Giáo hoàng Piux XI

Pius XI (1857-1939) là Giáo hoàng từ năm 1922 đến 1939. Trong thời gian trị vì của Ngài, Hiệp ước Lateran giữa Vatican và Ý đã được ký kết. Ambrogio Damiano Achille Ratti - người trở thành Giáo hoàng Piux XI. Sinh ngày 31 tháng 5 năm 1857, tại Desio gần Milan, Ý. Thụ phong linh mục năm 1879. Được biết đến như một học giả lỗi lạc, Ngài cống hiến hầu hết trong 43 năm để làm việc như một thủ thư của Nhà thờ. Ngài cũng là một nhà cổ học tiếng Latinh và đã phát triển các hệ thống phân loại thư viện mới.

Được biết đến như một người có phẩm chất đặc biệt, Đức Benedict chọn cho Ngài công việc ngoại giao, được cử làm sứ đồ năm 1918 đến Ba Lan. Năm sau đó, Ngài trở thành sứ thần tòa Thánh tại Ba Lan. Về lại Ý năm 1921 và trở thành Hồng y Tổng giám của Milan. Ngài lên làm Giáo hoàng ngày 6 tháng 2 năm 1922. Cuộc khủng hoảng đầu tiên mà Giáo hoàng Piux XI phải đối mặt liên quan đến phong trào Phát-xít mới ra đời do Benito Mussolini lãnh đạo. Nguyên tắc quy định rằng Giáo hội phải luôn có cũng như tìm kiếm sự bảo vệ của một cánh tay thế tục, để bảo vệ nó tránh khỏi tấn công, ban cho nó quyền miễn trừ và đặc quyền đặc biệt, cũng như truyền đạt các giáo lý của mình.


Theo truyền thống các Giáo hoàng ngày sau, Ngài đã nhìn thấy trong nhà nước, Phát-xít mới là cánh tay thế tục mà Giáo hội luôn tìm kiếm. Ngài ủng hộ chế độ Phát xít với những tư cách nhất định. Và vào năm 1929, chính phủ Mussolini ký Hiệp ước Lateran với Vatican. Theo điều này, Vatican đã công nhận vương quốc Ý, và đổi lại được công nhận là một quốc gia có chủ quyền hoàn toàn. Như vậy, Vatican được cấp một phần nhỏ, nhưng được chỉ định rõ ràng của Rome (Nhà nước Vatican) cùng với các phần sở hữu khác trên toàn thành phố, cũng như các nơi khác ở Ý.


Trong lĩnh vực hoạt động truyền giáo, đặc biệt là ở Châu Phi và Châu Á, Giáo hoàng Piux XI đặt ra mục tiêu loại bỏ sứ mệnh Công giáo La Mã về sự đồng nhất rất chặt chẽ của họ với thế lực đế quốc, chủ nghĩa dân tộc khác nhau. Ngài khuyến khích những kế hoạch phát triển một giáo sĩ bản địa, để thay thế các nhà truyền giáo nước ngoài. Trong nội bộ Giáo hội, Ngài đưa ra biện pháp trừng phạt của mình đối với việc xây dựng nhóm Công giáo Hành động nhằm cung cấp cho hệ thống phẩm trật một tiếng nói gián tiếp trong các vấn đề chính trị. Những năm cuối triều đại Giáo hoàng Piux XI được đánh dấu bằng sự liên kết chặt chẽ với nền dân chủ phương Tây, vì các quốc gia này và Vatican nhận thấy rằng họ đều bị đe dọa bởi các chế độ cùng hệ tư tưởng độc tài của Hitler, Mussolini, Liên Xô.


Vào ngày tháng cuối đời, Ngài nhìn thấy những đám mây tụ lại của Thế chiến thứ hai. Mặc dù sử dụng mọi nguồn lực của Vatican, nhưng không thể ngăn cản sự hợp nhất ý chí cuối cùng giữa Hitler và Mussolini. Giáo hoàng Piux XI qua đời ngày 10 tháng 2 năm 1939.

Giáo hoàng Piux XI
Giáo hoàng Piux XI
Giáo hoàng Piux XI
Giáo hoàng Piux XI

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy