Top 10 Thực phẩm không nên bảo quản trong tủ lạnh

Phương Trinh 589 0 Báo lỗi

Như các bạn đã biết, tủ lạnh là nơi bảo quản thực phẩm vô cùng phổ biến trong các gia đình hiện đại ngày nay. Tuy nhiên, không phải loại thực phẩm nào cũng có ... xem thêm...

  1. Top 1

    Chuối

    Chuối, vải đều là những loại hoa quả nhiệt đới và chúng rất kỵ môi trường lạnh. Đây là loại quả cần được bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, thay vì lưu trữ trong tủ lạnh. Vì chúng là một loại trái cây nhiệt đới nên phù hợp với khí hậu ấm hơn môi trường do tủ lạnh cung cấp. Khi để trong tủ lạnh với nhiệt độ 5 độ C, chuối dễ bị thâm đen, hư thối, biến chất, phát tán mùi và giảm các thành phần dinh dưỡng. Nếu vẫn muốn cho chuối vào tủ lạnh, hãy để chúng chín và nên bọc phần cuốn để quả chuối được tươi lâu hơn.


    Ngoài ra, chuối còn chứa nhiều thyroxine, một tiền chất có vai trò tích cực đối với sự nhanh nhạy, khả năng học hỏi và điều hòa hoạt động của tim mạch nhất là đối với trẻ nhỏ. Vì vậy, bạn chỉ nên đặt chúng ở những nơi thật thoáng mát, và không bị ánh nắng chiếu vào để chúng giữ được nhiều nhất những dưỡng chất của mình nhé.

    Chuối
    Chuối
    Vải
    Vải

  2. Nhiều người vẫn thường có thói quen bảo quản chocolate trong ngăn mát tủ lạnh, thế nhưng điều này là hoàn toàn sai lầm vì khi bảo quản trong tủ lạnh như vậy bề mặt của chocolate sẽ dễ kết thành sương trắng làm mất vị ngon đặc trưng vốn có của nó. Có vẻ nghịch lý vì để giữ những thanh sôcôla không tan chảy ở nhiệt độ cao, chúng ta thường chọn cách cho chúng vào tủ lạnh. Điều này khiến cho hương vị thơm ngon ban đầu của sôcôla không còn nguyên vẹn.


    Ngoài ra, với điều kiện hơi ẩm sẽ tạo sự thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở. Chính vì vậy, nếu bạn muốn bảo quản chocolate thì tốt nhất nên cho chúng vào túi hút chân không, rồi đặt vào ngăn đá tủ lạnh là đảm bảo nhất. Hoặc bạn chỉ cần để chocolate ở nơi tối, lạnh nhưng không nên bỏ vào tủ lạnh.

    Socola
    Socola
    Chocolate
    Chocolate
  3. Trong các loại rau củ, thì cà chua cũng là một loại thực phẩm mà bạn không nên bảo quản trong tủ lạnh. Không chỉ riêng gì cà chua, cả những loại quả có nhiều nước bạn cũng nên hạn chế cho chúng vào tủ lạnh. Vì những loại quả này nếu bảo quản ở điều kiện nhiệt độ thấp trong thời gian dài sẽ làm xuất hiện các chấm đen, khiến quả mềm nát và thay đổi hẳn mùi vị của ban đầu nó. Việc cất giữ cà chua trong tủ lạnh chỉ làm cho chúng dần héo đi và không còn tươi ngon như lúc đầu. Tốt nhất, bạn nên đặt cà chua ở những chỗ thoáng mát và dùng luôn trong ngày.


    Khi cho cà chua vào tủ lạnh, hơi lạnh sẽ ngăn cản cà chua chín tiếp, như vậy hương vị tươi ngon của cà chua sẽ bị giảm sút. Một quả cà chua ngon là quả cà chua chín với nhiều nước, thịt chắc, ngọt và nhiều bột. Khí lạnh khiến cà chua bị khô, mất nước khiến mùi vị ngọt thơm của cà chua cũng bị ảnh hưởng. Cà chua được bảo quản tốt nhất ở nhiệt độ phòng (khoảng 25 độ). Tuy nhiên, nếu cà chua của bạn đã chín kỹ mà bạn chưa có nhu cầu ăn ngay thì nên bọc cà chua vào một tờ báo rồi cất vào ngăn rau củ trong tủ lạnh để bảo quản cà chua, tránh việc cà chua bị thối.

    Cà chua
    Cà chua
    Cà chua
    Cà chua

  4. Hành củ
    Hành củ
    Hành củ
    Hành củ
  5. Bánh mì rất dễ bị khô cứng khi bạn đặt chúng vào trong tủ lạnh. Ngoài ra, nó cũng là một loại thực phẩm dễ bị nhiễm khuẩn, trong điều kiện tủ lạnh lại là nơi chứa đủ mọi loại thực phẩm, mà lại lâu ngày không lau dọn...làm cho bánh mì sẽ rất dễ bị mốc. Chính vì thế, bạn chỉ nên bảo quản bánh mì ở nhiệt độ thường thôi và sử dụng trong vòng 4 ngày là tốt nhất.


    Các loại bánh làm từ bột mì điển hình như bánh mì sẽ bị cứng gây mất ngon khi bảo quản trong tủ lạnh do gặp nhiệt độ thấp. Nếu muốn bảo quản bánh mì trong tủ lạnh, bạn chỉ việc cắt nhỏ bánh mì ra rồi cho vào túi thấm dầu và để vào ngăn đá tủ lạnh. Khi cần sử dụng chỉ cần lấy bánh mì để ra ngoài khoảng từ 3-5 phút sau đó nướng lại.

    Bánh mì
    Bánh mì
    Bánh mì
    Bánh mì
  6. Mật ong khi được bảo quản trong tủ lạnh sẽ dễ bị kết tinh và đông cứng làm mất đi một lượng dưỡng chất nhất định có trong nó. Vì vậy đối với mật ong thì bạn chỉ cần đóng nắp thật chặt là có thể bảo quản chúng tốt rồi. Mặc khác, bản thân loại thực phẩm này cũng đã có tính kháng khuẩn khá cao, nên bạn cứ yên tâm bảo quản mật ong ở ngoài. Tuy nhiên, bạn không nên để mật ong ở nơi có ánh nắng trực tiếp chiếu vào bởi nhiệt độ phòng là nhiệt độ phù hợp để bảo quản mật ong nhất. Khi nhiệt độ nóng hơn hoặc lạnh đi, chúng đều làm mật ong bị biến chất, giảm hương vị do chênh lệch nhiệt độ.


    Khi nhiệt độ thấp hơn xuống dưới 18 độ C sẽ diễn ra quá trình kết tinh ở mật ong thành những hạt nhỏ li ti rất mịn và đều nhau mà dân gian có thói quen gọi là lắng đường. Có nhiều dạng kết tinh ở cổ chai, thân chai hoặc đáy chai". Do vậy, bạn không nên để mật ong trong tủ lạnh, bởi mật ong nguyên chất thông thường có thể bảo quản chừng 1 -2 năm khi ở nhiệt độ thường. Khi bạn cho mật ong vào tủ lạnh không những không giúp bảo quản được lâu mà còn làm mất đi những dưỡng chất tốt có trong mật ong.

    Mật ong
    Mật ong
    Mật ong
    Mật ong
  7. Các loại hạt là những thực phẩm giàu dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách bảo quản chúng đúng cách để giữ được chất lượng và hương vị tốt nhất.


    Một trong những sai lầm phổ biến là đặt các loại hạt vào tủ lạnh. Điều này có thể có tác động tiêu cực đến chất lượng của chúng vì những lý do sau:

    • Nhiệt độ lạnh trong tủ lạnh có thể làm giảm tinh dầu tự nhiên trong các loại hạt, dẫn đến việc mất đi hương vị và độ giòn của chúng.
    • Các loại hạt có thể hấp thụ hơi ẩm và mùi từ các thực phẩm khác trong tủ lạnh, gây ẩm ướt, mốc và ôi.
    • Cấu trúc hóa học của các loại hạt có thể thay đổi khi bị đông lạnh và nung nóng liên tục, làm giảm chất lượng và giá trị dinh dưỡng.

    Do đó, phương pháp tốt nhất để bảo quản các loại hạt là giữ chúng ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp. Việc sử dụng hũ thủy tinh hoặc hộp nhựa kín là lựa chọn hợp lý để tránh tiếp xúc với không khí và bụi bẩn. Ngoài ra, việc mua chỉ lượng hạt cần thiết và tránh để chúng lâu ngày cũng là một biện pháp quan trọng để đảm bảo rằng bạn sẽ có những loại hạt ngon và bổ dưỡng cho bữa ăn hàng ngày của mình.

    Các loại hạt
    Các loại hạt
    Các loại hạt
    Các loại hạt
  8. Top 8

    Bơ, một loại trái cây giàu dinh dưỡng, không chỉ mang lại hương vị béo ngậy và thơm ngon mà còn được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực, làm nguyên liệu cho các món ăn, bánh ngọt, hoặc đơn giản là ăn kèm với bánh mì. Tuy nhiên, việc bảo quản bơ đúng cách là một bước quan trọng để duy trì chất lượng và hương vị tốt nhất.


    Theo nhận định của các chuyên gia, bơ sản xuất khí ethylene khi chín. Khí ethylene này có tác dụng kích thích quá trình chín của các loại trái cây khác. Do đó, việc để bơ cùng với các loại trái cây khác trong tủ lạnh có thể gây chín hoặc hỏng nhanh chóng hơn. Ngoài ra, nhiệt độ lạnh trong tủ lạnh cũng ảnh hưởng đến hương vị tự nhiên của bơ, khiến chúng trở nên sượng và cứng.


    Để bảo quản bơ đúng cách, đối với bơ chưa chín, nên để chúng ở ngoài, nơi thoáng mát và có thể kèm theo các loại trái cây khác đang chín để hỗ trợ quá trình chín nhanh hơn. Đối với bơ đã chín, việc sử dụng hộp kín và bảo quản ở nhiệt độ phòng hoặc trong ngăn mát của tủ lạnh có thể giúp kéo dài thời gian sử dụng. Tuy nhiên, để ở ngoài khoảng 15 phút trước khi sử dụng là quan trọng để đạt được độ mềm và hương vị tốt nhất.

    Bơ
    Bơ
  9. Thảo mộc tươi không chỉ làm nên hương vị đặc trưng của nhiều món ăn, mà còn có nhiều lợi ích cho sắc đẹp và sức khỏe. Từ làm gia vị, làm đẹp, chữa bệnh đến phòng ngừa bệnh tật, thảo mộc tươi đều có thể đáp ứng được. Nhưng bạn có biết cách bảo quản thảo mộc tươi sao cho giữ được độ tươi ngon và hương thơm nhất không?


    Nhiều người có thói quen để thảo mộc tươi vào tủ lạnh, nghĩ rằng đó là cách tốt nhất để bảo quản chúng. Tuy nhiên, đó lại là một sai lầm lớn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thảo mộc tươi không nên để trong tủ lạnh vì sẽ bị mất đi hương vị, chất lượng và giá trị dinh dưỡng của chúng. Thậm chí, thảo mộc tươi còn có thể bị mốc và nấm mọc, gây hại cho sức khỏe.


    Vậy thì, làm sao để bảo quản thảo mộc tươi hiệu quả nhất? Đơn giản thôi, bạn chỉ cần áp dụng một trong những cách sau đây. Cắm thảo mộc tươi vào một ly nước nhỏ, bọc thảo mộc tươi bằng khăn giấy hoặc cắt nhỏ thảo mộc tươi và cho vào khay làm đá. Tùy theo loại thảo mộc mà bạn có thể chọn cách phù hợp nhất. Như vậy, bạn sẽ luôn có thảo mộc tươi sẵn sàng để sử dụng mà không lo bị hao hụt hay mất mát.

    Thảo mộc tươi
    Thảo mộc tươi
    Thảo mộc tươi
    Thảo mộc tươi
  10. Top 10

    Tỏi

    Tỏi, một loại gia vị không thể thiếu trong ẩm thực người Việt, đóng vai trò quan trọng trong nhiều món ăn truyền thống. Tuy nhiên, việc bảo quản tỏi đòi hỏi sự cẩn trọng để giữ nguyên hương vị và chất dinh dưỡng. Nhiều người thường lạc quan khi đặt tỏi vào tủ lạnh để sử dụng dần, nhưng điều này có thể làm mất nước, làm khô lép và gây mốc. Vậy làm thế nào để bảo quản tỏi đúng cách, đảm bảo tỏi luôn tươi ngon suốt cả năm?


    Chuyên gia khuyến cáo rằng nơi lý tưởng để bảo quản tỏi là ở nhiệt độ phòng, môi trường khô ráo và thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Có thể sử dụng các phương tiện như túi lưới, giỏ đan thưa, hoặc túi giấy sẫm màu để đựng tỏi và treo nó trong khu vực như kệ hoặc tủ bếp. Với những biện pháp đơn giản này, tỏi có thể được bảo quản mà không lo ẩm mốc hay mầm mống trong khoảng 2 tháng.


    Nếu muốn giữ tỏi lâu bền hơn, bạn có thể thử các phương pháp như ngâm tỏi với dầu, giấm, rượu, hoặc sử dụng muối rang, baking soda và gừng. Những cách này không chỉ bảo quản tỏi hiệu quả mà còn giữ nguyên hương vị và chất dinh dưỡng đặc sắc của tỏi.


    Tỏi không chỉ làm tăng hương vị cho các món ăn mà còn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như chống viêm, kháng khuẩn, giảm cholesterol, hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường miễn dịch. Do đó, việc sử dụng tỏi tươi khi nấu ăn và bảo quản tỏi đúng cách không chỉ đảm bảo sự ngon miệng mà còn tận hưởng toàn bộ các lợi ích sức khỏe mà tỏi mang lại.

    Tỏi
    Tỏi
    Tỏi
    Tỏi



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy