Giáo hoàng Piux X

Pius X (1835-1914), là Giáo hoàng từ năm 1903 đến 1914. Ngài được nhớ đến nhiều nhất vì những cải cách phụng vụ và giáo luật hơn là bất kỳ đóng góp nào cho hòa bình thế giới hoặc sự thống nhất của Giáo hội. Giuseppe Melchiorre Sarto - người trở thành Giáo hoàng Piux X. Sinh ra tại Riese, tỉnh Trieste, Ý, ngày 2 tháng 6 năm 1835, trong một gia đình nghèo. Được đào tạo cho chức linh mục tại Padua, rồi trở thành linh mục quản xứ ở Venice - nơi Ngài ở lại cho đến năm 1875, khi trở thành Giáo sĩ tại nhà thờ Treviso và là bề trên của Chủng viện Treviso. Trở thành Giám mục Mantua năm 1884, được Đức Leo XIII phong làm Hồng y năm 1893. Ba ngày sau, được phong tiếp tục làm thượng phụ Venice. Ngài được bầu làm Giáo hoàng ngày 4 tháng 8 năm 1903.


Trong các chính sách của mình, Giáo hoàng Piux X trở lại đường lối chính của Đức Piux IX, từ bỏ các cải cách xã hội cũng như ý định chính trị vốn đã đặc trưng cho triều đại Giáo hoàng Leo. Ngài đặt ra mục tiêu phát triển phẩm chất thiêng liêng của linh mục và mọi người, đảm bảo rằng các lý thuyết cũng như phương pháp luận khoa học hiện đại không xâm nhập vào đức tin Giáo hội.


Ngài thiết lập một phản ứng chống lại đảng dân chủ Cơ đốc giáo, đảng Công giáo. Phản đối bất kỳ người Công giáo nào ở Ý hoặc nơi khác tiến hành đời sống xã hội, chính trị độc lập với hệ thống phẩm trật của Giáo hội. Là một nhà cải cách Giáo hội, Giáo hoàng Piux X đã thành công hơn. Ngài cải tổ việc dạy giáo lý và việc giáo dục, giảng thuyết của các linh mục. Cổ vũ lòng tôn kính Thánh Thể cũng như nhiều cải cách phụng vụ khác. Khởi xướng việc viết lại Bộ Giáo luật của Giáo hội, hiện đại hóa Giáo triều, cơ quan quản lý trung tâm của Giáo hội La Mã. Có lẽ một trong những thành tựu lớn nhất của Giáo hoàng Piux X là tình trạng quan hệ giữa Vatican với nhà nước Ý được cải thiện.


Ngài đã đặt ra 7 điều kiện mà theo đó một người Công giáo có thể bỏ phiếu cho các ứng cử viên chính trị. Những điều này được tóm tắt trong cái gọi là Hiệp ước Gentilioni năm 1913. Thái độ đạo đức của Ngài một lần nữa thể hiện rõ ràng trong việc từ chối chấp thuận chính nghĩa của Áo và Đức khi Chiến tranh Thế giới thứ nhất bùng nổ. Việc từ chối sử dụng bạo lực như một phương tiện giải quyết tranh chấp. Giáo hoàng Piux X qua đời ngày 20 tháng 8 năm 1914, được Đức Piux XII tuyên Thánh vào năm 1954.

Giáo hoàng Piux X
Giáo hoàng Piux X
Giáo hoàng Piux X
Giáo hoàng Piux X

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy