Vương quốc Anh

Được mệnh danh là "đế quốc mặt trời không bao giờ lặn", với câu nói nổi tiếng "mặt trời không bao giờ lặn trên đất nước Anh", Vương quốc Anh, hay còn gọi là Đế quốc Anh, trong thời kỳ đỉnh cao của nó từng bao phủ cả 4 lục địa.


Khởi đầu từ một quốc đảo ở Tây Âu, kể từ cuối thế kỷ 15, nước Anh bắt đầu các chính sách thuộc địa hóa bằng việc thuộc địa hóa Ireland. Cùng thời điểm đó, các nước đế quốc Châu Âu như Pháp, Tây Ban Nha, Hà Lan phát triển hàng hải, đi khám phá và chinh phục những vùng đất xa xôi, khiến người Anh cũng phải nhập cuộc. Năm 1578, nữ hoàng Anh Elizabeth I ban hành sắc lệnh cho quân đội và thương gia nước Anh khám phá các vùng hải ngoại, khởi đầu cho thời kỳ chinh phạt năm châu của đế quốc từng hùng mạnh nhất thế giới.

Với việc nhà thám hiểm Christopher Columbus người Tây Ban Nha tìm ra tân thế giới và thuộc địa hóa các vùng đất màu mỡ ở Châu Mỹ, người Anh cũng nhanh chóng tham gia vào công cuộc xâm lấn tân thế giới này. Tại Châu Mỹ, người Anh đã làm chủ gần như toàn bộ vùng đất đông bắc mỹ mà nay là nước Canada và bờ đông nước Mỹ.


Ở Châu Á, Vương quốc Anh xâm chiếm và đô hộ Ấn Độ, trong khi ở Châu Đại Dương, miền đất trù phú là nước Úc ngày nay cũng được người Anh tìm ra và chinh phục.


Như vậy, trong thời kỳ đỉnh cao của mình, Vương quốc Anh có lãnh thổ trải đều khắp cả 4 châu lục, bao phủ một diện tích lớn các quốc gia là Canada, Hoa Kỳ, Ấn Độ, Úc, New Zealand, Nam Phi... ngày nay.


Đến thế kỷ 18, một biến cố lớn bắt đầu làm tan rã hệ thống thuộc địa của Vương quốc Anh, đó là sự kiện 13 bang Hoa Kỳ nổi dậy đấu tranh giành độc lập. 13 bang thuộc Châu Mỹ này đã giành độc lập, lập ra nước Mỹ hiện nay.


Sự sụp đổ của hệ thống thuộc địa Vương quốc Anh càng rõ ràng kể từ chiến tranh thế giới thứ nhất, chiến tranh thế giới thứ hai, khi hàng loạt các nước Ấn Độ, Úc, New Zealand, Canada... tuyên bố độc lập. Dẫu vậy, nhiều nước trong số này vẫn có mối quan hệ khăng khít với Vương quốc Liên hiệp Anh (United Kingdom), như Canada, Úc, New Zealand, Scotland, Ireland... với việc nữ hoàng Vương quốc Liên hiệp Anh vẫn là người đứng đầu các quốc gia này.


Thông tin chi tiết:

  • Tên tiếng Anh: British Empire
  • Thời gian: 1497-1997
  • Khu vực địa lý: Tây Âu (Vương quốc Liên hiệp Anh), Bắc Mỹ (Canada, bờ đông nước Mỹ), Úc, New Zealand, Ấn Độ, Ai Cập, Nam Phi
  • Diện tích: 35,5 triệu km2
Vương quốc Anh
Vương quốc Anh
Lãnh thổ Vương quốc Anh
Lãnh thổ Vương quốc Anh

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy