Top 10 Siêu thực phẩm chúng ta không nên lạm dụng

Mai Ly 19 0 Báo lỗi

Ngày nay, từ “siêu thực phẩm” được sử dụng để mô tả những loại thực phẩm có nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là chứa nhiều chất dinh dưỡng và ít calo. Mặc ... xem thêm...

  1. Bông cải xanh (còn được gọi là marijuana hoặc cần sa) có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và gây kích thích đường ruột. Mặc dù nó thường được biết đến với các tác dụng lâu dài về tâm trí, nó cũng có thể tác động lên hệ tiêu hóa ngay sau khi sử dụng.


    Một chén bông cải xanh sống chỉ chứa 31 calo, 6 gam carbs và 0,3 gam chất béo. Bông cải xanh giàu chất xơ, protein, vitamin C, kali và các vitamin, khoáng chất khác. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tiêu thụ quá nhiều bông cải xanh và các loại rau họ cải khác (cải xoăn, súp lơ, bắp cải và cải Brussels) có thể gây kích thích đường ruột hoặc khiến bạn bị đầy hơi.


    Dưới một mức độ đáng báo động hơn, ăn quá nhiều bông cải xanh và các rau họ cải khác cũng được phát hiện có tác động tiêu cực đến những người đang dùng thuốc điều trị bệnh tim và loãng máu do hàm lượng vitamin K cao. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng tác động này có thể thay đổi từng người và không phải ai cũng trải qua chúng một cách tương tự. Nếu bạn có bất kỳ vấn đề gì về sức khỏe hoặc quan ngại về ảnh hưởng của bông cải xanh đối với hệ tiêu hóa, bạn nên thảo luận với bác sĩ của mình.

    Bông cải xanh có thể gây kích thích đường ruột
    Bông cải xanh có thể gây kích thích đường ruột
    Bông cải xanh
    Bông cải xanh

  2. Cá hồi, đặc biệt là các loại cá hồi có nguồn gốc hoang dã, chứa nhiều dầu omega-3 và axit béo không bão hòa, có thể có tác động đến hệ thống máu và khả năng đông máu. Omega-3 được tìm thấy trong cá hồi gồm có các axit béo EPA (eicosapentaenoic acid) và DHA (docosahexaenoic acid), có khả năng làm giảm tỷ lệ đông máu và tăng độ linh hoạt của màng tế bào máu.


    Cá hồi là một nguồn cung cấp protein nạc và axit béo omega-3 rất tốt để giảm viêm. Một phần cá hồi nặng 85, 05 gam (3 ounce) cung cấp gần 30% nhu cầu protein hằng ngày của một người trưởng thành. Mặc dù cá hồi là lựa chọn hàng đầu của những người quan tâm đến sức khỏe, nhưng việc tiêu thụ quá nhiều omega-3 có thể có tác động tiêu cực đến số lượng tiểu cầu trong máu của bạn và thậm chí có thể gây loãng máu. Ngoài ra, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn quá nhiều cá, bao gồm cả cá hồi, cũng có thể làm tăng nồng độ thủy ngân trong máu.


    Trái ngược với cá hồi hoang dã, cá hồi nuôi được phát hiện có lượng chất béo và calo cao gần gấp đôi. Nghiên cứu gần đây cũng phát hiện ra rằng cá hồi nuôi có thể gây béo phì với lượng chất ô nhiễm và hóa chất được tìm thấy trong nguồn nước nuôi.

    Cá hồi có thể gây loãng máu
    Cá hồi có thể gây loãng máu
    Cá hồi
    Cá hồi
  3. Quế được coi là một siêu thực phẩm do hàm lượng chất chống oxy hóa cao và nhiều dược tính. Có khả năng làm giảm lượng đường trong máu, giảm viêm và ngăn ngừa bệnh tim, đồng thời cũng là một gia vị của món bánh táo. Ngoài ra, quế còn được coi là một trong những siêu thực phẩm hàng đầu trong các loại gia vị.

    Có nhiều loại quế khác nhau với mức coumarin khác nhau:

    • Quế đơn (+ 1%) - là quế thông thường, loại chúng ta thường sử dụng làm gia vị.
    • Quế Ceylon (0,04% coumarin) - là quế thật hay quế Mexico.
    • Quế Korintje (4% coumarin) – là một loại quế đơn, phổ biến nhất ở Bắc Mỹ.
    • Quế Sài Gòn (8% coumarin) - chắc và ngọt hơn so với các loại quế khác.


    Mặc dù có rất nhiều các lợi ích sức khỏe, nhưng lượng quế chúng ta ăn vào phải được theo dõi ở mức một thìa cà phê mỗi ngày cho người lớn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng lạm dụng quá nhiều quế có thể gây độc coumarin. Coumarin đặc biệt nguy hiểm đối với những người có vấn đề về gan và có thể gây tổn thương gan khi tiêu thụ quá nhiều.

    Quế có thể gây nhiễm độc cho cơ thể
    Quế có thể gây nhiễm độc cho cơ thể
    Quế
    Quế
  4. Quả bơ thường được coi là một nguồn chất béo chất lượng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, mặc dù bơ chứa chất béo, nhưng loại chất béo mà nó chứa là chất béo không bão hòa, có ích cho sức khỏe.


    Bơ đã trở nên phổ biến toàn cầu như một loại siêu thực phẩm trong những năm gần đây do các đặc tính dinh dưỡng cao. Một khẩu phần bơ chiếm 1/4 nhu cầu vitamin K của một người trưởng thành, 1/5 nhu cầu folate và 1/10 nhu cầu vitamin E hàng ngày của chúng ta. Loại trái cây giàu chất béo lành mạnh này cũng giàu omega-3 và chất xơ, nhưng ăn quá nhiều bơ lại có thể dẫn đến viêm, đầy hơi và khó chịu dạ dày.


    Mặc dù bơ là một nguồn chất béo tốt, việc ăn quá nhiều bơ vẫn có thể gây tích tụ chất béo và dẫn đến tăng cân. Điều quan trọng là kiểm soát lượng dùng để đảm bảo cân bằng calo hàng ngày. Do đặc tính béo ngậy, bơ không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn có lượng calo cao. Giống như bất kỳ loại calo nào khác, tiêu thụ thừa calo đều dẫn đến tăng cân. Các chuyên gia khuyên bạn chỉ nên ăn 50 gram hoặc khoảng một phần ba đến một nửa quả bơ hàng ngày trong bữa ăn thôi nhé.

    Quả bơ có thể gây tích tụ chất béo
    Quả bơ có thể gây tích tụ chất béo
    Bơ
  5. Hummus là món ăn Trung Đông làm từ đậu gà, bột vừng, chanh, tỏi và dầu ô liu. Dĩ nhiên là tất cả các thành phần trong món ăn này đều chứa nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể; nhưng khi kết hợp với nhau, chúng tạo ra một siêu thực phẩm giàu dinh dưỡng và chứa nhiều protein.


    Hummus không chỉ phù hợp với người ăn chay và những người bị dị ứng với các loại hạt, gluten và sữa, mà nó còn có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe tiêu hóa và kiểm soát lượng đường trong máu. Đương nhiên chỉ có loại Hummus tự làm mới chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe.


    Hầu hết các loại được mua ở cửa hàng đều không tốt cho sức khỏe và thậm chí có thể chứa các thành phần độc hại, chẳng hạn như lượng natri cao, dầu không đảm bảo và chứa nhiều chất bảo quản. Hummus được bày bán trên kệ, giống như các loại thực phẩm được chế biến sẵn khác, có thể gây béo phì và nhiều bệnh khác nhau, vì vậy tốt nhất bạn nên tự làm tại nhà.

    Hummus có thể dẫn đến béo phì
    Hummus có thể dẫn đến béo phì
    Hummus
    Hummus
  6. Trà Kombucha có thể ảnh hưởng đến môi trường axit trong dạ dày do tính axit của nó và quá trình lên men mà các vi khuẩn và men nở thực hiện trong quá trình pha chế Kombucha. Kombucha là một loại đồ uống lên men từ trà, đường và vi khuẩn, men.


    Kombucha là một loại trà ngọt lên men có chứa nhiều chất chống oxy hóa và men vi sinh. Thức uống này đã trở nên phổ biến trong nhiều gia đình vào những năm 90 nhưng nó có thể đã bắt nguồn từ năm 220 trước Công nguyên ở Trung Quốc. Ngày nay, trà kombucha được coi là một loại siêu thực phẩm lành mạnh và là thức uống giải độc. Tuy nhiên, kombucha không có lợi cho những người có hệ miễn dịch kém do thực tế nó chứa các loại vi khuẩn và nấm men khác nhau và khi sử dụng, chúng vẫn ở trạng thái sống, chưa qua khử trùng.


    Ngoài ra, uống quá nhiều kombucha có thể gây khó chịu dạ dày và gây chứng ợ chua. Do kombucha chứa lượng đường cao nên tốt nhất bạn hãy uống ít để ngăn chặn lượng đường trong máu tăng và tăng cân. Nếu bạn có vấn đề về dạ dày hoặc đang cân nhắc thay đổi chế độ ăn uống, hãy thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn và kiểm soát lượng dùng Kombucha.

    Trà Kombucha có thể làm tăng nồng độ axit trong dạ dày
    Trà Kombucha có thể làm tăng nồng độ axit trong dạ dày
    Trà Kombucha
    Trà Kombucha
  7. Cá ngừ, như các loại cá khác, là một nguồn thực phẩm giàu đạm và chất béo omega-3. Omega-3 là một loại chất béo không bão hòa được cho là có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cả khả năng cải thiện chức năng vận động và não bộ.


    Cá ngừ là một nguồn rất giàu protein nạc, omega 3 và vitamin B12. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn cá ngừ rất tốt cho hệ tim mạch, tăng cường thị lực của mắt, hệ thống miễn dịch và giảm huyết áp. Tương tự như cá hồi và các loại cá khác, cá ngừ có chứa thủy ngân, khiến nó trở thành một loại thực phẩm nguy hiểm khi tiêu thụ số lượng lớn và thường xuyên. Ngộ độc thủy ngân biểu hiện ở việc giảm trí nhớ hoặc thị lực, run và tê các chi.


    Để so sánh lợi ích của cá ngừ đóng hộp và cá ngừ tươi thì cả hai đều ít chất béo và giàu protein. Tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra rằng cá ngừ Albacore hoặc cá ngừ trắng lớn có hàm lượng thủy ngân cao hơn so với các giống cá ngừ nhỏ và sẫm màu hơn.

    Cá ngừ có thể ảnh hưởng đến khả năng vận động
    Cá ngừ có thể ảnh hưởng đến khả năng vận động
    Cá ngừ
    Cá ngừ
  8. Trà xanh, một loại thức uống được làm từ lá cây chè (Camellia sinensis), thường được biết đến với nhiều lợi ích cho sức khỏe do chứa các chất chống oxi hóa và polyphenol. Trà xanh đã được coi là một trong những đồ uống lành mạnh nhất trên thế giới do hàm lượng chất chống oxy hóa cao.


    Tuy nhiên, một số người có thể trải qua phản ứng phụ khi tiêu thụ trà xanh, bao gồm cả đau nhức. Các chất chống oxy hóa trong trà xanh đã được chứng minh có thể làm giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim, đốt cháy chất béo và cải thiện chức năng não. Mặc dù trà xanh có vô số lợi ích, nhưng nếu uống quá nhiều có thể gây ra các tác dụng phụ không tốt do hàm lượng caffeine cao.


    Ảnh hưởng của việc tiêu thụ quá nhiều caffeine bao gồm mất ngủ, đau đầu, tức ngực và ợ chua. Đối với những người có khả năng dung nạp thấp với các sản phẩm có chứa caffein, trà xanh cũng có thể gây ra tình trạng ợ chua và khó tiêu. Theo các chuyên gia, người lớn nên uống khoảng 3 đến 5 tách trà xanh mỗi ngày là quá đủ rồi.

    Trà xanh có thể gây đau nhức
    Trà xanh có thể gây đau nhức
    Trà xanh
    Trà xanh
  9. Chlorella và Spirulina là hai loại tảo biển được xem là siêu thực phẩm với nhiều chất dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, cần cẩn trọng và không lạm dụng khi tiêu thụ chúng.

    Đầu tiên, Chlorella và Spirulina có tính axit và khó tiêu hóa, gây khó chịu và vấn đề tiêu hóa nếu tiêu thụ quá mức. Chúng cũng giàu purines, có thể tăng nguy cơ gout và gây đau nhức khớp. Điều quan trọng, chúng đều có lượng calo khá cao, tiêu thụ quá nhiều có thể dẫn đến tăng cân không mong muốn.


    Một vấn đề quan trọng khác là khả năng hấp thụ kim loại nặng từ môi trường. Chlorella và Spirulina thường được trồng trong môi trường nước ngọt và có thể chứa kim loại nặng. Điều này đặt ra nguy cơ nhiễm kim loại nặng nếu chúng không được sản xuất và kiểm soát chất lượng đúng cách.


    Cuối cùng, Chlorella và Spirulina có thể tương tác với một số loại thuốc, làm thay đổi tác dụng của chúng. Việc này cần phải được xem xét và thảo luận với bác sĩ trước khi sử dụng.

    Tóm lại, để tận dụng được lợi ích của Chlorella và Spirulina một cách tốt nhất, hãy tuân thủ liều lượng khuyến nghị và tư vấn chuyên gia y tế trước khi tiêu thụ để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho sức khỏe của bạn.

    Chlorella và Spirulina
    Chlorella và Spirulina
    Chlorella và Spirulina
    Chlorella và Spirulina
  10. Top 10

    Quinoa

    Quinoa, một loại siêu thực phẩm đa dạng và giàu chất dinh dưỡng, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, như bất kỳ thực phẩm nào khác, việc tiêu thụ quinoa cũng cần cẩn trọng và kiểm soát để tránh lạm dụng. Đầu tiên, quinoa có khả năng hấp thụ đồng và kim loại nặng từ đất. Điều này có thể gây nguy hiểm nếu quinoa được trồng trong đất chứa nhiều kim loại nặng. Việc tiêu thụ quá mức có thể đưa vào cơ thể lượng đồng hoặc kim loại nặng vượt quá mức an toàn, ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.


    Thứ hai, quinoa chứa oxalates, một loại hợp chất có thể góp phần vào việc hình thành viên đá và gây ra vấn đề về sức khỏe tiểu đường. Đặc biệt, những người có tiền sử về đau thận hoặc bị sỏi thận nên cân nhắc về lượng quinoa tiêu thụ. Ngoài ra, quinoa có lượng calo khá cao. Tiêu thụ quá nhiều một cách không kiểm soát có thể góp phần vào tăng cân, đặc biệt khi không cân nhắc với chế độ ăn uống tổng thể. Cuối cùng, phytates và tannins trong quinoa cũng có thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ chất dinh dưỡng. Việc tiêu thụ quá mức có thể làm giảm khả năng cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng quan trọng như canxi, kẽm và sắt.


    Tóm lại, để tận dụng lợi ích của quinoa một cách tốt nhất, cần kiểm soát liều lượng và không tiêu thụ quá mức. Luôn cân nhắc với chế độ ăn uống tổng thể và tư vấn chuyên gia y tế hoặc dinh dưỡng nếu bạn có bất kỳ mối quan ngại nào.

    Quinoa
    Quinoa
    Quinoa
    Quinoa



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy