Giáo hoàng Leo XIII

Leo XIII (1810-1903), là Giáo hoàng từ năm 1878 đến 1903, được biết đến với những cải cách xã hội và công nhận các quyền của người lao động. Trong thời kỳ trị vì của Ngài, Giáo hội Công giáo La Mã đã đạt được một uy tín quốc tế mà nó chưa từng được hưởng kể từ thời Trung cổ.


Vincenzo Gioacchino Pecci - người trở thành Giáo hoàng Leo XIII. Sinh ngày 2 tháng 3 năm 1810, tại Carpineto, Ý. Được giáo dục bởi các tu sĩ Dòng Tên tại Viterbo và ở Rome. Sau khi trở thành linh mục vào ngày 31 tháng 12 năm 1837, Ngài được bổ nhiệm làm đại biểu tông tòa cho Benevento, rồi tiếp tục làm sứ thần Tòa thánh tại Brussels (1843) và trở thành Tổng giám mục. Ngài được phong làm Hồng y năm 1853 bởi Đức Piux IX.


Lên làm Giáo hoàng ở tuổi 68, nên Đức Leo không được kỳ vọng sẽ giữ chức vụ này lâu hoặc thực hiện bất kỳ thay đổi lớn nào. Tuy nhiên, triều đại của Ngài đã kéo dài 25 năm.Đối với Ý, Ngài áp dụng một chính sách đánh dấu bằng sự bất cần, hy vọng có một giải pháp cho việc khôi phục quyền lực Giáo hoàng. Nhưng bộ ba Liên minh giữa Đức, Áo và Ý đã dập tắt những khát vọng này.


Giáo hoàng Leo XIII cho phép người Công giáo ở Ý tham gia vào chính trị của thành phố. Tuy nhiên, Ngài vẫn duy trì lệnh cấm truyền thống đối với tất cả những người Công giáo tham gia chính trị quốc gia gần như cho đến cuối đời. Các tiêu chuẩn tối thiểu mà Ngài yêu cầu đối với người lao động, chẳng hạn như phương tiện sống thanh đạm, mức lương tối thiểu, giờ đây dường như bị đánh giá thấp một cách thô bạo.


Ngài cũng củng cố mối quan hệ của Rome với các nhà thờ theo nghi thức phương Đông, thực hiện chính sách tập trung hóa của những người tiền nhiệm trong một thời gian dài bằng cách mở kho lưu trữ và thư viện Vatican cho các sử gia đủ điều kiện thuộc mọi tín ngưỡng. Nhưng sẽ là một sai lầm nếu đánh giá triều đại giáo hoàng của Leo là một sự triệt để hoặc thậm chí là một sự khác biệt mạnh mẽ so với những người tiền nhiệm của Ngài. Mặc dù thất bại trong chính trị quốc tế, nhưng điều này đã để lại cho Giáo hoàng Leo XIII một Giáo hội thống nhất mạnh mẽ, một kho tài nguyên tinh thần. Sau khi qua đời vào năm 1903, Ngài được chôn cất tại các hang động của Vương cung thánh đường Thánh Peter trước khi hài cốt được chuyển đến Vương cung thánh đường Thánh John Lateran năm 1924.

Giáo hoàng Leo XIII
Giáo hoàng Leo XIII
Giáo hoàng Leo XIII
Giáo hoàng Leo XIII

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy