Giáo hoàng Paul VI

Paul VI (1897-1978) trở thành Giáo hoàng của Giáo hội Công giáo La Mã năm 1963. Ngài trị vì trong thời kỳ có nhiều thay đổi trong Giáo hội sau Công đồng Vatican II.


Giovanni Battista Montini sinh ra tại Concesio, Ý, ngày 26 tháng 9 năm 1897. Cha Ngài là Giorgio Montini - một chủ đất khá giả, biên tập viên của nhật báo II Cittadino di Brescia, và đại diện cho Brescia ở Hạ viện Ý. Mẹ Ngài là Giuditta Alghisi Montini - một thành viên của giới quý tộc, nhà lãnh đạo trong số những phụ nữ Công giáo ở Brescia.


Giáo hoàng Paul VI được giáo dục từ tiểu học đến trung học tại Viện Arici dưới sự hướng dẫn của các tu sĩ Dòng Tên. Ngài vào học chủng viện Giáo phận nhưng được phép sống ở nhà. Thụ phong linh mục vào ngày 29 tháng 5 năm 1920. Mùa thu năm sau đó, Ngài được gửi đến Rome để nghiên cứu sau đại học tại đại học Gregorian. Sau khi hoàn thành chương trình học, Montini được cử đến Warsaw với tư cách là viên chức phụ tại toà sứ thần, nhưng vì lý do sức khỏe, Ngài được triệu hồi trở lại Rome vào cuối năm, được giao nhiệm vụ ở bộ ngoại giao Vatican.


Trong những năm đầu, Montini làm trợ lý tuyên úy. Và vào năm 1925, được bổ nhiệm làm người điều hành quốc gia của Federazione Universitaria Cattolica Italiana (FUCI). Tháng 2 năm 1939, Giáo hoàng Piux XI qua đời. Sau đó Pacelli được bầu làm Giáo hoàng trên lá phiếu đầu tiên của mật nghị, lấy tên là Piux XII. Giáo hoàng mới đã giữ Ngài trong các nhiệm vụ thường xuyên của mình dưới quyền ngoại trưởng. Năm 1944, Ngài trở thành thứ trưởng phụ trách các công việc bình thường, giải quyết việc quản lý nội bộ của Giáo hội. Chiến tranh thế giới thứ hai là một thời kỳ căng thẳng về hoạt động ngoại giao cũng như nhân đạo đối với Vatican - hoạt động đặc biệt khó khăn bởi thực tế là Tòa thánh đã hoàn toàn bị bao vây bởi một trong những thế lực hiếu chiến. Montini lúc bấy giờ chỉ đạo các dịch vụ cứu trợ chiến tranh rộng rãi của Vatican. Ngài làm nhiều việc để giải cứu cũng như che giấu những người tị nạn chính trị, đặc biệt là người Do Thái, ngăn họ rơi vào tay quân Đức và Ý.


Sau chiến tranh, Ngài tiếp tục các nhiệm vụ thường xuyên của mình tại Vatican, được bổ nhiệm là công tố viên nhà nước năm 1953. Tháng 11 năm 1954, Montini trở thành Tổng Giám mục của Milan, nhanh chóng tham gia sâu vào chức vụ mục vụ tích cực. Trong 8 năm ở Milan, Ngài đã ban phước và thánh hiến 72 nhà thờ. Thực hiện tổng số đáng kinh ngạc là 694 chuyến viếng thăm các giáo xứ trong giáo phận, thường xuyên gửi thư mục vụ cho cả giáo sĩ lẫn giáo dân. Thành lập Văn phòng từ thiện cung cấp tư vấn y tế, pháp lý miễn phí cho người nghèo. Dành sự quan tâm đặc biệt đến những vấn đề phát sinh từ việc nhập cư liên tục cũng như gia tăng vào khu vực này.


Về giáo dục, Ngài thành lập các trường đào tạo giáo dân, giáo sĩ. Đồng thời thành lập tại đại học Thánh Tâm, đại học Hải Ngoại dành cho sinh viên Công giáo từ các nước kém phát triển. Tháng 12 năm 1958, Giáo hoàng John XXIII, nâng Ngài lên hàng Hồng y. Sau khi Đức John XXIII qua đời ngày 3 tháng 6 năm 1963. Tiếp đó, ngày 19 tháng 6, Ngài vào nhà nguyện Sistine cùng với 79 vị hồng y khác (mật nghị lớn nhất trong lịch sử). Hai ngày sau, Ngài được bầu cử và lấy tên là Giáo hoàng Paul VI, đăng quang ngày 30 tháng 6, trong một buổi lễ ngoài trời được tổ chức tại Quảng trường Thánh Peter.

Giáo hoàng Paul VI
Giáo hoàng Paul VI
Giáo hoàng Paul VI
Giáo hoàng Paul VI

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy