Hợp chủng quốc Hoa Kỳ

Từng là nước thuộc địa, vậy mà Hợp chủng quốc Hoa Kỳ (hay còn gọi là nước Mỹ) đã giành được độc lập, vươn lên thành một đế chế mạnh mẽ, trở thành cường quốc kinh tế, quân sự số 1 thế giới thời hiện đại, và có một lãnh thổ rộng lớn. Nhắc đến Top 10 đế chế có lãnh thổ rộng lớn nhất mọi thời đại, thì chúng ta cũng không thể không nhắc đến đế chế số 1 hiện nay, đó là Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.


Bắt đầu từ cuộc cách mạng giành độc lập từ 13 bang thuộc địa của Anh, Hợp chủng quốc Hoa Kỳ ban đầu chỉ chiếm phần bờ đông nước Mỹ hiện nay. Khi mới thành lập, Hợp chủng quốc Hoa Kỳ có tinh thần giải phóng thuộc địa khỏi chủ nghĩa đế quốc, đã mở rộng chiến tranh với đế quốc Tây Ban Nha, mở rộng lãnh thổ sang bờ tây. Nhiều vùng đất quan trọng như Los Angeles, California... đã có được trong cuộc chiến tranh Tây Ban Nha-Hoa Kỳ.


Sau cuộc nội chiến mà Liên minh miền Bắc đã giành chiến thắng, lập ra chính phủ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ tồn tại tới ngày nay, Hoa Kỳ bẳt đầu mạnh lên nhờ buôn bán vũ khí và dầu mỏ trong hai cuộc chiến tranh thế giới. Đặc biệt, việc Hoa Kỳ tham gia vào chiến tranh thế giới thứ 2, góp phần công lớn đánh bại đế quốc Nhật Bản và phát xít Đức đã giúp Hoa Kỳ vươn lên thành thế lực quân sự, chính trị, kinh tế số 1, kể từ đó tới hiện tại.


Nhiều tranh cãi xung quanh việc Hợp chủng quốc Hoa Kỳ có phải nước đế quốc hay không. Trong chiến tranh Tây Ban Nha-Hoa Kỳ, Hoa Kỳ tự nhận là cuộc chiến tranh giải phóng thuộc địa. Thế nhưng cuộc chiến tranh Hoa Kỳ-Mexico giúp Hoa Kỳ có được các vùng đất Texas, New Mexico lại được đánh giá là một cuộc chiến tranh xâm lược. Dù không có thuộc địa, không thiết lập chính quyền đế quốc với các nước phụ thuộc, Hợp chủng quốc hoa Kỳ lại thường xuyên can dự vào chính trị của nhiều nước nhỏ hơn như trong Chiến tranh bán đảo Triều Tiên, chiến tranh Việt Nam, hay gần đây hơn là những cuộc xâm lược và can thiệp quân sự vào Trung Đông. Nhiều người cho rằng Hợp chủng quốc Hoa Kỳ chính là đế quốc kiểu mới.


Thông tin chi tiết:

  • Tên tiếng Anh: United State of America
  • Thời gian: 1776-Hiện tại
  • Khu vực địa lý: Bắc Mỹ (nước Mỹ)
  • Diện tích: 9,8 triệu km2
Hợp chủng quốc Hoa Kỳ
Hợp chủng quốc Hoa Kỳ
Lãnh thổ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ
Lãnh thổ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy