Bài văn phân tích bài thơ "Lượm" của Tố Hữu số 8

Bài thơ “Lượm” của Tố Hữu được ông khắc họa với hình ảnh chàng thiếu niên, hồn nhiên vô tư, vô cùng dũng cảm trước kẻ thù. “ Lượm” đã vượt qua sự nguy hiểm của bom đạn, góp sức bảo vệ đất nước.


Những câu thơ đầu hiện lên với một chú bé tinh nghịch, đáng yêu đang tung tăng trên cả đoạn đường dài.

“Chú bé loắt choắt

Cái xắc xinh xinh

Cái chân thoăn thoắt

Cái đầu nghênh nghênh”


Nét hồn nhiên , vui tươi được tác giả Tố Hữu khắc họa vô cùng chân thực đúng như chính con người, độ tuổi của Lượm. Nhưng mặt khác những việc làm của chú bé "Lượm" ở cái tuổi hiếm có này, đôi khi một người lớn mạnh khỏe cũng chưa làm được. Và dường như Lượm coi công việc đi liên lạc nguy hiểm như một chuyến đi chơi thú vị:


Cháu đi liên lạc

Vui lắm chú à

Ở đồn Mang Cá

Thích hơn ở nhà!


Tinh thần dũng cảm , kiên cường hơn người của đội viên nhí. Ở cậu bé còn có vẻ hóm hỉnh hài hước khi đi làm nhiệm vụ, cậu bé đã chào tác giả và gọi đồng chí đáng yêu.


Cháu cười híp mí

Má đỏ bồ quân

Thôi, chào đồng chí

Cháu đi xa dần


Với những hình ảnh đẹp, tác giả khắc họa rõ hình ảnh cậu bé đẹp và đầy những mơ ước. Sự gan dạ của cậu bé cũng không tránh khỏi sự truy đuổi của kẻ thù- ác liệt của chiến tranh mang lại cho ta sự tàn khốc, phá hủy đi những ước mơ, hạnh phúc tự do.


Một hôm nào đó

Như bao hôm nào

Chú đồng chí nhỏ

Bỏ thư vào bao

Vụt qua mặt trận,

Đạn bay vèo vèo

Thư đề “thượng khẩn”

Sợ chi hiểm nghèo.


Dưới sự truy đuổi của kẻ thù, cậu bé vẫn không quản ngại khó khăn, nguy hiểm hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Với sự gan dạ đó cậu vô tình trúng đạn, cái chết vô cùng nghiệt ngã giữa một cánh đồng.


Cháu nằm trên lúa

Tay nắm chặt bông

Lúa thơm mùi sữa

Hồn bay giữa đồng


Cái chết của cậu bé được tác giả miêu tả giữa cánh đồng thơm mùi hoa sữa, một cậu bé ở độ tuổi còn biết nô đùa chạy nhảy mà giờ đã ra đi mãi mãi. Cậu bé nằm giữa đồng bàn tay vẫn nắm lấy từng bông lúa như thể hiện tình yêu quê hương, đất nước mãi không tách rời. Tâm hồn cậu hòa lẫn vào thiên nhiên, sự ra đi thanh thản của cậu là tiếng thơm cho đời- tâm hồn trong sáng.


Lượm ơi, còn không? Câu thơ là sự luyến tiếc, đau buồn của thời gian dành hết tình yêu thương cho cậu bé. Hình ảnh còn mãi với lòng người- một cậu bé nhanh nhẹn, cống hiến tuổi trẻ cho cách mạng dân tộc Việt Nam.


Lượm- hình ảnh khắc mãi trong tâm trí mỗi người dân tộc Việt Nam, dù tuổi còn rất nhỏ, nhưng cậu vẫn gan dạ kiên cường để mang lại những thông tin mật cho dân quân ta, ,một tấm gương sáng cho toàn dân, để lại tiếng thơm cho đời mãi mãi ngợi ca.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy