Top 12 Thực phẩm không nên ăn vào bữa sáng khi đói

Nhuận Hạnh 12954 1 Báo lỗi

Bữa sáng được xem là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, do đó cần được đầu tư tối đa và hiệu quả để có sức khỏe tốt. Bữa sáng rất quan trọng, nhưng vấn đề lựa ... xem thêm...

  1. Khi đói bụng cồn cào, chúng ta thường nghĩ ngay đến việc kiếm gì đó để ăn. Bánh kẹo ngọt hay những loại thực phẩm chứa nhiều đường thường được nhiều người lựa chọn. Nhiều người khi đói bụng vào buổi sáng vẫn thường tìm cách cho vào bụng vài chiếc kẹo hoặc bánh để xua tan cảm giác cồn cào, khó chịu. Làm cách này có thể giảm đói bụng tức thời nhưng lặp lại lâu dài sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.


    Tuy nhiên, thực tế cho thấy, những lúc cơ thể mệt mỏi đói khát cơ thể sẽ hấp thụ đường một cách tốt nhất. Ăn đường vào thời điểm này sẽ giúp bạn nhanh chóng dịu qua cơn đói. Tuy nhiên, dùng quá nhiều đường khi đói khiến cơ thể sản xuất insulin không đủ trong một thời gian ngắn để duy trì lượng đường trong máu bình thường dẫn đến tăng đột ngột lượng đường trong máu và gây ra bệnh đái tháo đường, các bệnh về mắt và một loạt các bệnh khác.


    Theo bác sĩ chuyên khoa II Đinh Thị Kim Liên - Nguyên Phó Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng Lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai - thì: “Mọi người không nên ăn đồ ngọt trước bữa ăn, lúc này dễ tăng đường huyết làm cho bữa ăn chính của mình không còn ngon miệng nữa".


    Lí do, trong bánh kẹo chứa hàm lượng calo rất lớn, tuy nhiên lại nghèo nàn chất dinh dưỡng. Vậy nên, cảm giác thoải mái tức thì chỉ làm giảm cơn đói chứ không cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể. Hơn nữa, ăn nhiều bánh kẹo ngọt còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì, tiểu đường...

    Bánh kẹo ngọt
    Bánh kẹo ngọt
    Bánh kẹo ngọt
    Bánh kẹo ngọt

  2. Do đặc tính rẻ và phổ biến, mì ăn liền được khá nhiều người chọn làm thức ăn vào buổi sáng. Chỉ cần chế một ít nước sôi vào bát mì ăn liền là bạn đã có một bữa sáng trông cực kì thơm ngon và bắt mắt. Nhiều người rất lười nấu ăn sau khi thức dậy vào buổi sáng bởi việc này rất mất thời gian và lỉnh kỉnh đồ đạc làm bếp. Do đó, họ thường chọn cách nấu mì ăn liền.

    Tuy nhiên, các nhà khoa học lại khuyến cáo không nên ăn nhiều mì ăn liền, đặc biệt là vào buổi sáng – bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Đa phần các loại mì ăn liền hiện nay đều đã trải qua công đoạn chiên nấu, do đó hàm lượng chất béo khá cao. Hơn nữa, gói muối của mì ăn liền nếu lạm dụng quá mức sẽ gây ra nhiều bệnh khó lường.


    5 lý do không nên ăn sáng thường xuyên với mì ăn liền:

    • Nóng trong người: Mì gói được chiên ở nhiệt độ cao, nhiều dầu mỡ và gia vị, thành phần chủ yếu lại là tinh bột. Vì thế người ăn mì gói thường cảm thấy khô miệng, háo nước. Ăn mì gói thường xuyên, nhất là vào bữa sáng sẽ thiếu chất, nóng trong người, dễ nổi mụn, lở loét.
    • Hệ quả lên tim mạch, béo phì: Ăn nhiều mì gói là bạn đang tăng lượng dung nạp Carbohydrate và chất béo bão hòa không có lợi cho cơ thể (từ cả dầu chiên, gói gia vị). Lượng chất béo và calo tăng cao là nguyên nhân của các bệnh như tim mạch, béo phì, tiểu đường, Cholesterol tăng cao... Người mắc các chứng bệnh trên dễ gặp tình trạng chóng mặt, mệt mỏi, tim đập nhanh... ảnh hưởng không tốt đến chất lượng cuộc sống và công việc.
    • Gây bệnh cho dạ dày, tiêu hóa: Hương liệu và phụ gia trong mì gói ảnh hưởng tới vị giác của người dùng. Nếu bạn thường xuyên ăn mì, vị giác của bạn sẽ bị giảm sút và nó ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa. Khi tiêu hóa làm không tốt, nó gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa, đầy hơi, đau dạ dày,... Đã có những bằng chứng cho thấy thời gian để tiêu hóa sợi mì trong dạ dày là rất dài, vì thế nó không chỉ thiếu hụt về dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể, mà còn khiến hệ tiêu hóa làm việc vất vả hơn để nhận được ít dưỡng chất hơn.
    • Tăng gánh nặng cho thận: Một gói mì thông thường chứa lượng muối đến 910mg, tương đương với 41% nhu cầu muối hàng ngày của cơ thể. Muối không chỉ ở trong gói gia vị mà còn được tẩm ướp trong cuộn mì. Như vậy, nếu bạn nấu mì gói với cả gói muối gia vị, bạn đã nạp 1 lúc quá nhiều muối vào cơ thể, khiến quá trình lọc của thận trở nên vất vả hơn, làm hại thận, tăng nguy cơ sỏi thận. Ngoài ra, trong mì gói cũng chứa nhiều Phosphate, chất này giúp cải thiện hương vị món ăn, nhưng lại dễ gây loãng xương, mất xương, giảm độ chắc khỏe của răng.
    • Đẩy nhanh quá trình lão hóa: Mì gói mà nhất là gói dầu trong mì là nguồn chất phụ gia oxy hóa. Ăn quá nhiều lượng chất này ảnh hưởng xấu đến hệ nội tiết và thúc đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể. Ắt hẳn bạn sẽ không muốn mình "nhanh già" chỉ vì thói quen hay sở thích ăn mì gói hàng ngày nhỉ.
    Mì ăn liền
    Mì ăn liền
    Mì ăn liền
    Mì ăn liền
  3. Xúc xích là món ăn được rất nhiều người yêu thích, đặc biệt là trẻ em. Món ăn hấp dẫn này được chế biến từ thịt heo, bò hoặc gà... pha trộn với một số thành phần khác. Mặc dù rất thơm ngon nhưng xúc xích chứa khá nhiều năng lượng, lại ít chất xơ và có nhiều chất bảo quản nên nếu ăn nhiều vào bữa sáng sẽ không tốt cho sức khỏe. Tốt nhất, bạn hãy ăn chúng cùng với rau xanh hoặc các món khác.


    Bạn tránh những thực phẩm nhiều đường cho bữa sáng và tìm kiếm các loại thịt chứa protein như xúc xích hoặc thịt xông khói. Nhưng đây là một sai lầm, bữa ăn sáng với món thịt chế biến sẵn này không phải là lựa chọn tốt cho trái tim khỏe mạnh. Theo Authority Nutrition, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng "mỗi 3,5 gram thịt chế biến bạn ăn sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh tim lên 42%". Thịt chế biến cũng có liên quan đến huyết áp cao và ung thư.


    Lí do không nên ăn Xúc xích nhiều:

    • Chứa nhiều chất béo: Nhiều người thích ăn xúc xích trong những bữa ăn hàng ngày để bổ sung protein, nhưng thực tế hàm lượng protein trong xúc xích rất thấp, lại chứa nhiều các chất béo bão hòa. 100 g xúc xích tương đương 290 calo và chứa đến 26 g chất béo. Lượng chất béo này chiếm đến 40% nhu cầu chất béo của cơ thể trong 1 ngày. Nếu ăn nhiều xúc xích, bạn sẽ bị thừa chất béo và sinh ra nhiều bệnh nguy hiểm như béo phì, tim mạch, huyết áp...
    • Chứa nhiều muối: Một cây xúc xích chứa 600 mg natri, bằng gần một nửa lượng muối khuyến cáo ăn hàng ngày. Lượng muối quá nhiều kết hợp với sự mất cân đối giữa muối natri và muối kali khiến có thể gây ra những tác hại tới sức khỏe như huyết áp cao, bệnh tim mạch, thừa muối dẫn đến bị phù, trữ nước trong cơ thể.
    • Gây ung thư: Trong xúc xích còn có chứa muối nitrate dùng để bảo quản thực phẩm. Muối này khi vào cơ thể, dưới tác dụng của các men tiêu hóa, tham gia phản ứng oxy hóa khử ở dạ dày và đường ruột, sinh ra chất nitrite. Nitrite có tác dụng oxy hóa hemoglobin của hồng cầu, biến hemoglobin thành methemoglobin ảnh hưởng đến chức năng hô hấp, thiếu máu, ung thư, thậm chí gây tử vong cho người dùng. Trẻ em, nếu ăn nhiều thực phẩm có chứa nitrate dễ bị nhiễm độc dẫn đến cơ thể xanh xao, ốm yếu, khó thở.
    • Làm từ thịt công nghiệp: Để giảm giá thành sản phẩm, nhà sản xuất phải sử dụng động vật nuôi công nghiệp, thậm chí là thịt bẩn để làm xúc xích. Loại thịt này có chứa cả kháng sinh, hormone kích thích tăng trưởng, hóa chất có thể gây hậu quả rất lớn cho sức khỏe như làm cơ thể kháng kháng sinh, dậy thì sớm...
    Xúc xích
    Xúc xích
    Xúc xích
    Xúc xích
  4. Những chiếc bánh rán hấp dẫn vào buổi sáng được bày bán khá nhiều ngoài chợ thu hút sự chú ý của bạn. Thế nhưng, nếu bạn ăn chúng vào buổi sáng mà quên tập luyện thì đây là nguyên nhân khiến bạn bị tăng cân nhanh chóng. Trong bánh rán luôn chứa lượng chất béo rất nhiều, ngoài ra còn tồn dư lượng đường đáng kể nếu đó là bánh ngọt. Ăn nhiều đường vào buổi sáng sẽ khiến bạn mệt mỏi, thiếu động lực làm việc...


    Hiện nay, nhiều người vì bận công việc nên cơ bản không thể thức dậy sớm để làm bữa sáng, thường sẽ mua thực phẩm bán ở bên ngoài, ví dụ như bánh rán. Mặc dù chúng rất tiện lợi nhưng lại gây hại đối với sức khỏe. Bởi vì những thực phẩm bán ngoài đường thường chiên ở nhiệt độ cao, các chất dinh dưỡng hầu như không có, trong quá trình chiên sẽ sản sinh ra rất nhiều chất có hại cho sức khỏe, sau khi ăn có thể làm giảm khả năng miễn dịch, tổn thương dạ dày, hay những người có thể trạng yếu thì rất dễ sinh bệnh.


    Lý do:

    • Tăng nguy cơ tai biến mạch máu não: Các loại đồ ăn chiên rán chứa rất nhiều chất béo bão hòa là nguyên nhân gây ra tình trạng tắc nghẽn mạch máu. Khi tai biến mạch máu não xảy ra sẽ dễ dẫn đến hiện tượng liệt một bộ phận của cơ thể, liệt nửa người hay thậm chí liệt toàn bộ cơ thể, tăng nguy cơ tử vong cao. Ngoài ra, thực phẩm trong quá trình chiên rán sẽ sản sinh ra các chất acrylamide. Nếu bạn hấp thụ chất này với hàm lượng lớn sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương và hệ thần kinh ngoại biên.
    • Tăng khả năng bị ung thư tuyến tiền liệt: Ung thư tuyến tiền liệt là một dạng ung thư thường phát triển ở một bộ phận sinh dục nam. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người có chế độ ăn nhiều dầu mỡ từ các món chiên rán có nguy cơ mắc phải chứng bệnh này cao hơn so với những người có chế độ ăn lành mạnh. Khi dầu được đun nóng ở nhiệt độ cao sẽ sản sinh ra các chất acrolein rất có hại cho sức khỏe. Nếu hấp thụ trong thời gian dài, nó có thể ảnh hưởng đến mắt, mũi, đường hô hấp và nghiêm trọng hơn là gây kích ứng niêm mạc dạ dày dẫn đến bệnh ung thư tuyến tiền liệt.
    • Dễ gây ra bệnh tiểu đường: Thành phần chất béo chứa nhiều trong các thực phẩm chiên rán là nguyên nhân gây ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình hoạt động của insulin, gây ra mất cân bằng lượng đường trong cơ thể và dễ dẫn đến bệnh tiểu đường. Đặc biệt, đối với các bà mẹ mang thai còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi và dễ dẫn đến nguy cơ bị sinh non.
    • Tăng nguy cơ béo phì: Đồ ăn vặt chiên rán được xem là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng béo phì của bạn. Thành phần chất béo chứa trong các thực phẩm chiên rán khiến cơ thể tăng cân mất kiểm soát.
    • Tăng nguy cơ bị ung thư buồng trứng: Các thực phẩm chiên rán thực sự là món ăn rất được ưa chuộng, nhất là phụ nữ. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng những thực phẩm này chính là thủ phạm có thể gây nên bệnh ung thư buồng trứng. Chất acrylamide được sinh ra từ các món chiên rán làm tăng nguy cơ cao mắc chứng bệnh ung thư buồng trứng và ung thư dạ con gấp 2 lần bình thường.
    • Ảnh hưởng xấu đến làn da: Không chỉ gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khoẻ, những thực phẩm chiên rán như khoai tây chiên, bánh xèo, gà rán,… còn là tác nhân huỷ hoại làn da của bạn. Nạp vào quá nhiều các thực phẩm chứa dầu mỡ sẽ khiến cơ thể bạn bị nóng, da dễ tiết nhiều dầu nhờn hơn và gây ra tình trạng nổi mụn.
    Bánh rán, thực phẩm chiên
    Bánh rán, thực phẩm chiên
    Bánh rán, thực phẩm chiên
    Bánh rán, thực phẩm chiên
  5. Ngũ cốc là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu lạm dụng những loại ngũ cốc đã chế biến sẵn để ăn vào buổi sáng thì đây chính là một tai hại. Trong ngũ cốc có lượng carb cao và nhiều đường, do đó ăn quá nhiều cũng sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi vì những tác dụng phụ.


    Lý do không nên lạm dụng những loại ngũ cốc đã chế biến sẵn để ăn vào buổi sáng:

    • Ngũ cốc rất tốt cho cơ thể do nó rất giàu chất xơ, Vitamin, khoáng chất, sắt và protein. Nhưng nên ăn với lượng vừa phải, không ăn quá nhiều để tránh những tác động không mong muốn như đầy bụng, khó tiêu. Ngoài ra, trong thành phần ngũ cốc chứa một lượng đường đáng kể, vì vậy bạn phải đọc kĩ thành phần trước khi lựa chọn sử dụng. Dưới đây là một số lưu ý để bữa ăn sáng của bạn được lành mạnh.
    • Khi liệt kê thành phần, các công ty thực phẩm luôn cố tình tránh nhắc đến “đường” mà thay thế bằng gucose, fructose, sucrose hoặc siro agave. Vì vậy, khi lựa chọn mua ngũ cốc nên kiểm tra kĩ trước khi quyết định. Bạn nên lựa chọn loại có nhiều chất xơ và nguyên cám, lượng natri, đường và chất béo thấp.
    • Lauren McGuckin, chuyên gia dinh dưỡng và phát ngôn viên của Hiệp hội dinh dưỡng Úc nói rằng nguồn gốc nguyên liệu là rất quan trọng, đặc biệt là lượng đường được lấy từ đâu. Các chuyên gia dinh dưỡng còn đưa ra lượng đường hợp lý cho 100g ngũ cốc là 10g đường. Chuyên gia dinh dưỡng McGuckin khuyên nếu mua ngũ cốc ăn sáng chế biến sẵn nên chọn loại ngũ cốc nguyên cám với các hạt tự nhiên, cung cấp cả dầu và chất béo tốt.
    Ngũ cốc
    Ngũ cốc
    Ngũ cốc
    Ngũ cốc
  6. Những loại thức ăn nhanh như hamburger, pizza... sử dụng vào buổi sáng sẽ giúp bạn tiết kiệm khá nhiều thời gian và công sức. Chỉ cần bỏ ra một số tiền nho nhỏ là bạn đã có thể mua cho mình một món đồ ăn thơm ngon không thể cưỡng lại được. Tuy vậy, phần lớn các loại thức ăn nhanh đều chứa khá nhiều chất béo và thiếu vitamin, chất xơ, dễ đẩy bạn mắc phải căn bệnh thừa cân, tim mạch...


    Lý do hạn chế ăn thức ăn nhanh:

    • Gây béo phì: Đồ ăn nhanh thường chứa rất nhiều chất béo và tinh bột. Điều này dẫn đến việc nếu ăn quá nhiều thức ăn nhanh, bạn sẽ thừa cân, béo phì kéo theo hàng loạt nguy cơ bệnh lý liên quan đến thừa dinh dưỡng như mỡ trong máu, huyết áp cao, tiểu đường, đột quỵ, xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim và thậm chí cả ung thư…
    • Gây ra vấn đề bộ nhớ: Một nghiên cứu nổi bật cho thấy những người khỏe mạnh ăn đồ ăn vặt trong hơn năm ngày, đã thực hiện rất nhiều bài kiểm tra nhận thức liên quan đến tâm trạng, tốc độ và sự chú ý. Và kết quả là, liên tục ăn thức ăn vặt trong năm ngày có thể làm suy giảm trí nhớ của bạn. Bởi một chế độ ăn uống kém dinh dưỡng có thể gây ra một số phản ứng hóa học dẫn đến viêm trong não, có liên quan đến trí nhớ. Hay theo một nghiên cứu mới nhất vừa được công bố trên tạp chí American College of Nutrition, chế độ ăn uống phương Tây gồm nhiều đồ ăn vặt, đồ ăn nhanh chứa nhiều đường, chất béo, làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.
    • Nó có thể dẫn đến mệt mỏi, trầm cảm: Thức ăn nhanh chứa rất ít chất dinh dưỡng quan trọng như các protein và vitamin cần thiết cho việc duy trì sức khỏe và tăng cường hoạt động các cơ quan quan trọng trong cơ thể chúng ta. Các loại thức ăn này khiến bạn no và ngon miệng nhưng ngược lại chúng không cung cấp cho bạn năng lượng khiến cơ thể bạn luôn trong trạng thái mệt mỏi và yếu ớt. Nếu bạn ăn thức ăn nhanh hằng ngày trong thời gian dài, bạn sẽ bị mắc chứng mệt mỏi mãn tính, thậm chí bạn sẽ rất khó khăn để thực hiện những công việc hằng ngày. Ngoài ra, ăn quá nhiều đồ ăn vặt, cơ thể của bạn có thể bị mất các chất dinh dưỡng cần thiết như acid amin tryptophan. Việc thiếu acid amin này có thể làm tăng cảm giác trầm cảm.
    • Tăng nguy cơ mắc bệnh tim: Chất béo không có lợi trong thức ăn nhanh là nguyên nhân chính gây nên các chứng bệnh nguy hiểm về tim mạch. Thức ăn nhanh chứa nhiều chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa trực tiếp làm tăng nồng độ triglyceride và cholesterol xấu trong máu, góp phần hình thành các mảng bám và các bệnh về tim mạch.
    • Nguyên nhân gây bệnh thận: Thức ăn vặt như khoai tây chiên chứa nhiều muối được chế biến tinh chế, làm tăng tiết enzyme và nước bọt giúp tăng cảm giác thèm ăn của bạn. Natri và chất béo xấu từ muối làm tăng huyết áp, từ đó ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của thận, khiến cơ thể phù nề và ứ nước, gây ra các tình trạng rối loạn chức năng thận.
    • Có thể gây ra thiệt hại gan: Một bất lợi khác của đồ ăn vặt là nó có thể gây tổn thương gan. Thức ăn vặt chứa hàm lượng chất béo chuyển hóa cao có thể tích tụ như chất béo trong gan, có thể gây ra bệnh gan nhiễm mỡ và rối loạn chức năng gan.
    Thức ăn nhanh
    Thức ăn nhanh
    Thức ăn nhanh
    Thức ăn nhanh
  7. Khởi đầu ngày mới bằng tách trà hoặc cà phê nóng là cách giúp bạn bổ sung thêm năng lượng để tỉnh táo làm việc. Nhưng nếu vì một lí do nào đó, bạn uống trà hoặc cà phê với một chiếc bụng rỗng tuếch thì nó sẽ không hoàn toàn có lợi cho bạn.


    Khi đang đói, uống nhiều cà phê hoặc đường sẽ khiến cho bạn cảm giác cồn cào trong ruột do sự tác động không tốt của các chất trong cà phê, trà đến hệ tiêu hóa. Để uống trà hoặc cà phê vào buổi sáng, hãy ăn kèm một chút đồ ăn sáng nhé!


    Lý do hạn chế dùng cà phê hoặc trà:

    • Caffeine có tác dụng khử nước: Nếu trẻ em từ độ tuổi học cấp 1 đến cấp 3 uống nhiều cà phê hay các đồ uống chứa caffeine thì quá trình phát triển cơ thể sẽ gặp những vấn đề như: Chóng mặt, căng thẳng, buồn ngủ, ói mửa, ngất xỉu… Nếu cơ thể hấp thụ nhiều chất này khiến tim đập nhanh hơn, dễ dẫn đến nguy cơ đau tim. Nếu bạn uống cà phê hay nước trà để thấy tỉnh táo hơn thì cảm giác tỉnh táo chỉ là tạm thời. Do vậy trà hay cà phê không giúp ích cho cơ thể mà còn có tác dụng ngược lại. Đó là nó gây ra hàng loạt các biểu hiện mất tập trung, mất ngủ, mỏi mệt và thường gà gật vào ban ngày ảnh hưởng đến kết quả học tập.
    • Đau dạ dày: Bạn không nên uống cà phê pha mỗi sáng khi dạ dày trống rỗng. Theo các nhà nghiên cứu, cà phê chứa một số hợp chất kích thích các tế bào trong dạ dày tăng tiết a-xít. Dùng một viên nhai điều trị dạ dày như Tums (không cần kê đơn) có thể giúp trung hòa a-xít dạ dày trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu bạn đang nghi ngờ cà phê là tác nhân gây ra đau dạ dày thì bạn nên cân nhắc lại thói quen uống nhiều cà phê nhé.
    • Tim đập nhanh: Sẽ rất nguy hiểm nếu bạn có cảm giác tim đang đập quá nhanh và dồn dập, đặc biệt là khi cảm giác đó khiến tim bạn như muốn thoát ra khỏi lồng ngực. Triệu chứng tim đập nhanh có thể do cơ thể hấp thụ nhiều caffeine, nicotine và cồn. Trong một vài trường hợp, tim đập nhanh có thể dẫn đến tình trạng hoa mắt, chóng mặt và uể oải. Cách duy nhất để bạn chấm dứt hoàn toàn tình trạng này là ngừng uống cà phê.
    • Cảm giác bồn chồn: Cà phê giúp bạn tỉnh táo nhưng đôi lúc chúng có thể tác động mạnh hơn gây ra cảm giác bồn chồn. Ngoài ra, cà phê còn thúc đẩy hệ thần kinh trung ương gây cho bạn cảm giác hốt hoảng, lo lắng. Khi bạn hạn chế uống cà phê thì cảm giác này sẽ biến mất.
    Cà phê hoặc trà
    Cà phê hoặc trà
    Cà phê hoặc trà
    Cà phê hoặc trà
  8. Những loại nước hoa quả đóng hộp cũng không khiến cho cơ thể bạn khỏe hơn nếu bạn uống chúng vào những lúc bụng đói.


    Lí do không nên dùng nước hoa quả vào bữa sáng khi đang đói:

    • Trong nước hoa quả (đặc biệt là những loại nước chế biến sẵn), lượng đường nhân tạo và chất bảo quản rất nhiều sẽ tàn phá chiếc dạ dày vốn trống rỗng.
    • Nước ép trái cây có thể gây ra bệnh gút ở phụ nữ: Theo nghiên cứu của hiệp hội y khoa Mỹ, nước ép trái cây có lượng fructose khá cao. Do đó, những phụ nữ uống nhiều thức uống này mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh gút cao gấp hai lần những người khác.
    • Nước ép trái cây có thể chứa một số hóa chất: Nước ép trái cây đóng hộp thường không có mùi vị như nước ép thật, do đó nhà sản xuất thường thêm vào các loại hóa chất để tái tạo lại hương vị. Trong các gói hương vị này có thể chứa một lượng lớn hóa chất ethyl butyrate, một chất mô phỏng lại mùi thơm của nước cam vắt tươi, vì thế không có gì là tự nhiên trong các loại nước ép này.
    • Nước ép trái cây nghèo chất dinh dưỡng: Nước cam vắt luôn được xem như thức uống nhiều vitamin C và các lợi ích khác. Tuy nhiên, trong nước ép trái cây (ngay cả khi mới vắt xong) chủ yếu là fructose và có tác động không tốt lên cơ thể cũng như những loại nước giải khát khác. Hàm lượng chất xơ trong nước ép trái cây cũng rất hạn chế, nên tốt nhất hãy ăn cả trái cây thay vì ép lấy nước.
    • Nước ép trái cây có thể gây tăng cân: Theo thống kê, chỉ số đường và calo trong một lon coca lần lượt là 40 và 140, trong khi đó con số này ở nước táo lại là 39 và 165. Ngoài ra, người đứng đầu nhóm nghiên cứu chế độ ăn uống và béo phì tại đại học Cambridge cũng cho biết nước ép trái cây được hấp thụ rất nhanh, do đó những người đang giảm cân thực sự nên xem xét lại việc sử dụng những thức uống này.
    • Nước ép trái cây có thể dẫn đến nguy cơ bị tiểu đường: Các nhà nghiên cứu tại trường Y khoa Havard phát hiện ra rằng những người uống nước ép trái cây làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường đến 8%. Những người tham gia nghiên cứu được yêu cầu uống nửa lít nước nho ép nguyên chất hằng ngày trong khoảng ba tháng. Kết quả cho thấy nước trái cây có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, tuy nhiên nó cũng làm tăng khả năng chống lại insulin của cơ thể.
    Nước hoa quả
    Nước hoa quả
    Nước hoa quả
    Nước hoa quả
  9. Thỉnh thoảng vẫn có một số bạn sử dụng mứt để phết và bánh mì và ăn nó mỗi sáng. Mặc dù mứt được biết đến là loại thực phẩm rất thơm ngon nhưng nó sẽ khiến bạn tăng cân mất kiểm soát nên ăn quá nhiều.


    Lượng đường trong nó còn khiến cho bao tử của bạn có cảm giác khó chịu, cả ngày bức bối và mệt mỏi. Loại thức ăn này nên sử dụng là quà vặt khi bụng bạn đã có thực phẩm chống đói.


    Lý do không nên sử dụng nhiều:

    • Quá ngọt, không thích hợp cho người tiểu đường, béo phì. Một số loại mứt chứa nhiều loại beta carotene hoặc vitamin A, C như mứt cà chua, cà rốt, táo, mận, kiwi…sẽ bị phân hủy do nhiệt độ và thời gian đun nấu quá lâu sẽ làm mất tác dụng của các nhóm vitamin.
    • Do đường nhiều nên mứt tạo ra năng lượng là chính, không cung cấp đủ thành phần dưỡng chất cho cơ thể so với lúc còn tươi, vì vậy không tốt khi dùng cho người già, trẻ em, và các phụ nữ mang thai trong suốt thai kỳ, không nên ăn nhiều hoặc thay thế cho các thực phẩm khác.
    • Ăn nhiều mứt dễ sinh đầy bụng và làm giảm mất cảm giác đói, do đó làm hạn chế sự hấp thu trong 2 bữa ăn chính. Một số cơ sở sản xuất không hợp vệ sinh, có thể gây nhiễm khuẩn, làm phát sinh một số bệnh đường tiêu hóa như tiêu chảy do nhiễm trùng.
    • Quá trình bảo quản không đạt tiêu chuẩn dễ sinh nấm mốc làm ảnh hưởng hại nhiều cho sức khỏe hơn là có lợi. Một số loại rau củ quả có tác dụng thanh nhiệt làm mát nhưng sau khi chế biến thành mứt sẽ có tác dụng ngược lại gây nội nhiệt hoặc phát sinh mụn nhọt do chất ngọt quá cao.
    Mứt trái cây
    Mứt trái cây
    Mứt trái cây
    Mứt trái cây
  10. Sô cô la đen được biết đến như một loại thực phẩm cực kì tốt cho tim mạch. Do đó, ở nước Mỹ nó được khá nhiều người tin tưởng và sử dụng. Tuy nhiên, khi bụng quá đói và bạn quyết định ăn ngay một thỏi sô cô la vào buổi sáng lại không hoàn toàn mang lại lợi ích. Nó có thể khiến bạn buồn nôn, cảm thấy buồn ngủ và làm việc thiếu hiệu quả.


    Lý do không nên sử dụng nhiều:

    • Tăng cân: Lượng calo cao trong Sô cô la có thể dẫn tới nguy cơ gây tăng cân cao. Đối với những người có thói quen ăn socola mỗi ngày, nguy cơ bị bệnh béo phì rất cao.
    • Nguy cơ bị bệnh tiểu đường: Ăn Sô cô la làm tăng lượng đường trong máu. Vì vậy, việc duy trì thói quen ăn Sô cô la mỗi ngày có thể tăng nguy cơ bị bệnh tiểu đường, đặc biệt phổ biến ở những người thừa cân hoặc béo phì.
    • Dễ bị mụn: Theo khuyến cáo của các chuyên gia, không nên ăn socola vì nó là nguyên nhân gây mụn trứng cá. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng chế độ ăn uống với những loại thực phẩm có nhiều sữa và carbohydrate có thể tăng nguy cơ gây mụn trứng cá. Trong đó, socola là sản phẩm đặc biệt chứa nhiều sữa và carbohydrate.
    • Gây mất ngủ: Trong thành phần của Sô cô la chứa một lượng lớn caffeine, ăn một thanh Sô cô la sẽ không bị kích thích như khi uống một tách cà phê thì nó vẫn có những tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
    • Gây khó chịu trong dạ dày, ruột: Sô cô la có chứa caffeine và cũng rất chua. Caffeine là một chất kích thích ruột, có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh ruột kích thích hoặc tiêu chảy. Mặt khác, thực phẩm có tính axit có thể làm tăng axit dạ dày, có thể gây ra chứng ợ nóng, trào ngược hoặc viêm loét dạ dày. Nếu đang mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản hoặc bệnh loét dạ dày, ăn quá nhiều sô-cô-la có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.
    • Kali cao: Sô cô la có nhiều kali. Đối với hầu hết mọi người, đây không phải là vấn đề. Nhưng những người có bệnh thận việc ăn quá nhiều sô-cô-la cần được xem xét nhằm tránh nồng độ khoáng trong máu quá cao.
    Sô cô la đen
    Sô cô la đen
    Sô cô la đen
    Sô cô la đen
  11. Một số loại hoa qủa cũng ảnh hưởng đến sức khoẻ mà bạn dùng chúng khi đói.


    Lưu ý khi sử dụng một số loại quả sau:

    • Trái cây có múi: Rất giàu axit. Trong cam, chanh, bưởi có chứa rất nhiều Vitamin tốt cho sức khỏe, đặc biệt là Vitamin C. Cam, quýt, bưởi, chanh và các loại trái cây chua chứa nhiều axit trái cây, làm kích thích thực quản và niêm mạc dạ dày nếu ăn khi bụng rỗng. Nếu bạn ăn khi đói có thể gây nên chứng ợ nóng, nguy cơ viêm dạ dày và thậm chí loét dạ dày. Nó khiến bạn thấy buồn nôn, ợ hơi, khó chịu. Không những thế, chúng cũng chứa nhiều chất xơ thô và fructose, có thể làm chậm quá trình tiêu hóa.
    • Chuối: Trong chuối có chứa rất nhiều Vitamin C giúp thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Ngoài ra, ăn chuối còn giúp giảm cân, đẹp da. Chính vì vậy, rất nhiều chị em phụ nữ thêm chuối vào khẩu phần ăn làm đẹp của mình. Trong chuối có chứa rất nhiều magie và vitamin C tốt cho quá trình trao đổi chất và sức đề kháng cho cơ thể của bạn. Tuy nhiên, ăn chuối lúc đói sẽ khiến lượng Magiê trong cơ thể đột ngột tăng cao, phá vỡ sự cân bằng của Magiê và Canxi trong máu, gây ức chế mạch máu tim. Để hấp thu được hết những giá trị dinh dưỡng từ chuối bạn nên ăn chuối sau bữa ăn khoảng 30 phút.
    • Cà chua: Chứa hàm lượng cao các axit tannic, nên ăn cà chua khi đói sẽ làm tăng nồng độ axit trong dạ dày. Điều này có thể dẫn đến viêm loét dạ dày. Nếu ăn quá nhiều có thể bị viêm loét dạ dày, thậm chí là thủng dạ dày. Ngoài cà chua thì quả hồng cũng là một loại trái cây gây nên những tác hại tương tự nếu ăn khi bụng đói. Ăn cà chua trong lúc đói, một lượng lớn Pectin và Tannin (vị chát) sẽ kết tủa với axit dạ dày hình thành kết sỏi dạ dày. Những cục này sẽ làm tắc đường thoát thức ăn, khiến cho áp lực dạ dày tăng mạnh, gây ra trướng bụng và đau dạ dày.
    Trái cây có múi (cam, chanh,bưởi)
    Trái cây có múi (cam, chanh,bưởi)
    Trái cây có múi (cam, chanh,bưởi)
    Trái cây có múi (cam, chanh,bưởi)
  12. Dưa chua là thực phẩm được rất nhiều người ưa thích, kết hợp dưa chua với các loại thực phẩm khác tạo cảm giác ngon miệng, làm tăng sự thèm ăn, thỏa mãn vị giác. Tuy nhiên, hàm lượng nitrite trong dưa chua rất cao.


    Nếu bạn ăn dưa chua vào buổi sáng, nó không có lợi cho việc tiêu hóa ở dạ dày và gây gánh nặng cho đường tiêu hóa, đồng thời ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Nếu bạn rất thích ăn dưa chua, cần lưu ý không ăn dưa muối vẫn còn xanh, tránh ăn vào buổi sáng và ăn với số lượng vừa phải.

    • Nguy cơ ung thư dạ dày: Nghiên cứu cho thấy các thực phẩm ngâm cực kỳ mặn có thể đặt bạn vào nguy cơ ung thư dạ dày. Tại Thổ Nhĩ Kỳ và Nhật Bản, khi thực phẩm ngâm muối được dùng rất phổ biến trong ẩm thực hàng ngày, quan sát cho thấy tỷ lệ ung thư dạ dày cao hơn đáng kể. Gần đây, một nhóm các bác sĩ tại Thổ Nhĩ Kỳ xem xét chế độ ăn của bệnh nhân bị ung thư dạ dày và phát hiện ra rằng: bệnh nhân ung thư dạ dày ăn ít hơn đáng kể bánh mì, ngũ cốc, sữa và nước cam ép, nhưng họ ăn dưa chua nhiều hơn so với những người không bị ung thư. Cần nhiều nghiên cứu hơn để làm sáng tỏ mối liên quan này.
    • Làm tăng huyết áp: Bảo quản bất kỳ loại thực phẩm nào cũng đòi hỏi việc bổ sung thêm muối và muối chiếm khoảng 5% của hầu hết các công thức muối dưa. Lượng muối nhiều có thể làm tăng huyết áp. Muối và natri là nhân vật phản diện khi nói đến sống chung với bệnh tăng huyết áp và bệnh tim. Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ cho thấy những người có tăng huyết áp hoặc tiền tăng huyết áp cần hạn chế lượng natri hàng ngày của họ và chỉ cần 1.500mg/ngày.
    • Gây kích ứng dạ dày: Ăn với lượng nhiều dưa muối trong một lần dễ gây kích thích tăng tiết axit dạ dày, làm phát triển hội chứng trào ngược dạ dày thực quản, và dễ làm khởi phát viêm loét dạ dày có sẵn.
    Dưa chua
    Dưa chua
    Dưa chua
    Dưa chua



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy