Đế quốc Ottoman

Đế quốc Ottoman là một thế lực mạnh mẽ ở khu vực Trung Đông, Tây Á, tồn tại từ cuối thế kỷ 13 đến đầu thế kỷ 20. Đây là một trong những đế quốc tồn tại lâu nhất lịch sử.


Tên gọi Ottoman có nguồn gốc từ Osman - vị thủ lĩnh lập ra đế quốc Ottoman. Đế quốc Ottoman ban đầu đã làm chủ được vùng đất Thổ Nhĩ Kỳ vốn đang phân tranh giữa nhiều vương quốc, rồi chiếm đến khu vực Trung Đông và Tây Á, cạnh tranh với đế quốc Đông La Mã (Byzantine). Đây được coi là đế quốc của người Hồi giáo. Trong lịch sử tồn tại của mình, đế quốc Ottoman cũng nhiều lần xung đột với nhiều đế quốc hùng mạnh khác là đế quốc Đông La Mã, đế quốc Mông Cổ. Đặc biệt, chính đế quốc Ottoman đã chinh phục thủ đô Constatinopolis của đế quốc Đông La Mã, dẫn đến sự sụp đổ của đế quốc này, cũng như chấm dứt một thời kỳ thịnh vượng của người La Mã.


Bước sang thế kỷ 20, cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất nổ ra. Đế quốc Ottoman đã tham gia vào Liên minh trung tâm, cùng với Đức, Áo-Hung và Bulgaria. Ở phía bên kia chiến tuyến là phe Hiệp ước, với Anh, Pháp, Nga, Italia. Việc Liên minh trung tâm thua trong thế chiến đã dẫn đến sự sụp đổ của Đế quốc Ottoman. Đế quốc Ottoman tan rã thành nhiều nước khác nhau, còn ở vùng đất chính, lực lượng cách mạng lật đổ chính quyền, thành lập nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ.


Thông tin chi tiết:

  • Tên tiếng Anh: Ottoman Empire
  • Thời gian: 1299-1923
  • Khu vực địa lý: Tây Á (Thổ Nhĩ Kỳ, Hungary, Bulgaria, Romania, Israel, Syria...), Trung Á (Iraq, Liban), Đông Âu (Ukraine), Nam Âu (Hy Lạp), Bắc Phi (Ai Cập)
  • Diện tích: 5,5 triệu km2
Đế quốc Ottoman
Đế quốc Ottoman
Lãnh thổ Đế quốc Ottoman
Lãnh thổ Đế quốc Ottoman

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy