Bánh Cooc Mò

Nhắc đến ẩm thực, những loại bánh nổi tiếng của người dân tộc Tày thì không thể bỏ qua món bánh coóc mò. Coóc mò là tên một loại bánh truyền thống nổi tiếng của dân tộc Tày. Trong tiếng Tày, mò có nghĩa là sừng bò, hình dáng bánh có hình chóp nhọn như chiếc sừng bò.


Theo truyền thống, trong thôi nôi của trẻ em, bất kể mùa nào người Tày cũng làm bánh Coóc mò. Những chiếc bánh nhỏ xinh được đặt tận tay trẻ cùng lời chúc hay ăn chóng lớn, mạnh khỏe và ngoan ngoãn. Ngày nay, bánh Coóc mò được bà con người Tày, Nùng làm quanh năm và bánh được bày bán tại các chợ phiên. Ở một số nơi, sau mỗi vụ thu hoạch, bà con lại làm bánh coóc mò để mừng mùa lúa mới, đồng thời làm quà khen thưởng cho những đứa nhỏ ngoan, vâng lời cha mẹ.


Bánh coóc mò do bà con dân tộc Tày, Nùng làm ra với nguyên liệu chính là gạo nếp và một ít lạc, ít muối. Bà con thường chọn loại gạo nếp ngon nhất là nếp cái hoa vàng hạt tròn đều, trắng, được trồng trên nương để làm bánh, nên hương vị của bánh thơm ngon và dẻo.


Bánh được gói bằng lá chuối hoặc lá dong, không nhân. Để làm được những chiếc bánh xinh xắn, thơm ngon bà con phải tiến hành nhiều công đoạn, đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ. Gạo nếp phải được vo với nước lã nhiều lần cho đến khi nước vo gạo trong suốt. Nước phải lấy từ các khe suối trên núi. Sau đó tiếp tục ngâm thêm vài giờ cho nếp mềm sau đó đem gạo trộn với lạc sống đã giã nhỏ và thêm một chút muối cho vừa ăn. Công đoạn chẻ lạt và buộc lạt thoạt nhìn tuy đơn giản nhưng lại là khâu quan trọng nhất, quyết định chất lượng của chiếc bánh. Lạt được làm từ cây thân giang hoặc cây mỡ, chẻ làm sao cho lạt nhỏ đều, mềm, dai để khi gói không làm rách lá bánh.


Thưởng thức bánh Cooc mò để thấy được vị dẻo, thơm ngon của nếp mới, quyện trong vị bùi bùi của lá cơm lông, béo ngậy của thịt lợn. Tuy bánh không có nhân nhưng nhai kỹ thực khách sẽ cảm nhận được vị thơm, béo, dẻo ẩn chứa trong từng hạt nếp. Người ưa ngọt có thể ăn bánh cooc mò kèm mật ong hay đường kính.


Bánh Cooc Mò
Bánh Cooc Mò
Bánh Cooc Mò
Bánh Cooc Mò

Top 10 Món ăn đặc sản của dân tộc Tày

  1. top 1 Bánh gio
  2. top 2 Thịt trâu khô
  3. top 3 Cơm lam
  4. top 4 Bánh chuối
  5. top 5 Xôi ngũ sắc
  6. top 6 Thịt lợn quay
  7. top 7 Bánh dày
  8. top 8 Bánh Cooc Mò
  9. top 9 Khâu nhục
  10. top 10 Xôi trứng kiến

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy