Đế quốc Nga

Vào thế kỷ 18, khi phương Tây vừa mới phục hưng, nước Pháp đang bành trướng cả Châu Âu với tham vọng của Napoleon, thì ở liên lục địa Á-Âu, một thế lực mới hình thành: Đế quốc Nga.


Đế quốc Nga được cai trị bởi các sa hoàng (tsar), được nhà Romanov thành lập đầu tiên. Lúc này, khi cả Châu Âu đã phục hưng và phát triển rực rỡ, nước Nga vẫn chỉ là một nước lạc hậu. Sa hoàng Pyotr Đại Đế không chịu để nước nhà tụt hậu, trước khi làm sa hoàng, đã đi khắp Châu Âu học hỏi. Nhờ đó, khi đăng quang, ông đã thực hiện cải cách biến nước Nga trở thành một đế quốc hùng cường. Đế quốc Nga lúc đầu sở hữu một vùng đất vô cùng rộng lớn, sau đó còn mở rộng sang Alaska, Trung Quốc, Mông Cổ. Cuộc đại chiến Bắc Âu nổ ra giúp Đế quốc Nga giành được nhiều vùng đất trọng yếu như Saint Peterburg hiện nay. Cũng trong đại chiến này, Đế quốc Nga đã chiến thắng vương quốc Thụy Điển, giúp đế quốc Nga được Châu Âu nhìn nhận như một thế lực thật sự.


Không chỉ mở rộng lãnh thổ, Đế quốc Nga còn can dự vào nhiều vào chính trị phương Tây như tham gia chiến tranh kế vị Ba Lan, liên minh với Áo, Pháp, Thụy Điển đánh với Phổ trong chiến tranh bảy năm và đặc biệt là vào nửa đầu thế kỷ 19, đế quốc Nga đã thành công trong việc chống lại sự xâm lược của Napoleon.


Nhưng đây cũng là thời kỳ huy hoàng cuối cùng của Đế quốc Nga, trước khi các cuộc khởi nghĩa nông dân diễn ra do người dân sống quá cực khổ. Năm 1914, đế quốc Nga tham gia vào chiến tranh thế giới thứ nhất - một cuộc chiến tiêu hao tài sản và hy sinh rất nhiều người. Vào năm 1917, những người theo chủ nghĩa Bolshevik đã lật đổ sa hoàng, kết thúc thời kỳ đế quốc Nga, thành lập chính thể Liên Xô theo chủ nghĩa cộng sản. Sau này, Liên Xô cũng sở hữu một vùng đất rộng lớn, nhưng vẫn chưa bằng lãnh thổ rộng lớn nhất mà đế quốc Nga từng đạt được.

Thông tin chi tiết:

  • Tên tiếng Anh: Russian Empire
  • Thời gian: 1721-1917
  • Khu vực địa lý: Liên lục địa Á-Âu (Nga, Đông Âu), Bắc Mỹ (Alaska)
  • Diện tích: 22,8 triệu km2
Đế quốc Nga
Đế quốc Nga
Lãnh thổ Đế quốc Nga
Lãnh thổ Đế quốc Nga

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy