Đế quốc Tây Ban Nha

Trơng thời kỳ chủ nghĩa đế quốc bành trướng, đế quốc Tây Ban Nha cũng là một trong những thế lực đáng sợ nhất. Vào thế kỷ 15 và 16, Tây Ban Nha là nước tiên phong cho phong trào thám hiểm thế giới. Nhà thám hiểm Christopher Columbus người Tây Ban Nha đã tìm ra Châu Mỹ - được người phương Tây gọi là tân thế giới. Đây là một lục địa rộng lớn, có khí hậu tốt, đất đai màu mỡ.


Khi đặt chân đến Châu Mỹ, đế quốc Tây Ban Nha đã nhanh chóng nổ súng xâm lược các bộc lạc và tiểu quốc địa phương. Vào giai đoạn 1516-1700, đây là thời đại hoàng kim của đế quốc Tây Ban Nha khi họ chiếm được tới 50% diện tích Châu Mỹ. Chính sự phát triển rực rỡ của đế quốc Tây Ban Nha đã khiến cho các thế lực "hàng xóm" là Anh và Pháp cũng lên đường tìm kiếm những thuộc địa mới.


Đã từng có giai đoạn đế quốc Tây Ban Nha có ý định rời cả vương triều sang châu Mỹ, cụ thể là Mexico sẽ được lựa chọn làm thủ đô mới. Dẫu vậy, việc cai quản ở Châu Mỹ dần không còn thuận lợi khi ở phía bắc, người Anh và người Pháp đã đổ bộ, còn phía nam, người Bồ Đào Nha cũng bắt đầu xâm chiếm.


Năm 1776, 13 bang bắc mỹ thuộc Anh tuyên bố độc lập, thành lập nước Mỹ. Đây là khởi đầu cho sự tan rã hệ thống thuộc địa ở Châu Mỹ. Nước Mỹ đã dần giải phóng các vùng đất bờ tây khỏi tay đế quốc Tây Ban Nha. Trong khi đó, nhiều vùng đất thuộc đế quốc Tây Ban Nha như Mexico, Argentina... cũng nổi dậy giành độc lập. Chiến tranh Tây Ban nha-Hoa Kỳ đã khiến đế quốc Tây Ban Nha không chỉ mất các vùng đất bờ tây, mà còn mất cả những thuộc địa khác ở Caribe như Cuba, và Phillippines ở châu Á.

Năm 1936, Francisco Franco đã khởi đầu cuộc nội chiến Tây Ban Nha để thành lập chính phủ phát xít, khiến cho đế quốc Tấy Ban Nha trở nên suy yếu, lệ thuộc vào các nước khác ở Châu Âu. Đến năm 1976, đế quốc Tây Ban Nha chính thức kết thúc, với những cuộc cách mạng dân chủ biến Tây Ban Nha thành một vương quốc dân chủ lập hiến như hiện nay.


Thông tin chi tiết:

  • Tên tiếng Anh: Spanish Empire
  • Thời gian: 1492-1976
  • Khu vực địa lý: Tây Nam Âu (Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha), Bắc Mỹ (miền Tây nước Mỹ), Trung Mỹ (Mexico), Nam Mỹ (Argentina, Venezuela, Colombia, Paraguay...), Đông Nam Á (Phillipines)
  • Diện tích: 13,7 triệu km2
Đế quốc Tây Ban Nha
Đế quốc Tây Ban Nha
Lãnh thổ Đế quốc Tây Ban nha
Lãnh thổ Đế quốc Tây Ban nha

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy