Đế quốc Mông Cổ

Vó ngựa đế quốc Mông Cổ từng gây khiếp đảm từ Đông sang Tây. Khởi nguồn chỉ là những bộ lạc nhỏ ở vùng thảo nguyên Trung Á hoang vu hẻo lánh, Thành Cát Tư Hãn (Genghis Khan) đã thống nhất các bộ lạc, rồi chinh phạt những miền đất mới, dần dần tạo nên đế quốc Mông Cổ với lãnh thổ rộng lớn.


Dưới thời đại của Thành Cát Tư Hãn, đế quốc Mông Cổ chinh phạt sang tận miền đất Đông Âu, xâm chiếm đến Ukraine, đối đầu với Đế quốc Đông La Mã (Byzantine) và Đế quốc Ottoman. Đây là điều mà ngay cả những thế lực hùng mạnh nhất trong lịch sử Châu Á như Ba Tư cũng chưa từng làm được. Vó ngựa Mông Cổ chinh phạt từ đông sang tây, nhưng Thành Cát Tư Hãn đã không thể thực hiện giấc mộng thôn tính Trung Hoa. Phải đến thời đại của Hốt Tất Liệt (Xubilai Khan) - cháu nội của Thành Cát Tư Hãn, đồng thời là vị đại hãn thứ 5 của đế quốc Mông Cổ, giấc mơ này mới được thực hiện. Chính Hốt Tất Liệt đã thành công trong việc xâm chiếm Đại Tống, thành lập ra nhà Nguyên ở Trung Hoa.


Đế quốc Mông Cổ cũng từng ba lần xâm lược Đại Việt nhưng dưới sự lãnh đạo của nhà Trần, Đại Việt đều giành chiến thắng chống Đế quốc Mông Cổ xâm lược.


Cũng bởi lãnh thổ quá đỗi rộng lớn trong khi xuất phát điểm không phải những nhà cai trị, đế quốc Mông Cổ đã bắt đầu tan rã vào năm 1335, sau khoảng hơn 100 năm bành trướng thế lực. Sự sụp đổ của đế quốc Mông Cổ bắt đầu từ khu vực Tiểu Á, Ba Tư. Sau đó đến khu vực Đông Âu xa xôi như Ukraine, Litva cũng giành độc lập. Người Mông Cổ lúc này rút về tập trung cai trị vùng Trung Hoa dưới danh nghĩa nhà Nguyên, nhưng rồi các cuộc khởi nghĩa cũng dần khiến nhà Nguyên suy yếu. Kết cục sau đó, Chu Nguyên Chương khởi nghĩa thành công, lập ra nhà Minh. Người Mông Cổ phải rút về vùng đất ban đầu của mình, kết thúc thời đại huy hoàng của đế quốc Mông Cổ.

Thông tin chi tiết:

  • Tên tiếng Anh: Mongol Empire
  • Thời gian: 1206-1368
  • Khu vực địa lý: Đông Á (Mông Cổ, Trung Quốc, Triều Tiên), Trung Á, Tây Á, Đông Âu
  • Diện tích: 24 triệu km2
Đế quốc Mông Cổ
Đế quốc Mông Cổ
Lãnh thổ Vương quốc Mông Cổ
Lãnh thổ Vương quốc Mông Cổ

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy