Top 10 Thực phẩm không nên ăn khi đã để qua đêm

Hoai Nguyen 15752 0 Báo lỗi

Mùa hè chính là thời điểm "thích hợp" để các vi khuẩn sinh sôi nảy nở. Với những đồ ăn thức uống hàng ngày nếu bạn không bảo quản tốt, khi ăn vào rất dễ bị đau ... xem thêm...

  1. Bạn có thói quen chế biến rau xanh nhiều và "ăn một thể", khi các món ăn thừa bạn lại tận dụng vào sáng hôm sau. Thói quen này vô cùng tai hại và ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của bạn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, lượng nitorat trong rau lá xanh đã qua chế biến khi để qua đêm rất có thể chuyển hóa thành nitrit - một tác nhân gây bệnh ung thư cực kì nguy hiểm.


    Nếu rau mua với số lượng lớn cùng một lúc, kiến nghị nên ăn càng sớm càng tốt, ví dụ như rau bắp cải, rau bina… Nếu muốn nấu nhiều hơn và để ăn ngày hôm sau, nên lựa chọn các loại củ, để tránh sản sinh quá nhiều nitrite. Bình thường, lượng nitrite từ 0,2 đến 0,5 gram có thể gây ngộ độc. Thời gian ủ bệnh là 1-2 ngày và thời gian ngắn là 10 phút. Hàm lượng nitrit trong rau thường là 1mg/kg, sau khi để qua đêm nó càng cao. Hàm lượng nitrit của dưa chua và thịt ướp trong tất cả các loại nguyên liệu tương đối cao.

    Không nên ăn các món rau khi đã để qua đêm.
    Không nên ăn các món rau khi đã để qua đêm.
    Những món ăn chế biến từ rau lá xanh
    Những món ăn chế biến từ rau lá xanh

  2. Trứng là một trong những thực phẩm rất giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng khi bạn chế biến, ăn và bảo quản trứng đúng cách. Theo lời cảnh báo của các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, thì trứng gà luộc hay trứng gà chiên đều có thời gian sử dụng ngắn.


    Với những món được chế biến từ trứng còn thừa sau khi ăn, tốt nhất bạn nên nghĩ đến phương án vứt bỏ bởi nếu để chúng qua đêm, các vi khuẩn sẽ "sinh sôi" cực nhanh ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bạn. Khi ở nhiệt độ dưới 10 độ C, trứng đã nấu chín dễ bị chuyển hóa gây hại cho đường ruột, gây ra các bệnh tiêu chảy và đau bụng. Chính vì vậy, nếu trứng còn thừa bạn cũng không nên tiếc của mà để lại dùng bởi khi trứng để qua đêm sẽ dễ nhiễm khuẩn gây hại cho đường tiêu hóa của bạn.

    Trứng để qua đêm không tốt cho đường ruột.
    Trứng để qua đêm không tốt cho đường ruột.
    Các món trứng
    Các món trứng
  3. Những loại hải sản như tôm, cua, cá rất giàu canxi. Tuy nhiên, trong các loại thực phẩm không nên để qua đêm thì hải sản lại nằm trong danh sách này. Đặc biệt là các loại hải sản để qua đêm như tôm, cua cá đã nấu chín sẽ khiến cho hàm lượng protein bị biến chất, gây tổn thương cho gan và thận. Nếu như vì tiếc của bạn cố tình hâm đi hâm lại hải sản để ăn dễ gây nhiều bệnh nguy hiểm tới gan, thận, dạ dày...


    Tuy nhiên, khi bạn đã nấu chín chúng và để qua đêm, các chất trong hải sản gây tác động xấu lên gan và thận của bạn. Hơn thế, lượng muối trong hải sản thường cao hơn các thực phẩm khác, khi để qua đêm chúng dễ chuyển thành nitrit gây bệnh ung thư cho con người. Nếu bạn trót mua hải sản với số lượng lớn thì hãy nấu một lượng vừa phải, phần còn lại nên bảo quản ngăn đá để dùng dần. Làm như vậy, bạn sẽ tránh được các bệnh không mong muốn liên quan đến gan và thận.

    Cần bảo quản hải sản chưa sử dụng đúng cách.
    Cần bảo quản hải sản chưa sử dụng đúng cách.
    Các món hải sản
    Các món hải sản
  4. Nhiều món ăn rất bổ dưỡng nhưng lại trở thành 'thuốc độc' nếu bạn ăn chúng khi đã để qua đêm và các loại nấm, mộc nhĩ chính là một trong những món ăn đó. Thông thường, những loại nấm, mộc nhĩ được nuôi cấy trong môi trường ẩm thấp. Sau khi thu hoạch và chế biến bạn cần hết sức thận trọng. Khi bạn chế biến chúng thành món ăn, nếu còn thừa thì không nên để qua đêm bởi làm như vậy lượng dinh dưỡng sẽ bị hao hụt, vi khuẩn có cơ hội sinh sôi và khi ăn thường gây ra cảm giác khó chịu cho dạ dày.


    Nấm nấu chín chứa nitrat tốt cho các tế bào máu đỏ, nhưng sau một đêm, nitrat sẽ thay đổi thành nitrit không tốt cho cơ thể của bạn. Nếu nấm đã chế biến để trong thời gian quá dài có thể dẫn đến nguồn dinh dưỡng bị hao hụt, nitrat sinh ra độc tố, gây khó chịu cho dạ dày và cơ thể. Cách tốt nhất là bạn hãy nói không với các món ăn có sử dụng hai nguyên liệu này khi đã để qua đêm.

    Hãy nói không với các món có nấm, mộc nhĩ khi đã để qua đêm.
    Hãy nói không với các món có nấm, mộc nhĩ khi đã để qua đêm.
    Các loại nấm, mộc nhĩ
    Các loại nấm, mộc nhĩ
  5. Những món kho nhừ thường rất "trôi cơm" nhưng không vì lí do này mà bạn sử dụng chúng khi đã để qua một đêm dài. Thường thì những món kho chín mềm rất dễ bị ôi thiu nếu không được bảo quản đúng cách.


    Khi sử dụng, kể cả bạn đã hâm nóng thì cũng không thể "làm chết" được những vi khuẩn trong món kho. Vậy nên, bạn nên cân nhắc khi nấu nướng và tránh ăn các món kho để trong thời gian dài trong mùa hè để đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe. Ngoài ra, để ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm, vào mùa hè các món kho nhừ không nên để qua đêm. Mặc dù được bảo quản trong tủ lạnh, cũng không hoàn toàn "phòng ngừa được nguy hiểm", bởi trong tủ lạnh chứa rất nhiều các "sát thủ" ẩn náu, sẵn sàng gây bệnh.

    Hãy cân nhắc khi nấu nướng các món kho trong mùa hè.
    Hãy cân nhắc khi nấu nướng các món kho trong mùa hè.
    Các món kho
    Các món kho
  6. Đậu phụ, sữa đậu nành, mầm giá, bánh - các món ăn được chế biến từ đậu nành cũng nằm trong danh sách bạn cần lưu ý khi bảo quản và dùng chúng khi đã để qua đêm. Bởi thời hạn sử dụng của đậu nành khá ngắn, nếu không dùng hết nhanh thì lượng vi khuẩn sẽ tăng lên cực nhanh trong vòng vài giờ.


    Chính vì vậy, trong mùa hè nếu bạn có sử dụng các món ăn được chế từ nguyên liệu đậu nành, bạn cần dùng chúng ngay sau khi nấu 2h để đảm bảo sức khỏe cho bản thân cũng như các thành viên trong gia đình. Vậy nên, khi bạn làm các món ăn chế biến từ đậu nành, bạn cần ghi nhớ không được để chúng trong thời gian qua đêm và tuyệt đối không nên hâm nóng đi hâm nóng lại để tránh các chất gây hại cho cơ thể con người.

    Các món ăn chế từ đậu nành nên dùng trong 2h sau khi nấu.
    Các món ăn chế từ đậu nành nên dùng trong 2h sau khi nấu.
    Các món được chế biến từ đậu nành
    Các món được chế biến từ đậu nành
  7. Khoai tây giàu protein và chất xơ rất tốt cho cơ thể. Trong bữa ăn hằng ngày của người Việt thường, khoai tây là nguyên liệu được chế biến thường xuyên. Khoai tây giúp bổ sung vitamin và chất xơ. Tuy nhiên, thực phẩm này khi hâm đi hâm lại thường có mùi gây và mất dinh dưỡng.


    Những món ăn từ khoai tây như khoai tây chiên, hay canh khoai tây khi bạn chế biến xong thì nên ăn hết. Trong trường hợp không ăn hết bạn cũng không nên tiếc của mà giữ lại tới ngày hôm sau. Bởi hành động này khiến cho món khoai tây dễ bị vi khuẩn xâm nhập có thể làm biến đổi chất dinh dưỡng có trong khoai tây thành chất độc gây ngộ độc, đầy bụng, khó tiêu cho bạn.

    Không nên hâm nóng khoai tây.
    Không nên hâm nóng khoai tây.
    Các món có chứa khoai tây
    Các món có chứa khoai tây
  8. Một món ăn quen thuộc khác cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe nếu ăn sau khi để qua đêm đó chính là các món canh. Thông thường, các món canh nếu để qua đêm sẽ được chứa trong các vật dụng kim loại. Tuy nhiên, cách bảo quản này vô tình khiến các món canh không còn thơm ngon và biến chất.


    Canh thừa để lại qua đêm trong nồi kim loại như nhôm, inox,… sẽ dễ sinh ra các chất độc gây hại cho sức khỏe. Nếu muốn để canh sang bữa sau, tốt hơn hết là bạn không nên cho thêm bất kỳ loại gia vị nào khác vào canh hoặc có thể cho canh vào tô sứ, thủy tinh và cất giữ trong tủ lạnh. Khi nấu canh, mọi người thường nấu một nồi lớn, để ăn ngày hôm sau. Tuy nhiên, nếu canh để trong nồi nhôm, hoặc nồi sắt trong thời gian dài sẽ gây kết tủa các chất có hại cho cơ thể.

    Các món canh để qua đêm trong nồi kim loại
    Các món canh để qua đêm trong nồi kim loại
    Các món canh để qua đêm trong nồi kim loại
    Các món canh để qua đêm trong nồi kim loại
  9. Các món nộm, gỏi là một món ăn quen thuộc trong gia đình. Món ăn này có đa dạng nguyên liệu để chế biến theo khẩu vị, là một lựa chọn hoàn hảo phù hợp với nhiều đối tượng trong gia đình. Tuy nhiên, nếu bạn làm món nộm, gỏi với số lượng quá nhiều dẫn đến thừa và phải để qua đêm thì rất dễ gây ra nhiều hậu quả.


    Hầu hết các món nộm, gỏi đều không cần dùng đến nhiệt độ để làm chín, vì thế các vi khuẩn và kí sinh trùng dễ bị sót lại. Nếu để qua ngày hôm sau, ngay cả khi bạn đã để trong tủ lạnh thì một số vi khuẩn, nấm mốc đó cũng không ngừng sinh sôi, những vi khuẩn này dễ gây ra các bệnh về đường ruột, thậm chí là ngộ độc. Bên cạnh đó, các món gỏi, nộm chứa rất nhiều gia vị như giấm, ớt… nếu để qua ngày hôm sau kể cả khi bạn cất trong tủ lạnh, món ăn cũng dễ sinh ra những chất gây ung thư.

    Các món nộm, gỏi
    Các món nộm, gỏi
    Các món nộm, gỏi
    Các món nộm, gỏi
  10. Nghe đến thịt gà có lẽ sẽ khiến bạn bất ngờ, vì bạn vẫn hay thấy gà nấu chín rồi để tủ lạnh dùng được khá lâu. Tuy nhiên điều đó cũng sẽ khiến protein trong thịt gà bị biến đổi, khiến món ăn trở nên khó tiêu hơn, ai ăn vào có thể sẽ có triệu chứng rối loạn tiêu hóa, đặc biệt là những người hay yếu bụng.


    Thành phần protein trong thịt gà sẽ bị thay đổi nếu được để nguội và hâm lại lần thứ hai. Điều này có thể khiến người ăn gặp phải một số rắc rối về tiêu hóa. Do đó, bạn không nên để thịt gà đã nấu qua đêm. Việc đun nóng lại sẽ khiến các protein này thay đổi và biến chất, gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Tốt nhất là bạn hãy để món gà nguội đến nhiệt độ phòng sau đó ăn tiếp nếu còn thừa. Thịt gà là món chứa nhiều chất đạm nhưng lại ít cholesterol, giúp xây dựng cơ bắp, ngừa ung thư ruột và thậm chí còn chứa chất giúp giảm căng thẳng, hạn chế trầm cảm. Vì thế nên bổ sung thịt gà thường xuyên cho bữa ăn, nhưng hãy chế biến và bảo quản đúng cách để hấp thu được toàn bộ dinh dưỡng.

    Thịt gà
    Thịt gà
    Thịt gà
    Thịt gà



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy