Bài văn nghị luận về vai trò của sự sáng tạo trong cuộc sống số 9

Cứ mỗi giây trôi qua, con người đã tạo ra biết bao điều mới mẻ. Trong một xã hội đang tăng tiến như vậy, mỗi cá nhân đều phải rèn luyện cho mình những tính cách phù hợp để dễ dàng thích nghi với sự đổi mới này. Chính vì vậy, tính năng động và sáng tạo càng phải được thể hiện rõ ràng trong học tập và cách làm việc. Bởi lẽ, chính sự năng động và sáng tạo không người là yếu tố đưa bạn đến với những thành công.


Năng động là luôn có những hoạt động tích cực để tác động biến đổi thế giới xung quanh nhằm thực hiện tốt mục đích đã định. Năng động là chủ động làm việc một cách nhiệt huyết, luôn cố làm mọi việc hết sức. Sáng tạo là làm điều gì đó mới mẻ, là siêng năng nghiên cứu, tìm tòi để phát hiện ra những cái hay, cái mới trong cuộc sống. Khi hai tính cách này song hành và hỗ trợ lẫn nhau, trở thành một phẩm chất rất cần thiết đói với mỗi con người. Người năng động sáng tạo luôn say mê tìm tòi, là một con người dám nghĩ dám làm mà không lo sợ điều gì.


Steve Jobs đã từng nói: “Sáng tạo đơn giản chỉ là kết nối nhiều thứ lại với nhau”. Khi bạn hỏi những người sáng tạo về cách họ thực hiện một việc gì đó, họ sẽ cảm thấy ngượng ngùng một chút vì họ không thực sự làm gì cả. Qua thời gian, những ý tưởng ban đầu dần trở nên rõ ràng hơn mà thôi.


Quả đúng là vậy, sáng tạo là suy nghĩ ra những ý tưởng mới. Đó là quá trình dài không thể dễ dàng giải thích bằng lời. Tuy nhiên, ý kiến mới được nghĩ ra là chưa đủ, ta còn phải dám thực hiện ý tưởng ấy. Chính vì vậy, biết tích hợp cả hai phẩm chất đó lại với nhau sẽ nâng cao được hiểu quả công việc. Có thể nói năng động là cơ sở để sáng tạo, còn sáng tạo là động lực để năng động.


Năng động sáng tạo là phẩm chất cần thiết của người lao động trong xã hội hiện đại. Nhất là trong thời đại 4.0 này. Tất cả những thành tựu to lớn mà chúng ta đang hưởng thụ bây giờ, đều là công sức của nhiều khối trí óc mà các bậc phía trước đã gầy dựng. Những công thức, định lý, đến những phát minh rất quan trọng như chiếc điện thoại, Internet, mạng xã hội, đều bắt nguồn từ bản tính sáng tạo của các nhà sáng chế.


Là một công dân của xã hội hiện đại này, ta phải luôn say mê nghiên cứu, tìm tòi và học hỏi để bắt kịp được sự nhanh đến chóng mặt này. Bao nhiêu phát kiến được nghĩ ra một ngày, thì cũng bấy nhiêu sáng chế được tiến hành dựa trên ý tưởng ấy. Sự sáng tạo mang đến rất nhiều cuộc thử nghiệm, và nếu may mắn, ý tưởng của bản thân sẽ được biết đến và góp phần vào công cuộc phát triển này.


Nói về những tấm gương năng động sáng tạo là nhiều không kể xiết. Nhưng ắt hẳn không ai không biết đến Stephen Hawking, là một nhà vật lý lý thuyết, vũ trụ học, tác giả viết sách khoa học thường thức người Anh, hiện là Giám đốc Nghiên cứu tại Trung tâm Vũ trụ học lý thuyết thuộc Đại học Cambridge.


Từ khi chỉ mới 13 tuổi, ông đã sớm bộc lộ tố chất thiên tài của mình. Hawking chơi cùng với nhóm bạn thân mà ông thường tham gia chơi bài, làm pháo hoa, các mô hình phi cơ và tàu thuyền, cũng như thảo luận về Cơ đốc giáo và năng lực ngoại cảm. Với bản tính đam mê tìm hiểu của mình, cả nhóm bạn đã dành thời gian để nghiên cứu bên trong của chiếc máy tính, để rồi sau đó họ xây dựng một máy tính với các linh kiện lấy từ đồng hồ, một máy tổng đài điện thoại cũ và các thiết bị tái chế khác.


Mặc dù cơ thể dần trở nên yếu đi về bệnh tật, bị bại liệt, phải duy chuyển khó khăn bằng nạng, nhưng Stephen Hawking vẫn luôn cố hết sức mình để nghiên cứu, đóng góp cho ngành Vật Lý học rất nhiều học thuyết giá trị.


Tính năng động sáng tạo là yếu tố rất quan trọng đối với thế hệ trẻ. Để bắt kịp xu hướng thời đại mới, để không bị đi lùi lại với cuộc sống, luôn cần mày mò, phát hiện xử lí linh hoạt những tình huống trong học tập, làm việc nhằm đạt hiệu quả cao. Đáng buồn là giới trẻ hiện nay lại quá ỷ lại. An lòng sống với những cái có sẵn mà lười phải sáng tạo ra thứ mới.


Cuộc sống luôn thay đổi. Những thứ mà hôm nay bạn nghĩ là “hợp mốt” hay “hiện đại” sẽ sớm bị lu mờ bởi hàng loạt phát minh mới được công bố. Luôn biết sáng tạo và cải tiến những cái có sẵn giúp nâng cao chất lượng cuộc sống mỗi ngày. Năng động và sáng tạo giúp con người vượt qua những ràng buộc của hoàn cảnh, rút ngắn thời gian, để đạt được mục đích nhanh chóng và tốt đẹp.


Trong cuộc sống, vẫn còn có nhiều người thiếu tính năng động. Họ không những lười biếng mà còn luôn thụ động trước công việc, hoặc tìm cách lảng tránh, hoặc làm một cách sơ sài, qua loa, đối phó. Những người như thế không nhưng luôn thất bại trong công việc mà khiến người khác khinh ghét.


Chưa hẳn năng động và sáng tạo thì sẽ thành công nhưng chắc chắn rằng nếu không có năng động và sáng tạo thì cũng không có thành công được tạo nên. Muốn làm nên những điều lớn lao và sống một cuộc đời có ý nghĩa, hãy năng động và sáng tạo không ngừng.


"Sự đơn điệu và cô độc của một cuộc sống yên lặng kích thích trí sáng tạo” (Albert Einstein). Không có tính năng động, con người khó hoàn thành công việc. Không có tín sáng tạo, mọi cái mới sẽ không được tạo ra. Muốn sáng tạo bạn phải vượt qua nỗi sợ hãi thất bại, vượt qua lối mòn cũ kĩ và dũng cảm bước đi trên con đường mà bạn đã vạch ra. Một khi làm việc một cách năng động và sáng tạo bạn đã chắc chắn có được thành công.

Bài văn nghị luận về vai trò của sự sáng tạo trong cuộc sống số 9
Bài văn nghị luận về vai trò của sự sáng tạo trong cuộc sống số 9
Bài văn nghị luận về vai trò của sự sáng tạo trong cuộc sống số 9
Bài văn nghị luận về vai trò của sự sáng tạo trong cuộc sống số 9

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy