Ông Mương Xuân Chính

Ông Mương Xuân Chính, dân tộc Tày, thôn Bản Đéc, xã Tùng Bá, huyện Vị Xuyên (Hà Giang) là tấm gương điển hình vươn lên thoát nghèo và từng bước làm giàu trên vùng đất khó.

Trước đây, gia đình ông Chính thuộc diện hộ nghèo của xã, gia đình thường bị thiếu đói khi giáp hạt. Không cam chịu cảnh đói nghèo, ông Chính đã tìm ra hướng đi cho mình là đẩy mạnh phát triển chăn nuôi tổng hợp, trong đó chủ yếu là phát triển chăn nuôi lợn theo hướng hàng hóa. Nhưng để phát triển chăn nuôi lợn thì phải có vốn đầu tư mua giống, thức ăn và làm chuồng trại nhưng gia đình ông Chính lại thuộc hộ nghèo…Suy nghĩ và quyết tâm, đầu năm 2018, ông Chính nhờ Hội Nông dân xã bảo lãnh để gia đình làm đơn vay ngân hàng Chính sánh xã hội huyện Vị Xuyên 80 triệu đồng. Từ số tiền vay, ông Chính đầu tư mua 10 con lợn giống và 4 con lợn nái giống hết gần 14 triệu đồng, số tiền còn lại ông dùng để đầu tư làm chuồng trại, mua thức ăn và làm vốn để buôn bán thức ăn gia súc.

Vừa phát triển chăn nuôi, ông Chính vừa tìm tòi, học hỏi kỹ thuật qua sách báo và qua các buổi tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi và phòng trừ dịch bệnh trên đàn gia súc của Trạm Khuyến nông và Trạm Thú y huyện. Bên cạnh đó, ông còn trực tiếp đi tìm hiểu kinh nghiệm chăn nuôi lợn của các hộ chăn nuôi thành công trên địa bàn.


Khi được hỏi về kỹ thuật nuôi lợn và thu nhập, ông Chính cho biết: Từ năm 2020 đến nay gia đình thường nuôi lợn theo kiểu gối lứa, bình quân trong một năm gia đình thường xuất bán lợn từ 2- 3 lứa, trung bình từ 20- 25 con/lứa, sau đó sử dụng nguồn giống lợn của gia đình và mua thêm giống của các hộ chăn nuôi tại địa phương. Số tiền thu được từ bán lợn thương phẩm trong một năm khoảng từ 400 – 430 triệu đồng. Sau khi trừ các khoản chi phí như giống, thức ăn, thuốc tiêm phòng…còn lãi khoảng 250 triệu đồng mỗi năm.


Cũng từ năm 2000, khi đã có tiềm lực về kinh tế, bên cạnh phát triển chăn nuôi lợn theo qui mô trang trại, gia đình ông Chính đã đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gà thả đồi và đào trên 1.200 m2 mặt nước để nuôi thả cá. Thu nhập từ nuôi gà và cá mỗi năm mang về cho gia đình ông Chính tiền lãi khoảng 130 triệu đồng. Bên cạnh đó, đại lý thức ăn mỗi năm cũng mang về nguồn thu cho gia đình ông 80 triệu đồng tiền lãi.

Ông Mương Xuân Chính
Ông Mương Xuân Chính
Ông Mương Xuân Chính phát triển chăn nuôi
Ông Mương Xuân Chính phát triển chăn nuôi

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy