Bài văn nghị luận về vai trò của sự sáng tạo trong cuộc sống số 2

Trong xã hội hiện đại ngày nay, yếu tố năng động và sáng tạo rất cần thiết đối với mỗi người. Bởi là nó cách duy nhất, tốt nhất để giúp con người vượt qua những ràng buộc của hoàn cảnh để vươn lên và đạt được những mục đích và đạt đến thành công.


Năng động là tích cực, chủ động, tự giác trong công việc. Tính năng động có thể tự có hoặc được hình thành và rèn luyện trong quá trình lao động. Sáng tạo nghĩa là làm điều gì đó khác biệt, hoặc mới mẻ so với bản thân mình và với những người khác. Sáng tạo còn là say mê, tìm tòi để tạo ra những giá trị mới về vật chất, tinh thần hoặc tìm ra cái mới, cách giải quyết mới mà không bị gò bó phụ thuộc vào cái đã có. Năng động là cơ sở để sáng tạo. Sáng tạo là động lực để năng động.


Người có tính năng động là người dám nghĩ, dám làm, mạnh mẽ và quyết đoán trong việc làm. Họ không chờ đợi may mắn mà tự mình tìm kiếm lấy nó thông qua công việc. Họ luôn là người khởi đầu tiên phong trong mọi công việc. Người có tính sáng tạo là người năng động làm việc và tìm tòi cái mới. Họ không dễ dàng chấp nhận những gì hiện có, sẵn có. Họ cũng không bắt chước hoặc lặp lại những cách thức cũ mà say mê tìm kiếm những cái mới mẻ, đem lại hữu ích cho cuộc đời.


Người có tính năng động và sáng tạo luôn say mê, tìm tòi và phát hiện cái mới, cái chưa từng có. Họ say mê học tập, nghiên cứu và linh hoạt xử lý các tình huống. Người năng động sáng tạo thường tìm ra cách làm mới, sản phẩm mới, hiệu quả cao, độc đáo, mới lạ. Sáng tạo là quá trình dài hơi của suy ngẫm. Kết quả có được mới lạ khác với suy ngẫm khác ở toàn phần. Kết quả của sáng tạo có nhiều sáng kiến mới mẻ và độc đáo. Bản chất của sáng tạo thể hiện ở chỗ là sản phẩm của sáng tạo thường không lặp lại cái đã có và có ích cho người sản xuất ra nó. Năng động, sáng tạo là phẩm chất cần thiết của người lao động trong xã hội hiện đại. Nó giúp con người có thể vượt qua những ràng buộc của hoàn cảnh. Năng động và sáng tạo làm rút ngắn thời gian để đạt được mục đích đã đề ra một cách nhanh chóng, tốt đẹp.


Năng động và sáng tạo giúp cho con người thay đổi được lề lối cũ để hướng tới một mục đích tốt hơn. Sáng tạo nhỏ có thể làm thay đổi một cá nhân hay một tập thể. Sản phẩm của sự sáng tạo luôn có ích cho người làm ra nó và có ích cho mọi người. Sáng tạo lớn có thể thay đổi toàn tập thể lớn. Sáng tạo vĩ đại làm thay đổi mọi mặt, mọi phương diện của đời sống xã hội.


Ví như, một giáo viên năng động và sáng tạo trong cách hướng dẫn và truyền đạt tri thức sẽ giúp học sinh hiểu bài sâu sắc, hiệu quả và chắc chắn. Đây là sáng tạo nhỏ, có ảnh hưởng ở phạm vi một tập thể. Nhà bác học Edison sáng tạo ra bóng đèn điện chiếu sáng. Cái bóng đèn kì diệu ấy đã làm thay đổi toàn bộ cuộc sống của loài người. Đây là sáng tạo lớn, có ảnh hưởng toàn cầu.


Năng động và sáng tạo là một năng lực vô cùng quan trọng trong công việc và trong chính đời sống của mỗi người chúng ta. Đó là khả năng tìm thấy những điều mới mẻ và làm ra cái mới tiện ích hơn. Nó sẽ giúp mỗi người phát triển thêm những hiểu biết của mình. Nó làm phong phú thêm những ý tưởng mới. Nó làm tư duy nhạy bén và sâu sắc hơn trong việc tìm kiếm ý tưởng và giải quyết vấn đề khó khăn mà chúng ta gặp phải trong cuộc sống hàng ngày.


Chính tư duy năng động và sáng tạo mang lại niềm tin và động lực sống và cống hiến của con người. Người sáng tạo luôn nhận được về mình những phần thưởng xứng đáng. Trước hết là làm thỏa mãn khát khao sáng tạo của họ. Sau đó, sản phẩm mới sẽ mang lại cho họ vinh dự và lợi ích vật chất to lớn. Vì thế, hãy luôn hăng say trong công việc. Hãy luôn vận động bằng tất cả từ trí tuệ cho đến thân thể. Tính năng động và sáng tạo luôn tạo động lực để con người làm việc. Nó giúp cho con người không bị lười biếng. Năng động và sáng tạo luôn đặt con người trong trạng thái vận động, luôn trong trạng thái sẵn sàng. Nhà bác học Newton làm việc liên tục trong phòng thí nghiệm. Có khi đến hơn hai tháng ông không bước chân ra khỏi căn phòng ấy. Khi viết bộ Tấn trò đời bất hủ, nhà văn Bandac đã thức làm việc hai mươi giờ mỗi ngày. Họ đã không ngừng sáng tạo, quên đi bản thân mình vì sự tiến bộ của nhân loại.


Không có động lực nào giúp ta say mê làm việc bằng tình yêu đối với công việc. Chính tình yêu công việc, tình yêu cuộc sống giúp ta làm việc không mệt mỏi. Người sáng tạo không bao giờ đi theo những suy nghĩ lối mòn. Người sáng tạo đều bị lôi cuốn bởi những trải nghiệm mới của riêng mình. Năng động sáng tạo còn phụ thuộc vào sức khỏe của mỗi người. Người càng trẻ càng cần phải có nó để tốt cho chính mình và cũng tốt cho nhiều người khác. Khả năng sáng tạo chỉ xuất hiện trong những môi trường nhiều kiến thức. Tức là biết kết hợp những gì mình học và tích lũy được vào làm một sản phẩm sáng tạo. Nhờ năng động sáng tạo mà con người làm nên những kỳ tích vẻ vang. Kết quả sáng tạo mang lại niềm vinh dự cho bản thân, gia đình, đất nước.


Trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi là điển hình của tinh thần sáng tạo kỳ tài. Trong lần đi sứ Trung Quốc, bằng tài ứng đối của mình, Mạc Đĩnh Chi đã khiến vua nhà Nguyên vô cùng cảm động và khâm phục tài năng và đức độ của ông. Cảm kích tấm lòng rộng mở của ông, vua Nguyên đã phong tặng ông làm Lưỡng quốc Trạng nguyên, một danh hiệu cao quý xưa nay chưa từng có. Rèn luyện tính năng động và sáng tạo trước hết phải có ý thức tự giác học tập. Bởi mọi thành công của con người đều xuất phát từ tri thức như Lênin đã từng nói: “Tri thức là sức mạnh. Ai có tri thức người đó có sức mạnh”.


Siêng năng, cần cù, chăm chỉ là yếu tố tạo nên tính năng động và sáng tạo. Bởi bàn tay sẽ làm giàu khối óc. Chỉ có lao động mới chứng thực được khả năng và đức tính của con người. Chỉ có lao động mới làm lộ phát khả năng sáng tạo của con người. Hãy luôn tự giác làm mọi việc, không cần đợi người khác sai bảo hay nhắc nhở. Miễn ta thấy điều đó là thiết thực, là hữu ích thì làm. Đừng so sánh thiệt hơn, thua thắng. Đừng ỷ lại hay đua đòi với người khác. Hãy hướng đến giá trị đích thực của công việc chứ không phải thể hiện giả tạo để người khác biết đến mình.


Biết vượt qua khó khăn, thử thách để đạt đến thành công trong công việc. Không có thành quả nào đến với ta một cách dễ dàng. Thành công có được là kết tinh của trí tuệ và sức lao động miệt mài. Càng khó khăn ta càng say mê, càng quyết tâm chiến thắng. Tìm ra cách tốt nhất, khoa học nhất để đạt được mục đích. Đó là suy nghĩ sáng suốt trong hành động. Bởi không phải cần cù, nhẫn nại là sẽ thành công. Hãy tìm cách giải quyết tốt nhất, hợp lý nhất cho mỗi công việc để tiết kiệm sức lao động và tránh những tổn thất.


Năng động là hăng hái, sôi nổi. Sáng tạo là làm ra cái mới, cái chưa từng có. Đây là hai hoạt động mang tính liên tục, có thể nghỉ nhưng không ngưng trệ, dừng lại bởi trở ngại nào đó. Học sinh và giới trẻ ngày nay, trong xã hội hiện đại thì càng cần phải rèn luyện năng động, sáng tạo. Bởi đó là những điều kiện tốt để con người có thể tạo dựng nên một tương lai tốt đẹp. Nó giúp ta vượt qua mọi khó khăn và nó sẽ là hành trang bất cứ nơi đâu.


Mỗi người trong chúng ta hãy có cách tư duy cho riêng mình. Hãy tăng cường thêm dũng khí để tìm ra những hướng đi cho riêng mình. Mỗi người phải sống cuộc đời của mình. Đồng thời dùng thời gian của mình để tạo ra nhiều giá trị cho cuộc sống. Và khi đã tạo ra giá trị thì lợi ích sẽ đến với mỗi chúng ta. Sáng tạo cũng là cho cuộc sống của mỗi người tốt hơn.


Trong cuộc sống, vẫn còn có nhiều học sinh không năng động và sáng tạo trong học tập. Họ lười biếng, ỷ lại, lơ là trong học tập, không có ý chí vươn lên. Những học sinh như thế thật đáng chê trách. Cuộc sống luôn cần phải năng động và sáng tạo. Không chỉ để cho bản thân mình mà còn cống hiến cho cộng đồng, cho đất nước. Mỗi người đều sống năng động và sáng tạo để tạo ra nhiều giá trị và những điều kỳ diệu cho cuộc sống này thêm tốt đẹp hơn.


Con người sinh ra vốn ai cũng có khả năng tư duy, và sáng tạo. Tuy nhiên, khả năng sáng tạo của con người phần lớn bị giới hạn bởi phương pháp giáo dục và những quy ước của xã hội. Muốn sáng tạo mỗi người phải dũng cảm bỏ cách nghĩ, cách làm, cách nói, và hành động mà số đông chấp nhận bạn.

Bài văn nghị luận về vai trò của sự sáng tạo trong cuộc sống số 2
Bài văn nghị luận về vai trò của sự sáng tạo trong cuộc sống số 2
Bài văn nghị luận về vai trò của sự sáng tạo trong cuộc sống số 2
Bài văn nghị luận về vai trò của sự sáng tạo trong cuộc sống số 2

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy