Giáo hoàng John XXIII

John XXIII (1881-1963) là Giáo hoàng từ năm 1958 đến 1963. Ngài triệu tập Công đồng Vatican II, do đó khởi động một cuộc đổi mới trong Giáo hội Công giáo Roma và mở đầu một kỷ nguyên mới trong lịch sử của nó.

Angelo Giuseppe Roncalli - người trở thành Giáo hoàng John XXIII. Sinh ra tại Sotto il Monte (Bergamo), Ý, ngày 25 tháng 11 năm 1881. Là con thứ ba, cũng là con trai cả trong gia đình 13 người. Tiền thân của Ngài trong nhiều thế hệ là những nông dân thuê nhà trên một điền trang. Ngay cả khi Ngài trị vì ở Vatican, những người anh em đó vẫn đang dấn thân vào cuộc sống mưu sinh từ vùng đất Bergamo khó khăn.


Được tấn phong ngày 10 tháng 8 năm 1904, không lâu sau đó Roncalli được bổ nhiệm làm thư ký cho Giám mục mới của Bergamo, Bá tước Giacomo Radini-Tedeschi. Trong suốt 9 năm phục vụ, Ngài đã có được kiến thức cũng như kinh nghiệm vô giá về các vấn đề của giai cấp lao động, người nghèo. Đồng thời, Ngài dạy môn bảo trợ và lịch sử Giáo hội trong chủng viện Bergamo. Giám mục Radini-Tedeschi qua đời vào tháng 8 năm 1914, ngay khi chiến tranh thế giới thứ nhất đang nổ ra. Vì người kế nhiệm ông ấy là một người có tính khí khá khác người, nên Roncalli quyết định nhập ngũ. Ngài phục vụ đầu tiên trong quân đoàn y tế, sau đó là trung úy trong quân đoàn tuyên úy.


Khi kết thúc chiến tranh, Giáo hoàng Benedict XV, người là bạn thân của Giám mục Radini-Tedeschi đã biết Roncalli, nhờ Ngài lo liệu việc sắp xếp cho Đại hội Thánh Thể năm 1920 ở Bergamo, và đó là kết quả của cách Ngài tổ chức sự kiện này, mà một năm sau đó Ngài được bổ nhiệm làm Giám đốc Hiệp hội Truyền bá Đức tin Ý. Roncalli giữ chức vụ trong 4 năm, cho đến khi Giáo hoàng Piux XI bổ nhiệm Ngài trở thành sứ đồ đến thăm Bulgaria. Vì điều này, người ta mong muốn rằng Ngài sẽ giữ một cấp bậc Giáo hội cao hơn. Roncalli được tôn phong lên hàng Giám mục ngày 19 tháng 3 năm 1925. Đây cũng là sự khởi đầu sự nghiệp ngoại giao kéo dài gần 30 năm, đưa Ngài đến nhiều nước châu Âu.


Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, Istanbul - với tư cách là thủ đô một cường quốc trung lập, là điểm nóng của âm mưu và hoạt động gián điệp. Roncalli đã cung cấp cho Tòa thánh nhiều thông tin có giá trị thu thập được từ các liên hệ cá nhân, cũng như các mối quan hệ. Ngài có công trong việc giúp đỡ nhiều người tị nạn Do Thái chạy trốn khỏi Trung Âu thông qua tình bạn với đại sứ Đức tại Thổ Nhĩ Kỳ, Franz von Papen. Năm 1944, sau khi nước Pháp được giải phóng, Giáo hoàng Piux XII bổ nhiệm Roncalli làm sứ thần của Giáo hoàng tại đất nước đó. Vị trí này thậm chí còn khó khăn lẫn thử thách hơn những vị trí trước đó mà Ngài từng làm, vì đất nước bị chia rẽ bởi chính trị, tôn giáo gay gắt do thời kỳ kháng chiến bị chiếm đóng Ngày 9 tháng 10 năm 1958, Giáo hoàng Piux XII qua đời. Tiếp theo vào ngày 25 tháng 10, Roncalli bước vào mật nghị chọn người kế vị. Ngài được bầu trong 3 ngày sau đó, và lấy tên là Giáo hoàng John XXIII.


Giáo hoàng John XXIII
Giáo hoàng John XXIII
Giáo hoàng John XXIII
Giáo hoàng John XXIII

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy