hốc giống như cái kén chứa chỗ ngồi được che chắn bởi một tấm chắn gió không đối xứng. Ở đầu bên kia, nơi cấu trúc sà xuống mặt đất, một chiếc ghế dài được đúc sẵn để có thêm chỗ ngồi, quay mặt về hướng ngược lại. Trạm xe hàm cá voi là điểm giao cắt giữa mạng lưới xe buýt địa phương thông thường và Zuid Tangent.

    Trạm xe buýt hàm cá voi ở Hoofddorp, Hà Lan
    Trạm xe buýt hàm cá voi ở Hoofddorp, Hà Lan
    Trạm xe buýt hàm cá voi ở Hoofddorp, Hà Lan
    Trạm xe buýt hàm cá voi ở Hoofddorp, Hà Lan



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy