Giáo hoàng John Paul II

Karol Jozef Wojtyla - người trở thành Giáo hoàng John Paul II. Sinh ngày 18 tháng 5 năm 1920 tại thị trấn Wadowice của Ba Lan, cách Krakow 35 dặm về phía tây nam. Ngài là vị Giáo hoàng du lịch nhiều nhất trong lịch sử, là người đầu tiên không phải người Ý giữ chức vụ này kể từ thế kỷ 16 và cũng là người trẻ nhất được chọn sau 132 năm.


Sau khi tốt nghiệp trung học, Ngài đăng ký theo học Đại học Jagiellonian ở Krakow. Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, Đức Quốc xã chiếm Krakow, đóng cửa trường đại học, buộc Ngài phải tìm việc trong một mỏ đá, sau đó là một nhà máy hóa chất. Đến năm 1941, cha mẹ và người anh trai duy nhất của Ngài đều qua đời, để lại Ngài là thành viên duy nhất còn sống trong gia đình. Mặc dù Wojtyla đã tham gia vào nhà thờ cả đời, nhưng phải đến năm 1942, Ngài mới bắt đầu được đào tạo ở chủng viện. Khi chiến tranh kết thúc, Ngài trở lại trường Jagiellonian để học thần học, thụ phong linh mục năm 1946. Tiếp tục hoàn thành hai bằng tiến sĩ, trở thành giáo sư thần học luân lý và đạo đức xã hội. Ngày 4 tháng 7 năm 1958, ở tuổi 38, Wojtila được Giáo hoàng Piux XII bổ nhiệm làm Giám mục phụ tá Krakow.


Sau đó, Ngài trở thành Tổng Giám mục của thành phố - nơi Ngài lên tiếng đòi tự do tôn giáo trong khi nhà thờ bắt đầu Công đồng Vatican II, sẽ cách mạng hóa Công giáo. Ngài được phong tước Hồng y năm 1967, đương đầu với những thử thách khi sống cũng như làm việc với tư cách là linh mục Công giáo ở Đông Âu. Wojtyla lặng lẽ, chậm rãi xây dựng danh tiếng như một nhà thuyết giáo mạnh mẽ, một người đàn ông có cả trí tuệ lẫn sức lôi cuốn tuyệt vời. Khi Giáo hoàng John Paul I qua đời năm 1978 (chỉ sau 34 ngày trị vì). Ít ai ngờ rằng Wojtyla sẽ được chọn để thay thế ông.


Tuy nhiên, sau 7 vòng bỏ phiếu, Đại học Hồng y Sacred đã chọn người 58 tuổi, và Ngài chính thức trở thành Giáo hoàng. Là một người bảo thủ, triều đại của Giáo hoàng John Paul II được đánh dấu bởi sự phản đối kiên quyết với việc phá thai, tránh thai, hình phạt tử hình, quan hệ đồng giới. Ngài đi khắp nơi, sử dụng 8 ngôn ngữ mà mình biết: Ba Lan, Ý, Pháp, Đức, Anh, Latinh, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha để kết nối với các tín hữu Công giáo, cũng như nhiều người bên ngoài. Ngày 13 tháng 5 năm 1981, Ngài bị bắn tại Quảng trường Thánh Peter bởi một kẻ cực đoan chính trị Thổ Nhĩ Kỳ - Mehmet Ali Agca.


Sau khi xuất viện, Giáo hoàng John Paul II liền đến thăm kẻ ám sát, nơi hắn bắt đầu thụ án chung thân, đích thân Ngài đã tha thứ cho hành động của hắn. Đến năm 2003, nhiều người cho rằng Ngài bắt đầu mắc bệnh Parkinson, từ việc bắt đầu nói ngọng, đi lại khó khăn. Những năm cuối đời, Ngài buộc phải giao lại nhiều nhiệm vụ chính thức của mình, nhưng vẫn tìm thấy sức mạnh để nói chuyện với các tín hữu từ một cửa sổ ở Vatican. Tháng 2 năm 2005, Giáo hoàng John Paul II nhập viện vì các biến chứng của bệnh cúm. Ngài qua đời sau đó hai tháng.

Giáo hoàng John Paul II
Giáo hoàng John Paul II
Giáo hoàng John Paul II
Giáo hoàng John Paul II

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy